Tìm Hiểu Ý Nghĩa Yếu Tố RF Trong Viêm Khớp Dạng Thấp

Yếu tố RF trong viêm khớp dạng thấp được biết là một nhóm protein cấu thành từ hoạt động của hệ miễn dịch. Kháng thể được sản sinh ra nhưng lại tấn công những tế bào và mô lành trong cơ thể. Xác định hàm lượng RF trong máu cao cho thấy bà con có nguy cơ mắc các bệnh lý tự miễn, đặc biệt là chứng viêm khớp dạng thấp.

Trước hết Tuấn tôi xin nhắc lại với bà con đang theo dõi bài viết này chứng bệnh viêm khớp dạng thấp. Đây là bệnh tự miễn có tính chất mãn tính, hình thành khi hệ miễn dịch tấn công nhầm những mô lành gây sưng đỏ khớp, đau nhức và tổn thương.

Viêm khớp dạng thấp
Viêm khớp dạng thấp không điều trị biến chứng

Nguyên nhân chính xác gây bệnh cho đến nay vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những yếu tố nguy cơ có liên quan đến chứng bệnh này bao gồm độ tuổi, giới tính, khả năng di truyền,…

Bệnh nhân nhận thấy những thay đổi bất thường ở khớp, chẳng hạn như hiện tượng sưng cứng khớp nhất là vào buổi sáng, cơn đau nhức kéo dài dai dẳng, khó cử động,… Ngoài các triệu chứng tại khớp, bệnh nhân còn gặp phải những biểu hiện toàn thân khi viêm nhiễm lan rộng không được kiểm soát.

Hiện nay, với sự phát triển của y học hiện đại, việc xét nghiệm chẩn đoán viêm khớp dạng thấp đã không còn quá khó khăn. Trong những phương pháp được áp dụng, kỹ thuật xét nghiệm máu RF được tiến hành kết hợp những kỹ thuật khác để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất về sự rối loạn hệ miễn dịch.

Vậy, yếu tố RF trong viêm khớp dạng thấp là gì? Tuấn tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bà con chỉ số này, đồng thời lý giải những vấn đề liên quan qua nội dung dưới đây.

Yếu tố RF trong viêm khớp dạng thấp là gì?

Các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng giúp kết luận viêm khớp dạng thấp được thực hiện như xét nghiệm máu, kiểm tra tốc độ máu lắng, kháng thể CRP, CCP, xét nghiệm chức năng gan, chức năng thận, thu thập hình ảnh X quang, điện tâm đồ, và các biện pháp khác.

Yếu tố RF trong viêm khớp dạng thấp là gì?
Yếu tố RF trong viêm khớp dạng thấp là chỉ số góp phần quan trọng trong chẩn đoán bệnh

Xét nghiệm yếu tố RF trong viêm khớp dạng thấp là phương pháp thường được tiến hành kèm theo các thủ thuật xét nghiệm khác để nâng cao tính chính xác của chẩn đoán. Có thể nói, yếu tố này đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với việc chẩn đoán bệnh viêm khớp dạng thấp.

Yếu tố RF trong viêm khớp dạng thấp còn được gọi là Rheumatoid Factor. Xét nghiệm kiểm tra kháng thể RF có trong máu, loại kháng thể này được sinh ra từ hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, khác với những kháng thể tấn công tác nhân xâm nhập gây hại, RF lại tấn công chính những mô lành trong cơ thể.

Sự nhầm lẫn này gây ra nhiều chứng bệnh tự miễn, trong đó đặc biệt nhất là viêm khớp dạng thấp. Ở trạng thái bình thường, lượng RF được sản sinh không quá cao, ở mức cho phép là 12U/mL. Tuy nhiên, trường hợp xét nghiệm cho ra kết quả cao hơn mức an toàn, khả năng bà con bị mắc bệnh viêm khớp dạng thấp khá cao.

Xét nghiệm RF là gì? Khi nào thực hiện?

Như Tuấn tôi đã đề cập bên trên, yếu tố RF trong viêm khớp dạng thấp là chỉ số quan trọng góp phần chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Do đó, thông thường bệnh nhân sẽ được chỉ định xét nghiệm RF kết hợp với các xét nghiệm khác.

Theo thống kê, có khoảng 70% hoặc hơn những bệnh nhân mắc viêm khớp dạng thấp có chỉ số RF cao. Vậy, những đối tượng nào được chỉ định xét nghiệm RF? Bệnh nhân gặp phải những triệu chứng như sau thường được bác sĩ chỉ định xét nghiệm RF:

  • Cảm giác đau nhức xuất hiện trên diện rộng tại nhiều khớp.
  • Khớp đau kèm sưng tấy, đỏ bất thường, không rõ nguyên nhân.
  • Sưng đau khiến việc cử động, di chuyển khớp khó khăn.
  • Các biểu hiện toàn thân xuất hiện như mệt mỏi, sốt nhẹ, cân nặng tụt giảm.

Triệu chứng xảy ra trong nhiều ngày liền không khỏi cần được thăm khám sớm. Một số trường hợp khi thực hiện xét nghiệm RF giai đoạn nhẹ cho ra kết quả âm tính. Tuy nhiên khi bệnh lý diễn biến nặng hơn, yếu tố RF trong viêm khớp dạng thấp lại trở nên rõ ràng.

Xét nghiệm RF là gì? Khi nào thực hiện?
Xét nghiệm RF thực hiện cùng với các phương pháp khác giúp chẩn đoán chính xác bệnh lý bà con gặp phải

Do đó, bà con có thể phải thực hiện xét nghiệm này vài lần để cho ra kết quả chuẩn xác nhất. Các xét nghiệm tự miễn khác cũng có khả năng được kết hợp thực hiện để củng cố chẩn đoán bệnh, xác định dấu hiệu viêm và những dạng kháng nhân khác để phân biệt với những bệnh lý khác.

Ưu điểm và hạn chế của xét nghiệm RF

Xét nghiệm yếu tố RF trong viêm khớp dạng thấp được thực hiện giúp chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Đây là một trong những bước tiến mới giúp bác sĩ tìm ra được yếu tố dạng thấp trong máu, đồng thời đưa ra hướng dẫn chữa trị phù hợp hơn cho người bệnh.

Tuy nhiên, xét theo nhiều góc độ, bất kỳ phương pháp xét nghiệm nào cũng có các mặt ưu điểm và hạn chế. Xét nghiệm yếu tố dạng thấp RF cũng vậy, cụ thể:

Về ưu điểm: 

  • Xét nghiệm được tiến hành với quy trình được tối giản các bước, thực hiện trong thời gian ngắn. Người thực hiện tuân thủ theo chỉ dẫn giúp kết quả thu được chính xác, giảm tình trạng sai số hệ thống.
  • Kết quả chẩn đoán mang lại kết quả cao, giúp đánh giá tiên lượng viêm khớp dạng thấp.
  • Phương pháp mang lại kết quả đánh giá bệnh lý một cách khoa học.

Về nhược điểm:

  • Vẫn còn khoảng 30% số bệnh nhân không áp dụng cách chẩn đoán bệnh thông qua xét nghiệm RF.
  • Chỉ số có thể khiến đánh giá nhầm lẫn với những dạng bệnh tự miễn khác, bao gồm viêm da cơ địa, lupus ban đỏ, bệnh bạch cầu đơn nhân, hội chứng Sjogren, viêm gan mãn tính,…
  • Một số trường hợp bệnh nhân khỏe mạnh vẫn có kết quả RF dương tính. Vấn đề này không xảy ra thường xuyên, tuy nhiên nếu có sự nhầm lẫn sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán và điều trị bệnh.

Cách xác định yếu tố RF trong viêm khớp dạng thấp

Để bà con hiểu rõ hơn về yếu tố RF trong viêm khớp dạng thấp được xác định như thế nào, dưới đây là quy trình xét nghiệm cơ bản:

Cách xác định yếu tố RF trong viêm khớp dạng thấp
Quy trình xét nghiệm RF cơ bản được tiến hành
  • Trước khi xét nghiệm: Giai đoạn này người bệnh có những triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, bác sĩ dựa vào những dấu hiệu sau đó đưa ra chỉ định xét nghiệm. Bà con sẽ được hướng dẫn một cách chi tiết về thời gian thực hiện, cách thực hiện, chi phí và nhiều vấn đề liên quan. Bệnh nhân cần khai báo các thông tin sức khỏe một cách trung thực để hạn chế làm ảnh hưởng kết quả xét nghiệm.
  • Thực hiện: Sau khi đã điền đầy đủ thông tin, người bệnh được bác sĩ lấy máu, khoảng 3ml đường tĩnh mạch. máu được cho vào ống nghiệm rồi đưa đến phòng thì nghiệm tiến hành kiểm tra. Mẫu máu sẽ được ly tâm tách huyết thanh và lấy mẫu bệnh phẩm tiêu chuẩn. Phân tích chỉ số RF bằng máy phân tích, ghi kết quả vào phiếu xét nghiệm.
  • Trả kết quả: Bệnh nhân nhận kết quả từ bác sĩ. Chỉ số thu được cho biết khả năng bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp dạng thấp hay không. Trường hợp RF thấp hơn mức nguy hiểm là kết quả ổn định, không phát bệnh ảnh hưởng sức khỏe. Kết hợp với các xét nghiệm cần thiết khác để có chẩn đoán cuối cùng.

Vấn đề liên quan đến yếu tố RF trong viêm khớp dạng thấp

Yếu tố RF trong viêm khớp dạng thấp được thu thập thông qua xét nghiệm kiểm tra dựa trên quy trình cơ bản bên trên. Tuy nhiên qua một số nghiên cứu hiện nay cho thấy, chỉ số này hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng nếu người bệnh:

Vấn đề liên quan
Thận trọng trước những yếu tố có nguy cơ ảnh hưởng đến chỉ số RF
  • Đang dùng thuốc chống viêm, chống đông máu.
  • Người bệnh có tuổi tác cao cho kết quả RF cao hơn bình thường, liên quan đến tình trạng lão hóa xương khớp.
  • Bệnh nhân đang mắc các bệnh lý về gan, thận, cơ địa béo phì, thừa cân, huyết thanh đục, bệnh phổi,… có thể cho ra kết quả sai lệch.
  • Người bệnh vừa tiêm vắc xin, vừa truyền máu,… cũng làm thay đổi chỉ số RF so với thực tế.
  • Kỹ thuật thực hiện của bác sĩ, máy móc có sự nhầm lẫn, bị lỗi cũng là yếu tố làm ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán.

Yếu tố RF trong viêm khớp dạng thấp được kiểm tra, đánh giá kết hợp với các phương pháp xét nghiệm khác. Sau khi kết luận tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ hướng dẫn cách điều trị cho bà con. Bà con nên đến địa chỉ y tế uy tín để thực hiện thăm khám và chữa bệnh viêm khớp dạng thấp, cũng như các bệnh lý khác để đảm bảo chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả nhất.

Đánh giá bài viết

5/5 - (1 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Quy trình

Tìm hiểu xét nghiệm tốc độ máu lắng trong viêm khớp dạng thấp

Tìm hiểu xét nghiệm tốc độ máu lắng trong viêm khớp dạng thấp

Xét nghiệm viêm khớp dạng thấp

Các Xét Nghiệm Viêm Khớp Dạng Thấp Giúp Chẩn Đoán Bệnh

Các Xét Nghiệm Viêm Khớp Dạng Thấp Giúp Chẩn Đoán Bệnh

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp là gì?

Hạt Dưới Da Trong Viêm Khớp Dạng Thấp Là Gì? Cách Trị

Hạt Dưới Da Trong Viêm Khớp Dạng Thấp Là Gì? Cách Trị

Nguyên nhân gây viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là gì? Cách trị

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là gì? Cách trị

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua