16+ Cách Trị Nghẹt Mũi Ở Người Lớn Hiệu Quả Bạn Nên Áp Dụng

Nghẹt mũi là một cảm giác vô cùng khó chịu mà bất cứ ai trong chúng ta đều đã trải qua rất nhiều lần trong đời. Triệu chứng này có thể là dấu hiệu của những căn bệnh về đường hô hấp như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm họng, cảm cúm, cảm lạnh,… Tuy nhiên cũng có thể là do bạn bị dị ứng với khói bụi, lông thú cưng, nấm mốc, phấn hoa, khói thuốc lá. Bài viết sau đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về các cách trị nghẹt mũi ở người lớn hiệu quả nhất.

16 cách trị nghẹt mũi ở người lớn đơn giản tại nhà

Nghẹt mũi là tình trạng các mạch máu ở bên trong mũi bị sưng viêm, làm tăng tiết chất nhầy khiến đường thở bị tắc nghẽn, khó lưu thông không khí. Những người bị nghẹt mũi thường đi kèm với các triệu chứng khó chịu như: Chảy nước mũi, hắt xì hơi, đau mắt, nhức đầu, ù tai,…

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nghẹt mũi, bao gồm: Cảm cúm, cảm lạnh, dị ứng, nhiễm khuẩn xoang, viêm xoang, viêm mũi dị ứng hoặc do khối u. Tình trạng nghẹt mũi thường kéo dài trong nhiều giờ nhiều ngày liên tiếp khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống.

Để cải thiện vấn đề này, người bệnh có thể tham khảo 16 cách trị nghẹt mũi ở người lớn ngay tại nhà dưới đây:

Tăng độ ẩm trong không khí

Thời tiết hanh khô, thiếu ẩm cũng là nguyên nhân khiến bạn bị nghẹt mũi, sổ mũi. Để cải thiện tình trạng này, người bệnh hãy sử dụng một chiếc máy tạo độ ẩm hoặc máy phun sương để trong phòng. Khi không khí trở nên ẩm hơn, dịch nhầy của mũi sẽ loãng và dễ dàng bị đẩy ra ngoài.

Sử dụng máy phun sương để tăng độ ẩm trong không khí
Sử dụng máy phun sương để tăng độ ẩm trong không khí

Bạn có thể sử dụng thêm một chút tinh dầu bạc hà, quế hoặc chanh sả để giúp loại bỏ nấm men và vi khuẩn trong phòng. Tuy nhiên hãy nhớ cần thay nước và vệ sinh thiết bị phun sương hàng ngày để đảm bảo không khí được tạo ra là an toàn và sạch nhất.

Cách trị nghẹt mũi ở người lớn bằng cách uống đủ nước mỗi ngày

Uống nhiều nước cũng là cách trị nghẹt mũi hiệu quả mà bạn nên áp dụng. Việc uống nhiều nước sẽ giúp làm loãng chất nhầy, từ đó dễ dàng loại bỏ chúng ra khỏi khoang mũi một cách dễ dàng hơn. Vì vậy nếu bạn đang bị nghẹt mũi thì hãy uống ngay một cốc nước ấm. Chắc chắn điều này sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Xông hơi mũi giúp giảm nghẹt mũi

Xông hơi là cách trị nghẹt mũi ở người lớn hiệu quả mà bạn nên áp dụng. Để thực hiện được phương pháp này bạn cần làm theo các bước sau:

  • Chuẩn bị một nắm lá tía tô, chanh, sả và gừng.
  • Các nguyên liệu trên bạn rửa sạch, sả, gừng đập dập, chanh thái lát, lá tía tô cắt nhỏ.
  • Cho các nguyên liệu trên vào nồi đun với 1 lít nước.
  • Khi nước sôi bạn đổ ra thau sạch.
  • Đưa sát mặt vào, khoảng cách vừa đủ để bạn hít được hơi nước bốc lên.
  • Dùng một chiếc khăn to để trùm vào đầu để tránh hơi nước bay ra ngoài.

Người bệnh cần lưu ý giữ khoảng cách với hơi nước để tránh bị bỏng. Thực hiện xông hơi liên tục trong nhiều ngày cho đến khi tình trạng nghẹt mũi được cải thiện.

Tắm nước nóng

Tắm nước nóng có tác dụng tăng cường lưu thông máu, giúp làm loãng chất nhầy và giảm tắc nghẽn đường thở. Vì vậy bạn có thể để vòi hoa sen ở nhiệt độ ấm nóng, đóng kín cửa để hơi nước nóng vay đều khắp phòng . Khi hơi nước đủ nóng và đủ nhiều bạn hãy hít thở thật sâu để giúp làm sạch vùng xoang, giúp giảm nghẹt mũi hiệu quả.

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý có tác dụng hiệu quả trong việc kháng khuẩn, sát trùng, cân bằng độ ẩm, giảm sưng viêm trong khoang mũi. Để thực hiện rửa mũi bằng nước muối sinh lý, bạn có thể tham khảo các bước sau:

  • Chuẩn bị nước muối sinh lý hoặc tự pha nước muối theo tỷ lệ 1:9 (1 lít nước cất pha cùng 9g muối tinh khiết).
  • Dùng vòi bơm chuyên dụng để bơm nước muối vào một bên mũi.
  • Nghiêng đầu và hơi cúi xuống để nước chảy sang bên mũi còn lại.
  • Thực hiện lặp lại động tác này với bên mũi kia.
Cách trị nghẹt mũi ở người lớn bằng cách rửa mũi hàng ngày
Cách trị nghẹt mũi ở người lớn bằng cách rửa mũi hàng ngày

Phương pháp này được đánh giá là rất hiệu quả, giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn và loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn ra khỏi mũi nhanh chóng.

Cách trị nghẹt mũi ở người lớn bằng tỏi

Trong thành phần của tỏi có chứa hàm lượng lớn chất allicin và scordinin, có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vì vậy, người bệnh có thể dùng tỏi để cải thiện tình trạng nghẹt mũi, viêm mũi, bít tắc đường thở. Một số phương pháp có thể thực hiện như sau: 

  • Tỏi và mật ong: Sử dụng 2 nhánh tỏi tươi bóc vỏ, rửa sạch và đập dập. Trộn đều với mật ong và dùng trực tiếp.
  • Hít hơi tỏi: Dùng 5-7 tép tỏi giã nát và cho vào tấm vải sạch, người bệnh hít hơi tỏi để cải thiện tình trạng nghẹt mũi.
  • Dùng món ăn từ tỏi: Người bệnh sử dụng các món ăn có chứa tỏi như cánh già nướng bơ tỏi, rau muống xào tỏi, tôm tươi hấp tỏi,…

Uống trà gừng mật ong

Trà gừng mật ong là một loại đồ uống cực kỳ thích hợp cho những trường hợp bị nghẹt mũi, sổ mũi và các bệnh liên quan đến đường hô hấp khác. Gừng có vị cay, tính ấm, có tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết. Trong khi đó mật ong cũng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng.

Cả hai nguyên liệu này đều có đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn, giúp cải thiện hiệu quả các vấn đề viêm mũi, nghẹt mũi, sổ mũi. Để thực hiện cách trị nghẹt mũi ở người lớn bằng trà gừng mật ong, bạn áp dụng theo các bước sau đây.

  • Gừng tươi rửa sạch, cạo vỏ sau đó đập dập hoặc thái lát mỏng.
  • Cho vào ấm nước sôi hãm trong vòng 15 phút.
  • Rót nước ra ly và cho thêm 2 thìa mật ong vào.
  • Khuấy tan mật ong rồi uống ngay khi còn nóng.
  • Mỗi ngày uống 1-2 ly không chỉ giúp bạn hết nghẹt mũi mà còn phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp hiệu quả.

Cách trị nghẹt mũi ở người lớn bằng trà lá tía tô

Lá tía cô được biết đến với công dụng giúp kháng viêm, diệt khuẩn, chống dị ứng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đây cũng là một dược liệu rất an toàn, lành tính mà ai cũng có thể sử dụng. Đối với những người đang tìm kiếm cách trị nghẹt mũi ở người lớn tại nhà hiệu quả, bạn có thể thực hiện lần lượt theo các bước đơn giản sau đây:

Cách trị nghẹt mũi ở người lớn bằng trà lá tía tô
Cách trị nghẹt mũi ở người lớn bằng trà lá tía tô
  • Chuẩn bị một nắm lá tía tô, rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trong vòng 10 phút.
  • Cho lá tía tô vào đun với 2,5 lít nước lọc.
  • Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa, đun thêm 2-3 phút nữa rồi tắt bếp.
  • Cho nước lá tía tô vào bình thủy tinh, thêm một vài lát chanh vào để tăng hiệu quả điều trị.
  • Bảo quản bình nước trong ngăn mát của tủ lạnh và dùng hết trong ngày.
  • Nước lá tía tô không chỉ giúp cải thiện tình trạng nghẹt mũi, ho và đau đầu mà còn giúp giảm cân và làm đẹp da cho phái nữ.

Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối không chỉ giúp loại bỏ vi khuẩn ở vùng khoang miệng và cổ họng mà còn hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn và virus ở vùng xoang mũi. Cách trị nghẹt mũi ở người lớn bằng nước muối được thực hiện đơn giản như sau:

  • Bạn pha 1 thìa muối vào 200ml nước.
  • Khuấy đều cho tan hết nước muối.
  • Dùng nước này để súc miệng và súc họng.
  • Khi súc họng bạn ngửa cổ ra sau và tạo thành tiếng “khò khò” để giúp nước muối len lỏi vào bên trong cổ họng.
  • Sau đó nhổ nước này đi và thực hiện lại khoảng 3-4 lần nữa.
  • Mỗi ngày áp dụng khoảng 2 lần vào buổi sáng và tối để đạt hiệu quả cao.

Việc súc miệng bằng nước muối sẽ giúp cải thiện tình trạng nghẹt mũi do bệnh cảm cúm, cảm lạnh, viêm họng, gây ra. Hơn nữa, phương pháp này còn giúp làm trắng răng, ngừa sâu răng và chống hôi miệng hiệu quả. Do đó bạn nên kiên trì thực hiện đều đặn hàng ngày.

Xem thêm: Gợi Ý 20 Cách Chữa Đau Đỉnh Đầu Tại Nhà An Toàn Hiệu Quả Nhất

Massage làm giảm nghẹt mũi

Trên gương mặt con người có rất nhiều huyệt đạo hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm xoang mũi. Người bệnh có thể massage tại các huyệt đạo này để giúp mũi được thông thoáng hơn. 

  • Massage giữa hai cung lông mày: Điểm ở giữa hai cung lông mày gọi là ấn đường. Huyệt đạo này sẽ giúp làm giảm áp lực cho vùng xoang trán, cải thiện tình trạng nghẹt mũi, khô niêm mạc mũi, giúp đường thở thông thoáng hơn. Bạn dùng ngón tay day nhẹ vào ấn đường trong vòng 1 phút để cảm nhận được hiệu quả.
  • Massage xoang mũi: Huyệt đạo ở hai bên cánh mũi gọi là huyệt nghinh hương, có công dụng giúp thông mũi. Người bệnh thực hiện động tác massage ở hai bên cánh mũi trong vòng 1-2 phút, giúp bạn xì mũi được dễ dàng.
  • Massage ở giữa mũi và môi: Vùng này chính là nhân trung, massage tại vùng này sẽ giúp giảm sưng tại các mao mạch trong mũi, giúp đường thở trở nên thông thoáng hơn. Khi bị nghẹt mũi, bạn hãy massage tại vị trí này trong vòng 2-3 phút cho đến khi cảm thấy dễ chịu hơn.

Sử dụng thuốc xịt mũi

Trường hợp người bệnh bị nghẹt mũi do mắc phải các bệnh lý viêm đường hô hấp, viêm mũi, viêm xoang, dị ứng,… Bạn có thể sử dụng các loại thuốc thông mũi dạng xịt, thuốc chống dị ứng hoặc thuốc kháng histamin để giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi.

Sử dụng thuốc xịt mũi
Sử dụng thuốc xịt mũi

Những loại thuốc này sẽ giúp làm giảm áp lực xoang, chống sưng viêm hiệu quả. Tuy nhiên người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.

Chườm nóng giảm tắc nghẽn

Chườm nóng cũng là một cách trị nghẹt mũi ở người lớn được áp dụng rất phổ biến. Hãy chuẩn bị một gói chườm nóng hoặc nhúng chiếc khăn sạch vào nước ấm và vắt sạch. Sau đó chườm nóng lên vùng mũi, trán dưới và hai bên tai trong vòng 10-15 phút. Hai bên tai có những dây thần kinh nhỏ, giúp điều tiết máu ở mũi, giãn huyết quản và giúp mũi được thông thoáng hơn.

Cách trị nghẹt mũi ở người lớn bằng viên ngậm vị bạc hà

Những viên ngậm bạc hà được bán nhiều tại các hiệu thuốc trên toàn quốc. Sản phẩm có chứa tinh thể bạc hà, tạo cảm giác the mát, giúp thông mũi, giảm cảm giác nghẹt mũi hiệu quả. Ngoài ra, việc sử dụng viên ngậm bạc hà còn giúp cải thiện tình trạng ho, viêm họng, đau họng. Sản phẩm này rất an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ nên người bệnh có thể sử dụng bất cứ lúc nào cảm thấy khó chịu ở đường thở.

Cách trị nghẹt mũi ở người lớn bằng cách ăn đồ cay

Trong những loại đồ ăn cay nóng có chứa hợp chất hóa học capsaicin, giúp làm loãng dịch nhầy, cải thiện tình trạng nghẹt mũi tạm thời. Vì vậy bạn có thể sử dụng một số loại đồ ăn cay nóng như ớt, gừng,  hạt tiêu,… Tuy nhiên những người bị viêm họng và đau dạ dày không nên áp dụng phương pháp này vì có thể sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Nghỉ ngơi hợp lý

Trong trường hợp người bệnh bị nghẹt mũi kèm theo tình trạng đau đầu, sốt, nhức mỏi mắt, cơ thể mệt mỏi,… thì có thể bạn đã bị cảm cúm hoặc cảm lạnh. Khi đó, bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn tại nhà, tránh căng thẳng, stress, không nên cố gắng làm việc khi cơ thể đang bị bệnh. Trong lúc ngủ, bạn nên kê cao gối của mình hơn. Phương pháp này sẽ giúp phần mũi rút hết chất nhầy, ngăn ngừa tình trạng nghẹt mũi khi ngủ.

Dùng tinh dầu trị nghẹt mũi

Hương thơm của tinh dầu mang lại cho chúng ta cảm giác vô cùng thoải mái, dễ chịu, giúp làm giảm tình trạng nghẹt mũi, mệt mỏi, căng thẳng. Trong đó một số loại tinh dầu còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, diệt virus, hỗ trợ điều trị  các vấn đề như: Cảm cúm, viêm xoang, viêm mũi vị ứng, nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Một số loại tinh dầu có thể sử dụng để điều trị nghẹt mũi như: Tinh dầu bạc hà, tinh dầu tràm, tinh dầu oải hương, tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu chanh, tinh dầu quế, tinh dầu đinh hương,…

Dùng tinh dầu trị nghẹt mũi
Dùng tinh dầu trị nghẹt mũi

Để thực hiện cách trị nghẹt mũi ở người lớn bằng tinh dầu, người bệnh chỉ cần cho một vài giọt tinh dầu vào lòng bàn tay. Tiếp theo bạn xoa nhẹ nhàng cho dầu nóng lên. Đặt tay lên gần mũi và hít thở sâu để ngửi được hương thơm của tinh dầu. Ngoài ra, bạn cũng có thể pha loãng tinh dầu với một số loại tinh dầu trung tính (dầu dừa, dầu oliu) để thoa vào phía dưới mũi hoặc phía sau tai. Phương pháp này cũng có tác dụng cải thiện tình trạng nghẹt mũi rất tốt.

Cách phòng ngừa tình trạng nghẹt mũi hiệu quả

Nghẹt mũi là hiện tượng thường gặp và có thể xảy ra vào bất cứ đối tượng nào. Để phòng ngừa tình trạng nghẹt mũi tại nhà, bạn cần lưu ý những vấn đề như sau:

  • Nên tích cực tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức đề kháng, tăng cường khả năng trao đổi chất của cơ thể, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể.
  • Khi đi ra đường nên đeo khẩu trang để tránh tiếp xúc với khói xe, bụi bẩn và các chất gây dị ứng khác.
  • Tăng cường bổ sung thêm nhiều vitamin và khoáng chất để hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh, chống lại sự xâm nhập của virus và vi khuẩn gây bệnh.
  • Không sử dụng rượu, bia, thuốc lá, nước ngọt có gas, cà phê,… Những loại đồ uống này có thể khiến cơ thể bị mất nước, làm đặc chất nhầy ở vùng xoang mũi, khiến người bệnh bị nghẹt mũi.
  • Những người bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng không nên ngủ cùng với thú cưng để tránh hít phải lông động vật.
  • Uống nhiều nước để niêm mạc vùng mũi họng không bị khô, ngăn ngừa cảm giác khô rát và nghẹt mũi.
  • Thường xuyên vệ sinh mũi sạch sẽ vào buổi tối trước khi đi ngủ để loại bỏ bụi bẩn mà chúng ta hít phải trong suốt cả ngày dài.
  • Nên đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc để các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi.
  • Vào mùa hè không nên để điều hòa quá lạnh. Nhiệt độ thích hợp khi đi ngủ là từ 28-29 độ. Ngoài ra bạn nên dùng thêm máy phun sương trong phòng để tạo độ ẩm hợp lý.

Trên đây là những cách trị nghẹt mũi ở người lớn khá hiệu quả bạn có thể tham khảo áp dụng. Tuy nhiên nếu bạn đã thử rất nhiều cách mà bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí còn kéo dài đến hơn 1 tuần thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân gây bệnh. 

Tìm hiểu ngay: 

Dinh dưỡng

Vết Thương Bị Nhiễm Trùng Không Nên Ăn Gì?

Ăn Gì Nhiều Chất Xơ?

Ăn Gì Nhiều Sữa ?

Ăn Gì Có Nhiều Collagen?

Viêm Đau Khớp Nên Ăn Gì, Kiêng gì

Phương Pháp chữa khác

Cách Chữa Đau Bụng Khi Ăn Ốc

Cách Trị Thâm Mắt Tuổi Dậy Thì

Mẹo Chữa Lẹo Mắt Cho Bé

Cách Trị Mụn Cóc Phẳng Trên Mặt

Cách Chữa Nghẹt Mũi Cho Trẻ Em

Đánh giá bài viết

5/5 - (2 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

8 Mẹo Chữa Cứng Cổ Tại Nhà Đơn Giản Mà Vô Cùng Hiệu Quả

8 Mẹo Chữa Cứng Cổ Tại Nhà Đơn Giản Mà Vô Cùng Hiệu Quả

8 Mẹo Chữa Cứng Cổ Tại Nhà Đơn Giản Mà Vô Cùng Hiệu Quả

Top 12 Cách Chữa Nghẹt Mũi Cho Trẻ Em Đơn Giản Tại Nhà

Top 12 Cách Chữa Nghẹt Mũi Cho Trẻ Em Đơn Giản Tại Nhà

Top 12 Cách Chữa Nghẹt Mũi Cho Trẻ Em Đơn Giản Tại Nhà

Top 17+ Mẹo Trị Mất Ngủ Hiệu Quả, Giúp Đập Tan Cơn Buồn Ngủ

Top 17+ Mẹo Trị Mất Ngủ Hiệu Quả, Giúp Đập Tan Cơn Buồn Ngủ

Top 17+ Mẹo Trị Mất Ngủ Hiệu Quả, Giúp Đập Tan Cơn Buồn Ngủ

TOP 4 Cách Chữa Mụn Cóc Bằng Quả Nhàu Hiệu Quả Bất Ngờ

TOP 4 Cách Chữa Mụn Cóc Bằng Quả Nhàu Hiệu Quả Bất Ngờ

TOP 4 Cách Chữa Mụn Cóc Bằng Quả Nhàu Hiệu Quả Bất Ngờ

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua