Viêm Họng Hạt Có Mủ

Với kinh nghiệm gần 20 năm trong nghề, tôi nhận định viêm họng hạt có mủ là một bệnh lý hô hấp mãn tính gây đau rát họng dữ dội. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Để giúp bà con chủ động phát hiện và điều trị bệnh ngay từ sớm, tôi xin chia sẻ một số thông tin liên quan đến chứng bệnh này như nguyên nhân gây bệnh, dấu hiệu nhận biết và cách chữa, phòng ngừa sao cho hiệu quả. Bà con hãy cùng tham khảo để có thêm kiến thức, từ đó chủ động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Viêm họng hạt có mủ là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Dựa trên những tài liệu y học tôi từng đọc cùng kinh nghiệm khám chữa bệnh thực tế của mình, viêm họng hạt có mủ là một trường hợp của bệnh viêm họng mãn tính, quá phát ở mức độ nặng. Bệnh khởi phát khi cổ họng bị tổn thương, viêm nhiễm kéo dài và tái phát nhiều lần. Lúc này các tế bào lympho ở sau thành họng sẽ sưng phồng, chúng sẽ không còn khả năng chống lại và tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh, từ đó hình thành nên các tổ chức viêm. Các ổ viêm kết hợp với những chất chất cặn bã có trong cổ họng sẽ hình thành các hạt có chứa chất dịch có màu trắng đục và có mùi mùi hôi gọi là mủ.

Viêm họng hạt có mủ là một trường hợp của bệnh viêm họng mãn tính, quá phát ở mức độ nặng
Viêm họng hạt có mủ là một trường hợp của bệnh viêm họng mãn tính, quá phát ở mức độ nặng

Dù là trẻ nhỏ hay người lớn cũng đều có nguy cơ bị mắc chứng bệnh viêm họng hạt, đặc biệt là người có sức đề kháng kém. Chứng bệnh hô hấp này diễn tiến âm thầm và nếu không được nhận biết và điều trị phù hợp, đúng cách có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phổi,… Nguy hiểm hơn, nếu viêm họng hạt có mủ để lâu ngày không được chữa trị sẽ có khả năng gây ung thư vòm họng.

Viêm họng hạt có mủ không chỉ gây nên những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh hoạt, đe dọa trực tiếp đến tình mạng của người bệnh mà chứng bệnh này còn có khả năng lây nhiễm trực tiếp và gián tiếp sang những người xung quanh:

  • Lây trực tiếp: Với những người bình thường nếu tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết đường hô hấp như dịch nước mũi, nước bọt,…. của người bệnh cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Lây gián tiếp: Trong sinh hoạt hàng ngày nếu người bệnh dùng chung khăn, ly, bát, đũa, đồ dùng sinh hoạt cá nhân,… cũng sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh.

Dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân viêm họng hạt có mủ

Cũng giống như các thể khác của viêm họng mãn tính, viêm họng hạt có mủ cũng có những triệu chứng điển hình như đau và khô họng, sốt, ho kéo dài,… Ngoài những triệu chứng trên thì viêm họng hạt có mủ có thể được nhận biết qua một số dấu hiệu lâm sàng dưới đây:

  • Nếu quan sát bằng mắt thường sẽ nhìn thấy ở lớp niêm mạc họng có các hạt đỏ phồng lên và chứa mủ trắng, lâu ngày mủ sẽ có màu xanh và kèm theo mùi hôi gây khó chịu.
  • Xuất hiện những cơn ho với tần suất nhiều hơn, ho nhiều vào sáng sớm, có thể ho khan hoặc ho có đờm. lý do là bởi lúc này vi khuẩn phát triển mạnh hình thành các hạt mủ trong thành họng.
  • Ngứa rát cổ họng, giọng khàn và đau rát họng nhiều hơn, nhất là khi nuốt thức ăn hoặc khi nói.
  • Ăn uống khó khăn, cảm giác đau, vướng khi nuốt thức ăn và nước bọt.
  • Sốt cao, chủ yếu sốt vào sáng sớm và chiều tối.

Các triệu chứng của bệnh viêm họng hạt có mủ ở trẻ em và người lớn đều giống nhau. Tuy nhiên, tùy vào sức đề kháng của mỗi người mà bệnh có dấu hiệu nặng hay nhẹ. Vậy nên mọi người hãy chú ý đến sức khỏe để kịp thời phát hiện những bất thường và có biện pháp xử lý sớm.

Ho là triệu chứng điển hình ai cũng mắc phải khi bị viêm họng hạt có mủ
Ho là triệu chứng điển hình ai cũng mắc phải khi bị viêm họng hạt có mủ

Về nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do sự tấn công của các loại virus, vi khuẩn vào niêm mạc họng. Ngoài ra còn một số tác nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh có thể kể đến như:

  • Bệnh viêm họng quá phát: Nếu bị viêm họng kéo dài và không điều trị dứt điểm sẽ tiến triển thành viêm họng mãn tính trong đó có viêm họng hạt có mủ.
  • Lây từ người bệnh: Như tôi đã chia sẻ ở trên viêm họng hạt có mủ là bệnh có khả năng lây nhiễm, nên người bình thường cũng có thể lây từ người bệnh qua đường hô hấp, dùng chung đồ cá nhân,…
  • Điều trị không đúng cách: Khi bị bệnh viêm họng mà bà con điều trị không đúng cách, tự ý mua thuốc khi chưa thăm khám bác sĩ sẽ dẫn đến bệnh không khỏi hẳn cứ tái lại với mức độ nặng hơn dẫn đến viêm họng hạt có mủ.
  • Mắc các bệnh liên quan đường hô hấp: Nếu bị các bệnh hô hấp như viêm mũi xoang, viêm amidan,… mà không điều trị kịp thời cũng sẽ dẫn đến bệnh viêm họng hạt có mủ.
  • Vệ sinh cá nhân, vệ sinh răng miệng không sạch: Việc vệ sinh không sạch sẽ hay trong quá trình vệ sinh làm tổn thương lớp niêm mạc cũng sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn, virus tấn công và gây bệnh.
  • Ăn uống thiếu khoa học: Chế độ ăn uống không hợp lý cũng là một trong những tác nhân gây các bệnh về đường hô hấp trong đó có viêm họng hạt có mủ.
  • Thời tiết, môi trường: Thời tiết thay đổi, nhất là vào mùa Đông sẽ dễ phát bệnh viêm họng và viêm họng hạt có mủ. Ngoài ra, khi phải làm việc trong môi trường bị ô nhiễm, thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất độc hại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp và gây ra bệnh lý này.

Cách điều trị viêm họng hạt có mủ tốt nhất hiện nay

Mặc dù viêm họng hạt có mủ là bệnh hô hấp nguy hiểm nhưng vẫn có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện và xử lý kịp thời nên bà con không cần phải quá lo lắng. Trong điều kiện hiện nay để điều trị viêm họng hạt không quá khó, bà con có thể áp dụng các cách chữa trị của Đông y, Tây y, và các bài thuốc lành tính từ dân gian. Mỗi phương pháp đều có những ưu, nhược điểm riêng và yêu cầu người bệnh cần phải nắm rõ để điều trị đúng cách mà mạng lại hiệu quả cao.

Chữa bệnh bằng mẹo dân gian

Với kiến thức chuyên môn của mình, tôi nhận thấy ưu điểm lớn nhất từ cách chữa viêm họng hạt này là lành tính tuyệt đối, hỗ trợ tích cực trong quá trình cải thiện các triệu chứng của bệnh, nguyên liệu được sử dụng dễ bắt gặp trong đời sống nên sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người bệnh. Tuy nhiên, những mẹo dân gian chỉ nên áp dụng với những trường hợp bệnh nhẹ hoặc sử dụng để hỗ trợ quá trình điều trị bằng những phương pháp chuyên khoa. Một số mẹo nhỏ giúp chữa viêm họng hạt có mủ bà con có thể áp dụng bao gồm:

Trà chanh mật ong làm dịu họng

Mật ong có vị ngọt và chứa nhiều vitamin, dưỡng chất, còn chanh chứa các chất chống oxy hóa cao, kháng khuẩn rất tốt. Kết hợp 2 dược liệu sẽ giúp việc điều trị viêm họng hạt có mủ mang lại hiệu quả tích cực. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị: trà nóng, mật ong và chanh
  • Cho mật ong và chanh vào trà nóng rồi khuấy đều
  • Uống hàng ngày 2 lần sáng và tối, sau 3 ngày sẽ thấy hiệu quả.
Uống trà tranh mật ong sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh
Uống trà tranh mật ong sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh

Kết hợp lá tía tô và rượu gạo

Lá tía là một trong những vị thuốc chữa bệnh hô hấp rất hiệu quả. Với thuộc tính ấm lá tía tô có thể chữa được nhiều bệnh như ho, đau họng, cảm lạnh, viêm họng hạt,… hoặc kết hợp cùng với rượu gạo điều trị viêm họng hạt có mủ. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị lá tía tô và rượu gạo
  • Lá tía tô sau khi rửa sạch để ráo nước rồi bắt lên bếp sao cho khô
  • Sau đó đem lá tía tô tán thành bột rồi ngâm với 1 lít rượu gạo
  • Để 1 tuần thì có thể dùng, uống 2 lần/ ngày, và duy trì thực hiện hàng ngày để đạt được hiệu quả cao.

Sử dụng lá húng chanh

Trong lá húng chanh chữa nhiều hoạt chất có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm rất hiệu quả. Việc dùng lá húng chanh để chữa viêm họng hạt sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh ở niêm mạc họng, đồng thời hỗ trợ quá trình hồi phục của niêm mạc họng. Bà con thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá húng chanh tươi, đạp dập hoặc vò nát
  • Sau đó ngâm với muối khoảng 10 phút thì dùng để ngâm và nuốt từ từ
  • Thực hiện liên tục trong nhiều tuần sẽ thấy cổ họng dịu và giảm viêm nhiễm hơn.

Điều trị viêm họng hạt có mủ bằng các phương pháp Tây y

Điều trị viêm họng hạt có mủ bằng các phương pháp Tây y hiện được đánh giá cao vì hiệu quả cũng như tác dụng của nó mang lại. Dưới đây là một số phương pháp điều trị viêm họng hạt bằng phương pháp Tây y.

Sử dụng thuốc điều trị

Đây là cách chữa bệnh thông dụng và mang lại hiệu quả nhanh nhất trong điều trị viêm họng hạt có mủ. Mặc dù vậy, để việc chữa bệnh bằng thuốc tây mang lại hiệu quả thì người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được khám và kê đơn. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc ở ngoài về tự uống và điều trị tại nhà vì có thể làm tình trạng bệnh xấu đi hoặc bệnh sẽ tái lại. Một số loại thuốc bác sĩ cho người bệnh sử dụng bao gồm:

  • Thuốc chống viêm: Dexamethasone, Betamethasone, Prednisolon, Methylprednisolon, Ibuprofen, Paracetamol, Aspirin….
  • Thuốc hạ sốt giảm đau: Ibuprofen, Paracetamol….
  • Thuốc chống dị ứng: Diphenhydramin, Chlorpheniramin, Alimemazin, Promethazine…
  • Thuốc giảm ho: Terpin codein, Neo Codion, Pholcodin…
  • Thuốc long đờm: Bromhexin, Ambroxol, Carbocistein…
  • Thuốc điều trị dạ dày: Pantoprazole, Famotidine, Cimetidin, Omeprazole, Ranitidine….
  • Thuốc kháng sinh: Nhóm Beta lactam, Cephalosporin, Macrolid…
Sử dụng thuốc Tây y vẫn là lựa chọn hàng đầu của người bệnh
Sử dụng thuốc Tây y vẫn là lựa chọn hàng đầu của người bệnh

Áp dụng phương pháp DNR

Đây là phương pháp điều trị bệnh theo cơ chế tiêu diệt các ổ vi khuẩn trong họng, làm sạch những vị trí bị nhiễm khuẩn và phục hồi các tổn thương ở niêm mạc họng. Với bệnh viêm họng hạt có mủ sẽ được điều trị với tần số plasma ở nhiệt độ từ 40-70 độ C. Phương pháp này được đánh giá mang mang lại hiệu quả nhanh chóng, không mất nhiều thời gian của người bệnh, tinh an toàn và tin cậy cao, không gây biến chứng, thời gian hồi phục nhanh, không ảnh hưởng đến những cơ quan khác. Tuy nhiên chi phí thực hiện khá cao nên bà con hãy cân nhắc trước khi áp dụng.

Điều trị bằng thuốc Đông y

Điều trị viêm họng hạt có mủ bằng thuốc Đông y hiện đang là lựa chọn của rất nhiều người bệnh, lý do là bởi phương pháp này lành tính, không gây ra các tác dụng phụ, không ảnh hưởng nếu dùng thuốc quá liều,…Tuy nhiên với cơ chế điều trị bệnh từ gốc nên hiệu quả của thuốc thuốc Đông y sẽ chậm hơn so với thuốc Tây. Một số bài thuốc Đông y được áp dụng để chữa viêm họng hạt có mủ bao gồm:

  • Bài thuốc số 1: Kinh giới, xạ can, kim ngân, huyền sâm, sinh địa, tang bạch bì, cỏ nhọ nồi, bạc hà.
  • Bài thuốc 2: Kinh giới, sinh địa, ngưu bàng tử, cương tàm, huyền sâm, liên kiều, bạc hà, cam thảo, cát cánh,  kim ngân.
  • Bài thuốc số 3: Sinh thạch cao, sinh địa , mạch môn đông, ngưu tất,  tri mẫu.
  • Bài thuốc số 4: Mang tiêu, cam thảo, đại hoàng, liên kiều, chi tử, bạc hà diệp, hoàng cầm.

Các biện pháp ngăn ngừa, phòng tránh viêm họng hạt có mủ

Các phương pháp chữa viêm họng hạt có mủ rất đa dạng, nhưng để tăng hiệu quả của các chữa trị, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát tốt hơn, bà con cần phải chú ý những vấn đề sau

  • Điều trị khỏi bệnh viêm họng ngay từ khi bệnh mới khởi phát, bà con lưu ý không để bệnh viêm họng cấp tính phát triển thành viêm họng mãn tính và hình thành viêm họng hạt có mủ.
  • Để tránh lây nhiễm bệnh ra xung quanh, tuyệt đối không tiếp xúc với dịch mũi, sử dụng chung đồ dùng cá nhân, và hạn chế giao tiếp hay tiếp xúc gần với người bị bệnh.
  • Trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày, người bệnh nên bổ sung những loại thức ăn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể như những thực phẩm giàu vitamin C, Selen, Kẽm, Protein…
  • Uống nhiều nước mỗi ngày: Người bệnh hãy uống đủ từ 2-3 lít nước mỗi ngày để giảm cảm giác khô họng đồng thời giúp tăng cường đào thải độc tố trong cơ thể, Ngoài nước lọc thì có thể uống các loại trà thảo dược như trà xanh, trà gừng, trà tía tô, trà hoa cúc…
  • Bảo vệ cổ họng khỏi các tác nhân gây bệnh: Hạn chế tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm, hóa chất,… đồng thời phải bảo vệ và giữ ấm cổ họng khi trời lạnh, nên thường xuyên sử dụng nước muối sinh lý súc miệng, súc họng để loại bỏ các tác nhân gây bệnh ra khỏi vùng cổ họng.
  • Xây dựng chế độ nghỉ ngơi khoa học, thường xuyên vận động cơ thể, tập luyện thể thao: Việc làm này sẽ giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, từ đó giúp phòng chống bệnh tật nói chung và bệnh viêm họng nói riêng đạt hiệu quả tốt hơn.

Trên đây là những thông tin cụ thể về chứng bệnh họng hạt có mủ mà tôi muốn chia sẻ đến bà con. Hy vọng qua những thông tin vừa cung cấp có thể giúp bà con có thêm những kiến thức hữu ích để chủ động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu bà con còn thắc mắc cần được giải đáp hãy để lại tin nhắn qua blog hoặc Facebook Đỗ Minh Tuấn. Cuối cùng xin được chúc bà con có thật nhiều sức khỏe.

Dinh dưỡng

Đau Họng Ăn Gì?

Đau Họng Nên Ăn Gì?

Viêm Họng Hạt Kiêng Gì?

Phương Pháp

Chữa Viêm Họng

Cách Trị Nuốt Nước Bọt Đau Họng Tại Nhà

Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn

Chữa Viêm Họng Bằng Bấm Huyệt

Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không

Nhóm bệnh liên quan

Viêm Họng Trào Ngược

Viêm Họng Có Đờm

Viêm Họng Nổi Hạch

Viêm Họng Hạt Ở Lưỡi

Viêm Họng Do Virus

Kiến thức bệnh

Lưỡi trắng đau họng: Ảnh hưởng, nguyên nhân và cách điều trị AN TOÀN

Viêm Họng Kéo Dài Lâu Ngày Không Khỏi Do Đâu? Cách Khắc Phục

Cổ Họng Sưng Đau Khó Nuốt: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Điều Trị

Viêm Họng Hạt Gây Hôi Miệng? TOP 12 Mẹo Trị Hôi Miệng Ngay Tức Thì

Viêm Họng Hạt Ở Trẻ: Cách Nhận Biết Và Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi