Ăn Gì Nhiều DHA? Gợi ý 16 Thực Phẩm Dồi Dào Cho Bé, Mẹ Lưu Ngay

DHA là một acid béo thuộc nhóm omega-3, chiếm tỉ lệ cao nhất trong thành phần cấu tạo lên chất xám trong não bộ. Không chỉ giúp bé phát triển trí não, việc bổ sung DHA ngay từ bé còn giúp sáng mắt, tăng cường miễn dịch và cải thiện khả năng phản xạ, làm tiền đề vững chắc cho sự phát triển toàn diện cho con. Vậy ăn gì nhiều DHA? Dưới đây là 16 thực phẩm chứa hàm lượng DHA dồi dào nhất.

Ăn gì nhiều DHA? 16 thực phẩm tốt nhất cho bé

Ngoài việc lựa chọn bổ sung DHA trực tiếp bằng thực phẩm chức năng, mẹ hoàn toàn có thể bổ sung DHA cho con thông qua các loại thực phẩm từ thiên nhiên. Đặc biệt, 16 thực phẩm dưới đây có hàm lượng DHA được đánh giá cao nhất.

Ăn gì nhiều DHA? Cá hồi

Cá hồi có chứa nhiều acid béo Omega-3, bao gồm cả DHA và EPA giúp thúc đẩy sự phát triển của tế bào não, tăng khả năng dẫn truyền xung thần kinh. Nhờ đó, trẻ có khả năng ghi nhớ nhanh và lâu hơn.

Trung bình trong 100g cá hồi chứa từ 1.2 – 1.8g DHA. Với hàm lượng DHA rất cao, mẹ chỉ nên bổ nạp khoảng 300g mỗi tuần để tăng cường dưỡng chất cho mình và con.

Ăn gì nhiều DHA? Cá hồi
Ăn gì nhiều DHA? Cá hồi

Cá ngừ

Ngoài cá hồi, cá ngừ cũng chứa lượng DHA lớn, trung bình trong 100g cá ngừ chứa khoảng 1.2g DHA. Một số dưỡng chất thiết yếu khác được tìm thấy trong thành phần của cá như như: Phốt pho, canxi, kẽm, vitamin B, kali, selen và choline. Bổ sung các món ăn từ cá ngừ không chỉ giúp thúc đẩy phát triển trí não mà còn củng cố hệ miễn dịch, ngăn ngừa sự tấn công từ tác nhân gây hại khác. Nhưng trong các phương pháp chế biến, cá ngừ hấp sẽ bảo toàn được lượng DHA cũng như dưỡng chất khác tốt nhất.

Cá thu chứa nhiều DHA

Cá thu là một loại cá biển thường được đưa vào trong các bữa ăn của người Việt Nam. Loại cá này được đánh giá cao bởi nguồn đạm và chất béo DHA rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Trong 100g cá thu có lượng DHA dao động trong khoảng 1.2 – 1.6g. Mẹ nên bổ sung vào bữa ăn dặm của trẻ để tăng cường sức khỏe và trí não.

Sữa chua

Sữa chua và các chế phẩm khác từ sữa như phomai, váng sữa,… rất giàu DHA giúp phát triển mô não, tăng cường dẫn truyền thần kinh và các enzym. Một lợi ích khác là sữa chua chứa nhiều canxi, rất quan trọng cho quá trình phát triển răng và xương bé chắc khỏe.

Xem thêm: Ăn Gì Nhiều Enzyme Tiêu Hóa? 18 Thực Phẩm Được Khuyến Nghị

Sữa chua rất giàu DHA và các dưỡng chất cần thiết
Sữa chua rất giàu DHA và các dưỡng chất cần thiết

Ăn gì nhiều DHA? Đậu nành

Đậu nành có chứa rất nhiều chất xơ, protein thực vật và các chất dinh dưỡng khác như vitamin K, magie và kali và folate. Bên cạnh đó, đậu nành còn là nguồn axit béo omega 3 và omega 6 phong phú. Hàm lượng Omega 3 trong 100g đậu nành sẽ khoảng 1443mg. Mẹ có thể xay đậu nành thành sữa cho bé hoặc nghiền thành bột ăn dặm nếu bé còn nhỏ.

Quả óc chó

Trung bình, trong 1 khẩu phần ăn (7 quả óc chó) sẽ có hàm lượng Omega 3 khoảng 2542mg. Ngoài DHA, quả óc chó chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như magie, đồng, Vitamin E và chất chống oxy hóa. Vậy nên, bổ sung óc chó thường xuyên cho con ngay từ khi còn nhỏ giúp tăng cường phát triển não bộ, đẹp da, hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Ăn gì nhiều DHA? Hạt chia

Có khoảng 2457mg DHA trong mỗi thìa DHA. Bên cạnh đó là lượng lớn chất xơ, protein, canxi, mangan và phốt pho rất tốt cho sức khỏe của trẻ. Mỗi khi làm sinh tố, bạn cho thêm 1 thìa hạt chia vào rồi cho trẻ uống, hoặc có thể rắc lên sữa chua để bổ sung vào bữa phụ trong ngày của con.

Có khoảng 2457mg DHA trong mỗi thìa DHA
Có khoảng 2457mg DHA trong mỗi thìa DHA

Súp lơ chứa nhiều DHA

Súp lơ là thực phẩm giàu axit béo omega-3, trung bình 1 chiếc súp lơ có thể cung cấp cho cơ thể đến 0.2g DHA. Ngoài ra trong loại rau này có chứa nhiều vitamin C, chất xơ, folate,… rất tốt cho sự phát triển trí não và sức khỏe của trẻ.

Thịt gà

Thịt gà, đặc biệt là ức gà có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ như: Protein, sắt và DHA. Bạn có thể chế biến thành nhiều món với thịt gà như: Súp gà, canh gà hầm, cháo gà, salad gà,… để vừa giúp bổ sung dưỡng chất, vừa thay đổi khẩu vị, tránh khiến trẻ chán ngán biếng ăn. Tuy nhiên, các mẹ hạn chế lựa chọn phương pháp chế biến món nhiều dầu mỡ như gà rán, gà chiên vì lượng dầu mỡ quá nhiều sẽ gây hại đến hệ tiêu hoá và quá trình trao đổi chất của bé.

Lòng đỏ trứng gà

Trong 1 quả trứng gà có chứa tầm 0.7g DHA, vô cùng tốt cho sự phát triển trí não của trẻ. Bên cạnh đó, trứng gà còn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như sắt, protein, acid folic,…

Phương pháp chế biến tốt nhất để giữ trọn dưỡng chất trong loại thực phẩm này là luộc hoặc hấp. Bên cạnh đó, mẹ có thể kết hợp trứng chiên rau củ để bổ xung thêm chất xơ cho con.

Trong 1 quả trứng gà có chứa tầm 0.7g DHA
Trong 1 quả trứng gà có chứa tầm 0.7g DHA

Ăn gì nhiều DHA? Bơ lạc

Bơ lạc có chứa hàm lượng dưỡng chất đa dạng như vitamin, khoáng chất, điển hình như canxi, sắt, magie, axit folic, vitamin A, E,… và đặc biệt là DHA. Thường xuyên ăn bơ lạc giúp hỗ trợ sự phát triển cả về thể chất và tinh thần của trẻ. Bên cạnh đó, còn giúp cung cấp các hoạt chất chống oxy hóa, ngăn ngừa nguy cơ gây ung thư hay các bệnh tim mạch mãn tính.

Tôm

Tôm là nguồn giàu DHA cho trẻ, trung bình trong 100g tôm có chứa khoảng 0.2g DHA. Bên cạnh đó là lượng lớn protein và canxi tốt cho sự phát triển xương và cơ cho trẻ. Tuy nhiên, nên ăn với liều lượng thích hợp, khoảng 30 – 50g/ngày là đủ. Bởi nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, chướng bụng,…

Cua chứa nhiều DHA

Cua cũng là nguồn thực phẩm giàu DHA. Trong 100g cua có chứa từ 0.1 – 0.2g DHA. Ngoài ra, thịt cua cung cấp hàm lượng cao protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu như Selen, vitamin B12, Đồng và Kẽm.

Cua chứa nhiều DHA
Cua chứa nhiều DHA

Đậu hũ

Ăn gì nhiều DHA? Câu trả lời là đậu hũ. Trong 100g đậu hũ có chứa khoảng 400 mg omega-3, đáp ứng nhu cầu nạp chất béo có lợi hằng ngày cho trẻ. Ngoài ra, phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai hoặc vừa sinh xong cũng nên ăn đậu hũ để cung cấp đạm và canxi cho cơ thể, ngăn ngừa các di chứng hậu sản như loãng xương, tim mạch,…

Hạt dẻ

Hạt dẻ không chỉ giàu DHA mà còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sự phát triển của bé, đặc biệt là não bộ và thị giác. Có rất nhiều cách để mẹ đưa nguồn dưỡng từ hạt dẻ cho bé như: Làm sữa cho bé vào mỗi sáng, rắc lên bánh kem, xay nhuyễn làm bánh,…

Dầu thực vật

Các loại dầu thực vật bao gồm: Dầu hạt lanh, dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu oliu, dầu tảo, dầu hướng dương,… rất nhiều axit béo omega-3 DHA và ALA. Bạn có thể dùng các loại dầu thực vật để chế biến các món ăn hàng ngày cho bé.

Dầu thực vật rất nhiều axit béo omega-3 DHA và ALA
Dầu thực vật rất nhiều axit béo omega-3 DHA và ALA

Lưu ý khi bổ sung DHA vào thực đơn của mẹ bầu và trẻ nhỏ

Bên cạnh tìm hiểu vấn đề ăn gì nhiều DHA, trong quá trình xây dựng thực đơn cho trẻ, mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cung cấp DHA trong mức độ hợp lý: Việc thiếu DHA sẽ khiến trẻ chậm phát triển về não bộ, nhận thức, tư duy, hệ miễn dịch,… Tuy nhiên, nếu lượng DHA được cung cấp vào cơ thể quá lớn gây dư thừa cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt gây tổn thương nghiêm trọng đến cấu trúc tế bào. Vậy nên, các mẹ cần tìm hiểu chi tiết về lượng DHA cần thiết ở từng độ tuổi để có kế hoạch bổ sung cho con phù hợp nhất.
  • Thời điểm cần bổ sung DHA cho trẻ: Thời điểm thích hợp nhất để bổ sung DHA cho trẻ là từ 0 – 6 tuổi. Bởi lúc này là tiền đề phát triển cơ thể và trí não trẻ, mẹ nên chú ý để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho con.
  • Chọn thực phẩm tươi ngon: Các nguồn cung cấp thực phẩm giàu DHA rất đa dạng, mẹ cần chọn thực phẩm tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn sức khỏe tối đa.
  • Chọn cách chế biến phù hợp: Để giảm hao hụt dinh dưỡng, giúp giữ được tối đa lượng dưỡng chất tốt có trong thực phẩm, nên ưu tiên lựa chọn phương pháp luộc, hấp, hoặc đối với các loại hạt thì làm thành sữa uống.
  • Kết hợp thực phẩm chức năng DHA: Bên cạnh việc cho con ăn thực phẩm giàu DHA, mẹ có thể kết hợp cho trẻ uống thực phẩm chức năng cung cấp omega 3 DHA. Tuy nhiên, tuyệt đối không tự ý sử dụng mà cần tham khảo ý kiến từ các bác sĩ chuyên môn.

Trên đây là những thông tin chi tiết giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn gì nhiều DHA, giúp bạn chọn được những thực phẩm tốt nhất phục vụ cho sự phát triển toàn diện của con.

Xem thêm:

Dinh dưỡng

Vết Thương Bị Nhiễm Trùng Không Nên Ăn Gì?

Ăn Gì Nhiều Chất Xơ?

Ăn Gì Nhiều Sữa ?

Ăn Gì Có Nhiều Collagen?

Ăn Gì Nhiều Vitamin A?

Phương Pháp chữa khác

Cách Chữa Đau Bụng Khi Ăn Ốc

Cách Trị Thâm Mắt Tuổi Dậy Thì

Mẹo Chữa Lẹo Mắt Cho Bé

Cách Trị Mụn Cóc Phẳng Trên Mặt

Cách Chữa Nghẹt Mũi Cho Trẻ Em

Câu hỏi liên quan

“Lương y Tuấn ơi, hôm trước em đọc được bài trên mạng là viêm xoang có uống nước đá được không? Phía dưới rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này, người thì...

Xem chi tiết

“Lương y Tuấn ơi, em bị viêm xoang cũng đã được một thời gian. Theo như em tìm hiểu thì viêm xoang là bệnh lý đường hô hấp và có khả năng lây nhiễm. Em...

Xem chi tiết

Viêm mũi dị ứng có lây không là thắc mắc của nhiều bà con. Viêm mũi dị ứng đang ngày càng trở thành vấn đề gây khó chịu cho những người không may mắc phải....

Xem chi tiết

“Lương y Tuấn ơi, em bị dị ứng thời tiết. Mỗi đợt thay đổi thời tiết là em lại mẩn ngứa, nổi đỏ hết lên, khó chịu vô cùng. Em nghe nói dị ứng này...

Xem chi tiết

Nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết? Có cách nào điều trị bệnh an toàn hay không? Làm thế nào để phòng bệnh tái phát hiệu quả? Bài viết dưới đây Tuấn tôi...

Xem chi tiết

Đánh giá bài viết

5/5 - (11 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Ăn Gì Nhiều Kali? TOP 20+ Thực Phẩm Nên Bổ Sung Mỗi Ngày

Ăn Gì Nhiều Kali? TOP 20+ Thực Phẩm Nên Bổ Sung Mỗi Ngày

Ăn Gì Nhiều Kali? TOP 20+ Thực Phẩm Nên Bổ Sung Mỗi Ngày

Ăn Gì Nhiều Kẽm? Danh Sách 30 Thực Phẩm Quen Thuộc Nên Bổ Sung

Ăn Gì Nhiều Kẽm? Danh Sách 30 Thực Phẩm Quen Thuộc Nên Bổ Sung

Ăn Gì Nhiều Kẽm? Danh Sách 30 Thực Phẩm Quen Thuộc Nên Bổ Sung

Thoái hóa khớp nên ăn gì kiêng ăn gì?

Người bị thoái hóa khớp nên ăn gì, kiêng ăn gì tốt cho sức khỏe?

Người bị thoái hóa khớp nên ăn gì, kiêng ăn gì tốt cho sức khỏe?

Người bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì, kiêng gì để cải thiện bệnh?

Người bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì, kiêng gì để cải thiện bệnh?

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua