Bà Con Có Biết Amidan Có Đốm Trắng Là Biểu Hiện Bệnh Gì? Cách Điều Trị Như Thế Nào Chưa?

Hơn 20 năm làm việc trong ngành y, Tuấn tôi đã thăm khám và chữa bệnh cho rất nhiều bệnh nhân bị amidan có đốm trắng. Amidan có đốm trắng là một trong những dấu hiệu thường gặp ở những người bệnh viêm amidan. Nhiều bà con cũng lo lắng tình trạng amidan sưng có đốm trắng nguy hiểm không và cách điều trị như thế nào?  Tuấn tôi đã biên soạn nội dung bài viết dưới đây với đầy đủ các thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị. Mời bà con theo dõi để trang bị thêm cho mình những kiến thức hữu ích nhé.

Bà con cần hiểu amidan có đốm trắng là gì? 

Giải thích một cách dễ hiểu nhất, amidan là hạch bạch huyết, có vai trò quan trọng trong bảo vệ sức khỏe chống lại sự tấn công của vi khuẩn và chống lại sự nhiễm trùng. Những đốm trắng xuất hiện ở amidan là mủ hình thành khi tế bào bạch cầu tiêu diệt vi khuẩn, virus tấn công vào các mô trong cổ họng. 

Do đó, amidan có hạt trắng thường gặp khi người bệnh mắc bệnh viêm họng, nhất là viêm họng liên cầu khuẩn, tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng hoặc do bệnh nhiễm trùng hoặc do bệnh nhiễm trùng khác. 

Amidan có đốm trắng
Amidan có đốm trắng gây đau họng, khó nuốt…

Các đốm trắng không chỉ xuất hiện trên amidan mà bà con có thể thấy ở miệng hoặc các vùng xung quanh amidan. Tại những vùng có vệt trắng, người bệnh có cảm giác đau rát, ngứa cổ họng, khó nuốt thức ăn, đau khi nuốt và còn xuất hiện một số triệu chứng như nghẹt mũi, ho, sốt, hắt hơi và khó thở,…

Nguyên nhân gây ra các đốm trắng ở amidan? 

Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng amidan có chấm trắng là gì? Sau đây Tuấn tôi sẽ giải thích để bà con hiểu. 

Amidan sưng có đốm trắng hình thành bởi các nguyên nhân khác nhau. Nhưng chủ yếu là do nhiễm trùng và một vài bệnh lý nhiễm trùng gây ra các đốm trắng trên amidan. 

Viêm họng

Bà con bị viêm họng do liên cầu khuẩn có nguy cơ lây lan sang cơ quan gần đó như cổ họng, amidan và xuất hiện các đốm trắng. Nếu bà con không cẩn thận, chủ quan và không điều trị sớm có thể tiềm ẩn nhiều biến chứng. Ví dụ như biến chứng viêm cầu thận, nhiễm trùng xoang,… 

Nấm miệng

Nấm Candida Albicans là nguyên nhân gây ra tình trạng nấm miệng. Bệnh có các dấu hiệu là các đốm, mảng trắng ở amidan, trong máu, vòm miệng và lưỡi. Nấm miệng xuất hiện phổ biến ở ai mắc bệnh tiểu đường, rối loạn suy giảm miễn dịch hoặc những người thường phải dùng kháng sinh. 

Viêm amidan

Viêm amidan hốc mủ có các dấu hiệu điển hình là các đốm trắng. Người bệnh thường không quan tâm, chủ quan và không điều trị sớm và đúng cách khiến bệnh chuyển thành mãn tính, khó điều trị. 

XEM NGAY: Bệnh Viêm Amidan Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Trị Hiệu Quả

Amidan có đốm trắng

Bạch cầu đơn nhân

Nguyên nhân chính gây ra bệnh bạch cầu đơn thân là Virus Epstein-Barr. Người bệnh có thể thấy các mủ trắng quanh amidan, người bệnh đau đầu, sốt, phát ban và sưng bạch huyết. Nguy hiểm hơn, bệnh bạch cầu đơn thân có thể lây nhiễm từ người này sang người khác. 

Sỏi amidan

Sỏi amidan là tình trạng những mảnh vụn hình thành trên các vết nứt của bề mặt amidan. Sỏi amidan được hình thành khi các khoáng chất lắng cặn tạo thành các tinh thể. Hoặc do thức ăn còn vướng lại trong các hốc xoang, dịch nhầy, tế bào chết tích tụ sau một thời gian,… 

Bà con có thể phát hiện và dễ dàng quan sát thấy các đốm trắng hoặc ngả vàng trên bề mặt amidan. Các triệu chứng đi kèm như hôi miệng, nhức tai và đau họng. 

Bạch sản niêm (leukoplakia)

Bạch sản niêm cũng là nguyên nhân gây ra các đốm trắng trên amidan. Bệnh gây ra tình trạng đốm, mảng trắng xung quanh lưỡi, má và bề mặt của amidan. Bà con nào có các vấn đề về răng miệng, hệ miễn dịch suy giảm, hút thuốc là là đối tượng dễ mắc bạch sản niên. 

Herpes miệng

Herpes miệng do virus herpes simplex gây nên. Loại virus này xâm nhập vào cơ thể  và gây ra tình trạng sưng môi, xuất hiện vết loét vòm họng, đốm trắng ở amidan,… Các vết phồng rộp sau vài ngày sẽ bị vỡ ra, tự đóng vảy và biến mất. 

Ung thư miệng

Ung thư miệng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra amidan có hạt trắng. Ung thư miệng làm niêm mạc bị thay đổi màu sắc, chảy máu, loét miệng, sưng và xuất hiện đốm trắng ở amidan. 

Amidan có đốm trắng có nguy hiểm không?

Bà con cần chú ý rằng amidan sưng có đốm trắng là bệnh lý khá nguy hiểm và gây ra nhiều biểu hiện khó chịu, phiền toái cho người bệnh. Những đốm trắng có thể lan rộng ra thành các mảng trắng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng khác nếu không được xử lý kịp thời. Nhiều chuyên gia y tế nhận định amidan có đốm trắng khá nguy hiểm và có thể dẫn tới một số biến chứng nguy hiểm như:

  • Biến chứng lân cận: Bệnh này có thể khiến nhiều người bệnh bị viêm tai giữa, viêm mũi, viêm họng,… Các đốm trắng có thể lan xuống đường hô hấp dưới. Tai – mũi – họng là các cơ quan có mối liên quan mật thiết tới nhau, vì vậy các tác nhân gây bệnh có thể lây lan nhanh và gây bệnh rất nhanh. 
  • Biến chứng tại amidan: Bà con có thể bị áp xe quanh vùng amidan, viêm mô tế bào amidan và viêm amidan hốc mủ mãn tính. Tình trạng này xảy ra khi các ổ mủ bị vỡ hoặc lây lan sáng khu vực xung quanh. 
  • Biến chứng toàn thân: Amidan có chấm trắng có thể gây ra một số biến chứng toàn thân và ảnh hưởng tới tim, thận, khớp, cụ thể là viêm cầu thận, viêm cơ tim, sốt thấp khớp, nhiễm khuẩn huyết. 
Amidan có đốm trắng
Amidan có đốm trắng gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Amidan xuất hiện đốm trắng là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm. Vì vậy, tôi khuyên bà con cần chủ động thăm khám từ khi bệnh mới xuất hiện, khởi phát triệu chứng để tránh bệnh biến chứng nguy hiểm. 

Tuấn tôi hướng dẫn bà con cách trị amidan có đốm trắng an toàn và hiệu quả 

Như tôi đã đề cập ở trên, tình trạng viêm amidan sưng có đốm trắng là dấu hiệu cảnh báo các bệnh nguy hiểm. Do vậy, bà con cần tiến hành thăm khám và điều trị bệnh từ ngay giai đoạn đầu để ngăn ngừa các biến chứng có thể xuất hiện. 

Dựa vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà có các phương pháp điều trị phù hợp. Bà con có thể lựa chọn mẹo dân gian, điều trị Tây y, thuốc Đông y để chữa dứt điểm tình trạng amidan có chấm trắng. 

Mẹo trị amidan có đốm trắng tại nhà 

Mẹo dân gian trị amidan có đốm trắng tại nhà sử dụng các loại thảo dược quen thuộc, dễ tìm kiếm. Cách thực hiện cũng khá đơn giản nên nhiều bà con cũng tin tưởng và áp dụng. Tuấn tôi gợi ý một số bài thuốc chữa amidan đốm trắng được sử dụng nhiều. 

Rau diếp cá

Theo những tài liệu tôi nghiên cứu, rau diếp cá là loại cây có tính mát, tác động vào kinh phế, giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm sưng viêm hiệu quả. Rau diếp cá giúp kích thích các tế bào bạch huyết, tăng cường hệ miễn dịch và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại.

Rau diếp cá trị amidan có đốm trắng hiệu quả
Rau diếp cá trị amidan có đốm trắng hiệu quả

Chuẩn bị: 1 nắm lá diếp cá, 1 bát nước vo gạo.

Cách thực hiện:

  • Đem lá diếp cá rửa sạch, ngâm nước muối tầm 15 phút rồi rửa sạch lại với nước, để ráo. 
  • Vò nát lá diếp cá rồi cho vào nồi, thêm nước vo gạo
  • Đặt lên bếp đun sôi khoảng 5 – 10 phút rồi chắt lấy cốt để sử dụng hàng ngày. 

Mật ong

Mật ong là nguyên liệu có tính kháng khuẩn và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại giảm trừ viêm nhiễm, giảm sưng amidan đốm trắng. Mật ong còn chứa các dưỡng chất khác như mật ong như vitamin E, vitamin C giúp làm dịu cổ họng, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể.

Chuẩn bị: Mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Bà con ngậm mật ong trực tiếp trong cổ họng khoảng 5 phút rồi nuốt từ từ. 
  • Ngoài cách ngậm trực tiếp, bà con có thể pha trà mật ong để uống.

Lá hẹ

Theo tôi được biết, lá hẹ có tính ấm giúp giải độc, thanh nhiệt. Lá hẹ chứa các thành phần có tính kháng sinh như allicin, odorin, sunfit giúp giảm viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Do đó, lá hẹ được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc điều trị viêm họng, viêm amidan.

Amidan có đốm trắng

Chuẩn bị: Lá hẹ, mật ong.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá hẹ và cắt thành khúc nhỏ
  • Cho lá hẹ vào bát, thêm 1 – 2 thìa mật ong rồi mang đi hấp cách thủy trong khoảng 15 phút.
  • Chắt lấy phần nước cốt, để nguội và sử dụng từ 2 – 3 lần/ngày 

Thuốc Tây điều trị amidan có đốm trắng 

Chữa đốm trắng ở amidan bằng thuốc Tây y là sự kết hợp giữa các nhóm thuốc điều trị nguyên nhân và nhóm thuốc cải thiện triệu chứng. Uống thuốc trong thời gian dài hoặc không đúng liều lượng có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm. Do vậy, bà con cần tuân thủ theo sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Một số loại thuốc phổ biến được kê cho người bị amidan có đốm trắng như:

Amidan có đốm trắng
Thuốc Tây y trị amidan có đốm trắng
  • Thuốc kháng sinh: Nhóm thuốc này bao gồm Amoxicillin; Ampicillin; Erythromycin; Cefalexin;… có tác dụng kìm hãm, tiêu diệt các nhóm tác nhân virus, vi khuẩn đường hô hấp. 
  • Thuốc kháng viêm: Dựa vào mức độ viêm nhiễm mà các bác sĩ sẽ chỉ định dạng thuốc uống hoặc thuốc tiêm. Thuốc này có tác dụng làm lành các ổ viêm loét, tái tạo lớp niêm mạc tế bào mới.  
  • Thuốc giảm đau: Khi bà con có triệu chứng đau rát họng dữ dội, đau khi nuốt hoặc nói chuyện thì được bác sĩ kê các loại thuốc này.
  • Thuốc hạ sốt: Nếu người bệnh sốt cao, trên 38,5 độ sẽ dùng thuốc hạ sốt để hạ nhiệt. Bà con lưu ý vì nếu sốt cao kéo dài có thể ảnh hưởng tới sự nhận thức và trí não của người bệnh.
  • Thuốc chống phù nề: Alphachymotrypsin là loại thuốc chống phù nề được dùng phổ biến và hiệu quả nhất và dùng cho những người có bệnh lý hô hấp cho hiệu quả nhanh và dứt điểm.
  • Dung dịch NaCl 0,9%: Nước muối sinh lý được dùng để làm sạch họng, ngăn chặn sự phát triển của các nhóm virus, vi khuẩn. Bà con cần vệ sinh họng hàng ngày để ngăn ngừa sự lây lan tình trạng này. 

Trên đây là những thông tin về amidan có đốm trắng, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị mà bà con cần biết. Amidan sưng có đốm trắng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho bà con. Vì vậy, bà con cần phát hiện kịp thời và chủ động tới thăm khám để có được phương pháp điều trị phù hợp. 

Dinh dưỡng

Viêm Amidan Nên Ăn Gì

Review

Thuốc Trị Viêm Amidan

Phương Pháp chữa khác

Cách Chữa Viêm Amidan Ở Trẻ Em

Cách Trị Viêm Amidan Tại Nhà

Đánh giá bài viết

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Trẻ Bị Viêm Amidan: Những Điều Bố Mẹ Cần Lưu Ý [ĐỌC NGAY]

Trẻ Bị Viêm Amidan: Những Điều Bố Mẹ Cần Lưu Ý [ĐỌC NGAY]

Trẻ Bị Viêm Amidan: Những Điều Bố Mẹ Cần Lưu Ý [ĐỌC NGAY]

Viêm Amidan Ở Người Lớn: Những Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Mà Bà Con Không Nên Bỏ Qua

Viêm Amidan Ở Người Lớn: Những Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Mà Bà Con Không Nên Bỏ Qua

Viêm Amidan Ở Người Lớn: Những Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Mà...

Bà Con Đã Biết Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Viêm Amidan Cấp Chưa? [ĐỪNG BỎ QUA]

Bà Con Đã Biết Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Viêm Amidan Cấp Chưa? [ĐỪNG BỎ QUA]

Bà Con Đã Biết Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Viêm Amidan Cấp...

Viêm Amidan Mãn Tính: Cùng Tuấn Tôi Chỉ Ra Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Bệnh

Viêm Amidan Mãn Tính: Cùng Tuấn Tôi Chỉ Ra Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Bệnh

Viêm Amidan Mãn Tính: Cùng Tuấn Tôi Chỉ Ra Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách...

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua