Viêm Mũi Dị Ứng Uống Thuốc Gì Để Bệnh Mau Khỏi? Bà Con Không Nên Bỏ Qua

Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì để mau khỏi bệnh? Uống thuốc nào tốt nhất? Khi uống thuốc thì cần lưu ý những gì?… là điều mà phần lớn bà con quan tâm. Chính vì vậy, trong nội dung bài viết này tôi sẽ chia sẻ đến bà con top các loại thuốc chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả. Mời bà con cùng theo dõi. 

Bà con cần biết viêm mũi dị ứng là bệnh lý phổ biến liên quan tới đường hô hấp và thường gặp ở những người có cơ địa nhạy cảm. Khi các yếu tố dị nguyên tấn công vào niêm mạc hô hấp, kích thích các phản ứng của hệ miễn dịch và làm khởi phát bệnh. 

Các dị nguyên như phấn hoa, nấm mốc, hóa chất và bụi bẩn,… xâm nhập làm hệ miễn dịch tăng sản sinh kháng nguyên IgE trong huyết tương. Lúc này kháng nguyên tăng lên đột ngột hoạt hóa các tế bào gây viêm, đồng thời phóng thích chất trung gian dị ứng histamin ra khỏi phức hợp với protein. Histamin được phóng thích vào da và gây ra triệu chứng viêm mũi dị ứng. 

Hiện nay, có nhiều loại thuốc được quảng cáo là chữa dứt điểm, giảm viêm mũi dị ứng với hình thức sử dụng và mức giá khác nhau. Điều này mang tới nhiều sự lựa chọn cho bà con nhưng cũng khiến bà con gặp khó khăn trong tìm đúng loại thuốc phù hợp với thể trạng cơ thế. Vậy viêm mũi dị ứng nên dùng thuốc gì? Dưới đây Tuấn tôi xin tổng hợp một số loại thuốc chữa viêm mũi dị ứng nhận được nhiều phản hồi tốt từ bệnh nhân và được sử dụng phổ biến hiện nay. 

Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì? Tuấn tôi gợi ý các loại thuốc Tây chữa bệnh phổ biến

Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì? Dựa vào tình trạng bệnh, cơ địa và các triệu chứng bệnh của mỗi người mà các bác sĩ sẽ chỉ định kê thuốc phù hợp cho bà con. Mặc dù thuốc Tây y có tác dụng cải thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả và nhanh chóng nhưng trong quá trình sử dụng thuốc, bà con có thể gặp phải một số tác dụng phụ hoặc sau một thời gian sử dụng thuốc, người bệnh có thể bị tái phát bệnh nếu tiếp xúc với những tác nhân gây bệnh.

Do đó, trong quá trình dùng thuốc, bắt buộc mọi người phải tuân thủ đúng chỉ định và không nên quá lạm dụng.

Các loại thuốc xịt mũi chứa thành phần glucocorticoid

Tác dụng của glucocorticoid là phối hợp chống viêm, chống ngứa và co mạch. Các loại thuốc xịt có chứa thành phần này thường là lựa chọn điều trị mà nhiều người mắc viêm mũi dị ứng tìm đến đầu tiên bởi chúng có ít tác dụng phụ và làm giảm đáng kể các triệu chứng.

Các nghiên cứu cho rằng glucocorticoid loại xịt mũi cho hiệu quả hơn thuốc kháng histamin đường uống trong việc giảm các triệu chứng bệnh. Nếu bà con thực hiện đúng cách thì thuốc vẫn còn ở trong mũi thay vì chỉ chảy xuống phía sau cổ họng. 

Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì?
Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì? Nên dùng các loại thuốc xịt mũi chứa thành phần glucocorticoid

Hướng dẫn sử dụng thuốc xịt mũi:

  • Trước khi sử dụng thuốc xịt mũi, bà con nên rửa sạch mũi bằng nước muối sinh lý để loại bỏ các chất nhờn và bụi bẩn.
  • Lắc kỹ bình xịt trước mỗi lần sử dụng. Trong lần sử dụng đầu tiên, mỗi bơm bằng cách xịt 10 lần cho tới khi thấy phun sương đồng nhất. Nếu bà con không sử dụng trong vòng 2 tuần hoặc lâu hơn thì làm tương tự thao tác trên tới khi phun sương đồng nhất. Bà con lưu ý khi nhiễm nấm khu trú ở vùng mũi, hầu họng thì ngưng dùng thuốc.
  • Khi dùng các loại thuốc khác nhau, bà con tuyệt đối không tự ý thay đổi liều dùng mà cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ bởi các loại thuốc khác nhau có thể chữa các thuốc bào chế dưới dạng muối khác nhau. 
  • Khi xịt thuốc người bệnh cần giữ đầu thẳng hoặc cằm hơi nhô về phía trước. Chĩa đầu xịt cách xa vách ngăn mũi (sụn phân chia 2 bên mũi). Sau khi xịt, người bệnh hít thở nhẹ nhàng để thuốc từ từ đi vào phần cao hơn của mũi. Lưu ý tránh hít quá mạnh vì như vậy dễ khiến thuốc chảy xuống cổ họng. 

Người bệnh khi sử dụng thuốc xịt glucocorticoid có thể gây một số tác dụng phụ nhẹ như: Mùi vị khó chịu, niêm mạc mũi bị khô. Ngoài ra một số bệnh nhân có thể gặp tình trạng kích ứng, đóng vảy hoặc chảy máu vách ngăn mũi, nhất là trong mùa lạnh. 

Đối với trẻ em, việc sử dụng thuốc xịt mũi glucocorticoid trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng chậm phát triển. Do đó, bố mẹ khi cho con dùng thuốc xịt cần thăm hỏi ý kiến của bác sĩ. 

XEM NGAY: Viêm Mũi Dị Ứng Theo Mùa: Nhận Biết Nhanh Để Điều Trị DỨT ĐIỂM

Viêm mũi dị ứng dùng thuốc gì? Thuốc Claritin trị viêm mũi dị ứng

Claritin cũng là một trong những loại thuốc được các bác sĩ chỉ định để điều trị viêm mũi dị ứng với các biểu hiện như: ngạt mũi, đau họng, hắt hơi, sổ mũi,… Bên cạnh đó, hoạt chất Loratadin trong thuốc có cơ chế là kìm hãm sự hoạt động của Histamin (Histamin là chất gây ra triệu chứng dị ứng trong cơ thể).

Để đạt được hiệu quả mong muốn, bà con nên hỏi ý kiến của bác sĩ về liều dùng của Clarin trước khi sử dụng:

  • Đối với người lớn: Mỗi lần sử dụng 1 viên nén – 10mg (chỉ sử dụng 1 liều duy nhất) hoặc 2 muỗng cà phê (10ml) dạng siro mỗi ngày. 
  • Đối với trẻ em trên 30 kg: Uống 2 muỗng siro mỗi ngày
  • Đối với trẻ em dưới 30kg: Uống 1 muỗng cà phê siro mỗi ngày.

Một số tác dụng phụ mà bà con có thể mắc phải khi sử dụng Claritin như đau đầu, chóng mặt, kích ứng da, tiêu chảy,… Khi gặp phải các triệu chứng trên, người bệnh cần bình tĩnh và tạm ngưng sử dụng thuốc, tìm gặp bác sĩ để được hỗ trợ. 

Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì là mối bận tâm của tất cả người bệnh
Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì là mối bận tâm của tất cả người bệnh

Loratadin – Thuốc uống cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì? Thuốc uống Loratadine là một loại thuốc kháng histamin, có tác dụng trong việc cải thiện các triệu chứng ngứa mũi họng, hắt hơi, chảy nước mũi, sổ mũi do viêm mũi dị ứng gây ra. Ngoài ra, thuốc còn được dùng để chữa sổ mũi, nổi mẩn da và một số biểu hiện dị ứng khác. 

Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì?
Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì? Thuốc uống Loratadin

Bà con cần lưu ý một số điều như sau:

  • Loratadine không được chỉ định dùng cho trẻ em dưới 2 tuổi. 
  • Khi dùng thuốc, người bệnh nuốt cả viên, tuyệt đối không được nghiền nát hoặc là nhai trước khi uống. 
  • Nếu bà con gặp phải các triệu chứng như: đau đầu dữ dội, nhịp tim không đều hoặc nhanh, bệnh nhân nên ngưng thuốc và đến gặp bác sĩ.
  • Người bệnh tuyệt đối không được kết hợp thuốc Loratadin với các loại tuốc viêm mũi dị ứng khác nhằm tránh tương tác thuốc làm ảnh hưởng xấu tới tình trạng sức khỏe và bệnh tình. 

Bị viêm mũi dị ứng nên uống thuốc gì? Thuốc Allergex trị viêm mũi dị ứng

Thuốc Allergex là một trong những loại thuốc kháng sinh được giới chuyên môn đánh giá cao trong việc điều trị viêm mũi dị ứng cho người trưởng thành và trẻ em trên 12 tuổi. Người bệnh nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ dùng thuốc đúng liều lượng để phát huy được hết công dụng vốn có thuốc. Cụ thể như sau:

  • Đối với người lớn: Uống thuốc 3 lần/ngày, mỗi lần 1 viên nén. Khi uống thuốc, người bệnh nên dùng cùng với một cốc nước lớn, không được ngậm thuốc hoặc nhai nát. 
  • Đối với trẻ em trên 12 tuổi: Mỗi lần uống 1 viên thuốc, uống thuốc 3 lần/ngày vào sáng, trưa, tối cùng với 1 cốc nước. 
  • Đối với trẻ em dưới 12 tuổi và người già trên 65 tuổi: Cần đặc biệt thận trọng khi sử dụng loại thuốc này. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng thuốc. 

Thuốc chữa viêm mũi dị ứng theo y học cổ truyền

Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì? Hoạt động trong nghề y đã hơn 20 năm nay, Tuấn tôi có thể khẳng định với bà con rằng viêm mũi dị ứng có thể chữa dứt điểm bằng thuốc nam. Theo tài liệu YHCT tôi đọc được, viêm mũi dị ứng xuất phát từ những căn nguyên bên trong cơ thể như phế nhiệt, thâm âm hư, can hỏa. Vì vậy, thuốc nam tập trung giải quyết điểm mấu chốt: cân bằng âm dương. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào thể trạng và cơ địa của mỗi người.

Bà con có thể tham khảo một số bài thuốc Đông y dưới đây:

Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì? Thuốc chữa bệnh thể phong hàn phạm thế

Thể phong hàn phạm thế xảy ra khi khí lạnh và gió xâm nhập vào phổi, làm ảnh hưởng tới chức năng hô hấp. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh này là tình trạng ngứa mũi, hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi, dịch mũi trong suốt và khi nhiệt độ thấp, các triệu chứng này nặng hơn. 

Ngoài ra, phong hàn phạm thế còn khiến người bệnh ớn lạnh, xanh xao, mệt mỏi. Do đó, các thầy thuốc thường sử dụng kết hợp các dược liệu có tính ấm, vị cay, nóng để tán hàn, thông khiếu.

Chuẩn bị: kinh giới (8 – 10gr), quế chi (4 – 6gr), thông bạch (8gr), thương nhĩ tử (12gr), bạch chỉ (10gr), bèo cái (12gr), mã đề (10gr), gừng tươi (6gr), đại táo (3 quả)

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các nguyên liệu trên rồi cho vào ấm sắc cùng với 600ml nước lọc. 
  • Đun thuốc ở lửa vừa cho tới khi cạn còn 300ml nước thì dừng. 
  • Chia nước thuốc thành 2 lần uống và dùng thuốc khi còn ấm và trước bữa ăn để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

ĐỌC THÊM: Góc nhìn thầy thuốc: Viêm xoang, viêm mũi dị ứng bùng phát vào mùa đông khiến người bệnh khổ trăm bề

Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì?
Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì? Thuốc nam giúp trị dứt điểm bệnh

Bệnh viêm mũi dị ứng uống thể tỳ, phế hư

Viêm mũi dị ứng nên uống thuốc gì? Các triệu chứng điển hình của người bệnh khi mắc viêm mũi dị ứng đó là khó thở, nghẹt mũi, cơ thể mệt mỏi, dịch mũi trong suốt, hắt hơi nhiều, ngứa nhức mũi và bệnh nặng hơn nếu người bệnh tiếp xúc với các dị nguyên. Bệnh lý do thể phế, tỳ hư thường kéo dài dai dẳng và dễ tái phát hơn khi ở các thể bệnh khác. Một số bài thuốc chữa bệnh như:

Bài thuốc 1: 

Chuẩn bị: Ké đầu ngựa, rễ đinh lăng, ý dĩ, đậu ván (sao) và đẳng sâm mỗi vị thuốc – 12gr, bạch chỉ, mã đề và bạc hà mỗi vị thuốc 8 – 10gr, ngũ vị tử 6gr, kinh giới 10 – 12 gr. 

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các nguyên liệu rồi cho vào ấm sắc với 750ml nước. 
  • Để lửa nhỏ đến khi cạn còn 300ml nước thì dừng.
  • Chia nước thuốc thành 2 phần và uống trước mỗi bữa ăn. 

Bài thuốc 2:

Chuẩn bị: ké đầu ngựa, bèo cái, đậu ván (sao), đinh lăng mỗi vị 12gr, kinh giới, cam thảo, kim ngân hoa và lá lốt mỗi vị 8gr, vỏ sầu riêng 10gr.

Cách thực hiện: 

  • Các nguyên liệu mang đi rửa sạch rồi cho vào ấm sắc cùng với 750ml nước. 
  • Sau đó cho lên bếp đun với lửa nhỏ cho tới khi nước cạn còn 200ml nước thì tắt bếp.
  • Bà con chia thuốc thành 2 phần và uống thuốc hết trong ngày và dùng trước bữa ăn.

Chắc hẳn qua bài viết này, bà con đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi viêm mũi dị ứng uống thuốc gì? Ngoài ra, trong quá trình chữa viêm mũi dị ứng, hay bất cứ một bệnh lý nào khác, bà con có những câu hỏi cần được tư vấn thêm, hãy đặt câu hỏi cho tôi qua trang blog này hoặc nhắn tin đến trang Facebook cá nhân Đỗ Minh Tuấn hay liên hệ trực tiếp đến số điện thoại 0984 650 816, tôi sẽ giải đáp chi tiết, cụ thể. 

Dinh dưỡng

Viêm Mũi Dị Ứng Nên Ăn Gì

Phương Pháp chữa khác

Cách Chữa Viêm Mũi Dị Ứng

Chữa Viêm Mũi Dị Ứng Bằng Lá Cây

Thuốc Đông Y Trị Viêm Mũi Dị Ứng

Câu hỏi liên quan

Viêm mũi dị ứng có lây không là thắc mắc của nhiều bà con. Viêm mũi dị ứng đang ngày càng trở thành vấn đề gây khó chịu cho những người không may mắc phải....

Xem chi tiết

Viêm mũi dị ứng uống thuốc gì để mau khỏi bệnh? Uống thuốc nào tốt nhất? Khi uống thuốc thì cần lưu ý những gì?… là điều mà phần lớn bà con quan tâm. Chính...

Xem chi tiết

Đánh giá bài viết

5/5 - (7 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Viêm Mũi Dị Ứng Có Lây Không? Phòng Tránh Bệnh Như Thế Nào Cho Hiệu Quả?

Viêm Mũi Dị Ứng Có Lây Không? Phòng Tránh Bệnh Như Thế Nào Cho Hiệu Quả?

Viêm Mũi Dị Ứng Có Lây Không? Phòng Tránh Bệnh Như Thế Nào Cho Hiệu...

Viêm Xoang Lây Qua Đường Nào? Tuấn Tôi Giải Đáp Ngay [ĐỪNG BỎ LỠ]

Viêm Xoang Lây Qua Đường Nào? Tuấn Tôi Giải Đáp Ngay [ĐỪNG BỎ LỠ]

Viêm Xoang Lây Qua Đường Nào? Tuấn Tôi Giải Đáp Ngay [ĐỪNG BỎ LỠ]

Viêm Mũi Họng Xuất Tiết Ở Trẻ Em: Những Điều Ba Mẹ Cần Chú Ý

Viêm Mũi Họng Xuất Tiết Ở Trẻ Em: Những Điều Ba Mẹ Cần Chú Ý

Viêm Mũi Họng Xuất Tiết Ở Trẻ Em: Những Điều Ba Mẹ Cần Chú Ý

Viêm Mũi Dị Ứng Ở Trẻ Sơ Sinh Và Những Điều Ba Mẹ Cần Biết [ĐỪNG BỎ QUA]

Viêm Mũi Dị Ứng Ở Trẻ Sơ Sinh Và Những Điều Ba Mẹ Cần Biết [ĐỪNG BỎ QUA]

Viêm Mũi Dị Ứng Ở Trẻ Sơ Sinh Và Những Điều Ba Mẹ Cần Biết...

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua