10 Cách chữa bệnh mề đay bằng thuốc nam từ dân gian hiệu quả

Lá khế, rễ cỏ tranh, lá tía tô, rau má, cỏ mực,… đều là những vị thuốc nam được dùng trong chữa bệnh mề đay và một số vấn đề ngoài da khác. Đỗ Minh Tuấn tôi thấy rằng, cách chữa bệnh mề đay bằng thuốc nam giúp cải thiện các biểu hiện ngứa ngáy, nổi sẩn đỏ, phát ban, nóng rát và khó chịu ở mức độ nhẹ.

chữa bệnh mề đay bằng thuốc nam
Trong dân gian có nhiều vị thuốc nam được dùng để chữa bệnh mề đay an toàn và dễ thực hiện

Các biểu hiện nổi mề đay mẩn ngứa có thể bùng phát khi tiếp xúc với phấn hoa, mủ thực vật, côn trùng có nọc độc, bụi bẩn, nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột,… hoặc cũng có thể khởi phát vô căn, không xác định được tác nhân. Đa số các trường hợp bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị.

Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy mức độ nghiêm trọng của bệnh lý, nhất là ở những người có cơ địa mẫn cảm có thể gây mề đay phù mạch. Tình trạng này sẽ nguy hiểm đến tính mạng nếu xảy ra ở đường hô hấp gây khó thở, suy hô hấp dẫn đến sốc phản vệ và tử vong.

Nếu bà con bị mề đay mẩn ngứa ở mức độ nhẹ, không xuất hiện tình trạng phù mạch thì có thể cải thiện tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn, sưng viêm bằng các biện pháp chăm sóc cải thiện tại nhà. Trong đó các cách chữa bệnh mề đay bằng thuốc nam được áp dụng rộng rãi và phản hồi tích cực.

10 Cách chữa bệnh mề đay bằng thuốc nam hiệu quả tốt

Dùng thuốc nam chữa mề đay mẩn ngứa được đánh giá có độ an toàn cao và phù hợp với nhiều đối tượng. Bà con có thể tìm thấy những vị thuốc ở xung quanh nhà hoặc những vùng đất hoang. Vì có dược tính và công năng nên được tận dụng để chữa nhiều bệnh lý thường gặp.

Chữa bệnh mề đay bằng thuốc nam được áp dụng từ khi y học hiện đại chưa phát triển như hiện nay. Mặc dù có nhiều bài thuốc, dược liệu vẫn chưa được công nhận hiệu quả trên phương diện khoa học nhưng dùng thuốc nam trị bệnh được nhiều bà con áp dụng và phản hồi tích cực.

Tuấn tôi sẽ tổng hợp các cách chữa bệnh mề đay bằng thuốc nam dễ thực hiện và mang lại hiệu quả tốt:

Rễ cỏ tranh

Rễ cỏ tranh không chỉ được dùng trong nhiều bài thuốc thanh nhiệt, lợi tiểu mà còn được dùng để chữa mề đay mẩn ngứa. Bài thuốc chữa từ vị thuốc này phù hợp với những trường hợp phát ban, nổi mẩn ngứa do nóng gan, thân nhiệt tăng, chức năng thận giảm khiến độc tố bài tiết qua da và gây ra bệnh.

rễ cỏ tranh
Rễ cỏ tranh dùng sắc nước uống có thể hỗ trợ điều trị mề đay mẩn ngứa

Theo kinh nghiệm dân gian, rễ cỏ tranh vị ngọt, tính hàn, tác dụng lợi tiểu, lương huyết tân sinh nên dùng chữa viêm đường tiết niệu, phù nề, xuất huyết đường tiêu hóa, mề đay, phát ban,… Ngoài ra, các loại acid hữu cơ, phenol imperanen, lignan, biphenyl ether cylindol giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ tích cực vào quá trình chữa bệnh mề đay.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 100 – 200g rễ cỏ tranh tươi
  • Sau khi ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ tạp chất thì rửa lại với nước sạch
  • Cho rễ cỏ trang vào ấm cùng với lượng nước vừa đủ và sắc trên lửa nhỏ
  • Đến khi nước sắc lại khoảng 1/3 thì tắt bếp và chắt lấy nước
  • Chia nước thuốc thành nhiều lần và uống hết trong ngày
  • Mỗi ngày dùng 1 thang đến khi khỏi bệnh

Bèo cái chữa mề đay mẩn ngứa

Bèo cái được tìm thấy rất nhiều ở vùng sông nước. Nhờ vào tính mát, vị cay có công dụng mát gan, lợi tiểu, tiêu độc, thanh nhiệt nên vị thuốc này được dùng để chữa mề đay mẩn ngứa, phát ban, chàm, tiểu rắt, sởi mới phát và một số vấn đề về thận.

Ngoài ra, các thành phần hóa học trong bèo cái đang được nghiên cứu và hiện có nhiều quốc gia dùng thảo dược này để làm đẹp, chăm sóc da cũng như là thành phần trong một số loại mỹ phẩm trị nám da, phục hồi vùng da bị tổn thương và tăng sức đề kháng, làm chậm quá trình lão hóa.

bèo cái
Nhờ dược tính và công năng đa dạng, bèo cái được dùng để chữa bệnh mề đay

Bà con bị mề đay mẩn ngứa có thể dùng bèo cải để chữa trị theo cách sau:

  • Chuẩn bị 50g bèo cái
  • Sao khi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng thì để ráo
  • Cho thảo dược vào chảo và sao vàng rồi tắt bếp
  • Sau đó cho vào ấm cùng với lượng nước vừa đủ và sắc uống
  • Thực hiện liên tục từ 3 – 5 ngày để nhận thấy các biểu hiện mề đay thuyên giảm

Lá khế

Chữa mề đay, chàm, viêm da, rôm sảy,… bằng lá khế đã quá quen thuộc với bà con. Cách chữa này không chỉ dùng được cho người lớn và còn áp dụng cho trẻ nhỏ vì lành tính, không độc và có độ an toàn cao. Với những trường hợp bị nổi mề đay ở mức độ nhẹ có thể nhận thấy cải thiện sau vài ngày áp dụng.

Theo tài liệu y học cổ truyền, lá khế có vị chua, tính bình, công dụng giải độc, tiêu viêm, lợi tiểu, làm dịu cơn ngứa ngáy, sát trùng và làm sạch da. Do đó, nhân dân dùng thảo dược này để chữa mề đay và nhiều bệnh ngoài da khác.

Bên cạnh đó, các thành phần hóa học và chất chống oxy hóa có trong vị thuốc này còn mang lại hiệu quả kháng viêm, chống nhiễm khuẩn, hạn chế tác nhân gây bệnh tấn công và hỗ trợ phục hồi vùng da bị tổn thương hiệu quả.

lá khế chữa mề đay
Chữa mề đay bằng lá khế áp dụng cho nhiều trường hợp

Bà con bị nổi mề đay có thể áp dụng nhiều mẹo chữa từ lá khế như sắc lấy nước uống, tắm nước lá khế hoặc kết hợp với nhiều thảo dược khác để tăng tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, cần kiên trì thực hiện để mang lại kết quả tốt nhất.

  • Cách 1: Hái 1 nắm lá khế tươi, ngâm rửa qua với nước muối pha loãng thì để ráo. Sau khi đun sôi 2 lít nước thì cho thảo dược vào đun thêm 15 phút nữa thì tắt bếp. Dùng nước này pha với nước mát đến khi có độ ẩm vừa phải thì tắm và vệ sinh vùng da bị nổi sẩn đỏ. Tận dụng phần bã lá khế chà nhẹ nhàng lên vùng da bị ngứa để tăng tác dụng.
  • Cách 2: Lá khế tươi sau khi rửa sạch thì cho vào chảo sao vàng. Sau đó cho vào 1 túi vải mỏng sạch và chườm lên vùng da bị ngứa. Chỉ chườm với độ ấm vừa phải, tránh nhiệt quá nóng vì có thể gây bỏng rát da.

Rau má

Rau má không chỉ được dùng như một loại rau ăn mà còn được biết đến là một vị thuốc nam chữa bệnh vì có dược tính và công năng đa dạng. Theo đó, thảo dược này có vị ngọt, đắng, tính bình, công dụng giải độc, dưỡng âm, thanh nhiệt, lợi tiểu. Người ta hay dùng rau má để chữa mề đay mẩn ngứa, dị ứng.

Một số thành phần hóa học có trong rau má còn có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn tấn công cơ thể, chống viêm, tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy phục hồi các tế bào da bị tổn thương, làm liền sẹo. Đối với người bị mề đay mẩn ngứa có thể kết hợp bài thuốc dùng trong và dùng ngoài từ rau má để mang lại kết quả điều trị tốt nhất.

chữa bệnh mề đay bằng thuốc nam
Rau má là vị thuốc nam được dùng trong chữa bệnh mề đay

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cách 1: Chuẩn bị rau má tươi hoặc khô đều được, sau khi rửa sạch thì mang đi sắc lấy nước uống. Thực hiện đều đặn mỗi ngày. Bên cạnh đó, có thể kết hợp với lá khế, kinh giới, kim ngân hoa, đơn tía để tăng tác dụng chữa bệnh.
  • Cách 2: Chuẩn bị 1 nắm rau má tươi, ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng. Kế đến cho thảo dược vào nồi, đổ 2 lít nước vào và đun sôi trong 15 phút. Đợi đến khi nước nguội thì dùng nước này để tắm. Thực hiện đều đặn đến khi các biểu hiện mề đay thuyên giảm.

Lá trầu không

Một trong những cách chữa bệnh mề đay bằng thuốc nam an toàn, hiệu quả chính là dùng lá trầu không. Từ lâu, thảo dược này đã được dùng để chữa các bệnh ngoài da như chàm, rôm sảy, viêm da tiếp xúc, viêm da cơ địa, phát ban, mề đay mẩn ngứa,…

Thảo dược có tính ấm, vị cay nồng, tinh dầu có mùi thơm đặc trưng với công dụng sát khuẩn, chống viêm, giảm ngứa ngáy, nóng rát hiệu quả nên được dùng để chữa mề đay dị ứng cũng như nhiều bệnh ngoài da khác.

Bên cạnh đó, thành phần hóa chất có trong tinh dầu và tanin trong lá trầu không còn ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, nấm, virus gây hại. Đồng thời hỗ trợ phục hồi vùng da bị tổn thương và loại bỏ dị nguyên gây bệnh.

lá trầu không
Chữa mề đay bằng lá trầu không giúp làm dịu các biểu hiện lâm sàng và phục hồi mô da bị tổn thương

Dùng lá trầu không sẽ giúp cải thiện các biểu hiện ngứa ngáy, nóng rát, khó chịu ở vùng da bị nổi sẩn đỏ, phát ban. Cần thực hiện kiên trì để đạt được kết quả chữa trị tốt nhất. Đối với những người có tiền sử dị ứng với những thành phần có trong lá trầu không thì không nên thực hiện cách trị này vì có thể phát sinh tác dụng phụ.

  • Cách 1: Lá trầu không tươi sau khi ngâm qua với nước muối thì rửa lại với nước và để ráo. Kế đến cho cối cùng với muối biển và giã nát. Sau khi vệ sinh da với nước muối sinh lý thì dùng hỗn hợp này đắp trực tiếp lên. Để khoảng 15 phút thì rửa lại với nước ấm và dùng khăn sạch thấm khô nước.
  • Cách 2: Nếu nổi mề đay toàn thân, tổn thương trên diện rộng thì có thể dùng lá trầu không nấu nước tắm, vệ sinh cơ thể. Chuẩn bị 1 nắm trầu không, ngâm rửa sạch thì cho vào nồi đun sôi với 2 lít nước. Dùng nước này pha với nước mát để có độ ấm vừa phải thì tắm rửa.

Cỏ mực trị mề đay mẩn ngứa

Cỏ mực còn được gọi là cỏ nhọ nồi được biết đến là vị thuốc nam được dùng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh, nhất là các bệnh ngoài da như viêm da, nổi mề đay vào ban đêm, phát ban, chàm,…. Bà con có nhiều cách chữa mề đay bằng cây cỏ mực đơn giản mà mang lại kết quả tốt.

Thảo dược có vị chua, ngọt, quy vào kinh Thận và Can, công dụng thanh nhiệt, cầm máu, bổ thận âm. Dùng cỏ mực đúng cách có thể cải thiện các biểu hiện mề đay mẩn ngứa do nóng gan, suy thận và nóng trong hiệu quả.

chữa mề đay bằng thuốc nam
Cỏ mực giúp làm dịu các biểu hiện ngứa ngáy, phát ban, nổi sẩn đỏ do bệnh lý gây ra

Bên cạnh đó, lượng tinh dầu cùng một số hoạt chất như caroten, flavonozit, tanin và vitamin có trong cây cỏ mực còn giúp làm giảm cơn ngứa ngáy, sưng đỏ da, hỗ trợ đào thải độc tố và tốt cho phủ tạng.

  • Cách 1: Chuẩn bị 100g cỏ mực, sau khi rửa sạch với nước muối thì để ráo. Cho thảo dược vào cối cùng 1 ít muối và giã nát. Dùng nước muối sinh lý rửa sạch vùng da cần điều trị rồi lau khô. Kế đến đắp hỗn hợp cỏ mực và muối lên và để khoảng 15 phút. Cuối cùng rửa lại bằng nước ấm. Thực hiện từ 2 – 3 lần/ ngày để đạt được kết quả tốt nhất.
  • Cách 2: Dùng cỏ nhọ nồi sắc lấy nước uống để làm giảm các biểu hiện mề đay mẩn ngứa. Ngoài ra, có thể các vị thuốc khác để tăng tác dụng chữa bệnh như lá khế, cam thảo, lá huyết dụ. Mỗi ngày sắc uống 1 thang đến khi khỏi bệnh.

Mướp đắng giảm ngứa ngáy, nổi sẩn đỏ

Mướp đắng hay khổ qua có tính mát, công dụng giải độc, thanh nhiệt, thanh tâm, minh mục nên được dùng để chữa nhiều bệnh lý như sốt, tiểu rắt, đau mắt đỏ, sỏi thận và các vấn đề ngoài da, trong đó có nổi mề đay sau sinh, nổi mẩn ngứa khi trời lạnh, nóng trong,…

Các chất chống oxy hóa, folate và các vitamin trong mướp đắng còn giúp làm dịu vùng da bị tổn thương, phục hồi tế bào, mô da bị ảnh hưởng bởi mề đay mẩn ngứa gây ra. Bên cạnh đó, dùng thảo dược này thường xuyên và đúng cách còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, chống lại những tác nhân gây bệnh hiệu quả.

mướp đắng
Lá và quả mướp đắng đều được dùng để chữa mề đay và một số bệnh ngoài da khác

Một số cách chữa bệnh mề đay bằng thuốc nam mướp đắng được bà con áp dụng nhiều:

  • Cách 1: Lá mướp đắng tươi đem ngâm với nước muối pha loãng rồi vớt ra để ráo. Đun sôi 2 lít nước rồi cho thảo dược vào đun thêm 5 phút rồi tắt bếp. Chờ nước nguội bớt thì dùng để tắm rửa, vệ sinh vùng da bị mề đay mẩn ngứa. Mẹo chữa này phù hợp với những trường hợp nổi mề đay toàn thân.
  • Cách 2: Chọn 1 trái mướp đắng tươi, rửa sạch với nước muối thì tách bỏ ruột rồi cắt nhỏ. Sau đó cho vào máy xay nhuyễn hoặc giã nát rồi vắt lấy nước. Vệ sinh sạch vùng da cần điều trị rồi dùng tăm bông thấm nước ép mướp đắng thoa đều lên da. Lưu lại khoản 15 phút rồi rửa lại với nước ấm.

Chữa bệnh mề đay bằng lá kinh giới

Trong dân gian có rất nhiều cách trị mề đay mẩn ngứa bằng lá kinh giới bao gồm cách dùng trong và dùng ngoài để tăng tác dụng chữa bệnh cũng như giúp tăng cường sức khỏe, bổ khí huyết, giúp điều hòa chức năng can, thận.

Theo y học cổ truyền, vị thuốc nam này có vị cay, tính ấm, công dụng giải độc, sát khuẩn nên được dùng để trị mề đay mẩn ngứa, viêm da, ăn uống khó tiêu, đau bụng, lạnh bụng,… Ngoài ra, các hoạt chất D-limonene, Menthol Racemic, D-menthol của lá kinh giới được y học hiện đại chứng minh có tác dụng ức chế vi khuẩn, virus và khử trùng hiệu quả.

lá kinh giới
Chữa mề đay bằng lá kinh giới được áp dụng phổ biến và phản hồi tích cực

Tùy vào vùng da bị tổn thương, mức độ nổi mề đay và đối tượng mắc bệnh, bà con có thể dùng lá kinh giới nấu nước tắm, chườm đắp, xông hơi, sắc lấy nước uống hoặc kết hợp với các vị thuốc nam khác để tăng tác dụng chữa bệnh.

  • Cách 1: Lá kinh giới sau khi rửa sạch thì cho vào chảo sao nóng và đến khi chuyển sang màu vàng là được. Cho thảo dược vào một túi vải sạch rồi chườm lên vùng da bị ngứa. Nhiệt độ ấm cùng với tinh chất trong lá kinh giới sẽ giúp làm giảm các biểu hiện khó chịu do bệnh lý gây ra. Đến khi nguội thì có thể sao lại cho nóng và đắp tiếp tục để tăng tác dụng chữa bệnh.
  • Cách 2: Dùng lá kinh giới và kim ngân hoa với liều lượng vừa đủ. Rửa sạch các vị thuốc này rồi cho vào ấm sắc với lượng nước vừa đủ. Đến khi nước cạn còn nửa thì tắt bếp và chắt lấy nước chia thành nhiều lần uống hết trong ngày. Dùng nước này uống thay nước lọc hàng ngày để đạt được kết quả tốt nhất.
  • Cách 3: Chuẩn bị 1 nắm kinh giới tươi, ngâm rửa sạch rồi cho vào nồi nước sôi đã đun trước đó. Đun thêm 5 phút nữa thì tắt bếp và để cho nguội bớt. Dùng nước này để tắm, phần bã còn lại thì dùng để chà nhẹ lên da bị mề đay giúp giảm ngứa, sưng đỏ hiệu quả.

Lá tía tô

Không ít người nhầm lẫn giữa lá tía tô và lá kinh giới. Mặc dù có đặc điểm thực vật khá giống nhau như đây là 2 thảo dược khác nhau. Lá tía tô có vị cay, tính ôn, mùi đặc trưng. Với công dụng lý khí, giải độc, hóa đờm, bổ huyết, phát tán phong hàn,… vị thuốc nam này được dùng để chữa cảm lạnh và các bệnh ngoài da, trong đó có mề đay mẩn ngứa.

chữa mề đay bằng thuốc nam
Lá tía tô được bào chế thành nhiều bài thuốc chữa mề đay mẩn ngứa do nhiều nguyên nhân

Bên cạnh đó, các thành phần hóa học có trong lá tía tô như Rosmarinic Acid, Quercetin, Acid Alpha-lineclic, Luteolin,… được chứng minh có tác dụng đối kháng với chất trung gian trong phản ứng dị ứng. Nhờ đó các biểu hiện ngoài da do mề đay, phát ban gây ra thuyên giảm nhanh chóng.

  • Cách 1: Chuẩn bị một ít lá tía tô tươi hoặc đã phơi khô đều được, vài lát gừng tươi. Cho các thảo dược vào tách và đổ nước sôi vào, đậy kín nắp và hãm trong vòng 15 phút. Dùng nước này khi còn ấm và thay trà để chữa mề đay mẩn ngứa.
  • Cách 2: Dùng 1 nắm lá tía tô sau khi rửa sạch thì cho vào cối giã nát cùng với một ít muối hột. Vệ sinh vùng da bị mề đay bằng nước muối pha loãng rồi dùng khăn sạch thấm khô nước. Kế đến dùng hỗn hợp vừa giã đắp trực tiếp lên da và để khoảng 20 phút. Cuối cùng dùng nước ấm rửa lại và chăm sóc da như bình thường. Thực hiện từ 2 – 3 lần/ ngày để đạt được kết quả tốt nhất.

Rau sam trị mề đay

Một số mẹo chữa từ rau sam phù hợp với những trường hợp bị nổi mề đay do giun sán. Bởi thảo dược này có tác dụng chữa ký sinh trùng, đầy bụng, khó tiêu,… Rau sam có tính hàn, vụ chua, không độc, công dụng kháng khuẩn, chống viêm, thanh nhiệt và giải độc hiệu quả.

Các thành phần hóa học được tìm thấy trong rau sam như chất chống oxy hóa, acid citric, flavonoid, phytoestrogen,… Giúp sát khuẩn da, chống viêm, thúc đẩy phục hồi vùng da bị tổn thương. Dùng thảo dược này đúng cách có thể khắc phục tốt các biểu hiện mề đay mẩn ngứa.

rau sam
Rau sam có dược tính và công năng đa dạng giúp cải thiện các biểu hiện mề đay mẩn ngứa hiệu quả

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rau sam tươi ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ tạp chất, bụi bẩn
  • Sau đó rửa lại với nước sạch rồi để ráo
  • Đun sôi 2 lít nước rồi cho rau sam vào đun thêm 10 phút nữa là được
  • Pha nước này với nước mát để bớt nóng
  • Dùng nước rau sam để vệ sinh vùng da bị mề đay mẩn ngứa
  • Mỗi ngày thực hiện 1 lần để đạt được kết quả tốt nhất

Ưu – Nhược điểm chữa bệnh mề đay bằng thuốc nam

Dùng thuốc nam chữa mề đay mẩn ngứa mặc dù được đánh giá có độ an toàn, lành tính và dễ sử dụng nhưng cũng sẽ có những hạn chế nhất định như bất kỳ thương pháp điều trị nào. Do đó, trước khi thực hiện biện pháp chữa trị này, bà con nên cân nhắc lợi ích cũng như những nhược điểm để đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

Ưu điểm:

  • Những vị thuốc nam khá quen thuộc với bà con, dễ dàng tìm thấy ở quanh nhà hoặc các chợ truyền thống
  • Tiết kiệm được chi phí điều trị hơn so với thuốc Tây và Đông y
  • Dược tính trong những thảo dược này ở mức thấp nên hạn chế tối đa tác dụng phụ nguy hiểm
  • Có thể áp dụng thường xuyên mà không lo gây hại đến sức khỏe tổng thể
  • Các vị thuốc nam phù hợp với cơ địa của người Việt nên thường đáp ứng tốt
  • Những cách chữa bệnh mề đay bằng thuốc nam có thể áp dụng cho nhiều đối tượng từ người già, người lớn, trẻ nhỏ.
  • Dùng thuốc nam đúng cách còn giúp bồi bổ cơ thể, lưu thông khí huyết

Hạn chế:

  • Cách chữa này chỉ phù hợp với bà con bị mề đay ở mức độ nhẹ, các biểu hiện ngứa ngáy âm ỉ, không xuất hiện dấu hiệu phù mạch, da nhiễm trùng. Nhìn chung thì chỉ phù hợp với những trường hợp nổi mề đay mãn tính.
  • Cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài để nhận thấy bệnh cải thiện, bởi có dược tính thấp nên thuốc nam thường sẽ phát huy công dụng chậm
  • Hiệu quả của cách chữa này phụ thuộc nhiều vào cơ địa nên sẽ có nhiều bà con thấy tác dụng tốt nhưng có người lại không cải thiện bệnh
  • So với thuốc Tây thì các bài thuốc chữa mề đay từ thảo dược sẽ mất nhiều thời gian thực hiện hơn.
  • Không phải cơ thể đều phù hợp với các vị thuốc nam chữa mề đay. Nếu không tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện có thể dẫn đến phản tác dụng và khiến tổn thương da nghiêm trọng hơn.

Bà con cần lưu ý gì khi chữa bệnh mề đay bằng thuốc nam

Chữa bệnh mề đay bằng thuốc nam bên cạnh làm dịu các biểu hiện ngứa ngáy, nổi sẩn đỏ, phát ban khó chịu thì còn giúp cân bằng âm dương, điều hòa khí huyết, làm sạch da và tăng cường hàng rào bảo vệ da trước những tác nhân gây hại. Tuy nhiên, cần lựa chọn cách chữa phù hợp cũng như thực hiện đúng cách để đạt được kết quả tốt nhất.

nổi mề đay
Các vị thuốc nam được dùng để chữa mề đay ở mức độ nhẹ

Ngoài ra, bà con cần lưu ý một số vấn đề sau khi chữa bệnh mề đay bằng thuốc nam:

  • Cần ngâm rửa sạch các thảo dược bằng nước muối pha loãng để loại bỏ tạp chất, vi khuẩn trước khi bào chế thuốc chữa mề đay mẩn ngứa.
  • Đối với các bài thuốc dùng ngoài, không được dùng cho vùng da có vết thương hở, chảy máu, viêm nhiễm. Ngoài ra, nên thử lên 1 vùng da bình thường để quan sát biểu hiện. Nếu không bị kích ứng thì có thể áp dụng cho những vùng khác trên cơ thể.
  • Thận trọng khi dùng những bài thuốc uống cho phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người có vấn đề sức khỏe đặc biệt. Trong trường hợp cần thiết, nên trao đổi với lương y để được hướng dẫn cụ thể.
  • Chữa bệnh mề đay bằng thuốc nam chỉ có tác dụng hỗ trợ và phù hợp với bà con bệnh mề đay nhẹ. Nếu không nhận thấy hiệu quả sau một thời gian áp dụng thì nên cân nhắc thay đổi phương pháp chữa trị phù hợp.
  • Trong quá trình áp dụng cách chữa này nếu nhận thấy các triệu chứng nghi ngờ kích ứng, dị ứng hoặc bệnh nghiêm trọng hơn thì cần ngưng ngay.
  • Bên cạnh dùng thuốc chữa bệnh, người bị nổi mề đay cũng chủ động cách ly với những tác nhân gây bệnh. Đồng thời chăm sóc, vệ sinh da đúng cách để phục hồi da nhanh chóng.
  • Nên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện, vận động thường xuyên để đạt được kết quả tốt nhất cũng như phòng ngừa bệnh lý tái phát.

Trên đây là 10 cách chữa bệnh mề đay bằng thuốc nam được Tuấn tôi tổng hợp. Như tôi đã đề cập, cách chữa này dù an toàn nhưng không phải phù hợp với tất cả trường hợp bị nổi mề đay. Do đó, nên tìm hiểu kỹ và cân nhắc khi lựa chọn bất kỳ phương pháp chữa bệnh nào để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Dinh dưỡng

Nổi Mề Đay Kiêng Gì Và Nên Ăn Gì?

Nổi Mề Đay Ở Trẻ Em Kiêng Gì, Nên Ăn Gì?

Bị Phong Ngứa Không Nên Ăn Gì?

Review

Thuốc Trị Nổi Mề Đay

Thuốc Trị Mề Đay Cho Bà Bầu

Thuốc Trị Mề Đay Cho Trẻ Em

Thuốc Trị Mề Đay Mãn Tính

TOP 7 Loại Thuốc Trị Mẩn Ngứa Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Phương Pháp chữa khác

Cách Chữa Mề Đay Ở Trẻ Em

Chữa Mề Đay Bằng Lá Tía Tô

Cách Trị Mề Đay Cho Bé

Xét Nghiệm Máu Nổi Mề Đay

Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Khế

Đánh giá bài viết

5/5 - (1 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Chia sẻ cách dùng lá kinh giới chữa mề đay cực hay

Chia Sẻ Bạn 5 Cách Dùng Lá Kinh Giới Chữa Mề Đay Cực Hay

Chia Sẻ Bạn 5 Cách Dùng Lá Kinh Giới Chữa Mề Đay Cực Hay

Phương Pháp Chữa Mề Đay Bằng Diện Chẩn và Lưu Ý Cần Biết

Phương Pháp Chữa Mề Đay Bằng Diện Chẩn và Lưu Ý Cần Biết

Mách Bạn 5 Cách Trị Mề Đay Bằng Nha Đam Hiệu Quả Nên Thử

Mách Bạn 5 Cách Trị Mề Đay Bằng Nha Đam Hiệu Quả Nên Thử

Chữa Mề Đay Mãn Tính Bằng Đông Y: Cách Hay Bà Con Nên Áp Dụng

Chữa Mề Đay Mãn Tính Bằng Đông Y: Cách Hay Bà Con Nên Áp Dụng

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua