Cách Chữa Bệnh Viêm Xoang Tốt Nhất Hiện Nay! TÌM HIỂU NGAY

Cách chữa bệnh viêm xoang nào tốt nhất hiện nay là thắc mắc chung của rất nhiều người, thậm chí cả những người không bị bệnh. Lý do là bởi bất cứ ai cũng đều có thể mắc phải chứng bệnh này, hơn nữa đây là bệnh lý hô hấp khá nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Để bà con có thể hình dung rõ các phương pháp điều trị bệnh phổ biến hiện nay, bài viết này tôi đã tổng hợp lại. Mời bà con đón đọc!

Các phương pháp chữa bệnh viêm xoang tốt nhất hiện nay

Viêm xoang là một trong những bệnh lý hô hấp không hiếm gặp, bệnh xảy ra khi lớp niêm mạc hô hấp lót trong các xoang cạnh mũi bị viêm. Nguyên nhân gây bệnh thường gặp nhất là do các loại vi khuẩn, virus tấn công vào cơ thể và gây tổn thương tại các niêm mạc mũi xoang. Ngoài ra, bệnh khởi phát còn do người bệnh bị mắc các bệnh lý về đường hô hấp, cơ địa dễ bị dị ứng, hệ miễn dịch bị suy yếu,…

Viêm xoang là một trong những bệnh lý hô hấp nhiều người mắc phải
Viêm xoang là một trong những bệnh lý hô hấp nhiều người mắc phải

Mặc dù viêm xoang là bệnh lý rất khó điều trị, các triệu chứng của bệnh tiến triển dai dẳng, dễ tái phát nhưng bà con vẫn có thể kiểm soát được bệnh và để điều trị bệnh hiệu quả. Theo đó để chữa bệnh viêm xoang một cách an toàn và tối ưu nhất, bà con có thể áp dụng những cách dưới đây.

Cách chữa bệnh viêm xoang tại nhà không cần dùng thuốc

Điều trị bệnh viêm xoang bằng các mẹo dân gian tại nhà đã trở nên quen thuộc với bà con mình. Sở dĩ cách chữa bệnh này được nhiều người bệnh lựa chọn là bởi cách thực hiện khá đơn giản, an toàn, lành tính mà chi phí lại không hề tốn kém. Tuy nhiên các mẹo dân gian chỉ có tác dụng cải thiện các triệu chứng của bệnh chứ không có khả năng điều trị bệnh tận gốc, nên sẽ không thể thay thế các phương pháp chữa trị chuyên khoa.

Một số bài thuốc dân gian điều trị bệnh viêm xoang hiệu quả được áp dụng phổ biến hiện nay mà tôi đã tổng hợp được gửi đến bà con bao gồm:

Sử dụng lá lốt

Với hàm lượng lớn hoạt chất Piperine và piperonyl, lá lốt có khả năng tiêu viêm và giảm sưng, khai thông lỗ mũi rất hiệu quả. Sử dụng lá lốt để chữa viêm xoang bà con thực hiện theo những bước dưới đây:

  • Lấy một nắm lá lốt tươi đem rửa sạch và để ráo nước, có thể dùng nước muối loãng để rửa sạch bụi bẩn bám trên bề mặt lá
  • Sau đó, đem lá lốt xay nhuyễn hoặc giã nát rồi lọc lấy phần nước cốt.
  • Dùng nước cốt lá lốt nhỏ vào mũi 2-3 lần/ngày và mỗi lần thực hiện chỉ nên dùng trong ngày

Sử dụng tỏi

Tỏi là một trong những loại thảo dược có thể trị được mọi bệnh đường hô hấp trên trong đó có bệnh viêm xoang. Sở dĩ tỏi mang đến nhiều công dụng như vậy là bởi trong tỏi chứa hàm lượng lớn hoạt chất allicin có tính diệt khuẩn phổ rộng, ức chế nấm và tăng cường hệ miễn dịch. Do đó, dùng tỏi để chữa bệnh viêm xoang được đánh giá là mẹo mang lại hiệu quả tích cực. Cách thực hiện như sau:

  • Tỏi tươi đem bóc sạch bỏ, sau đó trộn cùng với mật ong theo tỉ lệ 2 phần mật ong – 1 phần tỏi
  • Cho hỗn hợp trên vào vào xay nhuyễn sau đó dùng bông thấm nước cốt tỏi – mật ong rồi trực tiếp hỗn hợp vào  niêm mạc mũi  Để trong khoảng 5 phút.
  • Kiên trì thực hiện 2-3 lần/tuần các triệu chứng của bệnh sẽ được cải thiện
Dùng tỏi chữa viêm xoang là một trong những mẹo được áp dụng khá phổ biến
Dùng tỏi chữa viêm xoang là một trong những mẹo được áp dụng khá phổ biến

Sử dụng rượu hạt gấc

Hạt gấc là một trong những vị thuốc đông y có tác dụng tiêu thũng, hoạt huyết và được sử dụng để điều trị các bệnh sưng viêm, ứ huyết. Để tăng hiệu quả điều trị, dân gian thường kết hợp hạt gấc với rượu để tăng tính sát trùng, diệt khuẩn và giảm các triệu chứng phù nề, đau nhức mặt, chảy dịch mũi tắc nghẽn mũi… của bệnh viêm xoang. Cách thực hiện của mẹo này như sau:

  • Lấy 20 – 25 hạt gấc đem sơ chế thật sạch và để ráo nước.
  • Sau đó đem rang hạt gấc cho cháy xém rồi giã nát thành vụn nhỏ rồi cho vào bình thủy tinh.
  • Đổ khoảng 300ml rượu trắng 40-45 độ vào, sau đó để ngâm trong khoảng 2 ngày.
  • Dùng tăm bông thấm dung dịch rượu gấc và để bôi lên sống mũi hoặc có thể thoa trực tiếp vào niêm mạc mũi.
  • Thực hiện 1-2 lần/ngày sẽ thấy các triệu chứng của bệnh được cải thiện. Mặc dù phương pháp này mang lại hiệu quả nhưng  không nên dùng quá liều lượng này.

Ngoài ra, còn rất nhiều bài thuốc điều trị viêm xoang từ dân gian như sử dụng cây ngũ sắc, ké đầu ngựa, tinh dầu bạc hà,… Nếu bà con muốn tìm hiểu chi tiết về cách thực hiện của từng phương pháp trên thì có thể đặt câu hỏi qua Blog, tôi sẽ hướng dẫn bà con cụ thể.

Sử dụng thuốc Tây y để bệnh viêm xoang

Tây y là hiện đang là phương pháp được rất nhiều người bệnh lựa chọn để chữa bệnh và với bệnh viêm xoang cũng không ngoại lệ. Lý do là bởi phương pháp này nhanh chóng mang lại hiệu quả, các triệu chứng của bệnh có thể được cải thiện chỉ sau một vài lần dùng thuốc. Dưới đây là một số loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định để điều trị bệnh viêm xoang:

  • Thuốc kháng sinh: Thuốc được sử dụng cho những trường hợp viêm do nhiễm khuẩn. Một số nhóm thuốc được sử dụng gồm Beta lactam, macrolid…
  • Thuốc chống dị ứng: Thường là các loại thuộc nhóm thuốc kháng histamin .
  • Corticoid: Với những người bị viêm xoang nặng thì bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc Corticoid dạng uống hoặc tiêm. Trong quá trình dùng thuốc có thể gây tác dụng phụ như tăng huyết áp, đái tháo đường, loãng xương, đục thủy tinh thể… nên bà con chỉ nên dùng thuốc trong thời gian ngắn.
  • Thuốc thuốc xịt mũi trị viêm xoang: Thường thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng oxymetazoline hay phenylephrine. Thuốc có tác dụng thông mũi nhanh nhưng bà con không nên lạm dụng bởi như thế sẽ khiến tình trạng tắc mũi nghiêm trọng hơn.
  • Thuốc giảm đau: Có thể dụng Aspirin, ibuprofen, acetaminophen… tuy nhiên bà con cần cẩn trọng khi dùng aspirin hoặc ibuprofen, nhất là khi dùng thuốc cho trẻ em và phụ nữ có thai.

Việc dùng thuốc Tây y để điều trị bệnh viêm xoang mang lại hiệu quả rất tích cực, tuy nhiên bà con cần phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Nếu tự ý dùng thuốc hay dùng thuốc sai liều lượng, cách thức sẽ dẫn đến nhờn thuốc, kháng thuốc, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình điều trị bệnh về sau.

Dùng thuốc Tây y sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh một cách nhanh chóng
Dùng thuốc Tây y sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh một cách nhanh chóng

Đặc biệt, nếu trong quá trình dùng thuốc bà con thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau đầu, khó thở, chóng mặt, mắt mờ…thì cần phải dừng dùng thuốc và ngay lập tức liên hệ với bác sĩ để khắc phục kịp thời.

Thực hiện phẫu thuật để điều trị viêm xoang

Phẫu thuật là phương pháp được áp dụng với mục đích nhằm ngăn ngừa bệnh viêm xoang tiến triển sang giai đoạn mãn tính hay để lại những biến chứng nguy hiểm. Với phương pháp này, mục tiêu là mở rộng lối thông xoang tự nhiên giúp dẫn lưu dịch tiết tốt hơn.

Hiện nay, để điều trị viêm xoang bằng phương pháp phẫu thuật thì người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện nội soi chức năng xoang. Tùy theo kết quả kiểm tra xoang của người bệnh, bác sĩ có thể đề nghị nạo VA, chữa vẹo vách ngăn, cắt polyp mũi…

Phương pháp này mang lại hiệu quả tích cực, tuy nhiên chi phí thực hiện khá cao hơn nữa không giúp điều trị bệnh dứt điểm, tình trạng bệnh tái phát hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy nên bà con nên cân nhắc kỹ lưỡng và tham khảo thêm tư vấn của bác sĩ để có lựa chọn tốt nhất.

Áp dụng cách chữa viêm họng hạt bằng Đông y

Dùng thuốc Tây y tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ, các mẹo dân gian lại không thể chữa bệnh dứt điểm, còn thực hiện phẫu thuật chi phí lại tốn kém nên hiện nay nhiều người bệnh đang chuyển hướng điều trị sang dùng các thuốc Đông y. Với phương pháp chữa bệnh này sử dụng dược tính của các thảo dược tự nhiên nên rất an toàn, lành tính, hoàn toàn không gây tác dụng phụ cho người bệnh. Đặc biết các bài thuốc Đông y mang lại hiệu quả chữa bệnh lâu dài và nhất là chi phí phù hợp với mọi đối tượng người bệnh.

Theo quan niệm của Đông y, bệnh viêm xoang xuất hiện do gan hỏa gây phế nhiệt, thận âm hư làm mất cân bằng âm dương, hỏa vượng khiến độc tích tụ gây tổn hao chính khí, sức đề kháng cơ thể bị suy yếu nên tạo điều kiện cho ngoại tà xâm nhập và gây bệnh.

Do vậy Đông y đề ra nguyên tắc chữa bệnh tận gốc bằng cách cân bằng âm dương. Bởi vì khi âm dương đã ổn định thì hỏa tự yên vị, chính khí vững hơn, sức đề kháng cũng được nâng lên, tà khí sẽ tự lui còn ngoại tà thì không thể xâm nhập vào cơ thể được nữa. Nhờ vậy, bệnh được đẩy lùi và không tái phát. Một số bài thuốc Đông y chữa bệnh viêm xoang có thể kể đến như:

  • Bài thuốc 1: Gồm có đạm tử cầm, chỉ tử, hạ khô thảo, thương nhĩ, kim ngân hoa, phòng mộc, mạch môn đông.
  • Bài thuốc 2: Gồm có ngọc thụ, cam thảo, đẳng sâm, tế tân, bán hạ chế, thương nhĩ, hà thủ ô, ty diêm, bạch thược, táo tàu, sinh khương, kỵ thảo, bạch truật, xuyên khung.
  • Bài thuốc 3: Gồm có nghi xuân, thần hươu, bằng hầu uý, thương nhĩ.
  • Bài thuốc 4: Gồm có ban long, mạch môn, hoài sơn, ngưu tất, sơn thù, bạch thục linh, thục địa, trạch tả, đơn bì, ngũ vị.

Tùy vào từng thể trạng và mức độ bệnh của mỗi người mà các thầy thuốc sẽ tăng giảm liều lượng của mỗi vị thuốc sao cho phù hợp. Bà con đem sắc mỗi ngày một thang và uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Kiên trì uống thuốc cho hết liệu trình các triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm.

Lời khuyên cho bà con khi thực hiện điều trị bệnh viêm xoang

Bên cạnh những cách chữa bệnh viêm xoang mà tôi chia sẻ ở trên, bà con cũng cần phải quan tâm đến những lưu ý khi điều trị bệnh, đồng thời chủ động phòng ngừa bằng những phương pháp  sau:

  • Ăn uống khoa học, đầy đủ bổ sung những loại thực phẩm giàu chất xơ, thực phẩm giàu vitamin A, E, C, protein tốt để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Kiêng ăn những loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm chứa nhiều đường, rượu, bia, thuốc lá, cafe hay thực phẩm tái sống.
  • Bảo vệ hệ hô hấp, hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh hay môi trường có nhiều khói bụi, hóa chất, không khí ô nhiễm.
  • Giữ ấm cổ họng và cơ thể, nhất là vào thời điểm giao mùa và những ngày mùa đông rét lạnh.
  • Rửa mũi mỗi ngày bằng nước muối sinh lý, đồng thời uống đủ từ 2-2,5l nước mỗi ngày
  • Thường xuyên tập thể dục, xây dựng chế độ nghỉ ngơi khoa học để nâng cao sức đề kháng, phòng bệnh tái phát.

Như vậy tôi đã tổng hợp những cách chữa bệnh viêm xoang khá chi tiết và đầy đủ, hy vọng đã giúp bà con đã hiểu hơn về các cách điều trị bệnh sao cho hiệu quả, đồng thời ghi nhớ những lưu ý để rút ngắn quá trình chữa bệnh.

Nếu bà con muốn được tư vấn thêm về cách chữa bệnh viêm xoang hay bất kỳ một bệnh lý nào hãy liên hệ với tôi qua blog, số điện thoại 0984 650 816 hoặc facebook Đỗ Minh Tuấn. Chúc bà con có thật nhiều sức khỏe!

Dinh dưỡng

Viêm Xoang Kiêng Ăn Gì

Review

Thuốc Xịt Viêm Mũi Dị Ứng

Thuốc Viêm Xoang Của Nhật

Kháng Sinh Trị Viêm Xoang

Thuốc Viêm Xoang Hàn Quốc

Thuốc Viêm Xoang Của Mỹ Nên Dùng Loại Nào? [BÀ CON THAM KHẢO]

Phương Pháp chữa khác

Cách Chữa Viêm Xoang Bằng Tỏi

Cây Thuốc Xông Trị Viêm Xoang

Ké Đầu Ngựa Chữa Viêm Xoang

Mổ Viêm Xoang

Xông Mũi Trị Viêm Xoang

Đánh giá bài viết

5/5 - (1 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Chữa viêm xoang trán bằng Đông y

Chữa Viêm Xoang Trán Bằng Đông Y Có Tốt Hay Không? [Đọc Ngay]

Chữa Viêm Xoang Trán Bằng Đông Y Có Tốt Hay Không? [Đọc Ngay]

Cách Chữa Viêm Xoang Bằng Hạt Gấc Có Hiệu Quả Không? Tuấn Tôi Sẽ Giải Đáp Ngay

Cách Chữa Viêm Xoang Bằng Hạt Gấc Có Hiệu Quả Không? Tuấn Tôi Sẽ Giải...

Thuốc đông y chữa viêm xoang

Thuốc đông y chữa viêm xoang: Tìm hiểu ngay các bài thuốc tốt hiện nay

Thuốc đông y chữa viêm xoang: Tìm hiểu ngay các bài thuốc tốt hiện nay

Chữa viêm xoang bằng diện chẩn là phương pháp giảm nhanh các triệu chứng đau nhức do bệnh gây ra

Chữa Viêm Xoang Bằng Diện Chẩn Hiệu Quả Ra Sao? Tuấn Tôi Sẽ Tư Vấn Ngay

Chữa Viêm Xoang Bằng Diện Chẩn Hiệu Quả Ra Sao? Tuấn Tôi Sẽ Tư Vấn...

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua