Viêm Họng Do Virus

Tuấn tôi nhận thấy viêm họng do virus được coi là bệnh lý vô cùng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên không có nhiều bà con nắm được thông tin cụ thể và chính xác về bệnh viêm họng virus. Điều này khiến người bệnh chủ quan, dễ mắc bệnh và xảy ra nhiều biến chứng khó lường. Trong bài viết dưới đây, tôi sẽ làm rõ hơn cho bà con về chứng bệnh này, nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả.

Viêm họng do virus là gì? Có nguy hiểm không?

Theo kiến thức chuyên môn của tôi, Viêm họng virus còn có một tên gọi khác là viêm nhiễm niêm mạc họng. Đây là tình trạng người bệnh bị nhiễm trùng mặt sau cổ họng do một số loại virus từ môi trường xâm nhập vào hệ thống hô hấp. Bệnh lý này khiến toàn thân người bệnh mệt mỏi, uể oải và ảnh hưởng rất lớn đến các chức năng hoạt động chung của hệ hô hấp.

Viêm họng do virus có nguy hiểm không? – Theo kinh nghiệm lâu năm của tôi thì đây là tình trạng bệnh khá lành tính. Đối với người bệnh sức đề kháng tốt thì không cần quá lo lắng vì bệnh hầu như không có biến chứng.

Viêm họng do virus là căn bệnh phổ biến và tiềm ẩn nhiều hệ lụy
Viêm họng do virus là căn bệnh phổ biến và tiềm ẩn nhiều hệ lụy

Tuy nhiên, bà con cũng không nên quá chủ quan với tình trạng bệnh lý này. Đặc biệt với những người bệnh có sức đề kháng yếu, hệ miễn dịch kém và không được điều trị tốt. Những trường hợp này sẽ gây ra một số ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Người bệnh sẽ mệt mỏi, kèm theo sốt, đau đầu, ho có đờm kéo dài,…

Nguy hiểm hơn, trường hợp bệnh viêm họng do virus diễn tiến nặng, tái phát nhiều lần sẽ ảnh hưởng rất lớn đến phổi. Các chức năng của hệ hô hấp bị ảnh hưởng, từ đó làm tăng nguy cơ dẫn đến các bệnh như viêm họng, viêm amidan, viêm xoang mũi hay viêm phế quản,…

Triệu chứng nhận biết viêm họng virus

Viêm họng bởi virus là bệnh lý khó nhận biết, vì vậy nên nhiều bà con trong giai đoạn đầu của bệnh khó có thể phát hiện dấu hiệu khởi phát. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề của mình, tôi nhận thấy hầu hết người bệnh chỉ phát hiện được mình bị mắc bệnh khi bị viêm họng do virus đang trong giai đoạn cấp.

Triệu chứng bệnh rất dễ nhận biết và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày
Triệu chứng bệnh rất dễ nhận biết và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày

Các bệnh nhân viêm họng dị ứng khi đến thăm khám tại nhà thuốc của tôi đều có một số triệu chứng điển hình là:

  • Cơ thể đau nhức, chán ăn và khó đi vào giấc ngủ.
  • Sốt cao liên tục, luôn trong tình trạng từ 39 – 40 độ. Đôi khi sẽ có cảm giác ớn lạnh khắp người.
  • Đau rát họng, ho có đờm kéo dài kèm theo sổ mũi và hắt xì liên tục. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.
  • Đờm tiết ra ở trạng thái đặc. Bà con sẽ thấy đờm ứ nhiều ở vùng họng.
  • Khó nói, khàn tiếng và giọng nói bị thay đổi.
  • Niêm mạc ở vùng họng sưng và đỏ. Nặng hơn sẽ đổi sang phù nề. Đôi khi bà con sẽ thấy có hạch bạch huyết sưng ở vùng cổ và hàm.
  • Ngoài ra người bệnh có thể bị lên mụn đỏ khắp người, sưng amidan.

Đây là những triệu chứng dễ nhận thấy nhất của bệnh viêm họng do virus. Bà con tuyệt đối không được quá chủ quan tự điều trị bệnh tại nhà. Điều người bệnh cần làm là tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, sau đó đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín.

Nguyên nhân gây bệnh thường gặp

Hầu hết bà con khi bị viêm họng do virus gây ra đều không biết rõ căn nguyên gây bệnh. Điều này khiến cho việc tìm ra phác đồ điều trị phù hợp thêm phần khó khăn. Các nghiên cứu đã chỉ ra các nhóm virus gây viêm họng phần lớn là:

  • Nhóm virus adenovirus: Đây được xem là nhóm virus phổ biến hàng đầu gây bệnh viêm họng không gây biến chứng. Khi những loại virus xâm nhập vào cơ thể thường gây sốt, sưng và gây viêm họng nổi hạch ở vùng họng.
  • Rhinovirus: Rhinovirus là loại virus phổ biến, chiếm hơn 40% các trường hợp bệnh nhân bị viêm họng do virus. Thông thường, Rhinovirus xâm nhập vào cơ thể người bệnh thông qua các biểu mô lông và mũi. Một thời gian sau sẽ gây phù nề, sổ mũi, ngạt mũi và thậm chí là xung huyết.
  • Các loại virus cúm, virus sởi: Các virus này tồn tại xung quanh môi trường sống của chúng ta. Chúng chủ yếu xâm nhập thông qua các tế bào biểu mô đường hô hấp. Khi bị tấn công, người bệnh sẽ cảm thấy cơ thể vô cùng mệt mỏi. Ngoài ra còn kèm theo một số triệu chứng như ho có đờm, sốt cao.
  • Epstein-Barr virus (EBV): Đây được xem là loại virus có tốc độ truyền nhiễm rất cao. Người bệnh cần chú ý vì EBV có thể truyền qua tuyến nước bọt hoặc đường máu. Chủng virus nguy hiểm này gây viêm họng khi xâm nhập vào cơ thể người bệnh.
  • Corona virus: Loại virus này mới chỉ xuất hiện vài năm gần đây và nhanh chóng lây lan trên toàn cầu. Với khả năng phá hủy hệ hô hấp nghiêm trọng, bà con cần hết sức cảnh giác với loại virus này.
  • Virus hợp bào hô hấp (RSV): RSV có khả năng lây lan nhanh từ người sang người qua đường hô hấp. Chỉ cần hắt xì, ho hay nói chuyện trực tiếp với người bệnh thì bạn cũng có thể mắc loại virus này. Thời gian để RSV phát huy độc tố chưa tới 6 giờ đồng hồ.
  • Một số loại virus khác: Ngoài những loại virus kể trên, tôi muốn đưa ra thêm influenza virus, enterovirus hay cytomegalovirus… Đây đều là những loại virus gây viêm họng bà con cần hết sức lưu ý.
Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do các loại virus xấu tồn tại ở ngoài môi trường
Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do các loại virus xấu tồn tại ở ngoài môi trường

Theo nhiều năm kinh nghiệm, tôi nhận thấy rằng các chủng virus trên thường phát triển, bùng phát mạnh vào thời gian chuyển mùa. Ví dụ như những ngày lạnh, môi trường ô nhiễm hoặc thời tiết thay đổi. Do đó, bà con không được chủ quan, cần chú ý bảo vệ sức khỏe để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Điều trị viêm họng do virus hiệu quả

Theo Y học hiện đại đã kiểm chứng, hiện tại chưa có thuốc đặc trị tiêu diệt tận gốc các chủng virus gây bệnh. Tuy nhiên cũng không vì thế mà bà con chủ quan để bệnh tự khỏi. Thay vào đó, bệnh nhân nên được thăm khám kịp thời, bác sĩ sẽ tư vấn hướng điều trị tốt nhất giúp bệnh lý thuyên giảm.

Bà con có thể tùy vào tình trạng, nguyên nhân gây bệnh và cơ địa của bản thân để có được phác đồ điều trị bệnh phù hợp nhất. Dưới đây là một số phương pháp điều trị viêm họng do virus thường được áp dụng, tôi đã tổng hợp lại, bà con có thể tham khảo để lựa chọn cho mình cách chữa bệnh hiệu quả và phù hợp nhất.

Mẹo dân gian chữa bệnh tại nhà

Áp dụng các bài thuốc dân gian điều trị bệnh là phương thức được nhiều bà con lựa chọn. Những phương pháp này thường sử dụng nguyên liệu tự nhiên có sẵn tại vườn nhà.

Mẹo dân gian sử dụng các loại thực vật với đặc tính kháng khuẩn, tiêu sưng và chống viêm. Vì vậy nên khi bà con dùng để điều trị viêm họng sẽ mang lại hiệu quả tích cực.

Mẹo dân gian tại nhà giúp điều trị tích cực bệnh lý viêm họng do virus
Mẹo dân gian tại nhà giúp điều trị tích cực bệnh lý viêm họng do virus

Bà con có thể tham khảo một vài bài thuốc dễ thực hiện tại nhà sau:

  • Gừng: Lấy 2 – 3 củ gừng rửa sạch, cạo vỏ và đem thái thành lát mỏng. Bạn tiến hành trộn cùng với mật ong rồi đem hấp cách thủy. Người bệnh chỉ cần chắt lấy phần cốt uống 2 – 3 lần/ ngày.
  • Củ cải trắng: Củ cải trắng là nguyên liệu được nhiều bà con lựa chọn để chữa viêm họng do virus. Người bệnh chỉ cần lấy củ cải trắng đem luộc, sau đó ăn cả cái lẫn nước luộc là được.
  • Bạc hà: Lấy một nắm lá bạc hà, rửa sạch, đem giã nhuyễn rồi chắt lấy nước uống. Bà con cũng có thể lấy nước bạc hà pha cùng trà xanh để uống mỗi buổi sáng. Thực hiện thường xuyên sẽ giúp người bệnh cải thiện tình trạng viêm họng do virus đang gặp phải.

Áp dụng các mẹo dân gian để chữa viêm họng do virus, tôi khuyên người bệnh cần lựa chọn những nguyên liệu sạch, tươi đảm bảo nguồn gốc. Ngoài ra, quá trình thực hiện chế biến phải đảm bảo vệ sinh.

Ưu điểm của những mẹo này là dễ thực hiện với chi phí rẻ, nguyên liệu luôn sẵn và dễ kiếm. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị không được cao. Do vậy, tác dụng của những bài thuốc trên còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người.

Tây y trị viêm họng do virus nhanh chóng

Thuốc tây được xem là sự lựa chọn của nhiều người bệnh khi mắc bệnh lý viêm họng. Các loại thuốc này có công dụng kiểm soát và làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh.

Dưới đây là một số loại thuốc được sử dụng phổ biến:

  • Thuốc giảm đau hạ sốt: Paracetamol, Ibuprofen và Aspirin…. Đây là những loại thuốc có tác dụng giảm đau họng, đau đầu, hạ sốt. Ngoài ra còn giúp giảm bớt mệt mỏi do virus gây ra.
  • Thuốc kháng viêm: Viêm họng do virus nếu để lâu có thể gây viêm nhiễm nghiêm trọng. Một số loại thuốc giúp giảm đờm, tiêu viêm như Prednisolon, Methylprednisolon,… Ngoài ra, thuốc còn giúp ngăn chặn sự lây lan của virus trong hệ hô hấp.
  • Nước súc miệng: Bà con nên sử dụng các dung dịch nước súc miệng hay nước muối sinh lý để ngăn chặn sự phát triển và lây lan của virus. Bà con có thể tham khảo LISTERINE, COLGATE, PROPOLINSE hay TRISA… Những loại nước súc miệng đặc trị còn giúp cải thiện đáng kể sức khỏe răng miệng.
  • Thuốc bôi, xịt: Một số loại thuốc được tin dùng như: SMC và Glycerin borat 3. Những loại thuốc này giúp làm mát vùng họng, kháng khuẩn, tiêu viêm. Tuy nhiên, bà con không nên quá lạm dụng những loại thuốc này để tránh bị kích ứng vùng họng.

Điều trị bệnh viêm họng do virus bằng đông y

Nhiều năm nghiên cứu về Đông y, tôi muốn chia sẻ với bà con rằng theo đông y, viêm họng virus là chứng bệnh phổ biến của đường hô hấp. Nguyên nhân là do sự kết hợp giữa ngoại cảm phong hàn với thể trạng cơ thể yếu. Từ đó tạo cơ hội cho các loại virus có hại xâm nhập, phát triển và gây bệnh.

Do vậy, để điều trị bệnh ngoài việc tập trung tiêu diệt mầm bệnh, Đông y còn có chức năng khác. Đó là nâng cao chức năng bộ máy hô hấp trong cơ thể người bệnh. Chỉ khi cơ thể đủ sức kháng lại các loại virus thì quá trình điều trị bệnh mới đạt được hiệu quả tốt.

  • Bài thuốc thanh yết lợi cách thang: Bạch thược, thăng ma, phòng phong, hoàng cầm, bạch linh, ngưu bàng tử và cát cánh mỗi vị 12g, cam thảo và nhân sâm mỗi vị 10g. Cuối cùng là hoàng liên 8g.
  • Bài thuốc quy tỳ thang kết hợp với tiêu diêu tán: Bạch truật và phục thần 12g, toan táo nhân, hoàng kỳ và long nhãn nhục mỗi vị 12g, bạch thược, sài hồ và đương quy mỗi vị 10g, viễn chí, cam thảo, bạc hà và nhân sâm mỗi vị 8g. Cuối cùng là lộc hương 4g.
Các bài thuốc Đông y tự nhiên trị bệnh hiệu quả và vô cùng lành tính
Các bài thuốc Đông y tự nhiên trị bệnh hiệu quả và vô cùng lành tính

Biện pháp phòng tránh bệnh trong thời tiết giao mùa

Viêm họng do virus là bệnh lý dễ lây nhiễm từ người qua người. Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe của bản thân, tôi khuyên bà con nên chủ động thực hiện một số biện pháp phòng tránh. Đặc biệt là mỗi khi thời tiết bước vào giai đoạn giao mùa.

Dưới đây là một vài lưu ý tôi xin gửi tới bà con:

  • Uống đủ 2 lít nước ấm mỗi ngày để đảm bảo độ ẩm tối thiểu cho vùng họng.
  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm. Khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn.
  • Nên cách ly với những người đang bị các chứng bệnh viêm họng.
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý, không thức quá khuya.
  • Thường luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Có chế độ ăn uống khoa học, nhiều rau củ và quả đặc biệt là những thực phẩm giàu vitamin.
  • Hạn chế ăn đồ dầu mỡ, cay nóng và rượu bia hay các chất kích thích
  • Đảm bảo môi trường sống xung quanh luôn thoáng đãng, sạch sẽ. Đảm bảo ngôi nhà của bạn không có nhiều bụi bẩn.
  • Nếu bạn là người mẫn cảm thì nên sử dụng máy lọc khí trong nhà.

Bệnh viêm họng do virus không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên các triệu chứng của bệnh có thể gây tác động xấu đến sức khỏe, đặc biệt là chất lượng cuộc sống của bà con. Do đó, ngay khi thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường của cơ thể, bà con hãy chủ động thăm khám. Từ đó sẽ điều trị kịp thời theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là những thông tin cụ thể về chứng bệnh viêm họng do virus mà tôi muốn chia sẻ đến bà con. Nếu bà con còn thắc mắc cần được giải đáp hãy để lại tin nhắn cho tôi qua blog này, Facebook Đỗ Minh Tuấn. Ngoài ra, bà con cũng có thể liên hệ đến số điện thoại 0984 650 816 đến địa chỉ số 37A ngõ 97 Văn Cao Ba Đình HN để thăm khám trực tiếp, tôi sẽ giải đáp cụ thể chi tiết mọi thắc mắc của bà con, xin cảm ơn bà con đã theo dõi.

Dinh dưỡng

Đau Họng Ăn Gì?

Đau Họng Nên Ăn Gì?

Viêm Họng Hạt Kiêng Gì?

Phương Pháp

Chữa Viêm Họng

Cách Trị Nuốt Nước Bọt Đau Họng Tại Nhà

Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn

Chữa Viêm Họng Bằng Bấm Huyệt

Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không

Nhóm bệnh liên quan

Viêm Họng Trào Ngược

Viêm Họng Xung Huyết

Viêm Họng Hạt Có Mủ

Viêm Họng Có Đờm

Viêm Họng Nổi Hạch

Kiến thức bệnh

Lưỡi trắng đau họng: Ảnh hưởng, nguyên nhân và cách điều trị AN TOÀN

Viêm Họng Kéo Dài Lâu Ngày Không Khỏi Do Đâu? Cách Khắc Phục

Cổ Họng Sưng Đau Khó Nuốt: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Điều Trị

Viêm Họng Hạt Gây Hôi Miệng? TOP 12 Mẹo Trị Hôi Miệng Ngay Tức Thì

Viêm Họng Hạt Ở Trẻ: Cách Nhận Biết Và Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi