Viêm Họng Xung Huyết

Theo kiến thức chuyên môn của tôi, viêm họng xung huyết là một trong những bệnh viêm nhiễm đường hô hấp phổ biến. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm, nặng nhất là ung thư vòm họng. Bài viết dưới đây Tuấn tôi sẽ cung cấp đến bà con những thông tin hữu ích để có thể sớm nhận biết, điều trị, chăm sóc và phòng ngừa căn bệnh này một cách hiệu quả nhất.

Viêm họng xung huyết là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Viêm họng xung huyết là tình trạng niêm mạc họng bị xung huyết, phù nề, sưng tấy, đau rát. Chứng bệnh này xảy ra khi các loại virus, vi khuẩn có hại tấn công vào niêm mạc họng và gây viêm nhiễm. Đây là một thể nặng của bệnh viêm họng, thường xảy ra vào lúc giao mùa khi thời tiết thay đổi thất thường, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh.

Viêm họng xung huyết là tình trạng niêm mạc họng bị xung huyết, phù nề
Viêm họng xung huyết là tình trạng niêm mạc họng bị xung huyết, phù nề

Tôi nhận thấy viêm họng xung huyết rất phổ biến, bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào. Bệnh xuất hiện độc lập hoặc xuất hiện đồng thời cùng với một số bệnh lý khác như viêm amidan, viêm xoang, cảm cúm. Một số triệu chứng của viêm họng xung huyết khá giống với các triệu chứng của các bệnh viêm đường hô hấp trên khác, nên dễ khiến bà con bị nhầm lẫn dẫn tới điều trị sai cách, gây ra các biến chứng nguy hiểm. Cụ thể:

  • Gây viêm nhiễm những cơ quan khác trong hệ hô hấp: Biến chứng đầu tiên của viêm họng xuất huyết là ảnh hưởng đến các cơ quan khác như là gây viêm amidan, viêm mũi xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản,… Khi gặp phải những biến chứng này người bệnh sẽ bị lạc giọng, nghe kém, ngửi kém, mắt nhìn mờ,… Những biến chứng này làm suy giảm sức khỏe và chất lượng cuộc sống một cách nghiêm trọng.
  • Thiếu máu và suy nhược cơ thể: Nếu bị xuất huyết vòm họng sẽ khiến người bệnh bị mất một lượng máu nhất định, khi đó sẽ dẫn đến tình trạng bị thiếu máu khiến cho cơ thể bị suy nhược và dễ mắc phải nhiều bệnh lý khác.
  • Nguy hiểm đến tính mạng: Biến chứng nguy hiểm nhất khi bị viêm họng xuất huyết là gây viêm màng não, ung thư, tăng áp lực nội sọ,… Những biến chứng nguy hiểm này có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng nếu bệnh nhân không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây viêm họng xung huyết

Qua tìm hiểu và nghiên cứu tài liệu thì tôi nhận thấy nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm họng xung huyết là do nhiễm khuẩn. Trong đó, có hơn 80% các ca bệnh là do virus tấn công và gây viêm nhiễm. Các loại virus, vi khuẩn này có nguồn gốc từ trong môi trường sống hằng ngày: Không khí, thức ăn, đất, nước,…

  • Các virus gây bệnh thường gặp bao gồm:  Adenovirus, Virus cúm, Virus parainfluenzae, Virus Coxsackie,…
  • Các vi khuẩn gồm có: Haemophilus influenzae, liên cầu bêta tan huyết nhóm A, B, C, G; phế cầu, tụ cầu vàng, các vi khuẩn kị khí,…
Những người bị bệnh tiêu hóa cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người bình thường
Những người bị bệnh tiêu hóa cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người bình thường

Ngoài những nguyên nhân trên thì viêm họng xung huyết khởi phát còn có thể là một số yếu tố dưới đây tác động:

  • Thời tiết thay đổi thất thường: nhiệt độ tăng giảm đột ngột, độ ẩm không ổn định khiến cơ thể không kịp thích nghi với sự thay đổi này, từ đó làm suy giảm sức đề kháng và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Bị bệnh tiêu hóa: Nếu người bệnh có tiền sử mắc bệnh về tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản thì nguy cơ viêm họng xung huyết cũng sẽ cao hơn bình thường.
  • Suy giảm đề kháng: Những người có sức đề kháng kém như trẻ em, phụ nữ có thai, phụ nữ sau sinh đang cho con bú, người già, người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch… là những đối tượng rất dễ mắc bệnh.
  • Sống trong môi trường ô nhiễm: Môi trường sống và làm việc bị ô nhiễm, nhiều khói bụi, bụi bẩn hoặc người bệnh thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất… cũng sẽ khiến hệ hô hấp dễ bị tổn thương và bị bệnh.
  • Đặc thù nghề nghiệp: Một số công việc sử dụng giọng nói với cường độ cao như giáo viên, ca sĩ, MC,… cũng sẽ có nguy cơ bị tổn thương niêm mạc họng rất cao, nhất là khi thay đổi thời tiết.
  • Áp lực tinh thần: Thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, stress, thức khuya sẽ khiến cơ thể suy nhược, từ đó làm tăng nguy cơ bệnh trào ngược dạ dày, là điều kiện phát triển bệnh.
  • Lối sống thiếu khoa học: Thường xuyên hút thuốc lá, ăn đồ cay nóng, uống nước lạnh hoặc rượu bia, dùng chất kích thích,… có thể làm tổn thương niêm mạc họng, khiến người bệnh dễ mắc bệnh viêm họng xung huyết.

Dấu hiệu nhận biết cơ thể bị bệnh

Hầu hết các bệnh nhân của tôi bị viêm họng xung huyết đều có các triệu chứng điển hình như hắt xì hơi, sổ mũi, nghẹt mũi,… Những triệu chứng này khá giống với bệnh cúm, cảm lạnh thông thường bà con thường bị nhầm lẫn nên không được chú ý. Khi bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn sẽ xuất hiện các triệu chứng như:

Sốt cao đến 39 - 40 độ là triệu chứng điển hình của bệnh
Sốt cao đến 39 – 40 độ là triệu chứng điển hình của bệnh
  • Thường có biểu hiện nóng rát, vướng víu ở cổ họng, xuất hiện dịch nhầy mỗi khi người bệnh ho. Ngoài ra, người bệnh còn bị sốt cao, chảy máu mũi, chảy nước mũi, nhức đầu, khó thở,…
  • Niêm mạc họng sưng đỏ, trụ sau và trụ trước bị phù nề, hạch dưới hàm sưng tấy. Bạch cầu ở trong máu tăng cao. Amidan sưng to, có hốc, có thể có mủ hoặc trắng như bã đậu phủ trên bề mặt.
  • Sưng, cổ họng sưng đau, khô rát, đau khi nuốt nước bọt hoặc nuốt thức ăn. Bệnh kéo dài người bệnh sẽ bị khàn giọng thậm chí bị mất tiếng, kèm theo đó là tình trạng nghẹt mũi, khó thở.
  • Đỏ vùng niêm mạc họng khiến cho người bị bệnh gặp khó khăn trong việc ăn uống cũng như giao tiếp.
  • Người bệnh bị sốt cao lên đến 39 – 40 độ, cơ thể mệt mỏi, đau nhức.Cơ thể suy nhược, chán ăn, mất ngủ, mệt mỏi, stress.
  • Viêm họng xung huyết ở giai đoạn cấp tính có thể suy giảm trong 3 – 4 ngày. Tuy nhiên, nếu bệnh kéo dài và chuyển sang giai đoạn mãn tính thì cần thời gian điều trị lâu hơn và dễ gặp biến chứng hơn.

Điều trị viêm họng xung huyết hiệu quả

Như tôi đã chia sẻ ở trên có đến 80% nguyên nhân gây viêm họng là do virus. Với những trường hợp này, bệnh có thể kéo dài từ 3 -5 ngày, sau đó giảm dần rồi khỏi hẳn mà không cần dùng đến thuốc điều trị. Với những trường hợp khác, bệnh sẽ kéo dài hơn, lúc này tùy thuộc vào mức độ bệnh và thể trạng của từng người mà bản thân tôi hay các bác sĩ chuyên ngành sẽ chỉ định các phương án điều trị khác nhau. Dưới đây là 3 cách chữa viêm họng xung huyết mà Tuấn tôi đã tổng hợp lại, bà con có thể tham khảo:

Sử dụng mẹo dân gian tại nhà

Phương pháp này sử dụng các nguyên liệu dân gian có sẵn để cải thiện các triệu chứng cơ bản của bệnh. Mặc dù phương pháp này an toàn và cách thực hiện đơn giản nhưng chỉ phù hợp với một số trường hợp bệnh nhẹ, triệu chứng không nổi bật. Tôi nhận thấy có nhiều cách chữa viêm họng tại nhà bằng mẹo dân gian được đánh giá mang lại hiệu quả tích cực, bà con có thể tham khảo và áp dụng:

Uống nước cam cũng là cách để cải thiện các triệu chứng của bệnh
Uống nước cam cũng là cách để cải thiện các triệu chứng của bệnh
  • Dùng lá hẹ: Dùng lá hẹ chữa bệnh hô hấp nói chung và viêm họng xung huyết nói riêng là phương pháp được rất nhiều người áp dụng. Với mẹo này chỉ cần chuẩn bị 1 nắm lá hẹ, rửa sạch, cắt nhỏ, rồi cho vào bát (chén) nhỏ hấp cách thủy với 1 – 2 thìa đường phèn trong khoảng 15 – 20 phút. Sau đó chắt lấy phần nước cốt, chia uống 2 – 3 lần mỗi ngày.
  • Dùng mật ong: Với hàm lượng lớn các hoạt chất có khả năng chống virus và kháng khuẩn nên mật ong thường được sử dụng để trị viêm họng xuất huyết. Bà con chỉ cần uống một cốc nước ấm pha mật ong là đã có thể giảm tắc nghẽn hô hấp, long đờm và đau rát họng.
  • Nước cam: Trong nước cam chứa rất nhiều các loại vitamin cần thiết giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và có hiệu quả làm giảm viêm họng rất tốt. Uống nước cam thường xuyên không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh mà còn giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Dùng thuốc Tây y điều trị viêm họng xung huyết

Dùng thuốc Tây y để điều trị viêm họng xung huyết sẽ dựa trên nguyên nhân gây bệnh và các triệu chứng biểu hiện. Một số thuốc tây thường được sử dụng để điều trị viêm họng xung huyết bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh: Thường sử dụng nhóm Beta Lactam, nhóm Cephalosporin hoặc nhóm Macrolid.
  • Thuốc chống viêm: Methylprednisolon, Alphachymotrypsin,…
  • Thuốc hạ sốt, giảm đau: Ibuprofen; Paracetamol
  • Thuốc trị ho: Dextromethorphan, Codein,…
  • Thuốc long đờm: Acetylcystein, Bromhexin,…
  • Thuốc ngậm, xịt giảm đau: Benzonatate, menthol, lidocain, mybacin, lysopaine, oropivalone,…
  • Thuốc kháng Histamin H1: Clorpheniramin, Promethazine, Diphenhydramin, Clorpheniramin, Alimemazin,…
Thuốc Tây y chữa viêm họng xung huyết rất hiệu quả, giúp kiểm soát bệnh một cách nhanh chóng
Thuốc Tây y chữa viêm họng xung huyết rất hiệu quả, giúp kiểm soát bệnh một cách nhanh chóng

Việc dùng thuốc Tây y để chữa viêm họng xung huyết mang lại hiệu quả khá tích cực, tuy nhiên để đảm bảo an toàn, trong quá trình sử dụng thuốc cần chú ý những vấn đề sau:

  • Không dùng thuốc kháng sinh để điều trị cho những trường hợp bị viêm họng do virus mà chỉ sử dụng trong các trường hợp viêm họng do nhiễm khuẩn hoặc có bội nhiễm vi khuẩn.
  • Nếu người bệnh ho nhiều, mệt mỏi, kiệt sức thì mới nên sử dụng các loại thuốc giảm ho, long đờm.
  • Nếu dùng thuốc Codein, Pholcodin cho trẻ em thì các bậc phụ huynh cần phải chú y vì thuốc có thể gây ức chế trung tâm hô hấp.
  • Thuốc Tây y có tác dụng điều trị các triệu chứng nhanh chóng, mang lại hiệu quả ngay tại thời điểm dùng thuốc, tuy nhiên nếu lạm dụng thuốc quá nhiều có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Vậy nên bà con cần cân nhắc khi lựa chọn phương pháp này để chữa bệnh.
  • Việc dùng thuốc thế nào, liều lượng ra sao cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn trên đơn thuốc của bác sĩ điều trị.

Sử dụng các bài thuốc Đông y

Nhiều năm nghiên cứu về y học cổ truyền, tôi biết rằng viêm họng xung huyết khởi phát là do bị mất cân bằng âm dương, phế khí, chính khí suy nhược, tạo điều kiện cho phong hàn, tà độc xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Do vậy, các bài thuốc Đông y thường tập trung bổ chính khu tà, tiêu viêm giải độc, ôn phế, bổ tỳ. Đồng thời, giúp nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Điểm cộng của các bài thuốc đông y là đi sâu tác động vào tận căn nguyên, gốc rễ của bệnh, giúp mang lại hiệu quả lâu dài, hạn chế tái phát. Hơn nữa, nguồn dược liệu được sử dụng trong các bài thuốc hoàn toàn tự nhiên nên rất lành tính, an toàn, ít gây tác dụng phụ. Chính những ưu điểm tuyệt vời này mà đông y chữa viêm họng xung huyết phù hợp và an toàn với nhiều đối tượng người bệnh, trong đó bao gồm cả trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú,…

Những lưu ý khi điều trị viêm họng xuất huyết

Để quá trình điều trị bệnh diễn ra nhanh chóng bà con cần quan tâm nhiều hơn đến quá trình chăm sóc người bệnh. Để làm được điều đó thì mọi người cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng mỗi ngày, bảo vệ họng tránh tiếp xúc với các tác nhân gây viêm, dị ứng.
  • Dùng nước muối sinh lý hoặc nước muối ấm pha loãng để súc miệng vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, việc làm này sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn trong cổ họng.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, thường xuyên vận động cơ thể, tập luyện thể dục thể thao, để nâng cao sức khỏe cũng như đề kháng cho cơ thể.
  • Người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý khoa học, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể, đây là biện pháp giúp đẩy lùi bệnh nhanh chóng, bởi nước giúp thanh lọc cơ thể và giảm khô rát họng.
  • Khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang để  bụi bẩn và các tác nhân từ bên ngoài thâm nhập vào cổ họng thông qua đường mũi, miệng.
  • Bảo vệ họng khi trời lạnh bằng cách hạn chế ăn thức ăn lạnh, uống nước đá. giữ ấm cho cổ họng bằng khăn choàng cổ, áo khoác,…
  • Trong quá trình điều trị cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, bà con tuyệt đối không nên bỏ hoặc dừng thuốc giữa chừng. Ngay cả khi bệnh có dấu hiệu thuyên giảm cũng phải sử dụng cho hết liệu trình ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

Viêm họng xung huyết là một chứng viêm họng không hiếm gặp. Bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi triệt để nếu được phát hiện sớm và điều trị tích cực. Do vậy, để bảo vệ sức khỏe của bản thân ngay khi có những triệu chứng nghi ngờ, Tuấn tôi khuyên bà con nên nhanh chóng thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán và có hướng xử lý phù hợp.

Dinh dưỡng

Đau Họng Ăn Gì?

Đau Họng Nên Ăn Gì?

Viêm Họng Hạt Kiêng Gì?

Phương Pháp

Chữa Viêm Họng

Cách Trị Nuốt Nước Bọt Đau Họng Tại Nhà

Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn

Chữa Viêm Họng Bằng Bấm Huyệt

Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không

Nhóm bệnh liên quan

Viêm Họng Trào Ngược

Viêm Họng Có Đờm

Viêm Họng Nổi Hạch

Viêm Họng Hạt Ở Lưỡi

Viêm Họng Do Virus

Kiến thức bệnh

Lưỡi trắng đau họng: Ảnh hưởng, nguyên nhân và cách điều trị AN TOÀN

Viêm Họng Kéo Dài Lâu Ngày Không Khỏi Do Đâu? Cách Khắc Phục

Cổ Họng Sưng Đau Khó Nuốt: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Điều Trị

Viêm Họng Hạt Gây Hôi Miệng? TOP 12 Mẹo Trị Hôi Miệng Ngay Tức Thì

Viêm Họng Hạt Ở Trẻ: Cách Nhận Biết Và Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi