Phương Pháp Áp Lạnh Điều Trị Viêm Lộ Tuyến: Những Điều Cần Biết

Phương pháp áp lạnh điều trị viêm lộ tuyến thường được chỉ định trong trường hợp điều trị tổn thương lành tính tại cổ tử cung. Cách điều trị bệnh này cũng tồn tại nhiều ưu, nhược điểm và phù hợp với các trường hợp nhất định. Tôi sẽ giải thích kỹ hơn trong bài viết hôm nay.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa phổ biến hiện nay, thế nên ngày càng có nhiều phương pháp chữa bệnh viêm lộ tuyến được áp dụng. Một trong số đó là phương pháp áp lạnh. Vậy nhưng, tôi biết rằng không ít chị em chưa rõ phương pháp này là gì? Có ưu điểm ra sao? Tuấn tôi đã dành 2 ngày tham khảo tài liệu, ý kiến chuyên môn từ các đồng nghiệp để biên soạn nên bài viết này, mời chị em theo dõi.

Chữa viêm lộ tuyến áp lạnh là gì? Áp dụng khi nào?

Áp lạnh là một trong những phương pháp chữa bệnh ngoại khoa được thực hiện bằng cơ chế sử dụng chất nitơ hóa lỏng (cho nitơ bay hơi ở nhiệt độ cực thấp, dưới -50 độ) rồi dẫn qua một dụng cụ kim loại chuyên biệt, sau đó áp sát vào vị trí tổn thương trên niêm mạc cổ tử cung. 

Khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh như vậy, các tế bào viêm nhiễm, nguy hại sẽ bị đông cứng lại và chết đi. Với nhiệt độ ở dụng cụ kim loại lạnh như vậy, các tế bào chết bị đông có thể bám vào, vì thế, sau khi áp lạnh, cần đợi khoảng 30s để các tế bào chết bám dính vào hết rồi mới lấy dụng cụ kim loại ra. 

Tùy thuộc vào mức độ tổn thương nặng nhẹ, vùng viêm nhiễm rộng hay nhỏ mà thời gian áp lạnh ở cổ tử cung kéo dài hoặc ngắn. Thông thường, thời gian áp lạnh ở mỗi vị trí là 1- 2 phút. Phương pháp áp lạnh chỉ tác dụng vào vị trí bị tổn thương để tiêu trừ các tế bào viêm, vì thế, các khu vực còn lại ít bị ảnh hưởng và cũng không gây đau đớn. 

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh thường không mang lại hiệu quả ngay, phải đợi khoảng 2 tuần thì các tế bào viêm mới bung ra hết. Lúc này, chị em có thể gặp phải tình trạng chảy dịch vàng ở âm đạo. 

Phương pháp áp lạnh dù hiệu quả nhưng tồn tại nhiều rủi ro đối với phụ nữ
Phương pháp áp lạnh dù hiệu quả nhưng tồn tại nhiều rủi ro đối với phụ nữ

Cũng giống như phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng leep, không phải người bệnh nào cũng có thể điều trị bằng áp lạnh. Chị em chỉ nên cân nhắc phương án này khi: 

  • Bị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở cấp độ 2 hoặc 3. Diện tích bề mặt niêm mạc tử cung bị viêm rộng, chiếm khoảng 30% tử cung.
  • Người bệnh không mắc các bệnh viêm phụ khoa khác.
  • Đảm bảo điều kiện sức khỏe bình thường, khỏe mạnh. 
  • Chỉ thực hiện chữa bệnh bằng phương pháp áp lạnh khi xác định được những tổn thương lộ tuyến là lành tính. 

Phương pháp áp lạnh điều trị viêm lộ tuyến có thực sự tốt?

Trước khi điều trị viêm lộ tuyến bằng áp lạnh, chị em cũng cần cân nhắc những ưu nhược điểm của biện pháp này. Cụ thể: 

Ưu điểm của chữa viêm lộ tuyến bằng áp lạnh

  • Biện pháp này không gây đau đớn cho chị em, phương thức thực hiện khá đơn giản. Trong quá trình áp lạnh, người bệnh không phải nghe những tiếng xì xèo, tí tách từ tia lửa điện, laser,… khi tiếp xúc với các tế bào viêm. 
  • Sau khi áp lạnh, khả năng hồi phục nhanh chóng, chị em có thể quay lại cuộc sống sinh hoạt hàng ngày một cách bình thường 
  • Người bệnh chỉ cần thực hiện áp lạnh 1 lần khi điều trị bằng phương pháp này. 

Bên cạnh đó, phương pháp áp lạnh điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng tồn tại không ít điểm hạn chế. 

Nhược điểm của phương pháp áp lạnh khi chữa viêm lộ tuyến

  • Chữa viêm lộ tuyến bằng áp lạnh có thể để lại sẹo xơ cứng ở niêm mạc tử cung, từ đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em, giảm khả năng thụ thai. Bởi thế, chị em nào chưa lập gia đình hoặc đang có kế hoạch sinh con thì không nên lựa chọn phương pháp này. 
  • Chi phí điều trị tương đối cao, khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/ lượt áp lạnh.
  • Trong quá trình thực hiện áp lạnh cũng có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì thế, cách này đòi hỏi được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, máy móc, trang thiết bị hiện đại. 
  • Tình trạng chảy dịch vàng sau khi áp lạnh có thể khiến người bệnh khó chịu, thậm chí nếu không vệ sinh sạch sẽ và chăm sóc đúng cách có thể dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác. 
  • Tỷ lệ tái phát cao: Sau khi điều trị viêm lộ tuyến bằng cách áp lạnh, tỷ lệ tái phát bệnh có thể lên đến 80%, điều này bắt buộc người bệnh phải điều trị lại lần 2, thậm chí lần 3. Lúc  này, chi phí chữa bệnh sẽ tốn kém hơn rất nhiều. 

Dấu hiệu bất thường có thể gặp phải khi điều trị viêm lộ tuyến bằng áp lạnh

Trong quá trình tư vấn cho nhiều người bệnh, chuyên gia phụ khoa Đỗ Minh Đường gặp không ít trường hợp chị em gặp phải các biểu hiện ảnh hưởng của phương pháp điều trị này. Cụ thể như sau: 

Nếu trong trường hợp hiệu quả điều trị ổn định, không có bất thường gì do ảnh hưởng của áp lạnh, chị em sẽ có các biểu hiện như đau nặng phần bụng dưới và đau lưng, âm đạo có nhiều dịch màu vàng và bắt đầu giảm dần sau 1 tuần. 

Trường hợp chị em bị ảnh hưởng sau thực hiện áp lạnh, mọi người sẽ gặp những biểu hiện bất thường như: 

  • Đau bụng dưới nhiều lần, đau dữ dội
  • Sốt không rõ nguyên nhân
  • Âm đạo ra nhiều dịch và có mùi hôi
Chị em có thể gặp phải một số biểu hiện khó chịu sau khi phẫu thuật
Chị em có thể gặp phải một số biểu hiện khó chịu sau khi phẫu thuật

Có thể thấy, phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng áp lạnh còn tồn tại nhiều điểm hạn chế và khả năng tái phát bệnh cũng cao. Vì thế, đối với những người đang ở mức độ nhẹ, chị em có thể cân nhắc đến các phương pháp chữa bệnh lành tính, hiệu quả cao. 

Một trong những phương pháp chữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung an toàn được nhiều chị em lựa chọn hiện nay là sử dụng thuốc đông y. Không phải Tuấn tôi “thiên vị” khi nói về YHCT mà hiệu quả chữa bệnh của phương pháp này được nhiều chuyên gia, kể cả tây y cũng phải thừa nhận. Đông y khắc phục được nhiều hạn chế của các cách chữa bệnh viêm lộ tuyến ngoại khoa nói chung như: 

  • Hiệu quả điều trị chuyên sâu, khả năng tái phát bệnh ít
  • Lành tính và thân thiện, không xâm lấn, không gây đau đớn. Các bài thuốc đông y đều sử dụng thảo dược tự nhiên nên an toàn với sức khỏe chị em. 
  • Phương pháp này có thể sử dụng cho mọi đối tượng từ chị em trẻ, phụ nữ có thai, mẹ cho con bú hay những người có cơ địa nhạy cảm như phụ nữ tiền mãn kinh – mãn kinh. 
  • Chữa bệnh viêm lộ tuyến bằng đông y giúp người bệnh tiết kiệm chi phí. 

Lưu ý khi thực hiện chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng áp lạnh

Khi chị em được chỉ định thực hiện áp lạnh chữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em cũng cần ghi nhớ một số lưu ý dưới đây để hiệu quả điều trị như ý:

Trước phẫu thuật: 

Chú ý vệ sinh vùng kín, kháng khuẩn sạch sẽ, nếu chưa chắc chắn, mọi người nên tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn dung dịch vệ sinh thích hợp và đúng cách. 

Trong quá trình phẫu thuật: 

Người bệnh tuân thủ đúng các  yêu cầu của bác sĩ. Bên cạnh đó, chỉ nên thực hiện phương pháp áp lạnh sau khi sạch kinh (ít nhất 2-3 ngày). 

Sau quá trình phẫu thuật: 

  • Sau khi phẫu thuật, âm đạo có thể tiết dịch, vì thế, chị em chú ý dùng băng vệ sinh và vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh tạo môi trường thuận tiện cho vi khuẩn phát triển, gây nên bệnh phụ khoa. 
  • Chị em tuyệt đối kiêng quan hệ tình dục sau khi thực hiện áp lạnh (khoảng 8 tuần) để làm lành vết thương, đồng thời hạn chế tình trạng tái tổn thương. 
  • Chị em chú ý uống thuốc và sử dụng thuốc đặt theo đơn bác sĩ đầy đủ, đúng liệu trình, không tự ý dừng thuốc. 
  • Đặc biệt, sau phẫu thuật, chị em cũng nên lưu tâm lịch tái khám cùng bác sĩ chuyên khoa, đặc biệt là sau kỳ kinh nguyệt đầu tiên. 
  • Bên cạnh các yếu tố thăm khám, dùng thuốc và vệ sinh đúng cách, mọi người cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật. Mọi người nên bổ sung nhiều rau xanh, các dưỡng chất cần thiết, tránh những đồ ăn không lành mạnh, chất kích thích,… làm ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình lành tổn thương. 

Điều trị viêm lộ tuyến bằng áp lạnh trong nhiều trường hợp cũng không phải là biện pháp tối ưu nhất, bởi thế, trước khi điều trị, chị em nên tham khảo kỹ chuyên gia.

Dinh dưỡng

Thực Phẩm Hỗ Trợ Điều Trị Viêm Lộ Tuyến

Review

Thuốc Viêm Lộ Tuyến Hằng Thu

Bộ Sản Phẩm Samya Trị Viêm Lộ Tuyến Có Tốt Không? Hướng Dẫn Sử Dụng CHI TIẾT NHẤT

Bác Sĩ Chữa Viêm Lộ Tuyến Giỏi

Thuốc Trị Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung

Thuốc đặt viêm lộ tuyến hiệu quả không nên bỏ qua [TOP 10 HÀNG ĐẦU]

Phương Pháp chữa khác

Cách Chữa Viêm Lộ Tuyến Tại Nhà

Phương Pháp Rfa Điều Trị Viêm Lộ Tuyến

Chữa Viêm Lộ Tuyến Bằng Leep

Chữa Viêm Lộ Tuyến Bằng Đông Y

Điều Trị Viêm Lộ Tuyến Bằng Lá Trầu Không

Đánh giá bài viết

5/5 - (1 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Chữa viêm lộ tuyến bằng đông y đang là phương pháp được nhiều người lựa chọn

Chữa Viêm Lộ Tuyến Bằng Đông Y Có Thực Sự Tốt? Lưu Ý Gì?

Chữa Viêm Lộ Tuyến Bằng Đông Y Có Thực Sự Tốt? Lưu Ý Gì?

Chữa viêm lộ tuyến bằng leep có thể gặp phải những rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe

Chữa Viêm Lộ Tuyến Bằng Leep Có Hiệu Quả Không? Lời Khuyên Từ Tôi

Chữa Viêm Lộ Tuyến Bằng Leep Có Hiệu Quả Không? Lời Khuyên Từ Tôi

Dùng bao cao su khi bị viêm lộ tuyến có nên không?

Dùng Bao Cao Su Khi Bị Viêm Lộ Tuyến Có Nên Không

Dùng Bao Cao Su Khi Bị Viêm Lộ Tuyến Có Nên Không

Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không? Làm sao để chữa DỨT ĐIỂM?

Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không? Làm sao...

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua