Viêm Họng Mãn Tính Quá Phát: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm họng mãn tính quá phát là một trong những bệnh hô hấp khá nghiêm trọng với nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người bệnh. Để giúp mọi người phát hiện và điều trị bệnh ngay từ sớm, Tuấn tôi sẽ giới thiệu những vấn đề liên quan đến chứng bệnh này như dấu hiệu nhận biết bệnh, nguyên nhân và cách chữa hiệu quả. Bà con hãy cùng tham khảo để chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Viêm họng mãn tính quá phát là bệnh gì?

Theo kiến thức chuyên môn tôi tích lũy được gần 20 năm trong nghề, viêm họng mãn tính quá phát là một thể của viêm họng mạn tính, đây là tình trạng các mô hầu họng bị bít tắc và tăng sinh tế bào, khiến cho niêm mạc hầu họng bị dày lên, các nang lympho phát triển mạnh, đồng thời tại đây xuất hiện các hạt có  kích thước to nhỏ khác nhau.

Viêm họng mãn tính quá phát là tình trạng chuyển biến nặng của viêm họng
Viêm họng mãn tính quá phát là tình trạng chuyển biến nặng của viêm họng

Qua tìm hiểu và nghiên cứu thì tôi nhận thấy rằng, biến chứng của viêm họng mãn tính quá phát xảy ra rất nhanh chóng. Lý do là bởi bệnh đã diễn tiến trong một thời gian dài và các tác nhân gây bệnh đã phát triển và gây viêm nhiễm nặng ở niêm mạc hầu họng.

Khi bị viêm họng mãn tính quá phát, người bệnh dễ gặp các biến chứng như viêm tai giữa, bệnh viêm xoang, viêm thanh quản,… Chứng bệnh này cũng là một trong những căn nguyên dẫn đến viêm họng hạt rất khó để điều trị.

Nguyên nhân gây bệnh do đâu?

Theo các tài liệu y khoa tôi tìm hiểu được, cũng như qua thực tế thăm bệnh cho bà con, tôi thấy có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm họng mãn tính quá phát, điển hình như:

  • Viêm xoang mãn tính: Khi bị viêm xoang mãn tính các vi khuẩn, virus tại mũi sẽ di chuyển sang họng và gây viêm nhiễm, nhất là những ai bị viêm xoang sàng sau dịch mủ sẽ chảy thẳng xuống thành họng. Bởi vậy những ai bị viêm xoang mãn tính thường bị viêm họng mãn tính và ngược lại.
  • Viêm amidan mạn tính: Một trong những biến chứng nguy hiểm của viêm amidan mãn tính là ảnh hưởng nghiêm trọng đến họng. Nguyên nhân là do cấu trúc amidan nằm ở ngay ngã ba hầu họng nên khi bị viêm amidan thì họng cũng sẽ bị tác động.
  • Hội chứng trào ngược dạ dày thực quản: Nếu bị trào ngược, các dịch tiết axit có thể phá hủy niêm mạc họng. Không chỉ có vậy, để điều trị dứt điểm hội chứng trào ngược dạ dày thực quản không phải là dễ nên người bệnh cũng bị viêm họng mãn tính.
  • Do tiếp xúc với các khói bụi, hóa chất, dùng chất kích thích: Nếu thường xuyên tiếp xúc với các chất gây hại như khói bụi, hóa chất hay dùng chất kích thích… cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm họng mãn tính quá phát.
  • Do cơ địa dị ứng: Những người có cơ địa dễ dị ứng cũng là đối tượng dễ bị mắc bệnh. Nguyên nhân là bởi ở những người này hệ miễn dịch suy yếu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh tấn công và gây bệnh.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm họng mãn tính quá phát

Cũng giống viêm họng mãn tính, viêm họng mãn tính quá phát cũng có những dấu hiệu điển hình như đau họng, khô họng, sốt, ho kéo dài… Ngoài những triệu chứng trên thì khi bị chứng bệnh này, người bệnh sẽ gặp phải những dấu hiệu thực thể điển hình khác gồm:

  • Niêm mạc họng xuất hiện những đám màu hồng đỏ hoặc trắng với nhiều kích thước to nhỏ khác nhau. Có hạt nhỏ như đầu tăm nhưng cũng có hạt to như hạt đỗ, hạt ngô.
  • Các tế bào của tổ chức bạch tuyết sưng tấy và tập trung thành một dãy gồ lên thành hình trụ ở ở phía sau amidan
  • Có cảm giác ngứa ở họng, vướng họng, người bệnh phải thường xuyên khạc nhổ để giảm bớt tình trạng ngứa khó chịu ở cổ.
  • Cổ họng khô rát, cảm thấy đau nhức và gặp khó khăn khi nuốt thức ăn. Xuất hiện những cơn ho dai dẳng, nhất là mỗi sáng tỉnh dậy thường, người bệnh thường ho khan hoặc ho có đờm nhầy.
  • Áp xe thành họng khiến người bệnh gặp khó khăn khi nói, tình trạng này thường tái phát nhất là khi thay đổi thời tiết.

Bệnh viêm họng mãn tính quá phát nguy hiểm như thế nào?

Bà con cần biết rằng viêm họng mãn tính quá phát khởi phát là do viêm họng cấp kéo dài. Chứng bệnh này nếu không có biện pháp điều trị phù hợp, không trị dứt điểm và loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây bệnh, cũng như không có sự quan tâm đúng mực đến tình trạng sức khỏe sẽ khiến bệnh viêm trở nên mãn tính. Đặc biệt, chứng bệnh này còn lây lan rất nhanh qua đường nước mũi, nước bọt nên dễ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe
Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe

Ngoài ra, bệnh lý này nếu không được điều trị dứt điểm sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như sau:

  • Biến chứng tại chỗ: Gâp áp xe thành họng và quanh amidan, gây sưng viêm ở cổ họng.
  • Biến chứng đến những khu vực xung quanh: Viêm họng mãn tính quá phát có thể gây viêm xoang, viêm tai giữa, viêm mũi. Trong trường hợp virus lây lan xuống vùng dưới sẽ gây viêm phế quản, thanh quản hay thậm chí là viêm phổi.
  • Biến chứng ở khu vực khác: Bệnh nếu không được điều trị kịp thời, viêm họng mãn tính quá phát có thể gây viêm cầu thận, viêm màng tim, viêm khớp.
  • Biến chứng nguy hiểm nhất: Nếu để tình trạng viêm họng kéo dài sẽ khiến cổ họng sưng to, ho có đờm kèm theo máu. Tình trạng này nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây biến chứng thành bệnh ung thư vòm họng. Đây là một bệnh cực kỳ nguy hiểm và có nguy cơ đe dọa tính mạng người bệnh.

Phương pháp điều trị viêm họng mãn tính quá phát

Với kinh nghiệm của mình, để điều trị viêm họng mãn tính thì có thể chia thành thành 3 hướng: điều trị tại nhà, điều trị Tây y và điều trị bằng Đông y. Và dù áp dụng phương pháp nào thì mục đích cuối cùng cũng là hạn chế cơn đau, giảm nhẹ triệu chứng, giảm thiểu tổn thương ở niêm mạc họng, điều trị triệt để nguyên nhân gây bệnh và nếu có thể là bảo tồn thể chất toàn diện cho người bệnh. Cụ thể từng phương pháp điều trị sẽ như sau:

Điều trị viêm họng mãn tính quá phát bằng thuốc Tây y

Trong tây y, việc điều trị bệnh chỉ tập trung vào việc cải thiện các triệu chứng viêm họng mãn tính quá phát đồng thời kết hợp kiểm soát các bệnh lý dẫn đến bệnh. Do đó, phác đồ điều trị bệnh sẽ kết hợp sử dụng các loại kháng sinh điều trị nguyên nhân, thuốc điều trị triệu chứng và áp dụng thêm các biện pháp điều trị tại chỗ. Trong đó các loại thuốc Tây y hay được bác sĩ chỉ định bao gồm:

Dùng thuốc Tây y sẽ giúp bệnh cải thiện các triệu chứng của bệnh một cách nhanh chóng
Dùng thuốc Tây y sẽ giúp bệnh cải thiện các triệu chứng của bệnh một cách nhanh chóng
  • Thuốc kháng sinh chữa viêm mũi, viêm xoang, viêm amidan, viêm VA…
  • Thuốc điều trị dị ứng: Cetirizin, Clorpheniramin…
  • Thuốc điều trị trào ngược dạ dày thực quản: Omeprazol, Cimetidin, Domperidon…
  • Thuốc giảm ho: Codein, Dextromethorphan
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Paracetamol, Ibuprofen, Aspirin
  • Thuốc kháng viêm: Alphachymotrypsin, Lysozyme…
  • Thuốc long đờm: Acetylcystein, Carbocystein, Bromhexin, Ambroxol…
  • Khí dung họng
  • Rửa mũi: Nước muối sinh lý.

Việc dùng thuốc tây y được đánh giá mau chóng mang lại tác dụng nhưng trong quá trình dùng thuốc người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng, cách dùng. Dù sử dụng bất kỳ loại thuốc nào tôi khuyên bà con cũng cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Việc người bệnh tự ý dùng bừa bãi sẽ khiến bệnh chuyển biến xấu.

Áp dụng các mẹo chữa viêm họng quá phát tại nhà

Khi bị viêm họng mãn tính quá phát tức là bệnh đã ở giai đoạn nghiêm trọng nên các biện pháp dân gian không được khuyến khích áp dụng riêng lẻ mà người bệnh hãy kết hợp với những phương pháp điều trị trị khác để rút ngắn thời gian chữa bệnh. Theo đó, mọi người có thể áp dụng những phương pháp sau đây để bổ trợ phác đồ điều trị chính:

  • Uống mật ong: Trong mật ong chứa nhiều hoạt chất có tác dụng cải thiện tình trạng đau rát họng. Theo đó người bệnh chỉ cần lấy một lượng mật ong vừa đủ pha cùng với nước ấm và uống vào buổi sáng, tối mỗi ngày sẽ thấy các triệu chứng của bệnh được cải thiện rõ rệt.
  • Trà gừng: Uống trà gừng cũng là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng khi có những triệu chứng của bệnh viêm họng. Với phương pháp này, các bạn chỉ cần thái một vài lát gừng và hãm cùng với nước sôi, sau đó dùng để uống. Uống đều đặn 2 lần/ ngày sẽ giúp thuyên giảm bệnh.
  • Tía tô: Lá tía tô cũng là một trong những loại thảo được được sử dụng để điều trị bệnh viêm họng. Nếu áp dụng phương pháp này thì sau khi sơ chế sạch tía tô, các bạn thái nhỏ và hấp cách thủy cùng đường phèn trong khoảng 15 phút. Sau đó, chắt lấy nước cốt và dùng để ngậm, sau khoảng vài phút thì nuốt từ từ xuống. Thực hiện 2 – 3 lần/ ngày sẽ giúp bệnh mau khỏi.
Dùng lá tía tô chữa viêm họng mãn tính quá phát là phương pháp được nhiều người áp dụng
Dùng lá tía tô chữa viêm họng mãn tính quá phát là phương pháp được nhiều người áp dụng

Các biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu triệu chứng viêm họng

Để tăng hiệu quả của các phương pháp điều trị, đồng thời giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục và phòng bệnh tái phát tốt hơn, tôi khuyên bà con cần chú ý những vấn đề sau:

  • Bổ sung thực phẩm tốt cho họng: Trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày, người bệnh nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C, Selen, Kẽm, Protein,…; bên cạnh đó nên ăn những loại đồ ăn mềm dễ nhai nuốt.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm có hại: Những loại đồ ăn cay nóng, đồ lạnh, thực phẩm nhiều đường và chứa chất kích thích sẽ gây kích ứng họng và tích tụ độc tố trong cơ thể, còn những loại thực phẩm khô cứng gây xước niêm mạc họng… Vậy nên bà con cần chú ý để bảo vệ niêm mạc họng.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày: Việc uống nhiều nước vừa có tác dụng giúp giảm cảm giác khô họng đồng thời giúp tăng cường đào thải độc tố trong cơ thể. Vậy nên mọi người hãy uống đủ từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày, ngoài nước lọc thì có thể uống các loại trà như trà xanh, trà gừng, trà tía tô, trà hoa cúc,…
  • Bảo vệ cổ họng khỏi các tác nhân gây bệnh: Để bệnh không diễn biến theo chiều hướng xấu thì người bệnh cần tránh tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm, hóa chất,… đồng thời phải giữ ấm cổ họng khi trời lạnh. Bên cạnh đó, mọi người nên thường xuyên sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng, súc họng.
  • Tăng cường vận động cơ thể, tập luyện thể thao: Đây là biện pháp hữu hiệu giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, từ đó giúp phòng chống bệnh tật nói chung và bệnh viêm họng nói riêng.

Như vậy, tôi đã cung cấp đến các bạn những thông tin liên quan đến bệnh viêm họng mãn tính quá phát. Nếu các bạn thấy những kiến thức trên vẫn chưa đủ hay vẫn còn những câu hỏi cần được giải đáp, tư vấn thì hãy  gửi cho tôi qua trang blog này hoặc gửi tin nhắn đến Facebook Đỗ Minh Tuấn, tôi sẽ giúp các bạn giải đáp cụ thể, chi tiết. Cuối cùng, xin chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe.

Dinh dưỡng

Đau Họng Ăn Gì?

Đau Họng Nên Ăn Gì?

Viêm Họng Hạt Kiêng Gì?

Review

Thuốc Xịt Viêm Họng Loại Nào Tốt? Lưu Ý Gì Khi Sử Dụng?

TOP 10 Loại Thuốc Chữa Viêm Họng Tốt Nhất Hiện Nay [ ]

Phương Pháp chữa khác

Chữa Viêm Họng

Cách Trị Nuốt Nước Bọt Đau Họng Tại Nhà

Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn

Chữa Viêm Họng Bằng Bấm Huyệt

Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không

Đánh giá bài viết

5/5 - (1 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Viêm họng cấp ở người lớn nếu không được xử lý kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng

Viêm Họng Cấp Ở Người Lớn: Nhận Biết Dấu Hiệu Để Chủ Động Điều Trị

Viêm Họng Cấp Ở Người Lớn: Nhận Biết Dấu Hiệu Để Chủ Động Điều Trị

Viêm họng hạt ở trẻ là một trong những bệnh lý hô hấp không hiếm gặp

Viêm Họng Hạt Ở Trẻ: Cách Nhận Biết Và Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Viêm Họng Hạt Ở Trẻ: Cách Nhận Biết Và Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Viêm họng hạt mãn tính

Viêm Họng Hạt Mãn Tính: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị, Phòng Ngừa

Viêm Họng Hạt Mãn Tính: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị, Phòng Ngừa

Viêm họng dị ứng là căn bệnh phổ biến hiện nay

Viêm Họng Dị Ứng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhanh

Viêm Họng Dị Ứng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhanh

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua