Nổi Mề Đay Khắp Người

Nổi mề đay khắp người khiến cho bà con ngứa ngáy, khó chịu, da bị nổi mẩn đỏ kém thẩm mỹ. Tôi nhận thấy đây là tình trạng mà nhiều người đang gặp phải, nhưng không phải ai cũng biết cách xử lý triệt để. Vậy nên hôm nay tôi biên bài này nhằm giúp bà con sớm phát hiện và điều trị nổi mề đay khắp người một cách hiệu quả nhất. 

Nổi mề đay khắp người là gì? Triệu chứng giúp bà con sớm nhận biết

Nổi mề đay khắp người là một trong những hiện tượng mà Tuấn tôi thường xuyên gặp ở các bệnh nhân đến thăm khám. Như bà con cũng biết, hiện tượng nổi mề đay xảy ra do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố, bao gồm những tác động bên trong và bên ngoài cơ thể.

Nốt mẩn đỏ, ngứa có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Không chỉ nổi riêng lẻ từng nốt, mề đay còn nổi thành từng mảng lớn, gây ngứa ngáy, khó chịu cho bà con. Hiện tượng nổi mề đay khắp người cũng là tình trạng mà nhiều bệnh nhân của tôi gặp phải.

Bên cạnh tình trạng ngứa ngáy toàn thân, người bị mề đay khắp người còn có những triệu chứng nhận biết như:

  • Vùng nổi mề đay đỏ, sưng và nóng rát.
  • Một số trường hợp xuất hiện các nốt hồng nhỏ, to khác nhau, phát ban, nghiêm trọng hơn khi nốt mẩn đỏ bị cọ xát, cào gãi.
  • Tích tụ dịch mủ dưới da, sưng da, khi dịch mủ rỉ ra ngoài có khả năng tiếp tục lan rộng viêm nhiễm đến những vùng da khác. Trường hợp nhiễm trùng da do vi khuẩn tấn công nốt mụn nước khiến bà con bị đau nhức, lở loét.
  • Khi bệnh chuyển biến nặng, phát triển thành mề đay mãn tính kéo theo nhiều biểu hiện toàn thân khác. Bà con lúc này sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, sốt cao, buồn nôn, cân nặng tụt giảm,…

Tuy nhiên bà con cũng không cần quá lo lắng. Bởi, có nhiều trường hợp nốt mề đay xuất hiện, sau đó biến mất chỉ trong thời gian ngắn. Nếu bà con biết cách chăm sóc, phòng ngừa tái phát tốt sẽ hạn chế được nhiều rủi ro khác.

Trường hợp phát hiện các nốt sần ngứa xuất hiện kéo dài cũng có thể liên quan đế nhiều bệnh lý khác. Bà con hãy đến gặp bác sĩ, khám và phân biệt nổi mề đay toàn thân với bệnh nấm da, lang ben, hắc lào, bệnh đa hồng cầu, bệnh lây qua đường tình dục,… Dựa vào kết quả chẩn đoán để có hướng điều trị phù hợp và an toàn nhất.

Nguyên nhân nổi mề đay khắp người

Bị nổi mề đay khắp người do nguyên nhân nào gây ra? Có rất nhiều yếu tố tác động khiến bà con bị nổi mề đay. Trường hợp nốt mẩn ngứa lan rộng khắp người cho thấy tình trạng mề đay khá nặng hơn so với các trường hợp nổi vài vị trí trên cơ thể.

Dưới đây là những yếu tố chính gây nổi mề đay nói chung và nồi mề đay khắp người nói riêng, bà con cần thận trọng:

  • Ăn phải những thực phẩm gây dị ứng khiến cơ thể phát ban, nổi mẩn đỏ mề đay khắp người ngứa ngáy khó chịu.
  • Ô nhiễm nguồn nước, môi trường thay đổi thời tiết đột ngột, quá nóng hoặc quá lạnh, không khí nhiều khói bụi bẩn.
  • Dị ứng với lông thú cưng cũng là nguyên nhân khiến khắp người bà con nổi các nốt mẩn ngứa.
  • Một số người sử dụng mỹ phẩm dưỡng da, sản phẩm chăm sóc da không phù hợp khiến do da bị kích ứng, ngứa rát, nổi mẩn rộng khắp người.
  • Dùng thuốc Tây như thuốc kháng sinh, kháng viêm, viên uống bổ sung cải thiện tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên một số trường hợp bị dị ứng với thuốc hoặc gặp tác dụng phụ khi dùng.
  • Da bị dị ứng nổi mề đay khắp người do bị côn trùng đốt, tiếp xúc với các dị nguyên gây kích ứng.
  • Mề đay có thể bùng phát do liên quan đến yếu tố di truyền, bệnh gan thận, những vấn đề tuyến giáp và nhiều bệnh lý khác,…

TÌM HIỂU THÊM: Nổi Mề Đay Kiêng Gì Và Nên Ăn Gì? Thông Tin Bà Con Nên Biết

Nhận biết triệu chứng mề đay toàn thân, chẩn đoán phân biệt và đưa ra cách điều trị sớm, phù hợp là điều vô cùng cần thiết. Bà con nên đến gặp bác sĩ nếu nhận thấy những triệu chứng kéo dài không thuyên giảm.

Dị ứng nổi mề đay khắp người có nguy hiểm không?

Nổi mề đay khắp người có nguy hiểm không? Những nốt mẩn đỏ, ngứa ngáy xuất hiện khắp người khiến bà con lo ngại về mức độ nguy hiểm của bệnh. Tuy nhiên như Tuấn tôi cũng có chia sẽ, tình trạng này có thể biến mất sau một thời gian khi cơ thể loại bỏ được tác nhân gây dị ứng.

Ngoài ra, cũng có những trường hợp bà con không biết cách chăm sóc tốt, da bị tổn thương dễ viêm nhiễm làm trầm trọng hơn tình trạng mẩn ngứa. Đặc biệt là khi bà con cào gãi khiến da bị trầy xước, vỡ mụn nước,…

Những trường hợp da liễu nặng không chỉ gây hại cho sức khỏe, ảnh hưởng tính thẩm mỹ mà còn nhiều rủi ro tác động tiêu cực gây đe dọa tính mạng người bệnh. Dưới đây là những tác hại mà tình trạng nổi mề đay khắp người có thể xảy ra:

  • Việc cào gãi gây tổn thương da tạo điều kiện cho hại khuẩn tấn công gây tình trạng bội nhiễm.
  • Da bị ngứa ngáy, khó chịu khiến cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng công việc, gây mất thẩm mỹ. Nhiều người còn bị suy nhược cơ thể do lo âu quá mức, stress, tự ti khi giao tiếp với người xung quanh.
  • Viêm nhiễm, dị ứng có thể lan rộng hoặc diễn ra ở những khu vực khác trên cơ thể như ảnh hưởng niêm mạc hầu họng, dạ dày, phổi khiến bệnh nhân có biểu hiện buồn nôn, nôn, khó thở. Một số người bị sốt cao, sốt nhẹ.
  • Sốc phản vệ khi bị dị ứng nổi mề đay khắp người cũng có thể xảy ra. Nếu không được xử lý kịp thời bà con có thể đối mặt với những tình huống nguy hiểm khác.

Do đó, bà con nên đến gặp bác sĩ nếu nhận thấy tình trạng nổi mề đay khắp người kéo dài không thuyên giảm. Ngoài ra, nếu phát hiện cơ thể có những biểu hiện cấp tính như sốt, huyết áp tụt, khó thở, sưng mắt, môi,… hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được cứu chữa kịp thời.

Phương pháp điều trị nổi mề đay khắp người

Đến gặp bác sĩ nếu phát hiện tình trạng nổi mề đay khắp người không thuyên giảm. Tùy mức độ viêm nhiễm, tổn thương da mà bà con gặp phải, cách chữa sẽ được chỉ định phù hợp giúp bà con khắc phục nhiều vấn đề và ngăn chặn rủi ro.

Bà con có thể tham khảo qua các cách điều trị thường được áp dụng như sau:

Mẹo dân gian trị nổi mề đay khắp người

Dùng những bài thuốc dân gian trị mề đay khắp người là một cách vừa đơn giản vừa an toàn. Do thảo dược được dùng khá quen thuộc, lại lành tính, nên sẽ ít rủi ro gây tác dụng phụ cho bà con. Vì thế, nếu sử dụng đều đặn, đúng cách bà con sẽ sớm cải thiện được sức khỏe, giảm ngứa ngáy và các triệu chứng bất thường.

DÀNH CHO BẠN: 9 Cách Trị Nổi Mề Đay Tại Nhà GIẢM NGỨA CẤP TỐC [BÀ CON LƯU LẠI NGAY]

Tắm nước lá khế 

Lá khế được dùng trong điều trị bệnh mề đay được dân gian lưu truyền rộng rãi. Cách chữa này đã được ông bà ta truyền dạy cho đến ngày nay vẫn còn nhiều giá trị thiết thực. Dùng bài thuốc tắm nước lá khế chữa nổi mề đay khắp người thực hiện đơn giản.

Các hoạt chất trong lá khế có công dụng kháng viêm, giải độc tốt, sử dụng đúng cách giúp bà con giảm ngứa ngáy hữu hiệu. Các nốt mẩn đỏ, vùng da bị dị ứng sau khi dùng một thời gian sẽ thuyên giảm. Cách làm như sau:

  • Bạn hái 1 nắm lá khế tươi, ngâm rửa với nước muối cho sạch.
  • Sau đó bà con bò lá khế cho vào nồi đun với lượng nước vừa đủ.
  • Thêm một chút muối, nước sôi khoảng vài phút thì tắt bếp.
  • Chắt lấy phần nước, bỏ bã, pha với nước lạnh cho âm ấm.
  • Tắm nước lá khế mỗi ngày giúp giảm viêm ngứa nổi mề đay khắp người.

Bôi gel nha đam

Nha đam là nguyên liệu được dùng trong các bài thuốc chữa bệnh ngoài da. Phần thịt trong suốt của cây nha đam chứa nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Đồng thời, gel nha đam còn giúp làm mát, làm dịu vùng da đang bị tổn thương.

Sử dụng gel nha đam đắp lên khu vực bị mề đay sau một thời gian giúp tổn thương ngoài da lành lại nhanh hơn, hạn chế nguy cơ để lại thâm sẹo. Đồng thời đắp nha đam còn giúp làn da cải thiện, mịn màng hơn. Cách làm đơn giản như sau:

  • Sử dụng phần thịt nha đam, bỏ phần vỏ xanh và nhựa vàng, cạo lấy gel.
  • Vệ sinh tắm rửa sạch sẽ vùng da cần điều trị, lau khô.
  • Sau đó tiến hành bôi gel nha đam lên vùng da bị mẩn đỏ, mề đay.
  • Lưu lại trên da khoảng 5 – 10 phút, dùng nước ấm rửa lại rồi thấm khô bằng khăn bông mềm.

Sử dụng lá lốt

Dùng lá lốt chữa nổi mề đay khắp người cũng là cách làm được nhiều người thực hiện. Bà con lấy lá lốt tươi giã nát với muối đắp lên da giúp ngăn nguy cơ viêm nhiễm trở nên nặng nề, làm dịu da, giúp vết thương nhanh chóng phục hồi.

Ngoài ra, trong lá lốt còn chứa nhiều chất kháng viêm, loại bỏ hại khuẩn trên da một cách an toàn. So với thuốc đặc trị, lá lốt lành tính và ít rủi ro gây tác dụng phụ. Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Dùng một nắm lá lốt tươi, ngâm rửa với nước sạch rồi để ráo.
  • Tiếp đến cho lá lốt và một chút muối vào cối sạch, giã nát.
  • Chắt lấy nước cốt, sau khi vệ sinh da sạch sẽ và thấm khô thì bôi hỗn hợp nước cốt lên da.
  • Tắm lại bằng nước ấm, thực hiện mỗi ngày để sớm cải thiện hiện tượng nổi mề đay toàn thân.

Trên đây là một vài cách chữa bệnh được dân gian lưu truyền rộng rãi. Ngoài ra, còn nhiều loại thảo dược khác được sử dụng để khắc phục bệnh lý này. Thực hiện đúng cách, kiên trì, kết hợp xây dựng một đời sống lành mạnh để sớm đẩy lùi mề đay, phòng ngừa các rủi ro không mong muốn.

Điều trị nổi mề đay khắp người bằng Tây y

Sử dụng phương pháp Tây y điều trị mề đay diện rộng là sự lựa chọn của nhiều người. Bà con tốt nhất nên đến gặp bác sĩ, khám và chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Các loại thuốc được dùng giúp kiểm soát viêm nhiễm, ngăn ngừa biến chứng tuy nhiên nếu lạm dụng, dùng sai cách có thể gây tác dụng phụ.

Do đó bà con nên thận trọng, hạn chế trường hợp tự ý dùng thuốc làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hiệu quả điều trị. Một vài loại thuốc được dùng kể đến như:

  • Thuốc kháng histamine: Dùng phổ biến là loại loratadine, fexofenadine, tác dụng chính là giảm mề đay toàn thân, phù hợp cho người trưởng thành và trẻ trên 12 tuổi. Không dùng nếu bệnh nhân có dấy hiệu suy gan, thận trọng trước khi dùng để đảm bảo an toàn sức khỏe.
  • Thuốc hydroxyzine: Tác dụng chính là cải thiện hiện tượng mề đay, giúp an thần mang lại giấc ngủ ngon hơn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, khi dùng bà con cần lưu ý thuốc có thể phát sinh các phản ứng phụ không mong muốn như táo bón, tiểu ít, lú lẫn,… Không sử dụng thuốc cho phụ nữ đang mang thai, trẻ em.
  • Thuốc bôi ngoài da: Sử dụng dạng kem bôi tác dụng trực tiếp lên da bị tổn thương. Không dùng tùy tiện, sử dụng theo hướng dẫn. Thông thường liệu trình dùng thuốc ngắn ngày, không kéo dài thời gian hơn chỉ định để tránh tác dụng phụ.
  • Các loại thuốc khác: Bên cạnh sử dụng những loại thuốc đã đề cập, bà con có thể được chỉ định sử dụng thuốc chẹn H2, thuốc chứa corticosteroid, thuốc giảm đau đường uống,… Mỗi trường hợp sẽ có phác đồ điều trị phù hợp, an toàn.

Dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Bà con không nên tự ý kết hợp thuốc tùy tiện, không ngưng dùng thuốc hoặc tăng liều dùng bừa bãi. Trị bệnh bằng thuốc Tây cho hiệu quả nhanh tuy nhiên cũng có rủi ro phát sinh tác dụng phụ, bà con cần lưu ý.

Chữa nổi mề đay toàn thân bằng Đông y

Sử dụng thuốc Đông y trị nổi mề đay khắp người với những bài thuốc lành tính, dùng kéo dài không lo tác dụng phụ. Ngoài khắc phục các vấn đề ngoài da, bài thuốc còn giúp người bệnh cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Dưới đây là các bài thuốc điều trị hiện đang được sử dụng phổ biến, bà con tham khảo:

Bài thuốc 1: Dùng 12 gram mỗi loại dược liệu gồm cây cỏ mực, địa hoàng và nhẫn đông đằng. Sắc nấu nước uống mỗi ngày 1 tháng để sớm kiểm soát mề đay toàn thân.

Bài thuốc 2: Dùng 10 gram hà thủ ô, kết hợp với các vị khác lượng tương đương như sinh địa, xích sâm, dư dung, huyền sâm, thử cô. Để tăng thêm hiệu quả bà con thêm vào 6 gram mỗi vị cam thảo, tần quy, tang ky và thuyên y. Sắc thuốc với 1 lít nước đến khi cạn còn ít hơn 1 nửa, chia thành 3 lần uống hết trong ngày.

Hy vọng thông tin Tuấn tôi vừa chia sẻ đã giúp bà con hiểu thêm về tình trạng nổi mề đay khắp người. Tuy mề đay không phải là bệnh lý nguy hiểm, thế nhưng đối với tình trạng mẩn ngứa xảy ra trên diện rộng và kéo dài, bà con nên đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn điều trị. Liên hệ nhà thuốc Đỗ Minh Đường, trực tiếp đến gặp Tuấn tôi hoặc liên hệ tư vấn trực tiếp để được hỗ trợ sớm.

Dinh dưỡng

Nổi Mề Đay Kiêng Gì Và Nên Ăn Gì?

Nổi Mề Đay Ở Trẻ Em Kiêng Gì, Nên Ăn Gì?

Bị Phong Ngứa Không Nên Ăn Gì?

Phương Pháp

Cách Chữa Mề Đay Ở Trẻ Em

Chữa Mề Đay Bằng Lá Tía Tô

Cách Trị Mề Đay Cho Bé

Xét Nghiệm Máu Nổi Mề Đay

Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Khế

Nhóm bệnh liên quan

Nổi Mề Đay Ở Cổ

Nổi Mề Đay Ở Chân

Nổi Mề Đay Ở Mặt

Nổi Mề Đay Quanh Mắt

Nổi Mề Đay Ở Mông

Kiến thức bệnh

Diễn Việt Nguyệt Hằng Điều Trị Khỏi Mề Đay Sau Sinh Cùng Sự Đồng Hành Của Lương Y Tuấn

Bị Ong Đốt Nổi Mề Đay: Mức Độ Và Cách Xử Lý Khi Bị Ong Đốt

Nổi Mẩn Ngứa Ở Cổ: Cùng Tuấn Tôi Đi Tìm Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Chữa Hiệu Quả

Các Cách Chữa Nổi Mẩn Ngứa Ở Mông Hiệu Quả Nhất Có Thể Bà Con Chưa Biết

Nổi Mẩn Ngứa Sau Khi Tắm Có Sao Không? Câu Trả Lời Chính Xác Nhất Từ Tuấn Tôi

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi