Nổi Mề Đay Trên Mặt

Nổi mề đay trên mặt thường do bị dị ứng, thời tiết thay đổi đột ngột, côn trùng cắn,… Các triệu chứng do bệnh lý gây ra không chỉ ngứa ngáy, nóng rát da mà còn gây ra nhiều ảnh hưởng sức khỏe và tính thẩm mỹ. Đỗ Minh Tuấn tôi sẽ giúp bà con nhận biết và điều trị bệnh đúng cách trong bài viết sau.

Nổi mề đay trên mặt và cách nhận biết

Mề đay mẩn ngứa đặc trưng bởi tình trạng phát ban, nổi sẩn đỏ, nóng da và đi kèm với biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu. Ngoài ra, bà con bị mề đay nghiêm trọng còn xuất hiện hiện tượng phù mạch (sưng môi, mí mắt, lưỡi). Nếu không được kiểm soát kịp thời sẽ phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm.

nổi mề đay ở mặt
Nổi mề đay ở mặt xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau

Tổn thương do mề đay gây ra thường xuất hiện ở những vùng da hở, dễ tiếp xúc với dị nguyên. Tôi thấy rằng, những khu vực thường bị mề đay mẩn ngứa là ở tay, chân, bụng, lưng, cổ và nhất là mặt. Đối với bà con bị mề đay trên mặt cần được thăm khám và chữa trị sớm.

Trong những bài viết khác tôi cũng đã chia sẻ, mề đay được chia thành 2 thể là mề đay cấp và mãn tính. Những biểu hiện của mề đay cấp mặc dù có mức độ nặng nhưng đáp ứng tốt các phương pháp điều trị. Ngược lại, mề đay mãn tính có các biểu hiện nhẹ, âm ỉ nhưng kéo dài và mất nhiều thời gian điều trị.

Tùy vào tác nhân gây bệnh, tình trạng da mà các biểu hiện do bệnh lý gây ra ở từng người có mức độ khác nhau. Cụ thể:

  • Da mặt có cảm giác nóng rát, châm chích khó chịu
  • Khi quan sát sẽ thấy vùng da bị bệnh sẽ chuyển sang màu đỏ, hồng và sưng cao hơn so với vùng da bình thường
  • Ngứa ngáy, nếu càng gãy thì cơn ngứa càng dữ dội và các sẩn đỏ liên kết lại với nhau tạo thành mảng
  • Không chỉ ở mặt, mề đay còn khiến vùng cổ, tai bị ảnh hưởng
  • Một số trường hợp xuất hiện các biểu hiện phù mạch như sưng mí mắt, môi, lưỡi, cổ họng
  • Bà con bị nổi mề đay trên mặt có thể khiến da bị khô, bong tróc, nổi mụn nước li ti
  • Sốt, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn

Nổi mề đay trên mặt do đâu?

Tương tự như mề đay mẩn ngứa, mề đay trên mặt xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng. Khi có, hệ miễn dịch sẽ sản sinh ra kháng nguyên để chống lại. Trong kháng nguyên IgE sẽ giải phóng histamin và các chất trung gian kích hoạt phản ứng dị ứng vào da, niêm mạc và bùng phát các triệu chứng bệnh lý.

Dưới đây là một số tác nhân, điều kiện thuận lợi gây mề đay trên mặt:

Dị ứng

Bị dị ứng là một trong những yếu tố tạo điều kiện thuận lợi để kích hoạt phản ứng dị ứng và gây ra các biểu hiện ngứa ngáy, phát ban, nổi sẩn đỏ, nóng rát da, khó chịu và nhiều triệu chứng nghiêm trọng khác.

dị ứng mỹ phẩm
Dị ứng mỹ phẩm là một trong những nguyên nhân gây nổi mề đay ở mặt

Tình trạng này xuất hiện khi cơ thể tiếp xúc với những tác nhân dị ứng, kích ứng. Vùng da bị ảnh hưởng chủ yếu là khu vực da hở, nhất là ở mặt. Với những trường hợp nổi mề đay do dị ứng có thể kiểm soát tốt khi loại bỏ tác nhân gây bệnh.

Một số yếu tố gây dị ứng nổi mề đay ở mặt, bao gồm:

  • Mỹ phẩm: Vùng da mặt khá mỏng và thường xuyên được sử dụng mỹ phẩm, các phẩm phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, mặt nạ, tẩy da chết, serum dưỡng da,… Tuy nhiên, nếu không may dùng sản phẩm có chứa thành phần độc hại, chứa chất tẩy mạnh hoặc cơ thể có tiền sử dị ứng sẽ kích thích phản ứng dị ứng và gây ra các biểu hiện mề đay mẩn ngứa.
  • Nước: Dị ứng nước (nước quá nóng, nước lạ hoặc nguồn nước lạ, chứa chất tẩy mạnh) là một trong những nguyên nhân khiến da mặt nổi mẩn, châm chích, nóng rát, phát ban, ngứa ngáy dữ dội.
  • Thức ăn: Nếu dùng các loại thức ăn có tiền sử dị ứng hoặc có nguy cơ dị ứng cao như hải sản có vỏ, đậu phộng, sữa bò, thịt đỏ,… sẽ kích thích giải phóng histamin vào da, niêm mạc hô hấp, đường ruột. Trong trường hợp này không chỉ bùng phát các biểu hiện ngoài da mà còn gây phù mạch.
  • Thuốc: Nổi mề đay trên mặt có thể xảy ra do sử dụng một số thuốc điều trị bệnh. Trong đó, một số loại thuốc Tây có thể kể đến như thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, vaccine, thuốc hạ sốt, giảm đau,…
  • Phấn hoa, lông thú nuôi: Đối với người có cơ địa nhạy cảm thì nguy cơ nổi mề đay ở mặt và cơ thể cao hơn so với người bình thường sau khi tiếp xúc với thú nuôi, phấn hoa. Hệ miễn dịch có xu hướng phản ứng mạnh lại với những tác nhân này, từ đó các triệu chứng mề đay, phát ban khởi phát.
  • Bụi bẩn: Với bà con làm việc ở những nơi ô nhiễm, nhiều bụi bẩn hoặc di chuyển ngoài đường thường xuyên, da mặt sẽ tiếp xúc với nhiều bụi bẩn, vi khuẩn. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ tạo điều kiện cho bệnh lý bùng phát.

Thời tiết thay đổi

Tôi nhận thấy rằng, tỉ lệ bệnh nhân bị mề đay mẩn ngứa ở mặt nói riêng và các bộ phận khác trên cơ nói chung có xu hướng bùng phát mạnh vào thời điểm giao mùa, nhất là khi thời tiết nóng chuyển sang lạnh. Tuấn tôi lý giải nguyên nhân này là do cơ thể chưa có thời gian để thích ứng với điều kiện thời tiết nên các biểu hiện mề đay bùng phát.

Hơn nữa, sự thay đổi này khiến da mặt trở nên khô ráp, mất cân bằng độ ẩm, tạo điều kiện cho những tác nhân gây hại tấn công và gây phát ban, nổi sẩn, ngứa ngáy dữ dội. Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể xảy ra khi có người thân bị dị ứng thời tiết.

Côn trùng đốt

Các loại côn trùng, nhất là những loại có nọc độc khi cắn sẽ gây tổn thương da, vùng da bị sưng đỏ, ngứa ngáy và đau nhức. Đây là tiền đề để các triệu chứng mề đay mẩn ngứa khởi phát. Đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ngoài da khác như viêm da tiếp xúc, viêm da cơ địa, nhiễm trùng da,…

côn trùng đốt
Vết cắn của côn trùng có thể để lại nọc độc và gây bùng phát các triệu chứng bệnh lý

Một số loại côn trùng như kiến ba khoang, ong, sâu,… có thể bám trong quần áo, khăn lau mặt và chăn gối và tấn công lúc ngủ hoặc khi rửa mặt. Tình trạng dị ứng do côn trùng cắn sẽ tăng cao ở người có làn da mỏng, nhạy cảm.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cường độ cao

Vùng da mặt luôn được chăm sóc và bảo vệ kỹ, dùng kem chống nắng là một trong những biện pháp được nhiều người áp dụng. Bởi trong ánh nắng mặt trời chứa tia cực tím tác động xấu đến làn da, khiến da bị già hóa, thâm sạm và dễ bị tổn thương khi gặp những tác động từ bên ngoài.

Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có cường độ cao trong thời gian dài sẽ khiến da mặt suy yếu và kích ứng. Tạo điều kiện cho các biểu hiện ngứa ngáy, nổi sẩn đỏ, châm chích, nóng da bùng phát. Với những trường hợp này thường được kiểm soát tốt nếu được chăm sóc đúng cách.

Nổi mề đay trên mặt nguy hiểm không?

Trong quá trình nghiên cứu và chữa bệnh bằng y học cổ truyền, Tuấn tôi thấy rằng nổi mề đay trên mặt là bệnh ngoài da khá lành tính, không gây nguy hiểm đến sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, có không ít bà con chủ quan khi xuất hiện các biểu hiện phù mạch dẫn đến sốc phản vệ và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Nhìn chung thì mề đay mãn tính sẽ không có mức độ nguy hiểm bằng mề đay cấp. Tuy nhiên, các thể bệnh này đều có điểm chung là gây ngứa ngáy, nóng da, sưng đỏ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày cũng như tác động xấu đến chức năng thẩm mỹ.

nổi mề đay trên mặt
Nổi mề đay trên mặt nếu không được điều trị có thể gây viêm kết mạc và nhiều biến chứng khác

Ngoài ra, bệnh lý còn gây ra một số ảnh hưởng như:

  • Viêm kết mạc: Nổi mề đay trên mặt dễ ảnh hưởng đến vùng mắt. Nếu không được kiểm soát sớm, tổn thương sẽ lan rộng đến mắt và gây ảnh hưởng đến thị lực, tăng nguy cơ viêm kết mạc.
  • Nhiễm trùng da: Da bị bội nhiễm là một trong những biến chứng thường gặp do bệnh mề đay mẩn ngứa gây ra. Tình trạng này xảy ra do hành động cào gãi, chà xát lên vùng da bị ngứa. Cơn ngứa ngáy sẽ nghiêm trọng hơn gãi và sẽ gây trầy xước, chảy máu, hình thành vết thương hở. Từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm, virus tấn công và dẫn đến nhiễm trùng da.
  • Phù mạch: Các biểu hiện phù mạch như sưng môi, lưỡi, mí mắt, cổ họng thường xảy ra do dị ứng thực phẩm và nổi mề đay cấp nghiêm trọng. Nếu không được kiểm soát kịp thời sẽ gây ngạt thở, sốc phản vệ và tử vong.

Mặc dù không quá nguy hiểm nhưng căn bệnh này có thể khiến bà con đối mặt với nhiều biến chứng, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn tác động đến sức khỏe hoặc nghiêm trọng hơn là tính mạng. Do đó, tôi luôn khuyến khích bệnh nhân chủ động thăm khám và chữa trị sớm.

Cách khắc phục mề đay ở mặt an toàn, hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều cách chữa mề đay nói chung và mề đay trên mặt nói riêng. Phương pháp điều trị sẽ căn cứ vào kết quả chẩn đoán. Thông thường với những trường hợp xảy ra do nguyên nhân thông thường và ở mức độ nhẹ có thể áp dụng các cách chữa tại nhà.

Tuy nhiên, nếu tổn thương nghiêm trọng thì cần phải điều trị chuyên sâu như dùng thuốc Tây hoặc điều trị bệnh bằng y học cổ truyền để kiểm soát bệnh tốt nhất. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà bà con có thể lựa chọn cách chữa phù hợp để mang lại kết quả tốt nhất.

Cải thiện tại nhà

Các cách cải thiện tại nhà có thể khắc phục các biểu hiện mề đay ở mặt ở mức độ nhẹ, không đáng kể và xảy ra do những nguyên nhân thông thường như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, côn trùng đốt, dị ứng nước,…

Biện pháp này chủ yếu là cách ly tác nhân dị ứng và tận dụng một số nguyên liệu để cải thiện nên có độ an toàn cao. Tuy nhiên, nên thực hiện đều đặn để mang lại kết quả tốt nhất, nhất là đối với trường hợp nổi mề đay mãn tính.

Loại bỏ tác nhân gây dị ứng:

Với những trường hợp bị nổi mề đay trên mặt do dị ứng, cần phải loại bỏ tác nhân dị ứng mới có thể kiểm soát bệnh cũng như ngăn ngừa tái phát. Tùy theo từng tác nhân dị ứng mà bà con sẽ áp dụng cách xử lý khác nhau để mang lại hiệu quả tốt nhất.

  • Đối với những trường hợp dị ứng do những tác nhân như phấn hoa, côn trùng cắn, bụi bẩn, mỹ phẩm,… Điều đầu tiên cần làm là vệ sinh sạch da mặt bằng nước muối sinh lý và dùng khăn giấy sạch thấm khô nước.
  • Nếu dị ứng thuốc, thức ăn thì cần kích thích để nôn toàn bộ thức ăn ra ngoài và dùng nước muối súc họng, súc miệng sạch để loại bỏ toàn bộ chất gây dị ứng ra ngoài.
  • Trường hợp dị ứng nguồn nước bẩn, cần sử dụng nước lọc rửa mặt để làm dịu da, cải thiện các biểu hiện khó chịu do bệnh lý gây ra.

Vệ sinh da mặt:

Vệ sinh da mặt đúng cách là một trong những cách giúp làm giảm triệu chứng mề đay, đồng thời phục hồi vùng da bị tổn thương nhanh chóng. Bởi cách này có thể làm sạch và loại bỏ những tác nhân gây kích ứng, dị ứng.

rửa mặt đúng cách
Dùng nước muối sinh lý rửa mặt để loại bỏ tác nhân gây dị ứng, kích ứng

Tuy nhiên, vùng da đang bị dị ứng khá nhạy cảm nên cần vệ sinh đúng cách nếu không sẽ khiến tình trạng trở nên nặng hơn. Bà con nên dùng nước sạch rửa mặt, sau đó dùng bông tẩy trang thấm nước muối sinh lý và lau nhẹ nhàng. Nếu cần thiết, hãy dùng những sản phẩm dịu nhẹ, thuần chay để rửa mặt.

Trong thời gian bị kích ứng, nổi mề đay trên mặt cần giữ da luôn được thông thoáng, đồng thời loại bỏ những sản phẩm nghi ngờ là nguyên nhân gây dị ứng. Hạn chế trang điểm vì có thể gây bít tắc lỗ chân lông và khiến các triệu chứng tiến triển nặng hơn.

Chườm mát:

Chườm mát là một trong những mẹo giúp làm dịu cơn ngứa ngáy, nóng rát da mặt do mề đay gây ra. Tác động của nhiệt độ lạnh giúp làm co mạch máu, hạn chế lưu thông máu đến vị trí ngứa tạm thời nên bệnh nhân sẽ không cảm nhận các biểu hiện khó chịu.

Tuy nhiên, cách chữa này cần thực hiện đúng để đạt được kết quả tốt nhất, tránh gây bỏng lạnh, khiến tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn. Bà con bị nổi mề đay trên mặt có thể chườm mát theo cách sau:

  • Cho đá lạnh vào chậu nhỏ đựng nước sạch
  • Đến khi nước lạnh thì nhúng chiếc khăn sạch vào
  • Vắt khô nước và đắp lên mặt
  • Thực hiện vài lần để giảm các biểu hiện bệnh lý
  • Tránh chườm khăn có nhiệt độ quá lạnh lên mặt
  • Mỗi ngày thực hiện 3 – 4 lần

Nha đam:

nha đam trị nổi mề đay
Dùng gel nha đam thoa lên mặt giúp làm dịu cơn ngứa ngáy và các biểu hiện đi kèm

Nha đam không chỉ là nguyên liệu làm đẹp, chăm sóc da hiệu quả mà còn mang lại công dụng trong chữa mề đay mẩn ngứa, nhất là ở những vùng da nhạy cảm như da mặt. Nhờ vào hàm lượng nước và các thành phần, khoáng chất dồi dào, nha đam giúp giảm khô ráp, nóng da và tình trạng ngứa ngáy.

  • Chuẩn bị 1 nhánh nha đam
  • Gọt vỏ, bỏ phần trắng dưới gốc và rửa sạch
  • Cạo lấy phần gel rồi thoa lên mặt sau khi đã được vệ sinh sạch
  • Lưu lại trên da khoảng 15 phút và rửa lại bằng nước ấm
  • Dùng khăn giấy thấm khô nước và chăm sóc da như bình thường
  • Kiên trì thực hiện để mang lại kết quả tốt nhất

Lá trà xanh:

Thường được tận dụng để cải thiện các bệnh ngoài da, lá trà xanh được đánh giá cao trong chữa mề đay ở mặt. Nguyên liệu này không chỉ có tác dụng giải độc, làm sạch da, chống oxy mà còn chứa các thành phần chống viêm, giảm ngứa như flavonoid, tanin,…

  • Dùng lá trà xanh tươi rửa sạch với nước muối pha loãng
  • Sau đó đun sôi 500ml nước sôi rồi cho lá trà xanh vào
  • Để sôi thêm 7 – 10 phút thì tắt bếp và để nguội
  • Dùng nước này để làm sạch da mặt nhẹ nhàng
  • Mỗi ngày thực hiện từ 2 – 3 lần để mang lại hiệu quả tốt nhất

Dưa leo

Dưa leo (dưa chuột) chứa hàm lượng nước dồi dào, có tác dụng tốt trong làm dịu vùng da bị nóng rát, giảm khô ráp, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da. Bên cạnh đó, một số vitamin, hoạt chất trong nguyên liệu này còn giúp tăng hàng rào bảo vệ da trước những tác nhân gây hại.

  • Chuẩn bị 1 trái dưa leo tươi, nhiều nước
  • Ngâm qua với nước muối pha loãng và rửa sạch
  • Cắt dưa theo thành miếng nhỏ và cho vào máy ép lấy nước
  • Vệ sinh da mặt bằng nước muối sinh lý và lau khô
  • Kế đến lấy bông tẩy trang thấm nước ép dưa leo và đắp lên mặt
  • Để khoảng 10 phút thì lấy ra và rửa lại bằng nước ấm
  • Dùng khăn giấy thấm khô nước và chăm sóc da như bình thường

Thuốc Tây trị mề đay ở mặt

Sử dụng thuốc Tây bao gồm các loại thuốc bôi và thuốc được nhiều bệnh nhân lựa chọn khi các biện pháp chăm sóc, cải thiện tại nhà không mang lại hiệu quả. Các hoạt chất của tân dược mang lại hiệu quả đồng nhất nên giúp kiểm soát các triệu chứng dị ứng, phát ban, nổi sẩn, đau rát, nóng rát da và ngứa ngáy nhanh chóng.

chữa mề đay bằng thuốc tây
Các loại thuốc Tây đường uống giúp kiểm soát các biểu hiện mề đay ở mặt mức độ nặng

Nhưng thuốc Tây chỉ mang lại hiệu quả tạm thời và có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng đến gan, thận và các bộ phận khác trong cơ thể nên không chỉ được chỉ định lâu dài. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc cần được kiểm soát chặt chẽ để tránh phát sinh những tình huống không mong muốn.

Dưới đây là một số loại tân dược thường được dùng trong chữa mề đay trên mặt:

  • Thuốc kháng histamin: Clemastine, Fexofenadine, Loratadine, Cetirizine,…
  • Thuốc ức chế miễn dịch: Mycophenolate, Cyclosporine, Tacrolimus,…
  • Thuốc bôi sát trùng có chứa salicylic axit, fusidic, kẽm
  • Thuốc bôi chứa Corticoid: Betnovate, Dexamethasone,…

Chữa bệnh theo Y học cổ truyền

Chữa nổi mề đay trên mặt theo Y học cổ truyền là phương pháp đang được đánh giá cao trong những năm trở lại đây. Bản chất của mề đay mẩn ngứa là bệnh ngoài da mãn tính. Tại vì căn bệnh có thể phát nhiều lần khi tiếp xúc với dị nguyên và có thể kéo dài dai dẳng theo năm.

Do đó, nếu cứ sử dụng thuốc Tây liên tục, bà con sẽ gặp nhiều tác dụng không mong muốn, ảnh hưởng đến tạng phũ nhưng lại không giải quyết được căn nguyên khởi phát. Các bài thuốc Đông y giúp khắc phục những hạn chế của tân dược.

Căn cứ vào căn nguyên, thể bệnh lương y sẽ phối ngũ các dược liệu với liều lượng phù hợp để kiểm soát các triệu chứng bên ngoài, đồng thời tác động đến căn nguyên và khắc phục tốt. Dùng thuốc Đông y đúng cách còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, bồi bổ khí huyết, tăng chức năng can, thận.

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y chữa nổi mề đay trên mặt:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị hạ khô thảo, tang ký sinh, ngải diệp, bồ công anh, đơn mặt trời, cam thảo đất mỗi vị 16g, sài hồ, ngân hoa mỗi vị 12g, rau má 20g, kiện 10g, quế 8g. Mỗi ngày sắc uống 1 thang
  • Bài thuốc 2: Dùng kim ngân 20g, cỏ mực, kinh giới, cam thảo đất, nam hoàng bá mỗi vị 16g, phòng phong, đương quy, chi tử, huyền sâm mỗi vị 12. Sắc lấy nước uống để giảm các triệu chứng bệnh lý
  • Bài thuốc 3: Chuẩn bị xương bồ, thương nhĩ mỗi vị 16g, cam thảo, trần bì, xuyên khung, thục địa, đương quy, độc hoạt, cát cánh mỗi vị 12g, tế tân, bạch chỉ mỗi vị 10g, quế 8g. Mỗi ngày dùng 1 thang đến khi khỏi bệnh.

Thực tế, tùy thuộc vào từng tình trạng mà bài thuốc Đông y sẽ gia giảm dược liệu khác nhau. Do đó, Tuấn tôi luôn khuyến cáo bà con không tự ý mua dược liệu và kết hợp để chữa bệnh vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mà lại không lại kết quả tốt.

Tại Nhà thuốc Đỗ Minh Đường, tôi cùng các cộng sự luôn thăm khám, bắt mạch kỹ cho bà con để xác định bệnh trước khi kê thuốc chữa bệnh. Nếu có nhu cầu điều trị bệnh bằng thuốc Đông y, bệnh nhân có thể gặp tôi để được điều trị đúng cách. Có 5 thế hệ hoạt động trong lĩnh vực y học cổ truyền, tôi tự tin chữa khỏi bệnh cho nhiều bà con gần xa.

Lời khuyên dành cho bà con bị nổi mề đay trên mặt

Thực tế, nổi mề đay trên mặt sẽ khó chăm sóc hơn so với những vùng da khác trên cơ thể. Bởi vì vùng da này mỏng, nhạy cảm và thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, ánh nắng mặt trời và những yếu tố bên ngoài môi trường khác.

vệ sinh da đúng cách
Luôn giữ da mặt thông thông thoáng và cung cấp độ ẩm cần thiết cho da

Để kiểm soát tốt bệnh lý cũng như dự phòng tái phát, tôi có một số lời khuyên dành cho bệnh nhân như sau:

  • Luôn giữ vệ sinh da mặt, để da thông thoáng và tránh xa dị nguyên, tác nhân gây bùng phát bệnh.
  • Thận trọng khi lựa chọn các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da. Theo đó, cần đọc kỹ bảng thành phần và ưu tiên những sản phẩm có chiết xuất từ tự nhiên để tránh kích ứng, dị ứng.
  • Trong thời gian da bị kích ứng, nổi mề đay tránh trang điểm hoặc dùng sữa rửa mặt, tẩy trang, tẩy da chết. Thay vào đó, chỉ nên dùng nước muối sinh lý rửa mặt.
  • Có thể tăng cường độ ẩm tự nhiên cho da, giảm khô ráp, ngứa ngáy bằng cách uống nhiều nước lọc và nước ép trái cây. Bên cạnh đó, đắp mặt nạ thiên nhiên như lô hội, trà xanh, dưa chuột,…
  • Thực tế, người có sức đề kháng tốt sẽ ít mắc các bệnh ngoài da nói chung và mề đay mẩn ngứa nói riêng. Vì vậy, cần chủ động xây dựng chế độ ăn khoa học, tăng cường bổ sung các loại rau xanh, trái cây tươi, thịt, cá,… vào khẩu phần hàng ngày.
  • Thông báo với bác sĩ nếu có tiền sử dị ứng thuốc để được cân nhắc chỉ định loại thuốc phù hợp.
  • Thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh phòng ngủ, chăn, gối, ga giường để loại bỏ bụi, tác nhân gây dị ứng.
  • Có thể tham khảo các bộ môn vận động nhẹ nhàng để giúp tăng cường sức khỏe, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể nhanh chóng.

Nổi mề đay trên mặt là tình trạng thường gặp, nếu được chữa trị và chăm sóc tốt sẽ kiểm soát nhanh chóng. Do đó, ngay khi bà con nhận thấy cá biểu hiện bất thường trên da nên chủ động tìm hiểu nguyên nhân và xử lý đúng cách.

Dinh dưỡng

Nổi Mề Đay Kiêng Gì Và Nên Ăn Gì?

Nổi Mề Đay Ở Trẻ Em Kiêng Gì, Nên Ăn Gì?

Bị Phong Ngứa Không Nên Ăn Gì?

Phương Pháp

Cách Chữa Mề Đay Ở Trẻ Em

Chữa Mề Đay Bằng Lá Tía Tô

Cách Trị Mề Đay Cho Bé

Xét Nghiệm Máu Nổi Mề Đay

Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Khế

Nhóm bệnh liên quan

Nổi Mề Đay Ở Cổ

Nổi Mề Đay Ở Chân

Nổi Mề Đay Ở Mặt

Nổi Mề Đay Quanh Mắt

Nổi Mề Đay Ở Mông

Kiến thức bệnh

Diễn Việt Nguyệt Hằng Điều Trị Khỏi Mề Đay Sau Sinh Cùng Sự Đồng Hành Của Lương Y Tuấn

Bị Ong Đốt Nổi Mề Đay: Mức Độ Và Cách Xử Lý Khi Bị Ong Đốt

Nổi Mẩn Ngứa Ở Cổ: Cùng Tuấn Tôi Đi Tìm Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Chữa Hiệu Quả

Các Cách Chữa Nổi Mẩn Ngứa Ở Mông Hiệu Quả Nhất Có Thể Bà Con Chưa Biết

Nổi Mẩn Ngứa Sau Khi Tắm Có Sao Không? Câu Trả Lời Chính Xác Nhất Từ Tuấn Tôi

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi