Thoát Vị Đĩa Đệm Đốt Sống Cổ C3 C4

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 là một trong những tình trạng nhiều bà con phải đối mặt. Không chỉ người lớn tuổi, tỷ lệ người trẻ mắc bệnh không ngừng gia tăng. Trường hợp chủ quan, không khám chữa sớm có thể khiến bà con đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 là gì?

Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng đĩa đệm phình giãn, tổn thương làm nhân nhầy tràn ra chèn ép lên dây thần kinh xung quanh. Tình trạng thoát vị đĩa đệm có thể xuất hiện ở bất kỳ đốt sống nào, trong đó có đốt sống cổ.

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 là gì?
Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ là một trong các vấn đề xương khớp phổ biến hiện nay

Trường hợp thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 cũng tương tự như những trường hợp khác. Theo đó, đĩa đệm giữa hai đốt sống này bị phình ra, chảy nhân nhầy làm bà con bị đau nhức vô cùng khó chịu.

Ngoài ra, do đốt sống cổ C3 C4 là hai vị trí có chức năng liên kết và đảm bảo độ linh hoạt giữa phần đầu cổ và phần phía dưới cột sống nên khi bị tổn thương sẽ gây ra không ít khó khăn cho bà con. Nhiều trường hợp đau cứng khớp, khó cử động do thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4.

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4

Vậy nguyên nhân nào gây thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4? Có rất nhiều yếu tố từ trong ra ngoài dẫn đến tình trạng thoát vị đĩa đệm nói chung và thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ nói riêng. Trường hợp đốt sống cổ phải cử động thường xuyên càng tăng tỷ lệ thoái hóa, thoát vị đĩa đệm.

Dưới đây là những yếu tố chính dẫn đến thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4, bà con cần lưu ý:

  • Yếu tố di truyền: Qua nhiều nghiên cứu cho thấy, bệnh xương khớp như thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ có liên quan đến yếu tố di truyền. Tỷ lệ trẻ sơ sinh có những biểu hiện bẩm sinh bất thường có nguy cơ mắc bệnh xương khớp cao hơn những đứa trẻ bình thường khác.
  • Do tuổi tác: Thoát vị đĩa đệm nói chung và tình trạng thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 có liên quan đến yếu tố tuổi tác. Bà con trên 40 tuổi đã có khả năng gặp phải các vấn đề xương khớp do cơ thể đang lão hóa tự nhiên. Theo đó, nhiều thống kê cho thấy thoát vị đĩa đệm có liên quan đến sự thoái hóa theo thời gian của đốt sống cổ.
  • Thoái hóa dây chằng: Như bà con cũng đã biết, dây chằng kết nối xương khớp để giúp cơ thể cử động linh hoạt, nhịp nhàng. Hệ thống dây chằng trong cơ thể rất lớn. Trong đó, nếu dây chằng ở đốt sống cổ bị thoái hóa sẽ gây ảnh hưởng đối với khu vực này. Nhiều khả năng thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 là do thoái hóa dây chằng gây ra.
  • Tình trạng mất nước đĩa đệm: Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Hiện tượng mất nước theo thời gian khiến đĩa đệm bị lão hóa dần, tổn thương nứt vỡ làm nhân nhầy dễ tràn ra bên ngoài.
  • Ảnh hưởng công việc: Người phải ngồi một chỗ quá lâu, khiêng vác vật nặng,… có tỷ lệ mắc bệnh xương khớp cao hơn những người khác. Do tính chất công việc nên bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 có tỷ lệ xảy ra cao. Cơ thể chịu nhiều áp lực, xương khớp có xu hướng thoái hóa sớm không chỉ gây thoát vị đĩa đệm mà con nhiều khả năng ảnh hưởng đến những cơ quan khác.
  • Do chấn thương, tai nạn: Một số trường hợp thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ do ảnh hưởng từ tai nạn giao thông, chấn thương do chơi thể thao, té ngã. Các chấn thương ở vùng cổ có tính chất nghiêm trọng, chính vì thế bà con cần được khám và chữa trị càng sớm càng tốt.
  • Các nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân kể trên, tình trạng thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 có thể hình thành từ thói quen sinh hoạt không lành mạnh, do tư thế nằm, ngồi sai trong thời gian dài,…

Phát hiện biểu hiện bất thường, chủ động thăm khám tìm ra nguyên nhân và điều trị sớm phòng ngừa nhiều rủi ro. Bà con không nên chủ quan, bệnh kéo dài có thể gây tổn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và phát sinh các biến chứng khó lường khác.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4

Tương tự như những trường hợp thoát vị đĩa đệm khác, bà con bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Tuy nhiên ở giai đoạn đầu triệu chứng khá nhẹ nên nhiều người chủ quan. Dưới đây là dấu hiệu nhận biết diễn ra theo từng giai đoạn, bà con tham khảo:

Triệu chứng
Cơn đau nhức xuất hiện âm ỉ ngày càng trở nên nặng nề và lan rộng hơn
  • Ban đầu bà con chỉ nhận thấy hơi bị tê cứng ở cổ, khi di chuyển, quay đầu thường có cảm giác đau nhẹ, tuy nhiên không quá nặng nề. Chỉ khi xoay chuyển, cúi gập quá nhiều thì cơn đau mới tăng dần. Nhiều người nhầm lẫn thoát vị đĩa đệm sang những vấn đề khác nên chậm trễ kiểm tra và điều trị.
  • Chuyển sang giai đoạn tiến triển, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 khiến cơn đau dần lan rộng. Không chỉ đau ở khu vực thoát vị, cơn đau còn lan ra cổ, vai gáy. đau âm ỉ kéo dài, đau lên vùng sau đầu làm bà con gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, công việc.
  • Tình trạng ngày càng trở nên nặng nề hơn, người bị đau nhức lan rộng ra đến cả vùng trán, vùng chẩm. Tần suất và cường độ của cơn đau dày đặc, đau lan rộng ra vai và hai cánh tay. Bà con khó cử động cổ, cánh tay không còn sức, giơ cũng cũng khó khăn.

Ngoài những biểu hiện kể trên, người bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 còn gặp phải các biểu hiện bất thường khác. Do khối thoát vị nằm chèn ép lên dây thần kinh nên cảm giác khó chịu lan rộng khắp cơ thể.

Cần chủ động thăm khám sớm, không chủ quan trước những biểu hiện lạ, nhất là khi bà con thấy chúng kéo dài không thuyên giảm. Chẩn đoán bệnh và điều trị theo hướng dẫn, can thiệp càng sớm càng có nhiều hy vọng chữa trị dứt điểm bệnh lý này.

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 có nguy hiểm không?

Thoát vị đĩa đệm nói chung và thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 nói riêng có thể gây ra nhiều biến chứng nếu bà con không sớm khám và chữa trị. Bởi đây là chứng bệnh xương khớp nguy hiểm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 có nguy hiểm không?
Dây thần kinh bị chèn ép dẫn đến nhiều biến chứng nếu không được chữa trị kịp thời đúng cách

Cụ thể như sau:

  • Khối thoát vị nằm chèn lên dây thần kinh khiến người bệnh gặp phải không ít những cơn đau từ âm ỉ đến dữ dội. Khi tổn thương ngày càng nặng mà không được kiểm soát, dây thần kinh cổ bị chèn ép trong thời gian dài gây ra các biến chứng khác. Đặc biệt là rủi ro ảnh hưởng đến huyết áp, chức năng tai, mắt, tuần hoàn máu, làm suy giảm trí nhớ,… và nhiều vấn đề nguy hiểm khác.
  • Dây thần kinh bị chèn ép còn gây ra tình trạng rối loạn cảm giác. Đây là một trong những biến chứng thường gặp ở bệnh nhân thoát vị đĩa đệm, trong đó có tình trạng thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Vùng da tương ứng nơi dây thần kinh bị chèn ép tổn thương xuất hiện cảm giác tê nóng, ngứa râm rang.
  • Ngoài ra, một số trường hợp đau nhức kéo dài khiến bà con ít vận động, ngại vận động còn gây ra hiện tượng teo cơ. Phần đĩa đệm tổn thương chèn ép dây thần kinh, máu huyết không lưu thông đều khiến những khu vực bị ảnh hưởng không nạp đủ dưỡng chất cần thiết. Trong đó đặc biệt là ảnh hưởng đến cơ cánh tay làm bà con khó khăn trong sinh hoạt đời sống.
  • Không những thế, nhiều người còn đối diện với nguy cơ mắc phải hội chứng rễ thần kinh khi thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 kéo dài không thuyên giảm. Những biểu hiện cho thấy biến chứng xảy ra như đau xương chẩm, tức ngực, ho khó thở,…

Bà con nên chủ động liên hệ bác sĩ để được thăm khám sớm. Can thiệp từ giai đoạn đầu giúp việc điều trị có nhiều triển vọng hơn. Càng về sau, triệu chứng thoát vị đĩa đệm và các tổn thương càng lớn gây ra nhiều hệ lụy khó khắc phục và nhiều rủi ro hơn.

Các cách trị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4

Khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện bất thường, bà con nên chủ động đến gặp bác sĩ. Sau khi thăm khám và có kết quả chẩn đoán, xác định thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4, tùy tình trạng sức khỏe của bà con bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Cũng tương tự như các trường hợp chữa thoát vị đĩa đệm khác, bà con có thể giảm đau tại nhà với mẹo dân gian, dùng thuốc tân dược hoặc nặng hơn sẽ phải phẫu thuật điều trị. Dưới đây là những phương pháp được thực hiện phổ biến, bà con theo dõi thêm:

Áp dụng mẹo chữa giảm triệu chứng

Đối với trường hợp thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 nhẹ, giai đoạn mới khởi phát bà con có thể áp dụng mẹo chữa tại nhà. Những cách chữa dân gian giúp xoa dịu triệu chứng khó chịu cho bà con, tránh tình trạng cứng khớp, đau nhức ảnh hưởng đời sống.

Các cách trị
Điều trị tại nhà bằng bài thuốc dân gian với nguyên liệu thiên nhiên

Tuy nhiên, những cách làm này cũng chỉ có tác dụng hỗ trợ, không phải là giải pháp chữa trị dứt điểm. Do đó, bà con cũng cần kiểm tra y tế, theo dõi và can thiệp chuyên môn khi cần thiết. Tham khảo các phương pháp giảm triệu chứng tại nhà như:

  • Bài thuốc rễ cây đinh lăng: Rễ cây đinh lăng được sử dụng trong điều trị nhiều vấn đề sức khỏe. Trong đó, dùng loại rễ này chữa thoát vị đĩa đệm phổ biến. Nhờ chứa hoạt chất kháng viêm, giảm đau hữu hiệu, rễ cây đinh lăng được sử dụng ngày càng rộng rãi hơn. Dùng cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm C3 C4 bằng cách sắc nấu nước uống, dùng thay nước lọc hàng ngày.
  • Bài thuốc đắp lá lốt: Lá lốt cũng là dược liệu tự nhiên quen thuộc, rẻ tiền, được dùng trong điều trị nhiều bệnh lý. Dùng lá lốt sao nóng với chút muối, cho vào miếng vải sạch chườm đắp ngoài da, vị trí bị thoát vị đĩa đệm sớm cải thiện triệu chứng. Nhiệt độ ấm áp sẽ giúp cơn đau dần được xoa dịu, kích thích máu huyết lưu thông tránh cứng cơ, cứng khớp cổ.

Ngoài hai cách kể trên, bà con có thể sử dụng các thảo dược thiên nhiên khác chườm đắp hoặc sắc nấu nước uống chữa thoát vị đĩa đệm cổ. Cách chữa tại nhà giúp xoa dịu cảm giác đau nhức cổ khó chịu, thích hợp cho đối tượng bệnh nhẹ. Trường hợp nặng hơn cần được khám chữa y tế chuyên môn.

Điều trị bằng phương pháp Tây y

Điều trị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 theo hướng dẫn của bác sĩ. Tùy mỗi trường hợp sẽ có chỉ định riêng, phù hợp tương ứng với tình trạng tổn thương mà mỗi bệnh nhân đang gặp phải. Dưới đây là những hướng can thiệp được áp dụng phổ biến:

Sử dụng thuốc:

Mỗi trường hợp sẽ được chỉ định thuốc điều trị phù hợp. Bà con không nên lạm dụng, tự ý sử dụng thuốc nếu chưa được bác sĩ hướng dẫn để tránh tác dụng phụ. Thuốc Tây có hiệu quả nhanh chóng, xoa dịu cảm giác khó chịu nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tham khảo một số thuốc như:

  • Thuốc giãn cơ, giảm đau
  • Thuốc giảm đau cơ bản
  • Thuốc kháng viêm không steroid
  • Thuốc bổ trợ thần kinh

Mỗi loại thuốc sẽ có hiệu lực khác nhau. Nhìn tổng quan, thuốc sẽ giúp bà con sớm kiểm soát các triệu chứng đau nhức, khó chịu vị trí đĩa đệm tổn thương đến những vùng bị ảnh hưởng. Mặc dù cho hiệu quả nhanh chóng, tuy nhiên thuốc tân dược cũng gây ra nhiều tác dụng phụ, đặc biệt là khi dùng sai cách, quá liều.

Do đó, bà con chỉ nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn, tránh việc lạm dụng để đảm bảo an toàn sức khỏe. Ngoài ra, trong thời gian điều trị nếu bà con phát hiện cơ thể có biểu hiện bất thường hãy thông báo để bác sĩ điều chỉnh thuốc và liều lượng cho phù hợp và an toàn nhất.

Các cách trị
Can thiệp điều trị ngoại khoa đối với trường hợp nặng không thể điều trị bảo tồn

Can thiệp phẫu thuật:

Đối với những trường hợp nghiêm trọng hơn, bà con phải can thiệp ngoại khoa để điều trị hiện tượng thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Tuy nhiên trước hết bà con sẽ được kiểm tra, thăm khám cẩn thận, sau đó mới có chỉ định giải phẫu bằng phương pháp cụ thể.

Bởi, không phải trường hợp nào cũng đủ điều kiện đáp ứng phẫu thuật. Bên cạnh đó, việc xâm lấn cũng tiềm ẩn những rủi ro riêng. Chính vì thế, chỉ khi thật sự cần thiết bác sĩ mới chỉ định bà con cách chữa trị này.

Áp dụng cho đối tượng nặng, không còn đáp ứng điều trị nội khoa. Phẫu thuật giúp “sửa chữa” vị trí tổn thương, ổn định C3 C4 và khối thoát vị, tránh chèn ép và biến chứng. Để đảm bảo an toàn, bà con hãy liên hệ thăm khám ở địa chỉ uy tín, chất lượng, có bác sĩ tay nghề giỏi, trang thiết bị hiện đại.

Chữa bệnh bằng thuốc Đông y

Dùng thuốc Đông y chữa thoát vị đĩa đệm nói chung và thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 nói riêng là giải pháp được nhiều người quan tâm. Thuốc có tác dụng điều trị sâu nguyên nhân gây bệnh, phục hồi sức khỏe tổng thể, ngăn biến chứng nguy hiểm.

Dùng thuốc theo phác đồ của thầy thuốc. Mỗi trường hợp, bác sĩ sẽ hướng dẫn bà con cách chữa trị riêng, đảm bảo phù hợp, đúng thuốc, điều trị toàn diện cho người bệnh. Bà con cần dùng thuốc kiên trì, tuân thủ hướng dẫn để cơ thể có điều kiện phục hồi tốt, ngăn ngừa rủi ro.

Chăm sóc và phục hồi chức năng

Một số trường hợp người bị thoát vị đĩa đệm cổ được chỉ định nẹp cổ cố định để tránh tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn. Bà con cần nẹp theo hướng dẫn của bác sĩ, thậm chí phải dùng trong khi ngủ để không gây ảnh hưởng đến đốt sống, giữ chúng được thẳng và ít bị tác động ngoại lực nhất.

Thời gian chăm sóc tại nhà, bà con có thể áp dụng các giải pháp chườm lạnh, chườm nóng để xoa dịu cảm giác khó chịu ở cổ. Ngoài ra, để giúp cổ không bị đơ cứng, sau khi tháo nẹp cố định bác sĩ sẽ hướng dẫn bà con cách vận động thể dục cổ phục hồi chức năng.

Các bài tập được thiết lập tùy thuộc vào mức độ phục hồi của cơ thể. Trường hợp tổn thương còn chưa cải thiện bà con không nên tập thể dục vội mà cần tham khảo ý kiến bác sĩ, tránh chuyển động làm tổn thương vùng khớp cổ, khiến bệnh trầm trọng hơn.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả phục hồi và cải thiện sức khỏe bà con nên điều chỉnh các thói quen sinh hoạt, ăn uống. Cơ thể cần nạp đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi thư giãn hợp lý. Điều trị và chăm sóc tốt giúp thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 nhanh chóng cải thiện và phòng ngừa rủi ro.

Phòng ngừa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4

Bệnh xương khớp liên quan đến thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ có khả năng phát sinh biến chứng nếu không được khám chữa sớm. Do đó, bà con không nên chủ quan khi nhận thấy cơ thể có biểu hiện bất thường.

Phòng ngừa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4
Xây dựng đời sống lành mạnh ngăn nguy cơ thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Dưới đây là các lưu ý bà con đừng nên bỏ quan để phòng tránh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 và các trường hợp thoát vị đĩa đệm nói chung khác:

  • Điều chỉnh thói quen sinh hoạt, dành thời gian để cơ thể được thư giãn, hạn chế áp lực, căng thẳng kéo dài gây ảnh hưởng lên hệ xương khớp.
  • Bà con nên dành thời gian tập thể dục, vận động cơ thể duy trì vóc dáng, cân nặng cân đối. Không nên ngồi, nằm một chỗ quá lâu.
  • Thay đổi tư thế ngồi cho phù hợp, không cúi đầu, gập cổ thường xuyên để tránh tổn thương đốt sống cổ.
  • Hạn chế việc khuân vác nặng, làm việc phù hợp với sức khỏe. Làm việc quá sức trong thời gian dài, không dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề xương khớp khi về già.
  • Bổ sung cho cơ thể đủ dinh dưỡng, ăn đa dạng thực phẩm, tuy nhiên hãy hạn chế nạp vào cơ thể nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, thức uống chứa cồn, chất kích thích, khói thuốc lá,… Thay vào đó bà con nên xây dựng một đời sống khỏe mạnh hơn, bổ sung những thực phẩm lành mạnh có lợi cho sức khỏe.
  • Khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Trường hợp phát hiện bất thường từ sớm sẽ giúp bà con có cơ hội chữa trị dứt điểm cao, đảm bảo an toàn sức khỏe, đời sống.

Trên đây Tuấn tôi vừa đề cập thêm hiện tượng thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4, bà con tham khảo. Đây là một trong những bệnh lý xương khớp xảy ra phổ biến hiện nay. Không nên chủ quan bởi thoát vị đĩa đệm một khi kéo dài, biến chứng sẽ gây ra không ít phiền toái cho đời sống cũng như sức khỏe của bà con.

Dinh dưỡng

Món Ăn Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Ăn Gì?

Sau Khi Mổ Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Ăn Gì?

Phương Pháp

Cây Mần Ri Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Mổ Thoát Vị Đĩa Đệm

Kéo Giãn Cột Sống Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Bấm Huyệt Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Tại Nhà

Nhóm bệnh liên quan

Thoát Vị Đĩa Đệm Đa Tầng

Thoát Vị Đĩa Đệm Cổ C4 C5

Thoát Vị Đĩa Đệm L1 L2

Thoát Vị Đĩa Đệm Cổ

Thoát Vị Đĩa Đệm Cổ C5 C6

Kiến thức bệnh

Thoát Vị Đĩa Đệm Ở Người Già Nguy Hiểm Không? Cách Trị

Cách Phân Biệt Thoát Vị Đĩa Đệm Và Thoái Hóa Cột Sống

Tư thế ngồi, nằm ngủ cho người thoát vị đĩa đệm giúp giảm đau

Thoát Vị Đĩa Đệm Gây Teo Chân: Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và cách khắc phục 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi