15 Mẹo Giúp Con Hết Thức Đêm Hiệu Quả Cha Mẹ Nên Áp Dụng

Giấc ngủ đêm đóng vai trò hết sức quan trọng tới sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của trẻ nhỏ. Không những vậy việc trẻ thức đêm còn gây xáo trộn cuộc sống của các thành viên khác trong gia đình. Vậy làm thế nào cải thiện tình trạng này, dưới đây là 15 mẹo giúp con hết thức đêm hiệu quả cha mẹ nên áp dụng ngay hôm nay.

Vì sao trẻ thường ngủ ngày thức đêm?

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh thường hay rơi vào tình trạng ngủ ngày, thức đêm khiến các bậc phụ huynh vô cùng mệt mỏi vì thời gian bị xáo trộn. Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng như:

  • Trẻ chưa quen với ánh sáng nên phân biệt được ngày và đêm.
  • Trẻ đói bụng.
  • Trẻ muốn gần cha mẹ do quen mùi.
  • Trẻ mọc răng hoặc bị cảm, sốt,…
  • Ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài kích thích hệ thần kinh.
Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ thức đêm
Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ thức đêm

Dựa theo các nguyên nhân trên, cha mẹ có thể áp dụng một trong những mẹo dưới đây để giúp con cải thiện tình trạng này.

Top 15 mẹo giúp con hết thức đêm hiệu quả

Để giúp con có một giấc ngủ ngon và sâu giấc vào ban đêm, các bậc phụ huynh có thể áp dụng các mẹo dân gian dưới đây, vừa dễ thực hiện mà hiệu quả mang lại rất cao nên được nhiều người áp dụng.

Giúp con phân biệt ngày và đêm

Trẻ nhỏ hay trẻ sơ sinh vừa mới chào đời vẫn chưa thể thích nghi với ánh sáng của môi trường ban ngày nên thường rơi vào tình trạng ngủ ngày cày đêm. Do vậy, ngay từ khi chào đời, cha mẹ nên giúp con phân biệt được thời gian ngày và đêm, sáng và tối bằng một số mẹo nhỏ. Vào ban ngày, mẹ hãy tăng độ sáng trong phòng và tích cực chơi đùa cùng con, còn vào bạn đêm hãy tắt đèn và chỉ để lại ánh sáng yếu. Điều này sẽ giúp con nhận thực được giờ đi ngủ tốt hơn.

Tạo không gian yên tĩnh

Trẻ rất dễ giật mình, nên khi ngủ cha mẹ phải giữ không gian xung quanh thật yên tĩnh. Hãy đảm bảo rằng phòng ngủ của bé không có tiếng ồn quá lớn đồng thời ánh sáng và độ ẩm cũng ở mức vừa phải. Cha mẹ có thể bật cho con nghe những bản nhạc không lời nhẹ nhàng, vừa giúp con dễ đi vào giấc ngủ, vừa kích thích sự phát triển về thần kinh của con.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý đến nhiệt độ phòng của con chỉ nên ở mức trung bình. Khi ngủ nên đắp cho trẻ một lớp chăn mỏng và không nên mặc cho con quá nhiều lớp áo sẽ gây khó chịu, thậm chí là đột tử.

Mẹo giúp con hết thức đêm bằng cách đi ngủ đúng giờ

Ngủ đúng giờ là một thói quen tốt cho trẻ mà cha mẹ cần phải giúp con thực hiện. Mỗi đêm trẻ nhỏ cần ngủ đủ từ 10 – 12 tiếng như vậy cơ thể mới có thể tiết ra đầy đủ các hormone tăng trưởng. Vì vậy nếu trẻ ngủ ngày quá nhiều sẽ khiến giấc ngủ vào buổi tối chập chờn, không sâu giấc từ đó ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Các bậc phụ huynh nên rèn cho trẻ thói quen ngủ trước 9 giờ tối và thức dậy vào cùng một thời điểm vào buổi sáng hôm sau.

Không ngủ trưa quá lâu

Giấc ngủ trưa cũng đóng một vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ vừa cải thiện được tâm trạng, vừa giúp trẻ khỏe mạnh hơn. Đối với trẻ đủ 18 tháng tuổi trở nên, thời gian ngủ trưa tốt nhất là diễn ra từ giữa trưa đến 2 giờ chiều. Cũng không nên để trẻ ngủ quá lâu qua 3h chiều sẽ khiến trẻ khó ngủ vào ban đêm.

Không cho trẻ ngủ trưa quá lâu
Không cho trẻ ngủ trưa quá lâu

Massage cho trẻ trước khi ngủ

Các thí nghiệm tiến hành cho thấy, trẻ được mẹ xoa bóp, massage trước khi ngủ bằng kem hoặc dầu dưỡng da sẽ ngủ ngon, sâu giấc hơn và đặc biệt ít thức giấc vào ban đêm. Ngoài ra, khoa học còn chỉ ra rằng, thường xuyên massage cho trẻ sẽ giúp con phát triển các mô hình bài tiết melatonin trưởng thành hơn.

Trẻ ngủ cùng phòng nhưng không ngủ chung giường với cha mẹ

Thông thường ở nước ta, trẻ sơ sinh thường ngủ cùng với cha mẹ trên một chiếc giường. Tuy nhiên điều này rất dễ mang lại nguy cơ rủi ro như bố mẹ nằm đè lên con, chăn che kín mặt bé, trẻ dễ bị ngã do kích thước giường quá nhỏ,… Chính vì vậy, cách tốt nhất các bậc phụ huynh nên đặt cũi trong phòng của mình và cho bé ngủ riêng. Điều này sẽ giúp con cảm thấy an toàn và có giấc ngủ sâu hơn.

Xem thêm: Top 6 Mẹo Chữa Mắt Bị Cộm Tại Nhà Hiệu Quả Bạn Nên Áp Dụng

Không cho trẻ tiếp xúc với điện thoại hay các thiết bị điện tử khác trước khi ngủ

Ánh sáng từ màn hình điện thoại hay các thiết bị điện tử đều gây ảnh hưởng tới quá trình tổng hợp hormone gây buồn ngủ là serotonin và melatonin. Từ đó chúng sẽ làm ảnh hưởng tới cảm giác buồn ngủ của con. Vì vậy trong vòng 1 – 2 tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ, các bậc phụ huynh không nên cho trẻ tới gần các thiết bị điện tử. Đồng thời vào ban ngày, cha mẹ nên khuyến khích con tham gia vào những hoạt động nhẹ nhàng thay vì xem quá nhiều chương trình từ các thiết bị điện tử, như vậy sẽ tốt hơn cho sự phát triển của con.

Giải quyết cơn đói cho con trước khi ngủ

Đói bụng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ thức vào ban đêm đặc biệt là trẻ sơ sinh. Bởi dạ dày của trẻ rất nhỏ nên chủ yếu uống sữa hoặc ăn dặm thành nhiều bữa trong ngày, như vậy các cơ quan mới có thể phát triển và hoàn thiện chức năng. Vì vậy, cha mẹ cần chuẩn bị sữa, đảm bảo đầy đủ cữ ăn mà bé cần. Ngoài ra, trẻ từ 6 tháng tuổi trở nên, các bậc phụ huynh cũng nên bổ sung thêm nước, tránh tình trạng để bé khát.

Không cho trẻ ăn quá no

Không để trẻ đói nhưng cũng không được cho trẻ ăn quá no trước khi đi ngủ. Bởi ăn quá no cũng sẽ khiến con khó chịu, đầy bụng từ đó không có được giấc ngủ ngon và dễ quấy khóc vào ban đêm. Đặc biệt cha mẹ nên tránh cho con dùng các thực phẩm như: phô mai, trứng, thực phẩm giàu protein… trước khi đi ngủ.

Mẹo giúp con hết thức đêm bằng cách không cho trẻ ăn quá no
Mẹo giúp con hết thức đêm bằng cách không cho trẻ ăn quá no

Thiết lập thói quen tốt trước khi đi ngủ cho trẻ

Ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên thiết lập cho con mình thói quen đi ngủ để giúp trẻ có thể tự lập đồng thời ngăn ngừa các vấn đề về giấc ngủ sau này. Quy trình có thể bao gồm:

  • Không cho trẻ chơi quá lâu.
  • Thay cho trẻ bỉm mới và bộ quần áo dễ chịu.
  • Nhẹ nhàng đặt trẻ lên giường hoặc cũi.
  • Tắt đèn chỉ để lại ánh sáng mờ cùng với một bầu không khí yên tĩnh.
  • Mở những bản nhạc nhẹ nhàng hoặc mẹ hát ru, kể chuyện cho bé nghe.

Sử dụng núm vú giả

Nếu trẻ có thói quen ti mẹ hoặc ti bình trước khi đi ngủ thì bạn có thể sử dụng núm vú giả để giúp con ngủ ngon và sâu giấc hơn. Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy núm vú giả còn có tác dụng trấn an con đồng thời giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Hãy chọn loại ti giả an toàn, chất lượng để trẻ có thể thoải mái sử dụng suốt cả đêm.

Mẹo giúp con hết thức đêm bằng cách không cho trẻ vừa bú vừa ngủ

Trẻ vừa bú vừa ngủ không chỉ khiến con có giấc ngủ không ổn định, dễ thức dậy vào ban đêm. Chưa kể việc bú mẹ khi ngủ còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro như sặc sữa, tắc nghẽn hô hấp hay trào ngược dạ dày,… thậm chí nặng hơn sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng của con. Vì vậy, mẹ cần quan sát kĩ khung giờ của bé để thay đổi thói quen xấu này của con.

Loại bỏ thói quen xấu của trẻ vào ban đêm

Trẻ sơ sinh thường phải bú mẹ hoặc uống sữa vào ban đêm. Tuy nhiên, khi trẻ cứng cáp hơn cha mẹ nên dần loại bỏ thói quen này của con. Bởi những hoạt động này không chỉ làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ mà còn khiến các cơ quan trong cơ thể phải làm việc nhiều hơn. Do đó, để giúp con có một giấc ngủ ngon cha mẹ cần hạn chế tối đa tình trạng này.

Vỗ về con trước khi ngủ

Việc nói chuyện, vỗ về con trước khi ngủ sẽ giúp bé có cảm giác an toàn và yên tâm hơn. Do đó, nếu cha mẹ dành nhiều thời gian ở bên con, cùng trò chuyện, vui chơi với bé trước giờ đi ngủ không chỉ giúp bé ngủ ngon hơn mà còn giúp tình cảm cha con hoặc mẹ con thêm khăng khít.

Cha mẹ nên vỗ về con trước khi ngủ
Cha mẹ nên vỗ về con trước khi ngủ

Quan sát kĩ sức khỏe của trẻ

Hệ miễn dịch của trẻ vẫn còn rất non yếu nên chỉ cần một số tác nhân nhỏ ảnh hưởng là bé sẽ cảm thấy khó chịu và quấy vào ban đêm. Tuy nhiên nếu cha mẹ không kịp thời phát hiện thì chúng rất dễ chuyển tiếp sang một giai đoạn khác, các tác nhân thường gặp như: mọc răng, đầy hơi khó tiêu, táo bón, dị ứng, cảm sốt,… Vì vậy, nếu thấy các triệu chứng trên cha mẹ nên đưa bé đến bác sĩ nhi khoa để kiểm tra.

Những lưu ý trong quá trình thực hiện mẹo giúp con hết thức đêm

Bên cạnh việc áp dụng các mẹo giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc hơn, cha mẹ cũng cần quan tâm đến sự an toàn của con khi ngủ dù là ban ngày hay ban đêm. Các chuyên gia nhi khoa đưa ra một vài lời khuyên mà bạn nên tuân thủ như sau:

  • Khi ngủ nên để trẻ nằm ngửa để con được thoải mái nhất.
  • Để bé nằm ngủ ở nơi bằng phẳng và chắc chắn, không được đặt bé nằm ở ghế xe hơi hay xe đẩy.
  • Khi ngủ không nên để trẻ nằm cạnh đồ chơi, thú bông, thú bằng nhựa…
  • Để nhiệt độ phòng ở mức trung bình, không quá nóng hoặc quá lạnh.

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về các cách giúp con có giấc ngủ đêm ngon và sâu giấc hơn. Hy vọng qua bài viết bạn đã lựa chọn ra được những mẹo phù hợp nhất đối với sự phát triển của con mình, từ đó giúp quá trình nuôi con của bạn trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả hơn bao giờ hết.

Bài viết hấp dẫn: 

Dinh dưỡng

Vết Thương Bị Nhiễm Trùng Không Nên Ăn Gì?

Ăn Gì Nhiều Chất Xơ?

Ăn Gì Nhiều Sữa ?

Ăn Gì Có Nhiều Collagen?

Viêm Đau Khớp Nên Ăn Gì, Kiêng gì

Phương Pháp chữa khác

Cách Chữa Đau Bụng Khi Ăn Ốc

Cách Trị Thâm Mắt Tuổi Dậy Thì

Mẹo Chữa Lẹo Mắt Cho Bé

Cách Trị Mụn Cóc Phẳng Trên Mặt

Cách Chữa Nghẹt Mũi Cho Trẻ Em

Đánh giá bài viết

5/5 - (1 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

TOP 4 Cách Chữa Mụn Cóc Bằng Quả Nhàu Hiệu Quả Bất Ngờ

TOP 4 Cách Chữa Mụn Cóc Bằng Quả Nhàu Hiệu Quả Bất Ngờ

TOP 4 Cách Chữa Mụn Cóc Bằng Quả Nhàu Hiệu Quả Bất Ngờ

Top 17+ Mẹo Trị Mất Ngủ Hiệu Quả, Giúp Đập Tan Cơn Buồn Ngủ

Top 17+ Mẹo Trị Mất Ngủ Hiệu Quả, Giúp Đập Tan Cơn Buồn Ngủ

Top 17+ Mẹo Trị Mất Ngủ Hiệu Quả, Giúp Đập Tan Cơn Buồn Ngủ

Gợi Ý 20 Cách Chữa Đau Đỉnh Đầu Tại Nhà An Toàn Hiệu Quả Nhất

Gợi Ý 20 Cách Chữa Đau Đỉnh Đầu Tại Nhà An Toàn Hiệu Quả Nhất

Gợi Ý 20 Cách Chữa Đau Đỉnh Đầu Tại Nhà An Toàn Hiệu Quả Nhất

Top 14 Mẹo Chữa Ngủ Mơ Đơn Giản Mà Vô Cùng Hiệu Quả

Top 14 Mẹo Chữa Ngủ Mơ Đơn Giản Mà Vô Cùng Hiệu Quả

Top 14 Mẹo Chữa Ngủ Mơ Đơn Giản Mà Vô Cùng Hiệu Quả

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua