Tại Sao Viêm Họng Không Được Uống Nước Đá? Làm Gì Để Nhanh Khỏi

Suốt quá trình công tác, cũng như trong đời sống hằng ngày, có không biết bao nhiều người hỏi tôi tại sao viêm họng không được uống nước đá. Thâm chí mỗi khi gặp phải tình trạng này, mọi người đều nhận được lời khuyên không nên uống nước đá bởi bệnh sẽ trở nên trầm trọng hơn. Thực tế có phải như thế? Thì trong bài viết hôm nay tôi sẽ luận bàn để giúp bạn đọc có câu trả lời rõ ràng nhất.

Tại sao trong thời gian điều trị viêm họng không được uống nước đá
Tại sao trong thời gian điều trị viêm họng không được uống nước đá

Tại sao viêm họng không được uống nước đá?

Trên thực tế, nước đá có nhiều công dụng đối với cơ thể chúng ta. Đặc biệt đối với những tình trạng sưng, đau tấy hay vết thương ngoài da, nước đá sẽ giúp giảm sưng đỏ, giảm đau rát, mang lại cảm giác dễ chịu cho cơ thể.

Theo nghiên cứu của tôi thì nước đã có tác dụng như thế vì chúng có khả năng trì hoãn khả năng di chuyển của mạch máu. Bởi vậy, việc chườm đá lên vết thương sẽ khiến các thành mạch máu co lại. Do đó máu không lưu thông được đến vùng sưng tấy, bị tổn thương. Tuy nhiên, công dụng này của nước đá lại không thể áp dụng khi bị viêm họng. Vậy tại sao viêm họng không được uống nước đá?

Do uống nước đá làm tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn

Trên thực tế, nguyên nhân khiến nhiều bà con bị viêm họng do ăn kem, hay uống nước đá là do trong nước có chứa nhiều virus, vi khuẩn. Đó cũng là lý do khiến nhiều người khẳng định uống đồ lạnh, nước đá ngoài tiệm có nguy cơ gây viêm họng cao. Bởi loại đá lạnh mà người bán hàng đưa cho bà con không đảm bảo vệ sinh, thậm chí có chứa nhiều virus, vi khuẩn gây bệnh.

Uống nước đá không đảm bảo an toàn vệ sinh làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn
Uống nước đá không đảm bảo an toàn vệ sinh làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn

Bởi lý do trên mà nhiều bà con lại không tán thành việc viêm họng không được uống nước đá. Họ cho rằng bị viêm họng nhưng vẫn uống nước đá tại nhà, tình trạng viêm họng không hề bị nặng hơn. Trong khi nhiều bà con chỉ cần uống một cốc đã cảm thấy cổ họng rát và khó chịu hơn rất nhiều.

Do vậy trong trường hợp bà con không hoàn toàn chắc chắn về sự an toàn vệ sinh nguồn nước, việc uống nước đá sẽ khiến virus, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Lúc này, cổ họng sẽ ngày càng trở nên đau rát và trầm trọng hơn.

Nước đá làm suy giảm sức đề kháng cơ thể

Theo các tài liệu y khoa tôi từng đọc, khi bị viêm họng mà uống nước đá, niêm mạc tại họng sẽ bị sưng đỏ và phù nề hơn. Lúc này, cổ họng bà con rất nhạy cảm, vòm họng cũng dễ bị vi khuẩn tấn công vì quá yếu. Do vậy, việc ăn hay uống những đồ có khả năng gây kích thích như đồ chua, cay, quá nóng hoặc quá lạnh sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến tế bào niêm mạc.

Niêm mạc họng bị sưng đỏ và phù nề khi viêm họng mà uống nước đá
Niêm mạc họng bị sưng đỏ và phù nề khi viêm họng mà uống nước đá

Theo nghiên cứu, các cơ quan trong cơ thể luôn giữ mức nhiệt ổn định là 37 độ C. Tất cả những loại thực phẩm bên ngoài, dù nóng hay lạnh khi đưa vào cơ thể cũng sẽ được điều tiết về mức nhiệt ổn định. Bởi vậy, việc nhiều bà con có cảm giác mát, lạnh sau khi ăn kem, hay uống nước đá chỉ là cảm giác ảo lúc bấy giờ. Thực tế, khi đưa vào cơ thể, cơ thể chúng ta sẽ tự huy động năng lượng để đưa nó về mức nhiệt 37 độ C. Quá trình đốt cháy này, khiến bà con mất đi một ít năng lượng.

Khi bị viêm nhiễm trong cơ thể nói chung, và viêm họng nói riêng, sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Nếu phải phát huy năng lượng để làm tăng nhiệt độ của nước đá sẽ khiến cơ thể bà con yếu hơn. Đó chính là nguyên nhân tại sao viêm họng không được uống nước đá.

Do tăng chất dịch nhầy – Tại sao viêm họng không được uống nước đá?

Theo Health Line, 1 trong 10 trang báo điện tử về y tế thế giới, việc uống nước đá làm cho chất nhầy trong cơ thể nở ra và dày hơn. Những chất nhầy này sẽ làm giảm hệ miễn dịch. Từ đó dễ dẫn tới các triệu chứng khó chịu như sốt, hắt hơi, chảy nước mũi,…

Như vậy, trên đây là những lí do lý giải các nguyên nhân tại sao viêm họng không được uống nước đá. Nước đá tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn liên tục đưa vào cơ thể bà con khiến bệnh viêm họng ngày một nặng hơn.

Ngoài ra, việc uống nước đá còn gây suy giảm hệ miễn dịch, gây mất năng lượng, giảm nhịp tim, táo bón,… Bà con có thể uống nước lạnh ở mức độ vừa phải, không nên uống nhiều quá.

Thực tế, nhiều bà con cho rằng chỉ cần uống nước đá nhà làm sẽ đảm bảo vệ sinh là không sao. Tuy nhiên, việc uống nước đá khi viêm họng sẽ gây nguy cơ bỏng lạnh, khiến họng xuất hiện nhiều dịch nhầy hơn. Điều này sẽ khiến tình trạng viêm họng ngày một nghiêm trọng hơn. Như vậy, việc uống nước đá và thường xuyên tắm lạnh, nhiễm lạnh hay thay đổi nhiệt độ đột ngột rất dễ dẫn tới nguy cơ gây viêm họng đỏ, đau rát cổ họng, ho có đờm. Bà con không nên uống nước đá khi bị viêm họng.

Viêm họng không uống nước đá – Cần làm gì để nhanh khỏi?

Gần 20 năm nay, tôi đã thăm khám và điều trị bệnh viêm họng cho không ít bệnh nhân. Có thể nói viêm họng là bệnh lý không quá nghiêm trọng và có thể điều trị một cách nhanh chóng. Bởi vậy, ngay khi phát hiện những biểu hiện của viêm họng, bà con cần có những phương pháp điều trị phù hợp và kịp thời, tránh để lâu ngày có những biến chứng nguy hiểm.

Uống trà ấm mỗi ngày để duy trì sức khỏe và nhanh khỏi bệnh
Uống trà ấm mỗi ngày để duy trì sức khỏe và nhanh khỏi bệnh

Bên cạnh việc điều trị viêm họng, bà con cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt, vệ sinh sạch sẽ vùng họng và cải thiện chế độ ăn uống phù hợp để giảm nhanh viêm họng hiệu quả. Cụ thể như:

  • Giữ vệ sinh răng miệng, cổ họng sạch sẽ. Bà con nên súc miệng bằng nước muối sinh lý thường xuyên 2 – 3 lần mỗi ngày. Đặc biệt là vào sau bữa ăn sáng và trước khi đi ngủ.
  • Thay vì uống nước đá, bà con hãy uống nước ấm mỗi ngày. Bà con nên uống mật ong ấm, trà gừng hay trà hoa cúc vào buổi sáng để duy trì sức khỏe, đồng thời có tác dụng kháng khuẩn vùng cổ họng.
  • Thực hiện việc ăn chín uống sôi, không ăn đồ tái sống để tránh vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.
  • Bà con nên chú ý đến dinh dưỡng hàng ngày. Nên bổ sung những dưỡng chất tốt cho sức khỏe như những thực phẩm giàu sắt, đạm, chất xơ, canxi, vitamin, khoáng chất,… Điều này giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi vi khuẩn có hại ra khỏi cơ thể.
  • Ngoài việc không uống nước đá, bà con nên kiêng những đồ ăn cay nóng, đồ chua, đồ ăn cứng, đồ ăn nhiều dầu mỡ,… để đảm bảo vệ sinh cổ họng.
  • Bà con nên giữ môi trường sống luôn sạch sẽ và thoáng mát. Tránh tiếp xúc trực tiếp với những nơi bị ô nhiễm, bụi bẩn. Khi ra ngoài, bà con nên đeo khẩu trang để bảo vệ vùng họng khỏi những tác nhân có hại.
  • Trong thời gian viêm họng, bà con không nên dùng chung những vật dụng với người khác như cốc uống nước, đũa, thìa,… để tránh lây lan vi khuẩn và tránh được vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể.
  • Thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ nghỉ đúng giờ để tăng cường sức khỏe.

Như vậy, nếu bà con bị viêm họng mà vẫn uống nước đá sẽ khiến tình trạng đau rát và sưng viêm cổ họng trầm trọng hơn. Mặc dù nước đá không trực tiếp làm bệnh dai dẳng, kéo dài mãi không dứt. Nhưng nó lại chính là con đường để các yếu tố khác gây ra triệu chứng này. Đó là lý do tại sao viêm họng không được uống nước đá.

Nếu bà con còn thắc mắc cần được giải đáp, hãy để lại tin nhắn cho tôi qua blog này, hoặc liên hệ theo số điện thoại 0984 650 816 hay Facebook Đỗ Minh Tuấn. Ngoài ra, cũng có thể đến địa chỉ số 37A ngõ 97 Văn Cao Ba Đình, Hà Nội để thăm khám trực tiếp, tôi sẽ giải đáp cụ thể chi tiết mọi thắc mắc về tình trạng viêm họng. Cuối cùng, tôi thương chúc bà con có thật nhiều sức khỏe!

Dinh dưỡng

Đau Họng Ăn Gì?

Đau Họng Nên Ăn Gì?

Viêm Họng Hạt Kiêng Gì?

Phương Pháp chữa khác

Chữa Viêm Họng

Cách Trị Nuốt Nước Bọt Đau Họng Tại Nhà

Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn

Chữa Viêm Họng Bằng Bấm Huyệt

Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không

Câu hỏi liên quan

“Tại sao viêm họng lại sốt” là câu hỏi của rất nhiều bà con, bởi một trong những biểu hiện phổ biến dễ gặp của bệnh viêm họng chính là sốt. Bệnh cũng có nhiều...

Xem chi tiết

Bà bầu viêm họng uống thuốc gì nhanh khỏi mà không gây ảnh hưởng đến thai nhi là câu hỏi tôi nhận được khá nhiều trong thời gian gần đây. Sở dĩ mọi người quan...

Xem chi tiết

Nuốt nước bọt đau họng có phải bị Covid không là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. Vậy nên để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân, bạn cần chủ...

Xem chi tiết

Triệu chứng nuốt nước bọt đau họng có thể là biểu hiện của bệnh viêm họng thông thường hoặc cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng nào đó. Vì vậy...

Xem chi tiết

Phụ nữ mang thai thường có hệ miễn dịch khá yếu với cơ thể nhạy cảm, dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Những việc sử dụng kháng sinh đối với mẹ...

Xem chi tiết

Đánh giá bài viết

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Tiếp xúc trực tiếp với nước bọt của người bị bệnh cũng có thể bị lây viêm họng hạt

Viêm Họng Hạt Có Lây Không? Cần Làm Gì Để Phòng Tránh

Viêm Họng Hạt Có Lây Không? Cần Làm Gì Để Phòng Tránh

Viêm họng mãn tính uống thuốc gì nhanh khỏi? - Amoxicillin

Viêm Họng Mãn Tính Uống Thuốc Gì? TOP 12 Thuốc Phổ Biến Hiện Nay

Viêm Họng Mãn Tính Uống Thuốc Gì? TOP 12 Thuốc Phổ Biến Hiện Nay

Lưỡi trắng xuất hiện các mảng bám trắng dày là một những biểu hiện cơ bản của tình trạng này

Lưỡi trắng đau họng: Ảnh hưởng, nguyên nhân và cách điều trị AN TOÀN

Lưỡi trắng đau họng: Ảnh hưởng, nguyên nhân và cách điều trị AN TOÀN

Tìm hiểu bệnh viêm họng kéo dài

Viêm Họng Kéo Dài Lâu Ngày Không Khỏi Do Đâu? Cách Khắc Phục

Viêm Họng Kéo Dài Lâu Ngày Không Khỏi Do Đâu? Cách Khắc Phục

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua