Nổi Mề Đay Ở Lưng

Nổi mề đay ở lưng khiến nhiều bà con hoang mang lo lắng, đặc biệt là chị em gái thường dễ bị tự ti. Tình trạng này không kéo dài, một thời gian sẽ cải thiện không cần điều trị. Tuy nhiên cũng không ít trường hợp nổi mề đay ở lưng dai dẳng, lan rộng ra các vùng khác. Vậy nguyên nhân nổi mề đay ở lưng là do đâu? Cách điều trị nào hiệu quả nhất? Cùng Tuấn tôi tìm hiểu chi tiết về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Yếu tố nguy cơ gây nổi mề đay ở lưng

Như bà con cũng biết, mề đay có thể xảy ra ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể, trong đó có da tay, chân, cổ, ngực, lưng, thậm chí là các vùng nhạy cảm. Hiện tượng mề đay thường diễn ra ngắn ngày, sau đó thuyên giảm mà không cần dùng thuốc.

Nứa ngáy nổi mề đay ở lưng khiến nhiều người lo lắng

Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp mề đay mãn tính, kéo dài và hay tái đi tái lại làm người bệnh cảm thấy lo lắng. Trong đó, tình trạng nổi mề đay ở lưng khá phổ biến. Trên lưng bà con xuất hiện các nốt mẩn đỏ, ngứa ngáy.

Vị trí mề đay khu trú hoặc có thể lan rộng ra toàn bộ vùng lưng rồi đến các cơ quan khác. Do vùng lưng là khu vực mắt không nhìn thấy được nên việc vệ sinh cũng khó khăn, tay với khó. Nhiều người chủ quan không chăm sóc vùng da này khiến chúng tích nhiều tế bào da chết, bụi bẩn, làm bí lỗ chân lông.

Tương tự như những trường hợp mề đay khác, nổi mề đay ở lưng hình thành do ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Trong đó kể đến các tác nhân bên ngoài lẫn bên trong. Dưới đây là những yếu tố nguy cơ chính, bà con lưu ý:

  • Mề đay ở lưng hình thành thường liên quan đến vấn đề vệ sinh. Như Tuấn tôi cũng đã nói, khu vực này thường bị “lãng quên” không được chăm sóc kỹ như da mặt, da tay, chân,… Chính vì thế, da lưng dễ bị nổi mề đay hoặc gặp phải các vấn đề da liễu khác như mụn lưng.
  • Vào những ngày thời tiết chuyển mùa, trời hanh khô, nóng nực lưng đổ nhiều mồ hôi. Tuy nhiên da không được làm sạch đúng cách khiến cho bụi bẩn, tế bào chết tích tụ ngày càng nhiều dẫn đến bí bách, nổi mề đay.
  • Một số người có thói quen mặc quần áo bó sát, không thấm hút tốt mồ hôi dễ bị nổi mề đay ở lưng.
  • Dị ứng với các dị nguyên bên ngoài như phấn hoa, lông chó, lông mèo, xà phòng tắm không phù hợp, dị ứng mỹ phẩm,…. cũng là yếu tố dẫn đến nổi mề đay nói chung và nổi mề đay ở lưng nói riêng.
  • Do ăn uống phải những món ăn, thức uống dị ứng, cơ thể phản ứng lại sinh ra những nốt mẩn đỏ bên ngoài da.

Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác chẳng hạn như môi trường ô nhiễm, nguồn nước không đảm bảo, người có làn da nhạy cảm, người có tiền sử mắc các bệnh lý liên quan đến hệ thống tự miễn, do suy giảm chức năng gan và nhiều vấn đề khác.

TÌM HIỂU THÊM: Nổi Mề Đay Kiêng Gì? 5 Điều Bà Con Cần Nhớ Để Nhanh Khỏi Bệnh

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng mề đay ở lưng

Việc tìm hiểu nguyên nhân sẽ giúp bà con có cách khắc phục phù hợp không cần sử dùng thuốc. Tuy nhiên, những trường hợp mề đay dai dẳng, tái đi tái lại nhiều lần và nhất là nổi mề đay do bệnh lý bên trong cơ thể phải được thăm khám và chữa trị bằng giải pháp chuyên sâu hơn.

Nhận biết dấu hiện nổi mề đay ở lưng

Bà con không cần quá lo lắng khi gặp phải tình trạng nổi mề đay ở lưng. Bởi theo kinh nghiệm của tôi, một thời gian sau các triệu chứng sẽ thuyên giảm hẳn mà không nhất thiết phải sử dụng thuốc điều trị. Tuy nhiên nếu bà con không chăm sóc, vệ sinh vùng da lưng mỗi ngày, nguy cơ bệnh mãn tính là có thể xảy ra.

Sớm nhận biết các dấu hiệu nổi mề đay ở lưng để có cách điều chỉnh, khắc phục. Dưới đây là những tình trạng bệnh nhân đến gặp Tuấn tôi thường trải qua, bà con kiểm tra xem trên lưng có hay không có những vấn đề này để có hướng xử lý phù hợp nhất:

  • Nốt mẩn ngứa xuất hiện trên lưng, chúng có thể nổi riêng lẻ hoặc nổi thành mảng lớn, phân biệt rõ với vùng da xung quanh.
  • Da mề đay có màu đỏ hoặc hơi hồng, khi dùng tay ấn vào vị trí đó thường chuyển thành màu trắng.
  • Mề đay ở lưng gây ngứa ngáy khó chịu, nhất là khi cơ thể bị đổ mồ hôi hoặc bị hầm hơi, ma sát với quần áo.
  • Cảm giác khó chịu gia tăng nhất là khi lưng không được chăm sóc tốt, vùng mẩn đó tiếp tục lan rộng ra những khu vực xung quanh.
  • Da bị mề đay khô, có thể bong tróc vảy trắng kèm theo biểu hiện nóng rát khá khó chịu.

Nhận biết những biểu hiện mề đay và phân biệt với những dạng bệnh da liễu khác. Bất kỳ đối tượng nào cũng có thể bị nổi mề đay ở lưng từ người lớn đến trẻ nhỏ. Xác định nguyên nhân gây nổi mề đay, chủ động kiểm soát, khắc phục tại nhà hoặc điều trị y tế khi cần thiết.

Nổi mề đay ở lưng có nguy hiểm không?

Tuấn tôi cũng đã chia sẻ đến bà con, hiện tượng nổi mề đay thực tế không phải là dạng bệnh nguy hiểm, sau một thời gian ngắn các triệu chứng sẽ thuyên giảm và biến mất. Tuy nhiên, bà con không nên chủ quan.

Nhất là khi nổi mề đay ở lưng không chăm sóc tốt, làn da dễ bị hại khuẩn tấn công, làm lan rộng viêm nhiễm ra các khu vực xung quanh. Không những thế, nguy cơ bội nhiễm cao khiến bà con đối mặt với những rủi ro khác.

Cơn ngứa ngáy khó chịu ở lưng xuất hiện thường xuyên, nhất là vùng này phải cọ xát với vải quần áo, chăn mền, đổ nhiều mồ hôi,… khiến cho mề đay có chiều hướng kéo dài không khỏi. Tuy không gây hại nghiêm trọng tính mạng, thế nhưng mề đay lại là nguyên nhân gây ra nhiều ảnh hưởng đời sống sinh hoạt.

Trường hợp vô tình cào gãi lưng quá mạnh, tạo vết thương hở là điều kiện cho hại khuẩn tấn công, gây hại cho làn da. Do đó, bà con nên hết sức thận trọng, chủ động kiểm soát bệnh bằng cách thay đổi thói quen ăn uống, chăm sóc da đúng cách, tránh việc tác động lực, cào gãi khiến da viêm nhiễm nặng hơn.

Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng tuy nhiên nổi mề đay ở lưng khá khó chịu, kém thẩm mỹ

Đối với trường hợp nổi mề đay ở lưng gây bội nhiễm hoặc các vấn đề khác kèm theo buổn nôn, tiêu chảy, đua rát vùng lưng, mề đay kéo dài hơn 6 tuần không khỏi, bà con hãy liên hệ bác sĩ hoặc đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường gặp Tuấn tôi để được thăm khám và tư vấn điều trị sớm.

Các giải pháp khắc phục mề đay ở lưng

Hiện nay có rất nhiều phương pháp khắc phục mề đay được áp dụng. Tình trạng nổi mề đay ở lưng cũng dễ dàng bị đẩy lùi thông qua những giải pháp từ chăm sóc tại nhà đến dùng thuốc tân dược, thuốc nam,… Tham khảo ngay các cách chữa đã được dùng rộng rãi dưới đây:

Phương pháp điều trị tại nhà

Điều trị nổi mề đay ở lưng tại nhà bằng các phương pháp không cần dùng thuốc. Cách thức thực hiện đơn giản, an toàn, nguyên liệu được dùng đề là thảo dược tự nhiên. Dùng một thời gian không lo tác dụng phụ như thuốc, tuy nhiên đòi hỏi bà con phải kiên trì, áp dụng trong thời gian nhất định.

Tham khảo ngay các cách trị nổi mề đay tại nhà dưới đây:

Dùng trà thảo mộc

Sử dụng các loại trà thảo mộc uống giúp thanh nhiệt, mát gan, tăng quá trình đào thải độc tố cho cơ thể. Đặc biệt, phương pháp dùng trà thảo mộc hỗ trợ cải thiện nổi mề đay ở lưng được nhiều người áp dụng.

Phù hợp khi bà con bị nổi mề đay lưng do độc tố tích tụ, chức năng gan bị suy giảm. Những loại trà thường được dùng kể đến như:

  • Trà atiso: Trà giúp thải độc mát gan, tốt cho người gặp phải hiện tượng nóng trong dẫn đến phát mề đay ngoài da. Trà ngọt nhẹ, dễ uống, không đắng. Uống trà khô hoặc có thể dùng hoa atiso tươi chế biến món ăn giải nhiệt.
  • Trà xanh: Chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, giúp thanh nhiệt, thải độc, giúp cơ thể nhẹ nhàng, thư giãn. Các triệu chứng nổi mề đay ngoài da cũng được kiểm soát tốt, phòng tránh được nhiều rủi ro cho bà con. Pha trà uống mỗi ngày, tuy nhiên không nên lạm dụng.
  • Trà hoa cúc: Thơm ngon, được nhiều người ưa thích. Trà hoa cúc chứa các hoạt chất kháng viêm, tăng hiệu quả chữa mề đay tại nhà. Uống nước trà ấm còn giúp tăng cường lưu thông máu, thư giãn cơ thể từ đó giúp cơn ngứa ngáy được đẩy lùi hiệu quả.

Bài thuốc dân gian

Ngoài sử dụng trà thảo dược, bà con có thể sử dụng cây thuốc dân gian nấu nước uống giảm ngứa ngáy mề đay ở lưng. Hoặc có thể dùng bài thuốc đắp giúp đẩy lùi triệu chứng ngoài da. Dưới đay là những phương pháp thường được áp dụng, bà con tham khảo:

Đẩy lùi mề đay bằng biện pháp tại nhà
  • Cách dùng lá tía tô: Sử dụng lá tía tô chữa mề đay tại nhà là mẹo dân gian lành tính, nhiều người đang áp dụng. Loại lá này chứa nhiều chất kháng khuẩn, chống viêm, được tận dụng làm nguyên liệu chữa bệnh, bên cạnh chế biến món ăn. Sử dụng một nắm lá tía tô tươi, ngâm rửa cẩn thận. Tiếp đến cho lá tía tô vào cối sạch, giã nát với chút muối dùng đắp lên da bị nổi mề đay.
  • Bài thuốc với rau má: Dùng rau má làm nước uống giúp thanh nhiệt cơ thể, thải độc mát gan. Phương pháp chữa nổi mề đay ở lưng tại nhà với rau má có lẽ đã không còn xa lạ với nhiều người. Bà con chỉ cần sử dụng lá rau má, ép lấy nước uống hoặc dùng chế biến món ăn, bổ sung vào thực đơn hàng ngày giúp tăng cường đào thải độc tố, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, giảm mề đay ngứa ngáy.

Mẹo giảm ngứa ngáy

Ngoài các mẹo giảm nổi mề đay ở lưng ngứa ngáy bên trên, bà con có thể vận dụng cách đẩy lùi triệu chứng đơn giản như:

  • Chườm lạnh: Nhiệt độ nước đá sẽ làm tê vùng da lưng tạm thời, từ đó hiện tượng ngứa ngáy cũng thuyên giảm hẳn. Bà con chỉ cần lấy khăn sạch, nhúng vào nước đá rồi vắt khô, Đắp lên da đang khó chịu, sau khoảng 5 – 10 phút. Tuy nhiên mẹo này chỉ giúp bà con xoa dịu tạm thời triệu chứng ngứa ngáy, không phải là phương pháp chữa bệnh dứt điểm.
  • Tắm nước lá cây: Dùng các loại lá cây quanh nhà như lá ổi, lá khế, lá kinh giới,… ngâm rửa sạch rồi nấu nước tắm. Các hoạt chất có trong lá cây giúp kiểm soát cơn ngứa ngáy khó chịu, chữa mề đay nhanh chóng. Đây là mẹo dân gian được ông bà ta lưu truyền qua nhiều đời nay.

Áp dụng các cách chữa nổi mề đay ở lưng tại nhà khá an toàn, phù hợp với người mới khởi phát bệnh, tình trạng nhẹ. Đối với người bị mề đay mãn tính, mề đay do bệnh lý sẽ cần chẩn đoán và can thiệp chuyên sâu hơn.

Sử dụng thuốc Tây

Phương pháp sử dụng thuốc Tây chữa trị tình trạng nổi mề đay ở lưng cho hiệu quả nhanh. Chính vì thế nhiều người đã chọn lựa cách trị này để nhanh chóng đẩy lùi và dứt điểm mề đay. Tuy nhiên bà con cũng cần lưu ý đến các tác dụng phụ của thuốc.

Dùng thuốc Tây chữa mề đay nổi ở lưng trong trường hợp cần thiết

Ngoài ra, dùng thuốc Tây chỉ có thể chữa trị tạm thời, khả năng bệnh tái phát vẫn có thể xảy ra. Nhất là khi bà con tiếp tục không chăm sóc vùng da lưng đúng cách, tạo điều kiện cho hại khuẩn xâm nhập vào vết thương hở,…

Do đó, bà con chỉ nên dùng thuốc theo hướng dẫn, đồng thời kết hợp điều chỉnh lối sống để giúp việc chữa bệnh đạt hiệu quả tối ưu và an toàn nhất. Một số loại thuốc được dùng như:

  • Thuốc chống viêm corticoid được dùng trong điều trị mề đay diện rộng, mề đay trên lưng. Dùng thuốc với liều lượng được bác sĩ hướng dẫn. Tuyệt đối bà con không nên lạm dụng nhóm thuốc này để tránh gặp phải các tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe.
  • Thuốc kháng histamin giúp ức chế hiện tượng dị ứng nổi mề đay. Mỗi loại thuốc sẽ được cân nhắc sử dụng sao cho phù hợp nhất. Một vài loại như desloratadine, loratadin, thuốc dùng đường uống hoặc có thể dùng dạng bôi, tiêm.
  • Thuốc giảm ngứa ngáy, sưng phù ngoài da do mề đay gây ra, chẳng hạn benzocain, pramoxine.

Ngoài ra bác sĩ cũng có thể chỉ định cho bà con dùng kem thoa da, giúp dưỡng ẩm, tránh mề đay lan rộng. Tùy từng trường hợp thuốc tân dược sẽ được cân nhắc chỉ định. Bà con hãy tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về liều dùng và cách dùng, tránh lạm dụng để không gặp phải các vấn đề không mong muốn khác.

Chăm sóc phòng ngừa mề đay ở lưng tái phát

Nổi mề đay ở lưng có thể diễn ra trong thời gian ngắn hoặc tái đi tái lại, kéo dài mãn tính. Tùy từng trường hợp mà mức độ nguy hại khác nhau. Nếu bệnh không được kiểm soát, mặc dù không nguy hại tính mạng nhưng có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Chính vì thế, bà con nên chủ động thăm khám, điều trị và phòng ngừa bệnh tái phát. Một số lưu ý như sau:

  • Điều chỉnh thói quen ăn uống hàng ngày, ưu tiên ăn những món thanh mát, giúp cơ thể đào thải độc tố, bổ sung vitamin, khoáng chất có lợi. Hạn chế ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, đồ ăn quá ngọt, quá mặn,… Tránh ăn những món có nguy cơ gây dị ứng, đặc biệt đối với người có cơ địa nhạy cảm.
  • Thay đổi thói quen không tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn như thói quen thức quá khuya, uống rượu bia, hút thuốc lá hay sử dụng các chất kích thích gây hại cơ thể. Thay vào đó, bà con nên tập thể dục, dành thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc để cơ thể có điều kiện phục hồi.
  • Chăm sóc, vệ sinh da cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là vùng lưng. Không nên cào gãi quá mạnh, lựa chọn quần áo phù hợp, giữ cơ thể được khô ráo, sạch sẽ. Đồng thời bà con cũng đừng quên vệ sinh không gian sống, giường ngủ, giặt sạch quần áo, ga giường, chăn màn,…
  • Điều trị các bệnh lý đang gặp phải theo chỉ định của bác sĩ, tránh dùng thuốc bừa bãi. Không tự ý kết hợp thuốc có thể phát sinh tình trạng tương tác ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe khiến mề đay tái đi tái lại.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bà con nhận biết hiện tượng nổi mề đay ở lưng và sớm các cách can thiệp, điều chỉnh khắc phục phù hợp. Kết hợp chăm sóc cơ thể, ăn uống đủ chất, sinh hoạt lành mạnh để cải thiện sức khỏe tổng thể, ổn định hệ miễn dịch và nâng cao sức đề kháng chống lại các tác nhân gây hại.

Dinh dưỡng

Nổi Mề Đay Kiêng Gì Và Nên Ăn Gì?

Nổi Mề Đay Ở Trẻ Em Kiêng Gì, Nên Ăn Gì?

Bị Phong Ngứa Không Nên Ăn Gì?

Phương Pháp

Cách Chữa Mề Đay Ở Trẻ Em

Chữa Mề Đay Bằng Lá Tía Tô

Cách Trị Mề Đay Cho Bé

Xét Nghiệm Máu Nổi Mề Đay

Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Khế

Nhóm bệnh liên quan

Nổi Mề Đay Ở Cổ

Nổi Mề Đay Ở Chân

Nổi Mề Đay Ở Mặt

Nổi Mề Đay Quanh Mắt

Nổi Mề Đay Ở Mông

Kiến thức bệnh

Diễn Việt Nguyệt Hằng Điều Trị Khỏi Mề Đay Sau Sinh Cùng Sự Đồng Hành Của Lương Y Tuấn

Bị Ong Đốt Nổi Mề Đay: Mức Độ Và Cách Xử Lý Khi Bị Ong Đốt

Nổi Mẩn Ngứa Ở Cổ: Cùng Tuấn Tôi Đi Tìm Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Chữa Hiệu Quả

Các Cách Chữa Nổi Mẩn Ngứa Ở Mông Hiệu Quả Nhất Có Thể Bà Con Chưa Biết

Nổi Mẩn Ngứa Sau Khi Tắm Có Sao Không? Câu Trả Lời Chính Xác Nhất Từ Tuấn Tôi

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi