Viêm Họng Nổi Hạch

Viêm họng nổi hạch là căn bệnh vô cùng nguy hiểm hiện nay. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm khác, thậm chí là ung thư. Bà con cần cảnh giác trước tình trạng họng đau, sưng viêm hay xuất hiện hạch nổi bất thường. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa hiệu quả căn bệnh này ra sao? Hãy cùng tìm lời giải đáp với tôi ngay trong viết dưới đây.

Viêm họng nổi hạch là bệnh gì?

Thực tế theo kiến thức chuyên môn của tôi, viêm họng nổi hạch chỉ được xem là một trong những biểu hiện của bệnh viêm họng. Triệu chứng này khá hiếm gặp, hầu như chỉ xuất hiện khi bệnh đã có những chuyển biến xấu. Chẳng hạn như do vi khuẩn gây nhiễm trùng nặng dẫn đến viêm họng cấp hoặc viêm họng mãn tính.

Viêm họng nổi hạch là biểu hiện của bệnh ở giai đoạn nặng hơn
Viêm họng nổi hạch là biểu hiện của bệnh ở giai đoạn nặng hơn

Hạch bạch huyết là nơi sản xuất kháng thể miễn dịch giúp chống lại các loại virus và vi khuẩn gây bệnh. Toàn bộ cơ thể con người trung bình có khoảng 600 loại hạch này. Chúng thường phân bổ ở sâu bên trong bề mặt da, trong khoang bụng hoặc khoang ngực. Chỉ khi nào nhiễm trùng nặng, các hạch bạch huyết này mới nổi lên.

Đối với viêm họng nổi hạch, các tế bào bạch huyết thường nổi ở các vị trí:

  • Viêm họng nổi hạch ở sau tai, có thể một bên hoặc sang cả hai bên gáy.
  • Viêm họng nổi hạch ở khu vực cổ.
  • Viêm họng nổi hạch dưới hàm hoặc cằm.

Viêm họng nổi hạch có thể biến mất sau khi các triệu chứng nhiễm trùng hết. Tuy nhiên, ở một vài trường hợp bệnh đã bị xơ hóa thì khác. Lúc này, hạch không thể nhỏ lại và có thể tiến triển thành ung thư ác tính, người bệnh cần liên hệ ngay với bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng nổi hạch

Theo đánh giá của tôi thì hiện tượng viêm họng nổi hạch do nhiều nguyên nhân gây nên. Tuy nhiên, dưới đây là một số yếu tố được xem như tác nhân chính gây bệnh:

  • Cơ thể bị nhiễm vi sinh: Các loại virus và vi khuẩn gây hại từ môi trường bên ngoài là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến viêm họng. Một số loại thường gặp bao gồm: liên cầu, phế cầu, tụ cầu, virus hợp bào đường hô hấp hay cúm, sởi,…
  • Thường xuyên tiếp xúc khói bụi, hóa chất: Khi tiếp xúc với khói bụi, hóa chất, môi trường ô nhiễm sẽ có rất nhiều vi khuẩn xâm nhập qua mũi. Những vi khuẩn này sẽ đi vào họng và gây nên tình trạng viêm nhiễm. Khi hệ hô hấp xuất hiện dị vật bất thường sẽ kích thích phản ứng ho, từ đó tăng tiết dịch để loại bỏ những tác nhân này.
  • Khói thuốc lá: Dù là bạn hít phải khói thuốc lá trực tiếp hay gián tiếp thì đều có khả năng cao bị nhiễm trùng đường hô hấp. Trong đó, viêm họng nổi hạch luôn chiếm tỷ lệ cao.
  • Tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên: Khi cơ thể bị dị ứng với các yếu tố dị nguyên đặc biệt như phấn hoa, hải sản, thuốc hay lông động vật thì lớp niêm mạc họng sẽ bị kích thích, thậm chí là sưng đỏ.
  • Do lao hạch, hạch hodgkin: Trong trường hợp này thì hạch không gây đau, không dính vào da. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng thông thường như sốt hoặc đau họng. Một thời gian sau, người bệnh sẽ cảm thấy khô rát và sưng viêm do độc tố khó đào thải ra khỏi cổ họng.
  • Ảnh hưởng của một số bệnh lý liên quan đến máu: Với một số người mắc các loại bệnh lý liên quan đến máu như bệnh bạch cầu hô hấp hay bạch cầu mạn thể lympho cũng có thể là nguyên nhân gây nổi hạch.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lý viêm họng nổi hạch
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lý viêm họng nổi hạch

Ngoài những nguyên nhân trên thì trong quá trình thăm khám, tôi nhận thấy rằng một số trường hợp người bệnh có nhiều biểu hiện sưng đau họng kèm theo đờm. Đây là dấu hiệu vô cùng nguy hiểm của viêm amidan hay ung thư vòm họng. Lời khuyên tôi dành cho bà con là nếu thấy các triệu chứng bất thường ở họng của mình thì hãy đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kịp thời.

Triệu chứng thường gặp khi bị bệnh

Là một thể của viêm họng nên bệnh thường diễn tiến theo các cấp độ viêm khác nhau, ở mỗi giai đoạn sẽ có những triệu chứng khác biệt. Dưới đây là những biểu hiện cơ bản nhất của bệnh viêm họng nổi hạch mà bà con có thể tham khảo:

  • Vùng cổ có cảm giác đau nhức và sưng tấy, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi kéo dài.
  • Người bệnh bị sốt viêm họng liên tục trong khoảng 2 -3 ngày, nhiệt độ cơ thể dao động từ 8 – 40 độ.
  • Niêm mạc họng bị phù nề, sưng tấy. Khi bác sĩ khám sẽ thấy xuất hiện những nốt hạch nhỏ bằng hạt đậu.
  • Hạch bạch huyết sưng lên, vì vậy sẽ gây đau rát khi người bệnh thực hiện hoạt động nhai, nuốt.
  • Nổi hạch ở cổ dưới cằm thường có hình tròn hoặc hình bầu dục, đa số đều có chất dịch bên trong.
  • Khi tiến hành ấn vào các hạch, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhói.
  • Với một số trường hợp bệnh có thể xuất hiện triệu chứng sổ mũi, đau tai giữa và ho dữ dội.

Viêm họng nổi hạch nguy hiểm không?

Bà con không cần quá lo lắng vì viêm họng nổi hạch không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với một số trường hợp hạch lành tính mà thôi. Thế nhưng, nếu là hạch ác tính thì người bệnh phải hết sức cẩn trọng, việc không chữa trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Cụ thể là:

  • Ung thư vòm họng giai đoạn cuối: Trong giai đoạn này, hạch nổi to kèm theo đau họng dữ dội. Người bệnh sẽ cảm thấy khó nuốt, chảy máu, mủ và suy nhược cơ thể. Đặc biệt, hạch sẽ có thể di chuyển liên tục sang các vị trí khác nhau trên cơ thể người bệnh. Lúc này, bà con rất khó có thể điều trị bệnh dứt điểm được.
  • Ung thư tuyến giáp: Khi và hàm của người bệnh đau dữ dội, khó nuốt thức ăn, thậm chí là mất tiếng thì viêm họng nổi hạch đang ở giai đoạn rất nặng. Nếu bệnh không được khống chế sẽ dễ dẫn đến ung thư tuyến giáp.
  • Một số bệnh lý khác: Viêm họng nổi hạch cũng là triệu chứng của một số bệnh lý cơ bản. Ví dụ như viêm họng liên cầu khuẩn nhóm a, viêm amidan, viêm thanh quản hay nhiễm trùng tai,…
Bệnh gây ra nhiều hậu quả khó lường ảnh hưởng tới sức khỏe
Bệnh gây ra nhiều hậu quả khó lường ảnh hưởng tới sức khỏe

Những bệnh này rất nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời có thể đe dọa đến sức khỏe và tính mạng người bệnh. Vậy nên, bà con cần thăm khám và chữa trị bệnh dứt điểm tránh những biến chứng nguy hiểm về sau.

Cách điều trị viêm họng nổi hạch hiệu quả

Với kinh nghiệm gần 20 năm trong nghề của mình, tôi khẳng định việc điều trị viêm họng nổi hạch không quá khó. Bà con có thể thấy, các mẹo dân gian, tây y hay đông y xuất hiện rất nhiều. Tùy vào mức độ viêm nhiễm, tình trạng sức khỏe cũng như ưu, nhược điểm của từng phương pháp mà tôi hoặc các bác sĩ chuyên ngành sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp nhất cho người bệnh.

Chữa viêm họng nổi hạch theo dân gian

Hạch bạch huyết nổi khi tình trạng nhiễm trùng ngày càng có những biến chuyên tiêu cực. Lúc này, bà con có thể giảm đau tạm thời và nhanh chóng tại nhà bằng các mẹo dân gian. Tuy nhiên, người bệnh chú ý chỉ nên áp dụng mẹo như mộ phương pháp hỗ trợ cùng với phác đồ trị bệnh chuyên sâu.

Trải qua nhiều năm nghiên cứu về nam dược, tôi nhận thấy một số bài thuốc đơn giản nhưng có hiệu quả rất tốt trong điều trị viêm họng có hạch như sau:

  • Chườm nóng: Lấy khăn mềm sạch nhúng vào nước nóng, vắt khô và chườm lên khu vực nổi hạch.
  • Uống nước ấm: Người bệnh chỉ cần uống nước ấm thường xuyên. Sau một khoảng thời gian, bà con sẽ cảm nhận được cổ họng bớt đau nhức và hạch bạch huyết đã giảm sưng đáng kể.
  • Gừng: Gừng thái thành từng lát mỏng vừa. Sau đó, bà con tiến hành trộn đều cùng mật ong và hấp cách thủy trong khoảng 15 phút. Cuối cùng chắt lấy phần cốt uống và uống 2 – 3 lần/ ngày.
  • Rau diếp cá: Bà con có thể uống mỗi ngày một cốc nước ép từ rau diếp cá để cải thiện tình trạng viêm họng.
Mẹo chữa viêm họng nổi hạch bằng cách chườm nóng
Mẹo chữa viêm họng nổi hạch bằng cách chườm nóng

Mặc dù các mẹo dân gian giúp giảm đau họng tốt nhưng người bệnh chú ý không nên lạm dụng phương pháp này mà quên đi những cách trị bệnh khoa học. Mẹo chữa bệnh tại nhà chỉ có thể cải thiện triệu chứng nhưng không trị triệt để được gốc bệnh, khả năng tái phát sau điều trị là rất dễ. Hơn nữa bài thuốc này chỉ có tác dụng khi bệnh nhẹ, nếu bệnh đã diễn tiến nghiêm trọng hơn thì việc sử dụng các mẹo này hầu như không còn đem lại hiệu quả đáng kể nữa.

Tây y điều trị viêm nổi hạch

Sau khi chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ kê loại kháng sinh phù hợp cho người bệnh. Kháng sinh sẽ được phối hợp các loại kháng viêm, giảm đau, giảm đau hạ sốt để giúp tiêu diệt nhanh vi khuẩn và ức chế các triệu chứng bệnh tái phát trở lại.

Các loại thuốc thường được kê bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh: Penicillin, Erythromycin, Ampicillin hoặc Azithromycin (Zithromax).
  • Thuốc giảm ho: Các loại thuốc có chứa Codein, Toplexil, Alimemazin hoặc Dextromethorphan.
  • Thuốc long đờm: Acetylcystein, Ambroxol và Carbocistein.
  • Thuốc giảm đau giảm sốt: Ibuprofen (Advil, Motrin), Aspirin và Acetaminophen (Tylenol).
  • Thuốc xịt họng hoặc viêm ngậm: Các loại thuốc có thành phần từ Hexylresorcinol, Benzocaine, Dequalinium chloride, Benzydamine,…

Bà con cần lưu ý, chỉ nên sử dụng các loại thuốc đặc trị này khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thuốc kháng sinh nếu sử dụng sai cách thức và sai hàm lượng thì rất nguy hiểm, nguy cơ bà con bị kháng thuốc, nhờn thuốc về sau là rất cao. Ngoài ra, thuốc Tây khi dùng cũng có thể gây tác dụng phụ có hại đến sức khỏe, cụ thể là gây viêm loét dạ dày, suy gan thận, nhiệt độc,…

Cách chữa viêm họng nổi hạch theo Đông y

Theo quan điểm của đông y, viêm họng xuất hiện do đàm nhiệt kết hợp với ngoại cảm phong hàn. Khi bệnh không được điều trị dứt điểm, lâu ngày sẽ chuyển thành mãn tính. Từ giai đoạn này sẽ xuất hiện viêm họng nổi hạch.

Dưới đây là một vài bài thuốc Đông y bà con có thể tham khảo:

  • Kinh phòng bại độc tán: Kinh giới, khương hoạt, tiền hồ, phục linh, xuyên khung, độc hoạt, chỉ xác, sài hồ, cát cánh, phòng phong và cam thảo (mỗi vị 12g).
  • Bổ trung ích khí thang gia giảm: Hoàng kỳ 24g, nhân sâm, thiên hoa phấn, thăng ma, đương quy, trần bì, sài hồ và bạch truật (mỗi vị 12g), riêng cam thảo 10g.
  • Lương cách tán: cam thảo, mang tiêu và đại hoàng (mỗi vị 20g), bạc hà diệp, liên kiều, chi tử và hoàng cầm mỗi vị 10g.

Các bài thuốc đông y đều sử dụng thảo dược từ tự nhiên. Vì vậy nên  chúng đều lành tính và an toàn với người sử dụng. Đặc biệt mọi đối tượng người bệnh, kể cả là phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em. Tất cả đều có thể sử dụng các vị thuốc sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

Đông y trị bệnh hiệu quả và không mang đến tác dụng phụ
Đông y trị bệnh hiệu quả và không mang đến tác dụng phụ

Phương pháp phòng ngừa bệnh an toàn, hiệu quả

Viêm họng nổi hạch là bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh được bởi vì đây là biến chứng do nhiễm trùng không được điều trị dứt điểm mà thôi.

Để phòng ngừa viêm họng nổi hạch, tôi khuyên người bệnh cần lưu ý một vài điểm sau đây:

  • Hạn chế ăn các thực phẩm tính nóng, có khả năng tích nhiệt độc trong cơ thể. Ví dụ như đồ chua cay, đồ nhiều dầu mỡ hay ủ muối.
  • Các thực phẩm chứa nhiều đường cũng nên ăn ít lại. Vì những thực phẩm này làm hạn chế khả năng tiêu diệt vi khuẩn của các tế bào miễn dịch. Bà con cũng cần hết sức lưu ý.
  • Tuyệt đối không được sử dụng chất kích thích, thức uống có cồn, có ga.
  • Không hút thuốc lá trong suốt quá trình điều trị bệnh viêm họng nổi hạch.
  • Người bệnh nên bổ sung nhiều hoạt chất, chất xơ, vitamin cần thiết trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.
  • Lưu ý ăn nhiều các thực phẩm chứa nhiều kẽm giúp tăng cường sản sinh tế bào miễn dịch cho cơ thể.
  • Mỗi khi thời tiết chuyển mùa, bà con nên uống các loại trà thảo mộc. Những loại trà này giúp hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh cho đường hô hấp. Ví dụ như trà xanh, trà hoa cúc, trà gừng hay trà tía tô,…
  • Nên tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Người bệnh có tuổi thì nên tham gia các hoạt động nhẹ nhàng. Có thể kể đến như đi bộ, tập yoga, tập dưỡng sinh,…
  • Luôn giữ ấm cổ họng, vệ sinh khoang miệng sạch sẽ. Người bệnh nên sử dụng nước muối sinh lý để súc họng mỗi ngày 2 lần.
  • Luôn đeo khẩu trang tránh bụi ở nơi công cộng. Người bệnh nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với môi trường khói bụi, ô nhiễm.
  • Có chế độ sinh hoạt khoa học và hợp lý. Như vậy thì cơ thể không bị mệt mỏi, hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn.

Trên đây là những nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa bệnh viêm họng nổi hạch hiệu quả mà bất cứ ai đều có thể dễ dàng áp dụng và thực hiện được. Trong quá trình thăm khám và điều trị, nếu có vấn đề gì cần trao đổi, bà con có thể liên hệ trực tiếp với tôi qua facebook Đỗ Minh Tuấn, theo số điện thoại cầm tay 0984 650 816.

Dinh dưỡng

Đau Họng Ăn Gì?

Đau Họng Nên Ăn Gì?

Viêm Họng Hạt Kiêng Gì?

Phương Pháp

Chữa Viêm Họng

Cách Trị Nuốt Nước Bọt Đau Họng Tại Nhà

Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn

Chữa Viêm Họng Bằng Bấm Huyệt

Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không

Nhóm bệnh liên quan

Viêm Họng Trào Ngược

Viêm Họng Có Đờm

Viêm Họng Nổi Hạch

Viêm Họng Hạt Ở Lưỡi

Viêm Họng Do Virus

Kiến thức bệnh

Lưỡi trắng đau họng: Ảnh hưởng, nguyên nhân và cách điều trị AN TOÀN

Viêm Họng Kéo Dài Lâu Ngày Không Khỏi Do Đâu? Cách Khắc Phục

Cổ Họng Sưng Đau Khó Nuốt: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Điều Trị

Viêm Họng Hạt Gây Hôi Miệng? TOP 12 Mẹo Trị Hôi Miệng Ngay Tức Thì

Viêm Họng Hạt Ở Trẻ: Cách Nhận Biết Và Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi