Viêm Lộ Tuyến Độ 2

Sau giai đoạn 1, viêm lộ tuyến độ 2 là mức độ bắt đầu có các triệu chứng rõ ràng. Vào thời điểm này, tình trạng bệnh chưa quá nặng và vẫn có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Vậy viêm lộ tuyến độ 2 liệu có nguy hiểm, làm sao để nhận biết và điều trị khỏi hoàn toàn. Sau quá trình tìm hiểu tài liệu y khoa, tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn, tôi dành 2 ngày biên soạn bài viết này, hi vọng giúp ích cho chị em.

Viêm lộ tuyến độ 2 có nguy hiểm không và nó có triệu chứng như thế nào đang là câu hỏi của rất nhiều chị em.
Viêm lộ tuyến độ 2 có nguy hiểm không và nó có triệu chứng như thế nào đang là câu hỏi của rất nhiều chị em.

Mặc dù không thăm khám bệnh phụ khoa nhưng nhận thấy đây là vấn đề được nhiều chị em quan tâm, Tuấn tôi mạo muội xin phép biên soạn bài viết về chứng bệnh này, gửi đến chị em để tham khảo và chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Viêm lộ tuyến là căn bệnh phụ khoa rất phổ biến ở tất cả chị em phụ nữ, đặc biệt là những người đã lập gia đình hay phụ nữ đã sinh con và chị em đã quan hệ tình dục. Đây là tình trạng các tế bào tuyến tại ống cổ tử cung phát triển quá mức ra bên ngoài cổ tử cung và bị các tác nhân gây hại là nấm, vi khuẩn, trùng roi… xâm nhập và gây viêm nhiễm.

Tùy theo từng mức độ cũng như diện tích bị tổn thương, viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia thành 3 cấp độ: cấp độ 1, cấp độ 2, cấp độ 3. Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2 là giai đoạn ở giữa của bệnh, khi mà diện tích tổn thương chiếm khoảng 1/2 diện tích bề mặt tử cung. Triệu chứng cụ thể của giai đoạn này như thế nào? Mời chị em theo dõi tiếp.

Viêm lộ tuyến độ 2 có triệu chứng như thế nào?

Viêm lộ tuyến độ 2 có thể gây ra các triệu chứng tại vùng kín khiến chị em bị khó chịu
Viêm lộ tuyến độ 2 có thể gây ra các triệu chứng tại vùng kín khiến chị em bị khó chịu

Bệnh ở giai đoạn 1 thường chỉ có các biểu hiện chưa rõ rệt hay chỉ có chung chung như ngứa ngáy vùng kín và khí hư ra nhiều, màu khác lạ, mùi hôi,… Khi bệnh bước vào giai đoạn 2, các triệu chứng của viêm lộ tuyến độ 2 bắt đầu xuất hiện rõ ràng và ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt hằng ngày của nhiều chị em. Một số dấu hiệu điển hình chị em thường gặp là:

  • Khí hư xuất hiện nhiều bất thường: ra nhiều, có màu xám hay màu vàng chứ không trong như lòng trắng trứng gà, dạng loãng như nước hoặc nhầy đặc, ngứa rát và có mùi khó chịu.
  • “Cô bé” luôn ở trong tình trạng ẩm ướt gây khó chịu, chị em thường thấy người mệt mỏi và đau ở vùng chậu.
  • Ngoài ra, âm đạo có thể có xuất huyết khi không ở trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Cảm thấy đau rát khi quan hệ và nặng hơn thì có thể xuất hiện hiện tượng chảy máu âm đạo.
  • Nếu tiến hành xét nghiệm chuyên khoa cùng các kiểm tra khác sẽ thấy phần lộ tuyến bị sưng đỏ, có mủ, sần sùi và vùng bệnh đã chiếm khoảng 1/3 đến 2/3 diện tích bề mặt của cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cấp độ 2 là giai đoạn bệnh khá nặng nhưng chưa quá nguy hiểm chị em cũng không được chủ quan. Nếu không chữa trị kịp thời, viêm lộ tuyến độ 2 sẽ phát triển nặng và chuyển sang mức độ 3 với nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chị em.

Biến chứng nguy hiểm của viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2

Viêm lộ tuyến độ 2 khi đã tiến triển đến giai đoạn 3 thì sẽ rất nguy hiểm. Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh và hoàn toàn có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Đồng thời gây khó khăn cho việc điều trị.

Sau khi trao đổi cùng các bác sĩ phụ khoa tại nhà thuốc và tham khảo tài liệu y khoa, tôi sẽ chỉ ra một số biến chứng nghiêm trọng của viêm lộ tuyến cổ tử cung giai đoạn 2 chị em có thể gặp phải:

  • Đầu tiên là gây ra những bất tiện trong cuộc sống hàng ngày, khiến chị em khó mà tập trung trong công việc.Đồng thời gây tự ti, cản trở trong đời sống tình dục, ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng.
  • Lây lan viêm nhiễm sang các cơ quan khác: Các tác nhân gây viêm nhiễm ở cổ tử cung nếu không được kịp thời kiểm soát, chúng sẽ nhanh chóng phát triển, dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong. Điều này cũng có thể vô tình gây ra các bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng khác như viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, viêm buồng trứng,…
  • Nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới: Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2 cũng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ của phụ nữ. Nguyên nhân chính là do khí hư bên trong âm đạo tiết ra bất thường và có thể dễ dàng làm viêm nhiễm ngược lên các cơ quan sinh sản khác. Cùng với đó, vùng kín nếu luôn ở trong tình trạng ẩm ướt sẽ làm thay đổi độ ph môi trường âm đạo, tinh trùng có thể bị tiêu diệt trước khi gặp trứng, nguy cơ giảm tỷ lệ thụ thai.
  • Nguy cơ gây ung thư cổ tử cung: Viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được chữa trị đúng cách sẽ trở nặng hơn và có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung. Theo các chuyên gia, những người mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung có tỷ lệ bị ung thư cổ tử cung cao gấp 10 lần so với những người khác.
  • Lây bệnh sang bạn tình: Nếu quan hệ tình dục khi bị bệnh hoàn toàn có thể khiến cho nấm và các vi khuẩn có hại lây nhiễm sang bạn tình. Đồng thời, khi động tác “yêu” trong giai đoạn này còn khiến cho bạn dễ bị mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác và khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Khi bệnh bước vào giai đoạn này, rất dễ tái phát và gây khó khăn trong quá trình điều trị cũng như có những biến chứng nguy hiểm hơn. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, chị em cần phải đến các cơ sở y tế để được thăm khám, đồng thời có các phương pháp điều trị kịp thời.

Cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2

Chị em nên đi khám để được các bác sĩ tư vấn biện pháp điều trị phù hợp để đem lại hiệu quả cao nhất
Chị em nên đi khám để được các bác sĩ tư vấn biện pháp điều trị phù hợp để đem lại hiệu quả cao nhất

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung tùy thuộc lớn vào độ lan rộng của sang thương da và sự khó chịu mà các sang thương gây ra cho người bệnh. Mặc dù, viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 gây nguy hiểm nhưng ở giai đoạn này bệnh hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm được. Phần dưới đây, tôi sẽ liệt kê cho các bạn 2 phương pháp phổ biến nhất và đem lại hiệu quả cao nhất là dùng thuốc kháng sinh và phương pháp ngoại khoa. Cụ thể như sau:

Phương pháp sử dụng thuốc tây:

Đây là giải pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung phổ biến nhất. Với các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm hay kháng nấm thường có giá thành khá rẻ, không đau và dễ sử dụng. Tuy nhiên, khi dùng các loại thuốc này chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2, chị em có thể sẽ gặp một số tác dụng phụ là các thuốc này sẽ triệt tiêu luôn cả các vi khuẩn có lợi trong âm đạo, độ pH của môi trường âm đạo mất cân bằng, kháng thuốc, nhờn thuốc. Đồng thời, khiến cho bệnh khó điều trị dứt điểm, dễ tái đi tái lại nhiều lần.

Phương pháp can thiệp ngoại khoa

Khi việc điều trị viêm lộ tuyến tại nhà đã ổn thì các bác sĩ sẽ chỉ định diệt tuyến bằng các biện pháp ngoại khoa như: đốt laser, đốt điện, áp lạnh hay dao leep,… Nhược điểm của phương pháp này là có thể sẽ xâm lấn nhiều và gây ra đau đớn, để lại sẹo ở cổ tử cung. Tuy nhiên, phương pháp can thiệp ngoại khoa cũng mang đến ưu điểm là thời gian chữa trị nhanh chóng với kết quả điều trị như mong muốn và ít có khả năng bị tái phát. Những phương pháp thường được áp dụng hiện nay như:

Sử dụng biện pháp đốt lộ tuyến:

Các bác sĩ thường sẽ hoặc là đốt điện hoặc đốt laser để phá hủy những tế bào lộ tuyến tại vùng cổ tử cung. Biện pháp này mang lại hiệu quả tương đối cao nhưng lại gặp một số tác dụng phụ khác như để lại sẹo xơ cứng hay cổ tử cung bị chít hẹp.

Đốt viêm lộ tuyến cũng có thể dẫn đến ứ đọng máu kinh và gây đau, đồng thời giảm khả năng thụ thai. Tại phần sẹo xơ cứng cũng dễ khiến cho tử cung khó mở dễ đẩy thai ra ngoài. Chính vì vậy, đây cũng là nhược điểm rất lớn của việc điều trị viêm lộ tuyến bằng biện pháp đốt tuyến.

Sử dụng phương pháp dùng dao Leep

Sử dụng phương pháp áp lạnh là biện pháp điều trị viêm lộ tuyến độ 2 được rất nhiều chị em sử dụng hiện nay
Sử dụng phương pháp áp lạnh là biện pháp điều trị viêm lộ tuyến độ 2 được rất nhiều chị em sử dụng hiện nay

Đây phương pháp hiện đại dùng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, sử dụng một loại dao điện để cắt bỏ tất cả những vùng tổn thương của lộ tuyến gây ra tại vùng cổ tử cung. Đồng thời sẽ không gây tổn thương đến các vùng xung quanh hay gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Tuy nhiên đây là phương pháp tiên tiến nên chi phí khá đắt đỏ. Nhưng sẽ có hiệu quả là xác định được chính xác vị trí viêm nhiễm, đồng thời loại bỏ toàn bộ các vi khuẩn gây hại, giảm đau đớn và giảm được tình trạng chảy máu sau quá trình điều trị. Kỹ thuật dùng dao LEEP được đánh giá là một trong các phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 tốt nhất hiện nay.

Áp dụng phương pháp áp lạnh

Điều trị bằng phương pháp áp lạnh không có độ phổ biến các phương pháp trên. Các chất hữu cơ của tế bào bị áp lạnh sẽ nhanh chóng đông lại và làm cho tế bào chết dần đi, đồng thời sẽ giúp tiêu diệt tế bào lộ tuyến tại bề mặt cổ tử cung

Bệnh nhân cũng có thể đi lại ngay sau khi làm thủ thuật, cũng không gây đau đớn. Nhưng rất có thể sẽ để lại sẹo cứng tại cổ tử cung. Từ đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng xâm nhập của tinh trùng và giảm khả năng thụ thai. Hơn thế nữa, chi phí điều trị cho viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh tương đối cao.

Như vậy điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 không hề khó. Bạn chỉ cần tuân thủ theo chỉ định của các bác sĩ và lựa chọn đúng phương pháp chữa bệnh phù hợp với mức độ tổn thương và các dấu hiệu của bệnh là hoàn toàn có thể trị dứt điểm. Sau đó bạn có thể sử dụng một số bài thuốc Đông y để hỗ trợ cũng như giữ cho tử cung sạch sẽ và khỏe mạnh.

Sử dụng các bài thuốc Đông y

Viêm lộ tuyến độ 2 cũng có thể sử dụng các bài thuốc Đông y để hỗ trợ điều trị
Viêm lộ tuyến độ 2 cũng có thể sử dụng các bài thuốc Đông y để hỗ trợ điều trị

Bên cạnh việc điều trị viêm lộ tuyến độ 2 bằng các phương pháp ngoại khoa, thì chị em có thể sử dụng các loại thảo dược như Trinh nữ hoàng cung, Dây ký ninh, Hoàng bá, Khổ sâm, Diếp cá,… Các vị thuốc này sẽ giúp làm thành tổn thương nhanh chóng và đồng thời rút ngắn thời gian hồi phục.

Ngoài phương pháp điều trị bằng phẫu thuật kể trên, hiện nay, chị em có xu hướng tìm đến các vị thuốc đông y để chữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Cách chữa này vừa an toàn, không xâm lấn lại cho hiệu quả chuyên sâu. Thân làm thầy thuốc, nghiên cứu nhiều về thuốc nam, tôi thấy nước mình có rất nhiều vị thuốc quý có khả năng chữa bệnh phụ khoa rất tốt. Nếu chị em chịu khó tìm hiểu có thể áp dụng được để chăm sóc sức khỏe cho mình. Một số bài thuốc từ thảo dược đông y có thể chữa bệnh viêm lộ tuyến như trinh nữ hoàng cung, sa sàng tử, ích mẫu…….

Chữa viêm lộ tuyến độ 2 với cây ích mẫu

Theo y học cổ truyền thì cây ích mẫu là vị thuốc có vị đắng, tính hàn, có công dụng hoạt huyết và điều kinh. Trong dân gian, cây ích mẫu cũng được sử dụng trong nhiều bài thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt, khí hư bất thường và viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Cách sử dụng cây ích mẫu để điều trị viêm lộ tuyến độ 1:

  • Lấy khoảng 10g cây ích mẫu khô sắc với khoảng 500ml nước đến khi chỉ còn khoảng 200ml thì dừng.
  • Chia lượng nước đã đun ở trên thành 2 phần để uống trong ngày.
  • Cũng có thể kết hợp với cây hương phụ hay ngải cứu để giảm nhanh các dấu hiệu của bệnh.

Lưu ý: Lượng dùng hàng ngày chỉ khoảng 10 đến 12 g. Đặc biệt, phụ nữ có thai không nên sử dụng quá liều vì có thể gây ra các biến chứng như chảy máu nhiều.

Chữa viêm lộ tuyến độ 2 với cây trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung là một cây thuốc quý được dùng trong nhiều bài thuốc điều trị bệnh phụ khoa. Theo các nghiên cứu, trong cây chứa các hợp chất alcaloid với rất nhiều công dụng tuyệt vời. Đặc biệt hợp chất Lycorin, có công dụng ức chế sự phát triển của các khối u ác tính. Đồng thời, chất này cũng có khả năng kích thích sản sinh các dòng tế bào Lympho T. Chính vì vậy, nó cũng giúp phòng ngừa các biến chứng ung thư, đặc biệt là ung thư cổ tử cung.

Cách sử dụng trinh nữ hoàng cung để chữa trị viêm lộ tuyến độ 1 tại nhà:

  • Sử dụng 2 – 3 lá trinh nữ hoàng cung tươi hoặc phơi khô, sắc lấy nước uống hàng ngày.
  • Cũng có thể sử dụng kết hợp với cả củ tam thất để đạt hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý trong quá trình điều trị bệnh viêm lộ tuyến độ 2

Viêm lộ tuyến độ 2 cần cẩn trọng khi chữa bệnh, chị em cần phải lưu ý một số điều sau để nâng cao hiệu quả:

  • Thực hiện một chế độ ăn uống khoa học: Chú ý bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng khác để giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục. Thường xuyên ăn sữa chua để tăng cường lợi khuẩn. Đồng thời nên hạn chế sử dụng mọi loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như: thức ăn nhanh, rượu, bia, đồ uống có ga,… để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh nhanh chóng có hiệu quả hơn.
  • Giữ vệ sinh vùng kín luôn sạch sẽ: Để tránh bệnh tái phát, chị em cần chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín đúng cách, chú ý không thụt rửa quá sâu trong âm đạo và bỏ ngay thói quen sử dụng băng vệ sinh hàng ngày… Chị em nên vệ sinh vùng kín và cơ thể mỗi ngày bằng nước ấm sạch. Bên cạnh đó, cũng không nên sử dụng các loại nước tẩy rửa hay dung dịch vệ sinh có chứa hóa chất. Và nên dùng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ để duy trì độ pH luôn ở ngưỡng an toàn.
  • Lưu ý cần thay mới quần lót thường xuyên và không mặc quần lót ẩm ướt hay quá bó sát, chật chội. Không giặt chung quần áo với người khác kể cả người trong gia đình và cần phơi dưới ánh nắng mặt trời, cùng với đó là thường xuyên thay ra trong ngày.
  • Trong chu kỳ kinh nguyệt, cần phải thay băng vệ sinh thường xuyên, ít nhất là 4 tiếng một lần.
  • Chị em cũng cần phải kiêng quan hệ tình dục trong suốt quá trình chữa trị bệnh. Đặc biệt là khi dùng thuốc đặt âm đạo vì nó có thể khiến cho thuốc bị đẩy ra ngoài và mất đi tác dụng.
  • Tái khám đúng định kỳ theo lịch của các bác sĩ sẽ giúp chị em theo dõi được mức độ phục hồi của bệnh, tránh đi những nguy cơ không tốt có thể xảy ra.

Trên đây là một số thông tin về bệnh viêm lộ tuyến độ 2 mà tôi đã tổng hợp đầy đủ để chị em có thêm kiến thức để điều trị bệnh. Đồng thời cung cấp những lưu ý trong khi chữa và sau đó cho chị em.

Dinh dưỡng

Thực Phẩm Hỗ Trợ Điều Trị Viêm Lộ Tuyến

Phương Pháp

Cách Chữa Viêm Lộ Tuyến Tại Nhà

Phương Pháp Rfa Điều Trị Viêm Lộ Tuyến

Chữa Viêm Lộ Tuyến Bằng Leep

Chữa Viêm Lộ Tuyến Bằng Đông Y

Điều Trị Viêm Lộ Tuyến Bằng Lá Trầu Không

Nhóm bệnh liên quan

Viêm Lộ Tuyến Ven Lỗ

Viêm Lộ Tuyến Độ 3

Viêm Lộ Tuyến Độ 2

Viêm Lộ Tuyến Độ 1

Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung

Kiến thức bệnh

Dùng Bao Cao Su Khi Bị Viêm Lộ Tuyến Có Nên Không

Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không? Làm sao để chữa DỨT ĐIỂM?

Nữ vương New điều trị viêm lộ tuyến – TẤT TẦN TẬT cách dùng, giá bán, hiệu quả

Viêm lộ tuyến 1cm – Tìm hiểu và điều trị KỊP THỜI [ ĐỪNG CHỦ QUAN BỎ QUA]

Thời Gian Điều Trị Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Khoảng Bao Lâu?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi