Viêm Họng Hạt Ở Lưỡi

Thời gian gần đây Tuấn tôi nhận được khá nhiều câu hỏi của mọi người gửi về trang blog này với thắc mắc “Viêm họng hạt ở lưỡi là gì?”, “Nguyên nhân và cách điều trị thế nào hiệu quả nhất?”. Tôi dám cá bất cứ bà con nào mắc phải căn bệnh này cũng muốn tìm hiểu rõ hơn về nó. Bởi vậy, nhân tiện đây, trong bài viết ngày hôm nay, tôi sẽ dùng hết những kiến thức về bệnh viêm họng hạt mà mình tích lũy được suốt gần 20 năm qua để tư vấn cho mọi người.

Viêm họng hạt ở lưỡi là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Theo kiến thức chuyên môn của tôi, viêm họng hạt ở lưỡi là một dạng của bệnh viêm họng. Thông thường khi bị viêm họng hạt thì tại niêm mạc họng xuất hiện các hạt lympho nổi với các kích thước to nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, cũng có một số ít người bệnh các hạt này lại xuất hiện ở vị trí lưỡi, cuống lưỡi,… Với những trường hợp này sẽ được gọi là viêm họng hạt ở lưỡi.

Viêm họng hạt ở lưỡi là một dạng của bệnh viêm họng
Viêm họng hạt ở lưỡi là một dạng của bệnh viêm họng

Viêm họng nói chung và viêm họng hạt nói riêng ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt hằng ngày của người bệnh và dễ diễn biến gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Tôi khẳng định với bà con rằng, chứng bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời tình trạng sưng viêm, nổi hạt sẽ lây lan một cách nhanh chóng xuống những vị trí lân cận như amidan, phế quản, thanh quản, khí quản và gây nên viêm amidan, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm xoang mũi,….

Không chỉ vậy, với những trường hợp bị viêm họng hạt do các tác nhân là vi khuẩn, đặc biệt là liên cầu khuẩn gây nên thì người bệnh sẽ dễ gặp phải những biến chứng nguy hiểm như thấp tim, viêm cầu thận cấp, viêm khớp hoặc nhiễm trùng máu. Nguy hiểm hơn, là biến chứng áp xe amidan hay viêm phổi, từ đó làm tăng nguy cơ bị ung thư vòm họng.

Nhận biết triệu chứng của bệnh viêm họng hạt ở lưỡi

Nhìn chung những biểu hiện của bệnh lý này tương tự như bệnh viêm họng. Bà con có thể phân biệt viêm họng hạt ở lưỡi với các bệnh hô hấp nói chung qua những dấu hiệu đặc trưng dưới đây:

  • Đau họng, có cảm giác bị vướng khi nuốt thức ăn ở trong cổ họng
  • Mất tiếng, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm, sốt cao 38 – 40 độ C
  • Bề mặt lưỡi có xuất hiện những hạt có kích thước to nhỏ khác nhau có màu đỏ hoặc trắng, cáu bẩn
  • Khoang miệng đau, xuất hiện nhiều vết loét ở môi trong và lợi, cuống lưỡi nổi nhiều hột đỏ
  • Niêm mạc cuống họng cạnh amidan và đáy lưỡi bị sưng đỏ, kèm theo cảm giác nóng, đau và khô rát
  • Khó thở nhẹ, thở khò khè ở những bệnh nhân viêm họng nổi hạt ở lưỡi có kích thước lớn
  • Amidan có thể sưng đỏ và xuất hiện mủ trắng, hơi thở hôi dù đã vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm họng hạt ở lưỡi

Qua các lượt bệnh nhân trực tiếp thăm khám trong suốt những năm qua, tôi nhận thấy được rằng những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm họng hạt ở lưỡi phải kể đến như là:

Các loại virus, vi khuẩn là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm họng hạt ở lưỡi
Các loại virus, vi khuẩn là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm họng hạt ở lưỡi
  • Nhiễm trùng: Các loại virus, vi khuẩn gây hại khi xâm nhập vào họng và gây bệnh sẽ làm tổn thương niêm mạc họng. Bên cạnh đó, các loại vi khuẩn khác sống thường trực tại mũi họng cũng là tác nhân khởi phát bệnh, nhất là khi cơ thể suy giảm sức đề kháng, chúng sẽ phát triển, sinh sản và gây bệnh.
  • Thói quen vệ sinh và ăn uống: Nếu bà con vệ sinh cá nhân, vệ sinh răng miệng không sạch sẽ cũng có thể gây nên bệnh viêm họng hạt. Ngoài ra, thói quen ăn uống không lành mạnh, ăn đồ cay nóng, sử dụng rượu bia, chất kích thích,… cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh.
  • Sinh sống trong môi trường ô nhiễm: Nếu sinh sống trong môi trường ô nhiễm, chứa nhiều hóa chất, bụi bẩn cũng làm tăng nguy cơ khởi phát bệnh. Hoặc những người bị bệnh tiêu hóa như  mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản, bệnh lý rối loạn dạ dày, bệnh gan, thận, viêm mũi dị ứng,… cũng có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn người bình thường.

Cách điều trị bệnh an toàn, hiệu quả

Viêm họng nói chung, đặc biệt là viêm họng hạt ở lưỡi là một bệnh phổ biến nhưng rất nguy hiểm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bà con. Vậy nên việc bà con tiến hành điều trị sớm khi bệnh mới khởi phát là điều rất cần thiết.

Hiện nay, blog của tôi nhận được rất nhiều câu hỏi của mọi người gửi đến thắc mắc về cách chữa bệnh viêm họng hạt sao cho hiệu quả nhất. Để đáp lại yêu cầu của bà con cũng như cung cấp những kiến thức liên quan đến cách chữa chứng bệnh này, tôi xin được chia sẻ một số phương pháp chữa trị được áp dụng phổ biến.

Áp dụng mẹo dân gian để chữa bệnh

Các mẹo dân gian chữa bệnh viêm họng hạt ở lưỡi thường sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, có sẵn tại nhà để điều trị bệnh. Một số mẹo bà con có thể tham khảo gồm:

  • Mật ong: Dùng mật ong chữa bệnh viêm họng hạt ở lưỡi là bài thuốc dân gian được áp dụng từ xa xưa. Với mẹo chữa bệnh này, người bệnh chỉ cần cho 2 – 3 thìa mật ong nguyên chất vào 1 cốc nước trà gừng, hoặc trà chanh nóng, sau đó khuấy đều và dùng để uống. Uống mỗi ngày 2 – 3 lần sẽ giúp xoa dịu vùng cổ họng.
  • Gừng tươi: Với vị cay, tính ấm, dùng gừng tươi để chữa viêm họng hạt ở lưỡi mang lại hiệu quả khá tích cực. Với cách làm này hãy kết hợp gừng tươi với củ cải trắng, giã nát. Chắt lấy nước cốt và uống 2 lần sáng tối mỗi ngày.
  • Tỏi: Tỏi cũng là một trong những loại thảo dược tự nhiên được sử dụng để chữa bệnh viêm họng hạt ở lưỡi. Lý do là bởi trong tỏi chứa nhiều hoạt chất có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện các triệu chứng của bệnh như đau rát cổ, ho nhiều, khàn tiếng,… Chỉ cần chuẩn bị 1 tép tỏi bóc vỏ, thát lát mỏng. Sau đó ngậm, nhai, nuốt từ từ để các thành phần hoạt chất trong tỏi có thể thấm vào vùng niêm mạc họng và lưỡi bị tổn thương.
Dùng mật ong sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh
Dùng mật ong sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh

Áp dụng các mẹo dân gian tại nhà để chữa viêm họng hạt ở lưỡi khá an toàn và thích hợp với những đối tượng bệnh nhẹ. Tuy nhiên theo đánh giá của tôi thì những phương pháp này không thể điều trị dứt điểm mà chỉ tác dụng hỗ trợ để làm giảm triệu chứng trong quá trình điều trị. Do vậy, với những trường hợp các triệu chứng bệnh nặng, người bệnh nên tiến hành thăm khám và chữa theo phác đồ cụ thể.

Điều trị bệnh bằng phương pháp Tây y

Phương pháp điều trị bệnh bằng tây y vẫn là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu của người bệnh vì tính tiện lợi. Tùy vào mức độ nặng của các triệu chứng người bệnh có thể được mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị nội khoa hoặc can thiệp ngoại khoa sao cho phù hợp. Cụ thể:

Điều trị nội khoa 

Với phương pháp này chủ yếu bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc để cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm họng hạt ở lưỡi. Các loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định sử dụng bao gồm:

  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Để giảm đau họng và hạ thân nhiệt nếu có sốt cao trên 38,5 độ C bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng paracetamol và Ibuprofen. Với trẻ em dưới 18 tuổi thì các bậc phụ huynh lưu ý tuyệt đối không được dùng Aspirin để hạ sốt nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Thuốc chống viêm Steroid: Các loại corticoid thường được sử dụng để cải thiện các triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau ở miệng và niêm mạc họng. Một số loại thuốc thường được chỉ định sử dụng bao gồm Prednisolon, Dexamethason, Betamethasone.
  • Thuốc kháng sinh: Loại thuốc này chỉ được sử dụng cho các trường hợp nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc dự phòng bội nhiễm ở những trường hợp nặng. Các loại kháng sinh thường được sử dụng là nhóm Beta Lactam, Cephalosporin, Macrolid,…
  • Thuốc giảm ho, long đờm: Nếu người bệnh ho nhiều gây kiệt sức và đờm đặc khó khạc nhổ thì bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng loại thuốc ho sao cho phù hợp.
Thuốc Tây y vẫn là lựa chọn hàng đầu khi mọi người có nhu cầu điều trị bệnh
Thuốc Tây y vẫn là lựa chọn hàng đầu khi mọi người có nhu cầu điều trị bệnh

Thuốc Tây điều trị viêm họng hạt ở lưỡi giúp cải thiện triệu chứng tạm thời, ngay tại thời điểm dùng thuốc nhưng không tác động vào căn nguyên gây bệnh, vì vậy bệnh dễ tái phát nếu ngưng dùng thuốc. Hơn nữa, các loại thuốc tây dễ gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, dạ dày và huyết áp. Vậy nên để đảm bảo an toàn, trong quá trình dùng thuốc tôi khuyên bà con cần tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng, cách dùng và thời gian uống thuốc.

Áp dụng can thiệp ngoại khoa

Với những trường hợp bệnh nặng, việc dùng thuốc không mang lại hiệu quả thì bác sĩ có thể cân nhắc để can thiệp ngoại khoa bằng cách đốt hạt. Để loại bỏ các hạt lympho quá phát ở lưỡi hoặc niêm mạc họng bác sĩ sẽ sử dụng tia laser, đốt điện hoặc ion plasma để can thiệp vào các tổn thương. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao nhưng thực hiện đốt hạt khá tốn kém nên bà con nên lưu ý.

Ngoài ra, phương pháp này có thể để lại sẹo, gây nhiễm trùng hầu họng hoặc chảy máu kéo dài. Chưa kể đến việc,  sử dụng phương pháp đốt chỉ có thể loại bỏ được những hạt có kích thước lớn. Việc đốt không hết, các hạt nhỏ sẽ lớn dần và gây bệnh trở lại. Do vậy, bà con cần cân nhắc trước khi thực hiện.

Dùng thuốc Đông y để chữa viêm họng hạt ở lưỡi

Là người dành nhiều thời gian nghiên cứu về Đông y, tôi biết hầu họng là bộ phận kết nối với tạng phế, đây là một trong ngũ tạng quan trọng nhất đóng vai trò điều hòa khí huyết, bảo vệ cơ thể khỏi tà khí từ bên ngoài. Khi phế bị thương tổn, sẽ tạo điều kiện cho tà khí xâm nhập vào cơ thể gây ra viêm nhiễm, trong đó có viêm họng hạt. Tuy nhiên, với những ai chính khí của cơ thể mạnh (sức đề kháng tốt) thì tà khí sẽ được đẩy lùi, các bệnh lý hô hấp cũng nhờ vậy được cải thiện.

Cũng chính điều này mà cách chữa viêm họng hạt trong Đông y tập trung vào cơ chế khử tà tức là đẩy lùi tà khí ra hỏi cơ thể, đồng thời cần bồi bổ cơ thể, cải thiện sức đề kháng. Có như vậy, bệnh mới được điều trị dứt điểm và không bị tái phát. Và để làm được điều này, những bài thuốc Đông y sử dụng rất nhiều thảo dược tự nhiên quý hiếm, cùng với sự gia giảm khéo léo của lương y mang đem đến hiệu quả chữa trị tối ưu nhất.

Những lưu ý khi chăm sóc và phòng ngừa bệnh

Theo kinh nghiệm khám chữa bệnh của tôi gần 20 năm qua, bệnh viêm viêm họng hạt ở lưỡi sẽ xuất hiện với mức độ và tần suất khác nhau tùy thuộc vào từng thể trạng bệnh nhân. Do đó để có kết quả tốt trong điều trị và phòng ngừa bệnh viêm họng hạt tái phát, bà con cần thay đổi một số vấn đề trong dinh dưỡng và lối sống. Cụ thể:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng và súc miệng bằng nước muối hằng ngày.
  • Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm và nước trái cây tươi
  • Trong quá trình điều trị không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, ma túy, thuốc lá, cà phê…
  • Giữ tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng và stress, cân bằng cuộc sống.
  • Bảo vệ hệ hô hấp mỗi khi ra ngoài bằng cách đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc đến những khu vực ô nhiễm môi trường và không khí
  • Tiêm phòng vắc xin hằng năm

Trên đây là những thông tin liên quan đến nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh viêm họng hạt ở lưỡi bà con  không nên bỏ qua. Đây là bệnh lý gây nhiều phiền toái và cản trở đến mọi mặt cuộc sống của người bệnh. Do đó bà con nên điều trị càng sớm càng tốt ngay khi có cơ hội để ngăn ngừa chúng có những biến chứng nguy hiểm. Nếu bà con có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến sức khỏe cần tư vấn trực tiếp có thể liên hệ với tôi để nhận tư vấn theo số điện thoại 0984 650 816 hoặc đến trực tiếp nhà thuốc. Chúc các bạn sức khỏe!

Dinh dưỡng

Đau Họng Ăn Gì?

Đau Họng Nên Ăn Gì?

Viêm Họng Hạt Kiêng Gì?

Phương Pháp

Chữa Viêm Họng

Cách Trị Nuốt Nước Bọt Đau Họng Tại Nhà

Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn

Chữa Viêm Họng Bằng Bấm Huyệt

Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không

Nhóm bệnh liên quan

Viêm Họng Trào Ngược

Viêm Họng Có Đờm

Viêm Họng Nổi Hạch

Viêm Họng Hạt Ở Lưỡi

Viêm Họng Do Virus

Kiến thức bệnh

Lưỡi trắng đau họng: Ảnh hưởng, nguyên nhân và cách điều trị AN TOÀN

Viêm Họng Kéo Dài Lâu Ngày Không Khỏi Do Đâu? Cách Khắc Phục

Cổ Họng Sưng Đau Khó Nuốt: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Điều Trị

Viêm Họng Hạt Gây Hôi Miệng? TOP 12 Mẹo Trị Hôi Miệng Ngay Tức Thì

Viêm Họng Hạt Ở Trẻ: Cách Nhận Biết Và Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi