Top 17+ Mẹo Trị Mất Ngủ Hiệu Quả, Giúp Đập Tan Cơn Buồn Ngủ

Một số người trẻ hiện nay có thói quen thức khuya để học tập, làm việc hoặc thậm chí là chơi game, xem phim. Khi giấc ngủ vào ban đêm không được đảm bảo sẽ khiến bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ vào ban ngày. Đừng lo, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số mẹo trị buồn ngủ hiệu quả, bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay hôm nay.

17 mẹo trị buồn ngủ hiệu quả nhất

Buồn ngủ là trạng thái thường gặp của nhiều người. Khi đó con người sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải và giảm năng xuất khi học tập, làm việc. Có rất nhiều nguyên nhân gây buồn ngủ như: Thức đêm, ngủ không đủ giấc, do tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc do cơ thể thiếu dưỡng chất,… Dưới đây là một số mẹo trị buồn ngủ khá hiệu quả, bạn có thể tham khảo áp dụng để giúp loại bỏ cơn buồn ngủ một cách nhanh chóng.

Mẹo trị buồn ngủ bằng cách bổ sung nước cho cơ thể

Khi cơn buồn ngủ ập đến, rất có thể là do bạn đang bị thiếu nước, khiến cơ thể mệt mỏi, ủ rũ. Vì vậy bạn hãy uống một ly nước mát để tăng cường lưu thông khí huyết, giúp não bộ tỉnh táo và tập trung hơn. Ngoài ra, việc uống nhiều nước sẽ giúp bạn đi tiểu thường xuyên hơn. Khi cơ thể vận động liên tục sẽ làm giảm cảm giác buồn ngủ hiệu quả.

Mẹo trị buồn ngủ bằng cách bổ sung nước cho cơ thể
Mẹo trị buồn ngủ bằng cách bổ sung nước cho cơ thể

Nói chuyện với mọi người giúp giảm cơn buồn ngủ

Trò chuyện, tương tác với những người xung quanh cũng là cách giúp bạn tỉnh ngủ ngay lập tức. Việc trì chuyện sẽ giúp đầu óc của bạn được thư giãn, thả lỏng, mang đến cho bạn nguồn năng lượng tích cực. Bạn sẽ nhanh chóng thoát khỏi cơn buồn ngủ đeo bám mà không cần phải dùng bất bất cứ chất kích thích nào.

Mẹo trị buồn ngủ bằng cách vận động cơ thể

Khi bạn đang quá buồn ngủ, hãy đứng lên vận động cơ thể một chút để cơ thể được tỉnh táo hơn. Bạn có thể đi lại trong phòng, tập một vài động tác thể dục hoặc dọn dẹp nhà cửa. Điều này sẽ giúp cơ thể của bạn khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng, giảm đau mỏi xương khớp và không còn cảm giác buồn ngủ. Đặc biệt nếu bạn là dân văn phòng hoặc làm công việc lái xe thì hãy chú ý vận động sau khoảng 2-3 giờ một lần.

Ăn vặt

Khi bạn buồn ngủ và cần tỉnh táo ngay lập tức thì hãy tìm một thứ gì đó để căn vặt. Những đồ ăn nhẹ như hoa quả, sữa chua, bim bim, chè, các loại hạt… sẽ giúp cơ thể có thêm năng lượng, giảm căng thẳng mệt mỏi, mang đến cảm giác thư giãn, thoải mái, giúp bạn tỉnh táo trở lại. Tuy nhiên bạn nên nhớ là chỉ cần ăn một chút, không nên ăn quá no vì càng ăn no cơ thể lại càng buồn ngủ.

Dùng dầu gió

Dầu gió có tính nóng, mùi thơm, nó có thể kích thích vào não bộ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Hãy xoa dầu gió vào hai bên thái dương và giữa trán, day nhẹ trong vòng 1-2 phút. Điều này sẽ giúp tăng cường lưu thông máu lên não, giúp bạn tỉnh táo, giảm cảm giác uể oải, buồn ngủ.

Dùng dầu gió giúp giảm cơn buồn ngủ
Dùng dầu gió giúp giảm cơn buồn ngủ

Mẹo trị buồn ngủ bằng cách hít thở sâu

Hít thở sâu cũng là mẹo trị buồn ngủ được nhiều chuyên gia khuyên bạn nên áp dụng. Để đánh bay cơn buồn ngủ, bạn hãy hít thở thật sâu, nhìn ngắm vào những vật có màu xanh lá cây để giúp mắt không bị mỏi. Bạn có thể để một chậu cây xanh trong phòng làm việc để bạn duy trì sự tỉnh táo trong suốt một ngày dài.

Nên ngủ trưa

Nếu buổi tối bạn thiếu ngủ và gặp phải tình trạng uể oải vào buổi sáng hôm sau thì hãy cố gắng có một giấc ngủ trưa chất lượng để bù lại. Giấc ngủ ngắn buổi trưa sẽ giúp bạn tái tạo lại năng lượng, giúp bạn có được buổi chiều làm việc năng suất, chất lượng hơn. Tuy nhiên giấc ngủ trưa chỉ nên kéo dài từ 15-30 phút, không nên ngủ quá lâu sẽ khiến bạn bị khó ngủ vào buổi tối.

Ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc vào buổi tối

Chắc chắn để giảm cảm giác buồn ngủ vào ban ngày bạn cần phải ngủ đủ giấc và ngủ đúng giờ vào buổi tối. Các chuyên gia cho biết, trung bình con người cần phải ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày, thời gian đi ngủ hợp lý là từ 21-23 giờ. Việc đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu, hạn chế tình trạng uể oải, thiếu thủ vào ban ngày. Đặc biệt nên nhớ không được xem máy tính điện thoại trước khi đi ngủ để giúp bạn dễ ngủ hơn.

 Mẹo trị buồn ngủ bằng cách tắm nước mát

Tắm nước mát là phương pháp loại bỏ cơn buồn ngủ hiệu quả mà bạn nên áp dụng vào mùa hè. Việc tắm nước lạnh sẽ giúp tăng nhịp tim, thúc đẩy tuần hoàn máu. Khi não bộ được cung cấp đủ máu và oxy sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn, sảng khoái, tràn đầy năng lượng. Vì vậy nhiều người thường có thói quen tắm vào buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc đầu giờ chiều để ngăn ngừa cơn buồn ngủ ập tới.

Tắm nước mát giúp cơ thể thư giãn, tinh thần tỉnh táo
Tắm nước mát giúp cơ thể thư giãn, tinh thần tỉnh táo

Không ăn quá no

Cơ thể cần được cung cấp các chất dinh dưỡng để duy trì hoạt động sống mỗi ngày. Tuy nhiên nhiều người thường có thói quen ăn quá no. Dân gian có câu “căng da bụng chùng da mắt”, điều này hoàn toàn đúng. Vì vậy nếu bạn ăn quá no sẽ khiến não bộ trì trệ, giảm tốc độ phản ứng, khiến bạn dần cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ.

Hãy thực hiện mẹo trị buồn ngủ bằng cách giảm khẩu phần ăn trong các bữa chính và chia nó thành nhiều bữa phụ trong ngày. Ví dụ bình thường bạn ăn 3 bữa chính thì có thể chia lượng thức ăn thành 5-6 bữa nhỏ. Vừa cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể, vừa giảm nguy cơ bị buồn ngủ vào ban ngày.

Tắm nắng thường xuyên

Ánh sáng mặt trời vào buổi sáng sớm sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể, điều chỉnh tâm trạng và giúp não bộ tập trung hơn. Vì vậy khi tắm nắng thường xuyên bạn sẽ thấy cơ thể có nhiều năng lượng tích cực, bổ sung năng lượng và giúp bạn chống lại được những cơn buồn ngủ khi chúng ập đến.

Xem thêm: Top 14 Mẹo Chữa Ngủ Mơ Đơn Giản Mà Vô Cùng Hiệu Quả

Hạn chế ăn đồ ngọt

Những loại thức ăn có chứa đường tinh luyện là nguyên nhân khiến con người cảm thấy buồn ngủ và luôn trong trạng thái thiếu ngủ. Vì vậy bạn hãy hạn chế tiêu thụ thực phẩm ngọt như bánh, kẹo, mứt, hoa quả sấy,… Thay vào đó có thể sử dụng các loại đường tự nhiên trong trái cây, vừa giúp bạn giảm cân, vừa không gây buồn ngủ.

Mẹo trị buồn ngủ bằng cách nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su là một mẹo trị buồn ngủ hiệu quả được rất nhiều người áp dụng. Việc nhai kẹo sẽ khiến cơ hàm chuyển động liên tục, làm tăng sự tỉnh táo, chống buồn ngủ. Ngoài ra, việc nhai kẹo còn giúp tăng cường nhịp tim, thúc đẩy lưu thông máu và oxy lên não. Điều này giúp bạn cảm thấy minh mẫn và giảm cơn buồn ngủ hiệu quả.

Mẹo trị buồn ngủ bằng cách nhai kẹo cao su
Mẹo trị buồn ngủ bằng cách nhai kẹo cao su

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể giải phóng ra chất adrenaline, tham gia vào quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể. Vận động chân tay với một vài bài tập đơn giản, nhẹ nhàng sẽ giúp bạn đánh bay cơn buồn ngủ một cách hiệu quả.

Nghe nhạc có giai điệu nhanh

Nghe nhạc có thể khiến bạn dễ buồn ngủ nhưng những thể loại nhạc có giai điệu nhanh lại giúp bạn phấn chấn và lấy lại tinh thần. Việc nghe nhạc sẽ giúp bạn có sự kết nối giữa các vùng não chịu trách nhiệm về trí nhớ và thính giác. Giúp bạn nâng cao năng suất làm việc, sáng tạo và giảm buồn ngủ hiệu quả.

Rửa mặt

Rửa mặt là phương pháp trị buồn ngủ ngay lập tức mà bạn nên thực hiện. Tốt nhất bạn nên rửa mặt bằng nước lạnh hoặc nước mát để giúp làn da được thư giãn, mang đến cho bạn năng lượng sảng khoái, xua tan cảm giác buồn ngủ thường trực.

Mẹo trị buồn ngủ bằng cách uống cafe

Cà phê là loại đồ uống yêu thích của nhiều người và đây cũng là một mẹo trị buồn ngủ được nhiều người áp dụng. Trong thành phần của cà phê có chứa caffein, giúp làm hưng phấn thần kinh, tăng sự tỉnh táo, tập trung và minh mẫn. Thời điểm thích hợp để bạn uống cà phê đó là từ 9-11h30 và 13-15h. Do đó nếu bạn cảm thấy buồn ngủ, kém tỉnh táo thì nên uống cà phê vào những khung giờ này để giúp chống buồn ngủ hiệu quả.

Mẹo trị buồn ngủ bằng cách uống cafe
Mẹo trị buồn ngủ bằng cách uống cafe

Lưu ý để có được giấc ngủ ngon vào ban đêm

Cách hữu hiệu nhất để chống lại những cơn buồn ngủ vào ban ngày có là có một giấc ngủ thật chất lượng vào ban đêm. Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia để giúp bạn có được giấc ngủ ngon đơn giản:

  • Nên tắt nguồn ánh sáng xanh khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ. Bởi ánh sáng từ các thiết bị điện tử sẽ làm gián đoạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể.
  • Không uống cà phê sau 2 giờ chiều vì khi uống cà phê quá muộn, lượng caffein sẽ luân chuyển trong cơ thể, làm hư phấn hệ thần kinh, khiến bạn tỉnh táo và khó vào giấc.
  • Thiết lập thói quen ngủ và dậy vào một khung giờ nhất định trong ngày. Tốt nhất bạn đi ngủ vào lúc 9-10 giờ tối, và thức dậy lúc 5-6 giờ sáng.
  • Nên uống trà hoa cúc và các loại trà thảo mộc để giúp cơ thể thư giãn, giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn.
  • Bạn có thể đặt một lọ tinh dầu trong phòng ngủ. Những mùi hương dễ chịu như cam chanh, hoa phong lữ, hoa oải hương, gỗ đàn hương, hoa nhài, hoa cúc…  có thể giúp hệ thần kinh được thư giãn, giúp bạn ngủ ngon và cảm thấy thoải mái hơn.
  • Giữ cho phòng ngủ sạch sẽ, chăn, màn, gối, đệm thơm tho cũng là cách giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu.
  • Nên ngủ ở nơi yên tĩnh, tránh tiếng ồn. Nếu phòng ngủ của bạn gần những con đường lớn cho xe cộ đi lại, bạn có thể sử dụng các loại cửa kính chống ồn.
  • Đọc sách trước khi đi ngủ để giảm bớt sự căng thẳng, giúp bạn rèn luyện trí óc và trí nhớ tốt.
  • Nên sử dụng loại đèn ngủ có ánh sáng màu vàng ấm áp, không nên dùng loại đèn màu xanh, đỏ hoặc trắng.

Trên đây là những mẹo trị buồn ngủ khá hữu hiệu được nhiều người áp dụng và đã thành công. Hy vọng chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn đập tan cơn buồn ngủ và có một ngày làm việc hiệu quả, năng suất hơn.

Bài đọc thêm: 

Dinh dưỡng

Vết Thương Bị Nhiễm Trùng Không Nên Ăn Gì?

Ăn Gì Nhiều Chất Xơ?

Ăn Gì Nhiều Sữa ?

Ăn Gì Có Nhiều Collagen?

Viêm Đau Khớp Nên Ăn Gì, Kiêng gì

Phương Pháp chữa khác

Cách Chữa Đau Bụng Khi Ăn Ốc

Cách Trị Thâm Mắt Tuổi Dậy Thì

Mẹo Chữa Lẹo Mắt Cho Bé

Cách Trị Mụn Cóc Phẳng Trên Mặt

Cách Chữa Nghẹt Mũi Cho Trẻ Em

Đánh giá bài viết

5/5 - (2 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

16+ Cách Trị Nghẹt Mũi Ở Người Lớn Hiệu Quả Bạn Nên Áp Dụng

16+ Cách Trị Nghẹt Mũi Ở Người Lớn Hiệu Quả Bạn Nên Áp Dụng

16+ Cách Trị Nghẹt Mũi Ở Người Lớn Hiệu Quả Bạn Nên Áp Dụng

8 Mẹo Chữa Cứng Cổ Tại Nhà Đơn Giản Mà Vô Cùng Hiệu Quả

8 Mẹo Chữa Cứng Cổ Tại Nhà Đơn Giản Mà Vô Cùng Hiệu Quả

8 Mẹo Chữa Cứng Cổ Tại Nhà Đơn Giản Mà Vô Cùng Hiệu Quả

TOP 4 Cách Chữa Mụn Cóc Bằng Quả Nhàu Hiệu Quả Bất Ngờ

TOP 4 Cách Chữa Mụn Cóc Bằng Quả Nhàu Hiệu Quả Bất Ngờ

TOP 4 Cách Chữa Mụn Cóc Bằng Quả Nhàu Hiệu Quả Bất Ngờ

15 Mẹo Giúp Con Hết Thức Đêm Hiệu Quả Cha Mẹ Nên Áp Dụng

15 Mẹo Giúp Con Hết Thức Đêm Hiệu Quả Cha Mẹ Nên Áp Dụng

15 Mẹo Giúp Con Hết Thức Đêm Hiệu Quả Cha Mẹ Nên Áp Dụng

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua