Thoát Vị Đĩa Đệm Có Mảnh Rời

Thoát vị đĩa đệm có mảnh rời nếu không được phát hiện và can thiệp loại bỏ có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Đây là tình trạng thoát vị nghiêm trọng nhất, triệu chứng dữ dội và nặng nề khiến bà con gặp khó khăn trong đời sống. Bài viết sau đây Tuấn tôi sẽ đề cập đến chi tiết hơn vấn đề này.

Thoát vị đĩa đệm có mảnh rời là gì?

Thoát vị đĩa đệm xảy ra do đĩa đệm bị lệch, tổn thương khiến bao xơ nứt rách làm nhân nhầy bên trong tràn ra, chèn ép lên dây thần kinh. Thông thường, bệnh lý này thường xuất hiện ở người lớn tuổi, hệ thống xương khớp lão hóa dần.

Thoát vị đĩa đệm có mảnh rời là gì?
Thoát vị đĩa đệm có mảnh rời là trường hợp thoát vị nặng có nguy cơ biến chứng cao

Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, tỷ lệ người trẻ mắc bệnh ngày càng gia tăng. Có rất nhiều nguyên nhân tác động, ngoài do lão hóa cơ thể, thoát vị đĩa đệm còn đến từ tai nạn, chấn thương, do thói quen sinh hoạt, nằm ngồi sai tư thế, do ăn uống không khoa học,…

Thoát vị đĩa đệm có diễn biến âm thầm và phức tạp. Trường hợp thoát vị đĩa đệm có mảnh rời được các chuyên gia cảnh báo là tình trạng thoát vị nặng, giai đoạn muộn. Nếu không kiểm soát, triệu chứng ngày càng nghiêm trọng sẽ kéo theo nhiều rủi ro cho bệnh nhân.

Theo đó, nhân nhầy sau khi tràn khởi bao xơ, tách rời ra có thể di chuyển lên, xuống khiến dây thần kinh bị chèn ép nghiêm trọng hơn, thậm chí là tổn thương dây thần kinh. Cơn đau nhức dữ dội kéo dài làm bà con đi đứng khó khăn, phải ngồi, nằm do triệu chứng quá nặng nề.

Nguyên nhân gây bệnh và biểu hiện nhận biết

Như Tuấn tôi đã đề cập, có rất nhiều nguyên nhân liên quan gây thoát vị đĩa đệm. Tương tự trường hợp thoát vị đĩa đệm có mảnh rời cũng do nhiều yếu tố tác động. Đặc biệt là trường hợp bà con chủ quan, không chủ động điều trị sớm khi các triệu chứng mới hình thành.

Nguyên nhân gây bệnh và biểu hiện nhận biết
Có nhiều yếu tố tác động đến thoát vị đĩa đệm khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn

Dưới đây là các yếu tố khiến bệnh chuyển biến sang giai đoạn nặng nhanh chóng hơn, làm nhân nhầy tách rời khỏi đĩa đệm:

  • Một số người bị thoát vị đĩa đệm tiếp tục lao động, vận động mạnh làm tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn. Nhất là khi bà con di chuyển cột sống lưng liên tục, khiêng vác vật nặng hoặc ngồi sai tư thế trong thời gian dài. Đĩa đệm bị tổn thương nặng nề, dây thần kinh bị chèn ép có thể dẫn đến tổn thương, tách rời nhây nhầy khỏi đĩa đệm.
  • Liên quan đến yếu tố tuổi tác. Do tuổi cao, xương khớp trong quá trình lão hóa tự nhiên, không phục hồi như những người trưởng thành khác. Sau một thời gian bị thoát vị đĩa đệm, tình trạng tổn thương ngày càng nặng, chưa được kiểm soát dần chuyển sang giai đoạn cuối là lúc đĩa đệm xuất hiện mảnh rời.
  • Các chấn thương cột sống xuất hiện do té ngã, tai nạn giao thông, tai nạn trong lúc làm việc,… cũng là yếu tố dẫn đến thoát vị đĩa đệm có mảnh rời. Chính vì thế, chuyên gia thường khuyên bà con nên cẩn thận trong đi đứng, làm việc, không chơi những môn thể thao quá sức trong thời gian điều trị thoát vị đĩa đệm.

Ngoài những vấn đề kể trên, hiện tượng thoát vị càng có điều kiện chuyển nặng khi bà con không chăm sóc tốt, không điều trị theo hướng dẫn, áp dụng cách chữa không phù hợp, chăm sóc kém,… Lâu dần tổn thương đĩa đệm ngày càng nặng nề khiến cho quá trình chữa trị trở nên khó khăn và nhiều rủi ro hơn.

Nguyên nhân gây bệnh và biểu hiện nhận biết
Cơn đau nhức dữ dội hơn khiến bà con gặp nhiều vấn đề sức khỏe, đời sống

Do đó, bà con hãy sớm chủ động đến gặp bác sĩ để khám, chữa thoát vị đĩa đệm từ giai đoạn đầu. Những dấu hiệu bất thường thường xuất hiện như:

  • Cơn đau nhức xảy ra dọc cột sống lưng, sau đó lan ra cánh tay, hai chân.
  • Đau vùng cổ, vùng bả vai, đặc biệt là khi khối thoát vị nằm ở khu vực cổ.
  • Cơn đau kèm theo triệu chứng tê bì, người bệnh không có cảm giác khi cầm nắm đồ vật.
  • Trường hợp chèn ép dây thần kinh nặng nề, bà con có khả năng bị khó thở, huyết áp tăng, thay đổi nhịp tim, đau nhức một bên ngực.

Bác sĩ khuyến khích người bệnh chủ động thăm khám sớm. Điều trị theo hướng dẫn giúp kiểm soát tình trạng thoát vị từ giai đoạn đầu, tránh rủi ro biến chứng, thoát vị đĩa đệm có mảnh rời. Đối với tình trạng bệnh nặng, bác sĩ sẽ can thiệp ngoại khoa để loại bỏ tổn thương, duy trì chức năng cho cột sống bệnh nhân.

Thoát vị đĩa đệm có mảnh rời nguy hiểm như thế nào?

Trường hợp thoát vị đĩa đệm có mảnh rời như tôi đã chia sẻ là giai đoạn nặng, khả năng phát sinh biến chứng cao. Ở giai đoạn này, khả năng điều trị cũng gặp nhiều khó khăn bởi đĩa đệm tổn thương nặng, khi cần thiết có thể phải thay thế bằng đĩa đệm nhân tạo.

Thoát vị đĩa đệm có mảnh rời nguy hiểm như thế nào?
Đừng nên chủ quan trước những biểu hiện bất thường ở cột sống lưng

Đối với người không chăm sóc và chữa bệnh từ sớm, rủi ro đĩa đệm tổn thương nặng có thể gây ra các biến chứng như:

  • Nguy cơ bà con bị bại liệt hoàn toàn khi thoát vị đĩa đệm chuyển sang giai đoạn nặng không cứu chữa kịp thời. Các hoạt động hàng ngày, đi lại, chuyển động cơ thể không còn được như trước. Người bệnh thậm chí có thể phải nằm một chỗ, mọi sinh hoạt khi đó phải phụ thuộc vào người thân hoàn toàn.
  • Nguy cơ nứt vỡ đĩa đệm chèn ép dây thần kinh khiến cho bà con bị rối loạn cơ tròn. Đây là nguyên nhân khiến việc đại tiểu tiện của bà con trở nên mất tự chủ, tùy tiện.
  • Cơn đau nhức ngày càng nặng nề khi dây thần kinh bị tổn thương. Biến chứng xảy ra và kéo dài không được khắc phục ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh, gây mất ngủ, suy nhược. Nếu tiếp tục tiếp diễn sẽ phát sinh thêm nhiều vấn đề khác.
  • Một trong những biến chứng có thể dễ dàng quan sát ở người thoát vị đĩa đệm nặng là hiện tượng teo cơ, cứng khớp. Trong một thời gian dài, xương khớp không được cung cấp đủ dinh dưỡng từ máu huyết trở nên yếu hơn, cứng khớp và teo tóp dần.

Chính vì những rủi ro kể trên, bà con nên chủ động thăm khám bác sĩ chuyên khoa nếu phát hiện xương khớp có biểu hiện bất thường. Dựa trên kết quả chẩn đoán, giải pháp can thiệp được chỉ định đảm bảo hiệu quả tốt nhất và an toàn cho người bệnh.

Chẩn đoán và điều trị thoát vị đĩa đệm có mảnh rời

Hiện nay với sự phát triển của y học hiện đại, việc chẩn đoán thoát vị đĩa đệm có mảnh rời dễ dàng hơn. Thông qua các chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ có thể biết được chính xác tổn thương nằm ở vị trí nào và mức độ thương tổn ra sao để có hướng khắc phục phù hợp.

Chẩn đoán và điều trị thoát vị đĩa đệm có mảnh rời
Đến gặp bác sĩ kiểm tra tình hình thoát vị đĩa đệm để được hỗ trợ khắc phục sớm

Theo đó, khi đến bệnh viện thăm khám, bác sĩ sẽ tiến hành các kiểm tra lâm sàng như thu thập thông tin về triệu chứng người bệnh đang gặp phải, kiểm tra cơn đau, quan sát vùng tổn thương bắt mắt thường.

Sau đó, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu hơn nhằm xác định vị trí tổn thương, mức độ thoát vị đĩa đệm. Tương tự như các trường hợp khác, thoát vị đĩa đệm có mảnh rời sẽ được chẩn đoán thông qua phương pháp chụp X quang, MRI, CT scan, điện cơ.

Kết luận có mảnh rời đĩa đệm là tình trạng nặng. Lúc này các biện pháp giảm đau thông thường như dùng thuốc, mẹo dân gian không mang lại hiệu quả triệt để. Bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật ngoại khoa để can thiệp loại bỏ mảng vỡ đĩa đệm, ngăn chặn rủi ro.

Phẫu thuật là biện pháp xâm lấn phải thực hiện trong trường hợp này. Mục đích giúp loại bỏ đĩa đệm hư hỏng, thay đĩa đệm nhân tạo để giúp ổn định cột sống. Đồng thời phẫu thuật giúp giải phóng tình trạng chèn ép, ngăn tổn thương dây thần kinh nghiêm trọng hơn.

Hiện nay các phương thức phẫu thuật thường được sử dụng kể đến như:

Mổ mở thoát vị đĩa đệm

Phương pháp mổ mở truyền thống được ứng dụng điều trị thoát vị đĩa đệm nói chung. Trường hợp thoát vị đĩa đệm có mảnh rời có thể được chỉ định mổ mở nếu các giải pháp khác không hiệu quả.

Bác sĩ sẽ rạch một đường mở từ lõi sau qua ống sống, vị trí vết mổ nằm lệch phần đĩa đệm bị tổn thương khoảng 3cm. Sau đó bác sĩ sẽ thực hiện các thao tác điều chỉnh, loại bỏ phần hư hỏng giúp đĩa đệm ổn định về vị trí ban đầu.

Mổ nội soi thoát vị đĩa đệm

Phương pháp cải tiến, ít xâm lấn cơ thể người bệnh. So với mổ mở, mổ nội soi thoát vị đĩa đệm có độ an toàn, ít rủi ro cho bệnh nhân. Tùy từng tình trạng bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp nhằm đảm bảo an toàn tối đa và giúp điều trị bệnh hiệu quả nhất cho bà con.

Bệnh nhân sẽ được chích thuốc gây tê để tránh đau đớn trong quá trình thực hiện. Bác sĩ sẽ đưa ống nội soi vào lỗ liên hợp và tiến hành phẫu thuật. Sau khi kết thúc các thao tác cần thiết, vết thương sẽ được khâu lại và bệnh nhân sẽ được chuyển tới phòng hồi sức.

Phẫu thuật cột sống bằng sóng cao tần

Sử dụng sóng cao tần phẫu thuật thoát vị đĩa đệm là một trong những phương pháp được thực hiện ngày càng phổ biến. Tuy nhiên về chi phí điều trị bằng phương pháp này thường cao hơn những giải pháp khác.

Người bệnh cũng sẽ được gây tê cột sống, sau đó bác sĩ sẽ châm kim vào đốt sống bị thoát vị. Dùng sóng cao tần tác động nhiệt vào mũi kim tiêu hủy nhân xơ, bao nhầy. Hình ảnh quá trình điều trị sẽ được hiển thị trên màn hình để người thực hiện theo dõi.

Chẩn đoán và điều trị thoát vị đĩa đệm có mảnh rời
Phẫu thuật được chỉ định khi thoát vị đĩa đệm tiến triển nặng

Phẫu thuật bằng laser

Bên cạnh các phương pháp phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm có mảnh rời kể trên, bác sĩ cũng có thể chỉ định phương pháp mổ bằng laser cho bà con. Tùy tình hình thoát vị nặng hay nhẹ mà biện pháp can thiệp sẽ được chỉ định phù hợp.

Phẫu thuật đĩa đệm bằng robot

Biện pháp phẫu thuật bằng robot hiện đại, áp dụng khi tình trạng thoát vị đĩa đệm chèn ép lên dây thần kinh nặng nề, có dấu hiệu vẹo cột sống và thoái hóa xương khớp. Hệ thống robot được thiết kế để thực hiện ca mổ.

Bệnh nhân sau phẫu thuật cần được chăm sóc và vệ sinh vết thương cẩn thận tránh nhiễm trùng. Người bệnh cũng được hướng dẫn tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Bà con tốt nhất hãy đến bệnh viện uy tín, có chuyên gia, bác sĩ giỏi để khám chữa bệnh đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Lưu ý phòng ngừa thoát vị đĩa đệm có mảnh rời

Thoát vị đĩa đệm có mảnh rời có nguyên nhân hình thành cũng tương tự như trường hợp thoát vị đĩa đệm khác, tuy nhiên triệu chứng sẽ nặng nề hơn. Đây được xem là giai đoạn cuối khi thoát vị đĩa đệm tiến triển không được kiểm soát.

Chính vì thế, chuyên gia khuyến khích bà con hãy đến bệnh viện kiểm tra khi nhận thấy cơ thể có biểu hiện bất thường. Dựa vào kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ chỉ định cách can thiệp điều trị tương ứng, giảm thiểu rủi ro cho bà con.

Lưu ý phòng ngừa thoát vị đĩa đệm có mảnh rời
Xây dựng đời sống lành mạnh phòng tránh thoát vị đĩa đệm có mảnh rời

Bên cạnh đó, bà con cũng nên chủ động phòng bệnh sớm. Một số lưu ý ngăn chặn nguy cơ mắc thoát vị đĩa đệm có mảnh rời:

  • Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, dành thời gian để nghỉ ngơi hợp lý hơn. Tránh làm việc quá sức, khiêng vác vật nặng hơn trọng lượng cơ thể. Không làm hoặc chơi thể thao gáng sức.
  • Tập thể dục, rèn luyện cơ thể dẻo dai giúp xương khớp không bị cứng, đơ, thoái hóa sớm. Tuy nhiên bà con nên tập đúng, tập phù hợp để tránh các chấn thương, tai nạn không mong muốn.
  • Điều chỉnh tư thế ngồi đúng, không nằm một chỗ quá lâu. Việc ngồi, nằm sai tư thế trong thời gian dài là yếu tố gây thoát vị đĩa đệm cũng như nhiều bệnh lý xương khớp khác. Do đó, bà con nên thận trọng vấn đề này.
  • Ăn uống đủ chất, bổ sung nhiều rau củ quả, trái cây tươi. Không nên ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ ăn quá béo, cay nóng. Bổ sung cho cơ thể đủ nước, uống nước ép hoa quả tươi nguyên chất thay nước ngọt đóng chai, rượu bia, đồ uống chứa chất kích thích không có lợi cho sức khỏe.
  • Khi cơ thể gặp chấn thương, tai nạn vùng lưng hãy đến bệnh viện kiểm tra và có những biện pháp khắc phục kịp thời, tránh rủi ro gây hại nghiêm trọng cho xương khớp trong tương lai.

Hy vọng những thông tin Tuấn tôi chia sẽ đã giúp bà con hiểu thêm về chứng thoát vị đĩa đệm có mảnh rời. Đây là hiện tượng nguy hiểm bởi bà con có thể đối diện với biến chứng nghiêm trọng. Chính vì thế, nếu nhận thấy triệu chứng đau nhức nặng nề không thuyên giảm hãy tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ để kịp thời có hướng khắc phục, ngăn ngừa rủi ro.

Dinh dưỡng

Món Ăn Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Ăn Gì?

Sau Khi Mổ Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Ăn Gì?

Phương Pháp

Cây Mần Ri Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Mổ Thoát Vị Đĩa Đệm

Kéo Giãn Cột Sống Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Bấm Huyệt Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Tại Nhà

Nhóm bệnh liên quan

Thoát Vị Đĩa Đệm Đa Tầng

Thoát Vị Đĩa Đệm Cổ C4 C5

Thoát Vị Đĩa Đệm L1 L2

Thoát Vị Đĩa Đệm Cổ

Thoát Vị Đĩa Đệm Cổ C5 C6

Kiến thức bệnh

Thoát Vị Đĩa Đệm Ở Người Già Nguy Hiểm Không? Cách Trị

Cách Phân Biệt Thoát Vị Đĩa Đệm Và Thoái Hóa Cột Sống

Tư thế ngồi, nằm ngủ cho người thoát vị đĩa đệm giúp giảm đau

Thoát Vị Đĩa Đệm Gây Teo Chân: Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và cách khắc phục 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi