Nổi mề đay vùng kín nguy hiểm không? Cách chữa trị an toàn

Nổi mề đay vùng kín ngứa ngáy, khó chịu làm nhiều người lo lắng. Do khu vực nhạy cảm nên các triệu chứng gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt. Bà con đừng ngần ngại đi khám chữa nếu mề đay ở vùng kín kéo dài, tái phát thường xuyên. Cần tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục sớm để tránh gây ra các vấn đề khác.

Nổi mề đay vùng kín nguy hiểm không?

Nổi mề đay, mẩn ngứa có thể xảy ra ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể và ở bất kỳ ai. Trong đó, khu vực vùng kín khá nhạy cảm, tuy nhiên cũng là nơi có thể bị mề đay dễ dàng. Trên da vùng kín lúc này xuất hiện các nốt mẩn đỏ, có khi cả vùng da bị đỏ, kèm theo cơn ngứa ngáy khó chịu.

Nổi mề đay vùng kín nguy hiểm không?
Vùng kín là khu vực nhạy cảm có thể bị tác nhân gây hại tấn công

Những bài chia sẻ trước Tuấn tôi cũng đề cập đến mức độ nguy hiểm của mề đay. Đa số các trường hợp mề đay chỉ kéo dài trong vài tuần, sau đó biến mất mà không để lại bất kỳ dấu vết gì. Tuy nhiên, cũng có khá nhiều trường hợp mề đay kéo dài mãn tính, kèm theo những rủi ro khác.

Tương tự như thế, hiện tượng nổi mề đay vùng kín bà con đang gặp phải cũng có thể thuyên giảm nhanh trong vài ngày hoặc vài tuần. Tuy nhiên, do là bộ phận được bao bọc bởi nhiều lớp quần áo, bí bách và đôi khi ẩm ướt nên hiện tượng mề đay có thể kéo dài hơn so với bình thường.

Bên cạnh đó, các nốt mẩn đỏ ngứa ngáy gây khó chịu cho bà con. Triệu chứng nghiêm trọng hơn khi vùng da này bị đổ mồ hôi, ẩm ướt. Sinh hoạt đời sống của bà con bị ảnh hưởng, gây tâm lý thiếu tự tin, khó khăn khi giao tiếp, làm việc, học tập,… khi cơn ngứa tái phát thường xuyên.

Chính vì thế, mặc dù không phải là dạng bệnh nặng, nguy hiểm tuy nhiên mề đay xuất hiện ở vùng kín cần được chăm sóc, điều trị để sớm kiểm soát được chúng. Tránh nguy cơ viêm nhiễm, tổn thương da lan rộng đến các khu vực xung quanh, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày.

Nguyên nhân gây nổi mề đay vùng kín

Nổi mề đay vùng kín có thể xảy ra ở cả nam giới lẫn nữ giới. Tuy nhiên số lượng bệnh nhân nữ chiếm tỷ lệ cao hơn do họ trải qua chu kỳ kinh hàng tháng, ảnh hưởng bởi các yếu tố nội tiết,… Dưới đây là những nguyên nhân chính, bà con tham khảo:

Nguyên nhân gây nổi mề đay vùng kín
Có nhiều nguyên nhân gây mề đay ở vùng kín

Nguyên nhân khách quan:

  • Thời tiết thay đổi thất thường, vùng kín nhạy cảm sinh ra các phản ứng dị ứng thời tiết, trong đó có hiện tượng mề đay mẩn ngứa. Không chỉ riêng vùng kín, những vùng da khác cũng có thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên do da vùng kín nhạy cảm nên tỷ lệ bị mề đay cao hơn.
  • Nổi mề đay nói chung và tình trạng mề đay vùng kín nói riêng có liên quan đến yếu tố di truyền. Theo thống kê, số lượng bệnh nhân mắc mề đay có liên quan đến gen bệnh từ người thân là khá cao.

Nguyên nhân chủ quan:

  • Mề đay xuất hiện ở vùng kín có thể là do dị ứng khi ăn phải thực phẩm không phù hợp. Bên cạnh tình trạng mẩn ngứa, khó chịu ở vùng kín xuất hiện, khi bị dị ứng bà con còn kèm theo các biểu hiện khác chẳng hạn như buồn nôn, mệt mỏi,…
  • Côn trùng cắn cũng là nguyên nhân gây nổi mề đay, nhất là ở những người có cơ địa nhạy cảm. Bị ong đốt, kiến cắn, nhện hoặc rết cắn, dính phải nộc độc của chúng cũng khiến cho da nổi mẩn đỏ, sưng phồng. Vùng kín cũng là khu vực da chịu ảnh hưởng bởi tình trạng này.
  • Do tác dụng phụ của thuốc chữa bệnh đang sử dụng. Một số thuốc khi dùng sẽ gây nên hiện tượng dị ứng, phát ban nổi mề đay. Tuy nhiên một thời gian các dấu hiệu bất thường sẽ biến mất. Trường hợp chúng kéo dài cần can thiệp điều chỉnh, khắc phục theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Nhiều chị em khi dùng mỹ phẩm bị mẫn ngứa, dị ứng với dung dịnh vệ sinh hoặc sữa tắm, thậm chí nhiều người còn dị ứng với bao cao su. Tình trạng tương tự cũng có thể xảy ra ở phái mạnh. Nổi mề đay vùng kín bùng phát các cơn ngứa ngáy, mẩn đỏ khó chịu.
  • Vùng kín là nơi được bao bọc bởi nhiều lớp quần áo, chính vì thế khu vực này dễ bị đổ mồ hôi, ẩm ướt. Đây là nguyên nhân khiến mề đay lan rộng đến đây, hình thành các triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đời sống hàng ngày.

Ngoài các vấn đề kể trên, bệnh mề đay còn xảy ra do nhiều vấn đề sức khỏe khác. Trường hợp nổi mẩn đỏ ở vùng kín, kèm theo tình trạng ngứa ngáy khó chịu, bà con cần lưu ý, phân biệt với những bệnh lý khác để có cách chữa trị đúng, phù hợp nhất. Đặc biệt là một vài bệnh nam phụ khoa, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khá nguy hiểm.

Phân biệt nổi mề đay vùng kín với các bệnh lý khác

Hiện tượng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ ở vùng kín là do mề đay hoặc cũng có khả năng là các vấn đề khác. Bà con cần theo dõi diễn biến bệnh, phân biệt với những bệnh lý liên quan để việc khám chữa được tiến hành sớm, phòng tránh rủi ro.

Phân biệt nổi mề đay vùng kín với các bệnh lý khác
Nếu nhận thấy vùng kín có nhiều nốt đỏ, chứa dịch mủ, ngứa ngáy dữ dội,… hãy thăm khám ngay

Cụ thể, trường hợp mề đay ở vùng kín xảy ra có thể chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, trong khi đó các bệnh lý khác sẽ dai dẳng, kèm theo nhiều triệu chứng bất thường. Nhiều người nhầm lẫn mề đay với các bệnh lý này dẫn đến việc chữa trị muộn hoặc không đúng cách.

Theo đó, bà con nên lưu ý, phân biệt mề đay với các dạng bệnh như:

  • Bệnh viêm da tiếp xúc: Da vùng kín cũng bị sưng đỏ, tuy nhiên viêm da tiếp xúc sẽ gây ngứa ngáy dữ dội hơn mề đay, đặc biệt bệnh nhân còn bị đau khi quan hệ tình dục.
  • Viêm âm đạo: Nữ giới không chăm sóc vùng kín đúng cách, nhiễm phải vi khuẩn, nấm ngứa gây mẩn đỏ da vùng kín kèm theo các cơn ngứa ngáy khó chịu. Bên cạnh đó, viêm âm đạo còn gây đau xót, tiểu rắt, đau rát bên trong âm đạo khi quan hệ.
  • Bệnh vảy nến: Đây là bệnh lý mãn tính, hình thành các tổn thương trên da, có thể xuất hiện ở vùng kín. Bệnh gây đỏ da, bong tróc vảy trắng. Phân biệt với tình trạng mề đay, lượng da bong của vảy nến nhiều và ngứa ngáy dữ dội hơn.
  • Mụn rộp sinh dục: Đây là căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bên cạnh gây đỏ vùng kín, trên da còn xuất hiện các mụn rộp hình dạng nhỏ, bên trong có chứa nước, gây đau rát quanh vùng âm đạo, hậu môn và vùng mông.

Ngoài ra, bà con cũng cần lưu ý hiện tượng mẩn đỏ ở vùng kín có thể do nhiều bệnh lý khác gây ra. Do đó, nếu sau thời gian da không cải thiện các triệu chứng khó chịu, bà con nên chủ động thăm khám, kiểm tra để có cách khắc phục phù hợp.

Nổi mề đay vùng kín khi nào cần điều trị?

Nổi mề đay vùng kín gây ngứa ngáy, mẩn đỏ ngoài da, tuy nhiên cũng tương tự như ở các vùng da khác, sau một thời gian bất thường sẽ biến mất. Da bị mề đay thường không gây sẹo. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp mề đay kéo dài, ngứa ngáy vùng kín khiến bà con cào gãi dẫn đến việc các vết thương hở hình thành.

Đừng chủ quan nếu bà con nhận thấy viêm nhiễm kéo dài, đặc biệt là khi triệu chứng còn kèm theo những biểu hiện không phải mề đay. Bởi, tình trạng nặng hơn của mề đay có thể do bội nhiễm da, viêm nhiễm các bệnh lý khác. Do đó, bà con cần chủ động đến gặp bác sĩ nếu phát hiện vùng kín có biểu hiện bất thường.

Nổi mề đay vùng kín khi nào cần điều trị?
Đến gặp bác sĩ khám chữa trị sớm nếu vùng kín có nhiều dấu hiệu bất thường, dai dẳng và nặng nề

Cụ thể, vùng da bẹn, háng, hậu môn nổi các đốm đỏ kèm dịch mủ bên trong. Da bị sưng đau khó chịu, cơn ngứa ngáy trở nên dữ dội kèm mệt mỏi, sốt nhẹ, suy nhược cơ thể,…. Bà con nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám sớm.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường tiếp nhận thăm khám và điều trị mề đay triệt để, ngăn ngừa tái phát. Liên hệ với chúng tôi để được bác sĩ tư vấn:

  • Tại HÀ NỘI: Số 37A, ngõ 97 Văn Cao, pLiễu Giai, qBa Đình. Điện thoại: 096 972 0 219 hoặc 0987 976 816
  • Tại TP HỒ CHÍ MINH:  Số 179 đ.Nguyễn Văn Thương, p25, quận Bình Thạnh. Điện thoại 093 20 88 186 hoặc 093 642 7358

Phương pháp chữa trị mề đay vùng kín an toàn

Mề đay nói chung và tình trạng nổi mề đay vùng kín nói riêng có thể không cần phải điều trị. Sau một thời gian, nếu bà con chăm sóc da đúng cách các tổn thương sẽ thuyên giảm. Tuy nhiên, đối với tình trạng bệnh dai dẳng hơn hoặc bà con muốn mau khỏi bệnh để tránh ảnh hưởng cuộc sống có thể can thiệp chữa trị bằng nhiều phương pháp.

Dưới đây là những cách giúp kiểm soát hiện tượng nổi mề đay vùn kín, bà con tham khảo:

Dùng cách chữa tại nhà

Áp dụng các cách điều trị tình trạng nổi mề đay vùng kín tại nhà đơn giản được nhiều người áp dụng. Đa số các trường hợp viêm nhiễm nhẹ có thể dùng, kiên trì một thời gian giúp xoa dịu cảm giác khó chịu.

Bà con có thể tham khảo một vài cách giảm triệu chứng của bệnh dưới đây:

Dùng nha đam: Nha đam chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Phần gel nha đam được dùng điều trị nhiều bệnh lý ngoài da, trong đó có công dụng xoa dịu cảm giác khó chịu, giảm ngứa ngáy, mề đay và giúp cấp ẩm cho da. Dùng theo cách đơn giản:

  • Bà con hái một bẹ nha đa tươi, rửa rồi gọt vỏ, chỉ lấy phần thịt trong suốt.
  • Lưu ý rằng phần nhựa vàng của nha đam có thể khiến da bị ngứa, kích ứng nên bà con phải loại bỏ triệt để nhựa nha đam.
  • Vệ sinh da vùng kín, sau đó bôi gel nha đam lên trên, không nên bôi sâu vào âm đạo, đầu dương vật, chỉ bôi ngoài da vùng bẹn, háng, vùng hậu môn.
  • Lưu lại khoảng 15 phút rồi dùng nước mát vệ sinh lại vùng kín, thấm khô.

Dùng lá trầu không: Loại lá này được tận dụng chữa bệnh phổ biến, đặc biệt là bệnh ngoài da như mề đay. Lá trầu không có tính kháng khuẩn, chống viêm mạnh mẽ, ngăn chặn mề đay tiếp tục lan rộng hoặc biến chứng. Cách dùng đơn giản:

  • Bà con hái một nắm lá trầu không, tươi, ngâm rửa với nước muối loãng.
  • Sau đó cho vào nồi, nấu cùng với lượng nước vừa đủ.
  • Dùng nước lá trầu không, pha âm ấm với nước lọc tắm rửa vùng kín mỗi ngày để cải thiện bệnh mề đay.

Ngoài những mẹo chữa kể trên, bà con có thể tham khảo cách trị nổi mề đay vùng kín bằng các nguyên liệu tự nhiên khác. Chẳng hạn dùng rau má, lá kinh giới, lá tía tô,… Sử dụng theo cách nấu nước tắm, chườm đắp hoặc xông hơi để nhanh chóng đẩy lùi cơn ngứa ngáy khó chịu ở bộ phận nhạy cảm.

Điều trị mề đay vùng kín bằng Tây y

Sử dụng thuốc tân dược điều trị tình trạng nổi mề đay vùng kín cũng là lựa chọn của nhiều bà con. Bởi, bệnh nhân nhận thấy thuốc Tây hiệu quả nhanh chóng, triệu chứng được kiểm soát hiệu quả. Tuy nhiên hãy thận trọng với nhóm thuốc này, nếu dùng không phù hợp có thể tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ.

Ngoài ra, trường hợp lạm dụng, đặc biệt là kem bôi da, thuốc uống có thể phát sinh các vấn đề khác, ảnh hưởng đến đời sống của bà con. Nhất là khi mề đay không được kiểm soát mà còn có chiều hướng nghiêm trọng hơn khi bà con không dùng thuốc tân dược đúng cách.

Phương pháp chữa trị mề đay vùng kín an toàn
Điều trị bệnh bằng thuốc Tây cần thận trọng, tuân thủ theo hướng dẫn

Do đó, tốt hơn hết bà con nên thăm khám và chỉ dùng thuốc khi được chỉ định, do vùng kín là vùng da nhạy cảm không dùng thuốc bôi tùy tiện. Các loại thuốc được kê đơn kể đến như:

  • Thuốc uống kháng viêm, kháng sinh, nhóm thuốc kháng histamin.
  • Thuốc bôi ngoài da kiểm soát tình trạng ngứa ngáy khó chịu, chẳng hạn như dermovate cream, hydrocortisone, menthol,….

Ngoài ra, trường hợp viêm nhiễm nặng bác sĩ có thể chỉ định thuốc dạng tiêm. Mỗi loại thuốc sẽ được hướng dẫn cách dùng và thời gian sử dụng phù hợp. Bởi có một vài thuốc chỉ dùng ngắn hạn không dùng kéo dài. Bà con cần tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Nổi mề đay vùng kín cần lưu ý gì?

Tình trạng nổi mề đay vùng kín mặc dù có thể thuyên giảm, tuy nhiên sau một thời gian vẫn có khả năng tái phát. Ngoài ra, nhiều bà con còn chủ quan không chăm sóc tốt khiến vùng kín tổn thương, viêm nhiễm lan rộng.

Chính vì thế, trong thời gian điều trị, bà con đừng quên lưu ý thêm một vài vấn đề như sau:

  • Tuyệt đối không tự ý thay đổi thuốc, kết hợp thuốc bừa bãi, dùng thuốc không phù hợp là nguyên nhân khiến mề đay diễn biến nặng nề hơn.
  • Sau một thời gian chăm sóc, can thiệp chữa mề đay nhưng không nhận thấy dấu hiệu tích cực, bà con nên đến gặp bác sĩ để thăm khám. Liên hệ nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tư vấn Miễn Phí, hỗ trợ điều trị trực tuyến và trực tiếp.
  • Trường hợp áp dụng mẹo dân gian tại nhà nên chú ý vấn đề vệ sinh da trước khi đắp thuốc, dùng nguyên liệu sạch, tuyển chọn, không dùng dược liệu bị nhiễm phân thuốc độc hại.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt sao cho hợp lý hơn, chăm sóc sức khỏe thể chất lẫn tinh thần để sớm chữa khỏi chứng bệnh này.

Tuấn tôi vừa thông tin đến bà con hiện tượng nổi mề đay vùng kín. Rất nhiều bệnh nhân khi đến gặp Tuấn tôi mắc phải vấn đề này. Mặc dù không quá nghiêm trọng nhưng triệu chứng ngứa ngáy khó chịu ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Chính vì thế, bà con không nên chủ quan, thay vào đó hãy theo dõi và sớm có biện pháp xử lý phù hợp, an toàn, chấm dứt chứng bệnh da liễu này.

Nhóm bệnh liên quan

Nổi Mề Đay Ở Cổ

Nổi Mề Đay Ở Chân

Nổi Mề Đay Ở Mặt

Nổi Mề Đay Quanh Mắt

Nổi Mề Đay Ở Mông

Dinh dưỡng

Nổi Mề Đay Kiêng Gì Và Nên Ăn Gì?

Nổi Mề Đay Ở Trẻ Em Kiêng Gì, Nên Ăn Gì?

Bị Phong Ngứa Không Nên Ăn Gì?

Phương Pháp chữa khác

Cách Chữa Mề Đay Ở Trẻ Em

Chữa Mề Đay Bằng Lá Tía Tô

Cách Trị Mề Đay Cho Bé

Xét Nghiệm Máu Nổi Mề Đay

Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Khế

Câu hỏi liên quan

Tuấn tôi đã nhận được không ít câu hỏi xoay quanh chứng mề đay, trong đó có thắc mắc: “Nổi mề đay uống nước dừa được không?”. Như bà con cũng biết nước dừa là...

Xem chi tiết

Nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết? Có cách nào điều trị bệnh an toàn hay không? Làm thế nào để phòng bệnh tái phát hiệu quả? Bài viết dưới đây Tuấn tôi...

Xem chi tiết

Nổi mề đay là một căn bệnh da liễu phổ biến với các triệu chứng như sưng đỏ, ngứa ngáy, nổi mẩn trên khắp cơ thể. Tình trạng này làm ảnh hưởng đến chất lượng...

Xem chi tiết

Các yếu tố góp mặt trong sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến tiến triển của các bệnh lý da liễu. Do đó, một trong những câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm...

Xem chi tiết

Nổi mề đay, hay còn gọi là phát ban, là một hiện tượng phổ biến gây ra bởi phản ứng dị ứng hoặc các yếu tố khác như thời tiết, thực phẩm hay stress. Triệu...

Xem chi tiết

Đánh giá bài viết

5/5 - (5 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Tình Trạng Nổi Mề Đay Gây Khó Thở Và Cách Xử Lý Tốt Nhất

Tình Trạng Nổi Mề Đay Gây Khó Thở Và Cách Xử Lý Tốt Nhất

Nóng gan nổi mề đay là gì?

Nóng Gan Nổi Mề Đay Nguy Hiểm Không? Cách Khắc Phục

Nóng Gan Nổi Mề Đay Nguy Hiểm Không? Cách Khắc Phục

Sốt nổi mề đay là gì? Có nguy hiểm không?

Sốt Nổi Mề Đay: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Chữa Trị

Sốt Nổi Mề Đay: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Chữa Trị

Đau bụng nổi mề đay do nguyên nhân nào gây ra?

Đau Bụng Nổi Mề Đay Là Bệnh Gì? Giải Pháp Chữa Trị Tốt Nhất

Đau Bụng Nổi Mề Đay Là Bệnh Gì? Giải Pháp Chữa Trị Tốt Nhất

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua