Viêm Họng Liên Cầu Khuẩn Nhóm A

Với kinh nghiệm gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề, Tuấn tôi có thể nói với bà con rằng viêm họng do liên cầu khuẩn nhóm A là hiện tượng niêm mạc họng bị nhiễm trùng. So với viêm họng do virus thì loại viêm họng này có mức độ nghiêm trọng hơn, dễ phát sinh biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Nhận thấy mức độ ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe của bà con, tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu và biên soạn bài viết dưới đây, hy vọng là giúp mọi người hiểu hơn về bệnh, từ đó sớm nhận biết và điều trị hiệu quả.

Viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A là gì?

Thông qua các tài liệu y học tôi từng đọc cùng kiến thức chuyên môn mình tích lũy được, tôi biết Viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A là tình trạng niêm mạc họng bị nhiễm trùng do liên cầu khuẩn tan huyết beta nhóm A gây nên. Đây là một trong những loại viêm họng cấp thường gặp, được đánh giá là khá nghiêm trọng và dễ phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A là tình trạng niêm mạc họng bị nhiễm trùng
Viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A là tình trạng niêm mạc họng bị nhiễm trùng

Bệnh lý này không chỉ gây viêm đỏ niêm mạc họng mà còn gây ra giả mạc có màu trắng. Bởi vậy mà viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A còn được gọi với cái tên khác là viêm họng trắng. Các triệu chứng của bệnh thường khởi phát đột ngột, tiến triển nhanh và dễ phát sinh biến chứng hơn so với viêm họng do virus.

Khác với những thể viêm họng khác, viêm họng do liên cầu khuẩn cần phải điều trị y tế trong ít nhất 10 ngày thì mới có thể khỏi được. Với những trường hợp không kịp thời thăm khám và điều trị, vi khuẩn gây bệnh sẽ lây lan và tấn công sang những cơ quan khác, gây ra nhiều ảnh hưởng nặng nề.

Dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân gây viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A

Để sớm phát hiện, điều trị bệnh hiệu quả thì việc tìm hiểu về dấu hiệu viêm họng liên cầu cũng như nguyên nhân gây bệnh là điều rất cần thiết. Tôi đã tham khảo và tổng hợp một số thông tin cơ bản nhất để bà con tiện theo dõi như sau:

Dấu hiệu của bệnh viêm họng liên cầu

Như tôi đã chia sẻ ở trên, triệu chứng của bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn nhóm A khởi phát đột ngột và diễn biến nhanh chóng. Bệnh không chỉ gây nên những triệu chứng cơ năng mà còn đi kèm với tổn thương thực thể và một số triệu chứng toàn thân. Cụ thể:

  • Triệu chứng cơ năng: Đau họng, đau khi nuốt, cổ họng nóng rát, đau nhói lên tai, sưng hạch cổ.
  • Triệu chứng toàn thân: Cơ thể sốt cao từ 38 – 39 độ C, có cảm giác ớn lạnh hoặc rét run, đau đầu, mệt mỏi, nếu là rẻ nhỏ thì sẽ quấy khóc nhiều, biếng ăn và khó ngủ.
  • Tổn thương thực thể: Amidan đỏ thẫm và sưng viêm, xuất hiện lớp bựa trắng, lưỡi gà, màn hầu, trụ sau và trụ trước có hiện tượng xung huyết đỏ, xuất hiện các hạch ở vùng góc hàm, thành sau họng xuất hiện vài hạt lympho bị viêm và có đóng bựa trắng.

Nguyên nhân gây bệnh

Đúng như cái tên của bệnh, nguyên nhân trực tiếp gây viêm họng liên cầu nhóm A là do nhiễm liên cầu khuẩn – đặc biệt là liên cầu khuẩn tan huyết beta nhóm A. Vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể khi bà con tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với dịch tiết hô hấp của người nhiễm bệnh.

Liên cầu khuẩn tan huyết beta nhóm A tấn công vào cơ thể là nguyên nhân khiến bệnh khởi phát
Liên cầu khuẩn tan huyết beta nhóm A tấn công vào cơ thể là nguyên nhân khiến bệnh khởi phát

Ngoài ra, một số yếu tố cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm họng như:

  • Trẻ từ 5 – 15 tuổi có sức đề kháng kém
  • Những người vệ sinh cá nhân kém
  • Thường xuyên tiếp xúc với người mắc các viêm nhiễm đường hô hấp
  • Suy giảm hệ miễn dịch
  • Sinh sống trong điều kiện môi trường ô nhiễm.

Viêm họng liên cầu khuẩn có nguy hiểm không?

So với viêm họng do virus hoặc do dị ứng thì viêm họng liên cầu khuẩn nói chung và viêm họng liên cầu khuẩn  nhóm A có mức độ nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên nếu tích cực điều trị và chăm sóc, chỉ sau 10 – 15 ngày bệnh sẽ thuyên giảm. Ngược lại, tôi muốn bà con biết rằng nếu thực hiện chữa trị không đúng cách hoặc tùy tiện sử dụng thuốc, bệnh sẽ tiến triển kéo dài và gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

Bệnh nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm
Bệnh nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm
  • Các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác: Vi khuẩn gây bệnh sau khi tấn công và phát triển có thể lây lan sang các cơ quan lân cận và gây ra các bệnh như viêm tai, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm xoang,…
  • Nhiễm trùng lan rộng: Liên cầu khuẩn nhóm A có khả năng lây lan đến những cơ quan khác trong cơ thể và gây ra biến chứng nặng nề như thấp tim, viêm thận và viêm hạch mủ,….
  • Nhiễm trùng huyết: Đây là một trong những biến chứng nặng nề nhất của bệnh, với biến chứng này cần phải chẩn đoán và điều trị trong thời gian sớm nhất nếu không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Ngoài các biến chứng kể trên, bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn nhóm A còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, gây suy giảm thể trạng, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sinh hoạt, học tập, làm việc và làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

Cách điều trị bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn nhóm A

Đối với bệnh lý này, phương pháp điều trị chủ yếu là sử dụng kháng sinh và thuốc trị tận gốc căn nguyên gây bệnh. Bên cạnh đó, để bệnh mau khỏi thì bà con cần kết hợp với các biện pháp chăm sóc hỗ trợ, mục đích là để nhằm nâng đỡ thể trạng và tăng cường chức năng miễn dịch. Trên thực tế, nếu bà con tích cực điều trị theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra thì bệnh sẽ thuyên giảm chỉ sau 10 ngày và hầu như không phát sinh biến chứng nặng nề. Dưới đây là chi tiết của từng phương pháp chữa trị:

Sử dụng thuốc kháng sinh để chữa viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A

Kháng sinh là thuốc điều trị đặc hiệu đối với các bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn và với liên cầu khuẩn nhóm A cũng không ngoại lệ. Với bệnh lý này, bác sĩ có thể chỉ định một số loại kháng sinh sau:

Amoxicillin là thuốc kháng sinh ưu tiên trong điều trị bệnh
Amoxicillin là thuốc kháng sinh ưu tiên trong điều trị bệnh
  • Amikacin: Loại thuốc này có tác diệt khuẩn thông qua hoạt động ức chế tổng hợp protein của vi khuẩn. Thuốc được sử dụng dưới dạng truyền tĩnh mạch hoặc tiêm bắp.
  • Cefalotin: Thuốc có tác dụng diệt khuẩn bằng cách ức chế tổng hợp vách tế bào của vi khuẩn. Nếu trường hợp người bệnh quá mẫn với kháng sinh penicillin thì sẽ được chỉ định sử dụng loại thuốc này.
  • Amoxicillin: Đây là thuốc kháng sinh ưu tiên trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn ở đường hô hấp trong đó có viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A. Thuốc được chỉ định dùng trong 7 – 10 ngày tùy vào mức độ nhiễm khuẩn.

Việc dùng thuốc kháng sinh mau chóng mang lại hiệu quả, tuy nhiên cần phải được sử dụng đều đặn theo đúng chỉ định của bác sĩ về cách dùng cũng như liều lượng. Bà con nên nhớ việc dùng thuốc không đều hoặc tự ý ngưng thuốc có thể tăng nguy cơ kháng thuốc và tái nhiễm.

Dùng thuốc Đông y để điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh

Kháng sinh là thuốc ức chế và kìm hãm vi khuẩn gây nhiễm trùng nhưng không có tác dụng cải thiện các triệu chứng của bệnh. Do đó bên cạnh kháng sinh, bà con có thể kết hợp với việc sử dụng các bài thuốc Đông y để điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh.

Đông y giúp điều trị bệnh an toàn từ tận căn nguyên
Đông y giúp điều trị bệnh an toàn từ tận căn nguyên

Y học cổ truyền nhận định rằng, viêm họng nói chung đều do yếu tố ngoại tà xâm nhập vào cơ thể và gây tổn thương. Do đó, bà con muốn trị bệnh tận gốc thì cần phải sử dụng những bài thuốc vừa có khả năng diệt khuẩn kháng viêm, vừa có tác dụng bồi bổ cơ thể, nâng cao miễn dịch và gan thận.

Các bài thuốc Đông y được điều chế từ những dược liệu tự nhiên nên rất an toàn, không có tác dụng phụ. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn, mọi người cũng cần chú ý cần phải đến khám, bốc thuốc tại những địa chỉ uy tín, tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ và kiên trì thực hiện.

Hướng dẫn cách chăm sóc, phòng ngừa bệnh viêm họng liên cầu tái phát

Song song với việc sử dụng thuốc thì bà con nên thực hiện các biện pháp chăm sóc để cải thiện sức khỏe, thúc đẩy khả năng hồi phục và giảm nhẹ các triệu chứng do bệnh gây ra. Theo đó, bà con cần chú ý những vấn đề sau:

  • Trong thời gian chữa bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi để cơ thể mau chóng hồi phục và tránh lây nhiễm vi khuẩn cho người khỏe mạnh.
  • Uống từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày, chườm khăn mát và mặc quần áo rộng rãi để giảm thân nhiệt.
  • Trong thời gian điều trị, chỉ nên ăn các món ăn mềm, dễ tiêu hóa và dễ nuốt như cháo, súp hoặc canh.
  • Tuyệt đối không được sử dụng các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, gia vị, thức uống chứa cồn và caffeine.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thường xuyên súc miệng với nước muối, việc làm này sẽ giúp giảm đau họng và hạn chế sự phát triển quá mức của các vi khuẩn có hại.
  • Hạn chế la hét, hút thuốc lá, uống nước đá,… vì những việc làm này sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn
  • Khi chưa điều trị khỏi bệnh thì không đến những nơi đông người, tiếp xúc thân mật và sử dụng vật dụng với người khỏe mạnh.
  • Chải răng 2 lần vào buổi sáng và tối và súc nước muối thường xuyên để hạn chế vi khuẩn và virus phát triển.
  • Trong quá trình vệ sinh răng miệng nên thay bàn chải sau khi bị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nhằm hạn chế nguy cơ tái nhiễm.
  • Sau khi tiếp xúc với vật dụng công cộng, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh cần phải rửa tay sạch sẽ.
  • Hạn chế tiếp xúc hoặc sử dụng chung vật dụng với người mắc bệnh hô hấp.
  • Khi đi ra ngoài hoặc đến những nơi đông người,… hãy dùng khẩu trang để bảo vệ hệ hô hấp khỏi tác nhân gây bệnh.
  • Giữ ấm cơ thể và khi nhiệt độ và độ ẩm giảm thấp đột ngột thì nên dùng máy tạo độ ẩm để cân bằng độ âm trong môi trường sống
  • Nếu viêm họng tái phát do bệnh viêm amidan mãn tính thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ để cắt amidan.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, nhất là ở thời điểm dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin C và một số loại thảo dược tự nhiên có tác dụng kháng khuẩn như tỏi, gừng, đinh hương, bạc hà,…

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A, tôi hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bà con trong quá trình phát hiện và điều trị bệnh. Trong trường hợp cần trao đổi trực tiếp sớm mọi người có thể liên hệ với tôi qua facebook Đỗ Minh Tuấn, số máy di động 0984 650 816 .

Dinh dưỡng

Đau Họng Ăn Gì?

Đau Họng Nên Ăn Gì?

Viêm Họng Hạt Kiêng Gì?

Phương Pháp

Chữa Viêm Họng

Cách Trị Nuốt Nước Bọt Đau Họng Tại Nhà

Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn

Chữa Viêm Họng Bằng Bấm Huyệt

Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không

Nhóm bệnh liên quan

Viêm Họng Trào Ngược

Viêm Họng Có Đờm

Viêm Họng Nổi Hạch

Viêm Họng Hạt Ở Lưỡi

Viêm Họng Do Virus

Kiến thức bệnh

Lưỡi trắng đau họng: Ảnh hưởng, nguyên nhân và cách điều trị AN TOÀN

Viêm Họng Kéo Dài Lâu Ngày Không Khỏi Do Đâu? Cách Khắc Phục

Cổ Họng Sưng Đau Khó Nuốt: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Điều Trị

Viêm Họng Hạt Gây Hôi Miệng? TOP 12 Mẹo Trị Hôi Miệng Ngay Tức Thì

Viêm Họng Hạt Ở Trẻ: Cách Nhận Biết Và Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi