Thoát Vị Đĩa Đệm Cột Sống Thắt Lưng

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là một bệnh lý thường gặp hiện nay. Có rất nhiều trường hợp tìm đến tôi thăm khám bệnh ở độ tuổi còn rất trẻ, thậm chí có những bạn chỉ mới ngoài đôi mươi. Nhận thấy tình trạng này, cũng như để bà con hiểu rõ hơn về bệnh lý, từ đó nhằm ngăn chặn mức độ trẻ hóa của bệnh, tôi đã biên soạn chuyên mục “tìm hiểu về thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng”. Mời bà con đón đọc ngay sau đây!

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là gì?

Như bài đăng trước đây, tôi cùng bà con đã đi tìm hiểu chi tiết về bệnh lý thoát vị đĩa đệm nói chung. Chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là một trong số những trường hợp phổ biến của căn bệnh này.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng - Nỗi khổ không của riêng ai
Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng – Nỗi khổ không của riêng ai

Trong quá trình thăm khám, tôi nhận thấy trong những năm gần đây tỷ lệ người mắc thoát vị cột sống thắt lưng trong độ tuổi từ 20 – 49 chiếm đến 65%, chủ yếu xảy ra ở nam giới. Đây là lứa tuổi còn rất trẻ và đang trong quá trình lao động cao, bà con cần hết sức cẩn thận.

Vị trí của thoát vị đĩa đệm cột sống lưng cũng là một vấn đề bà con cần lưu tâm. Chúng chủ yếu xảy ra ở đốt L4 – L5 và S1 do đĩa đệm tại đây như bản lề của các vận động trong cột sống. Trong quá trình mang vác nặng, ngồi lệch, sinh hoạt sai tư thế sẽ khiến bà con bị tăng áp lực tại đĩa đệm dẫn đến thoái hóa.

Theo kinh nghiệm điều trị bệnh lâu năm của tôi, bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hoàn toàn có thể kiểm soát tốt nếu bà con phát hiện sớm và điều trị ngay. Tuy nhiên nhiều trường hợp bà con chủ quan và tìm đến tôi trong tình trạng gần như bị liệt nửa thân dưới, việc điều trị thoát vị sẽ vô cùng khó khăn.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm lưng

Có khá nhiều người từng gửi câu hỏi về Website dominhtuan.com cho tôi, thắc mắc về các dấu hiệu thoát vị đĩa đệm lưng là gì? Điều băn khoăn đó của bà con là hoàn toàn dễ hiểu vì nếu không tìm hiểu kỹ, chúng ta sẽ rất dễ nhầm lẫn thoát vị đĩa đệm lưng với những căn bệnh xương khớp khác.

Trên thực tế, với mỗi cơ địa của người bệnh mà biểu hiện thoát vị thường khác nhau. Tôi có thể chia các triệu chứng của bệnh như sau để chúng ta dễ hình dung:

Bệnh gây ra những cơn đau nhức vùng lưng, có thể lan rộng xuống chân
Bệnh gây ra những cơn đau nhức vùng lưng, có thể lan rộng xuống chân
  • Đau thắt lưng cấp tính: Dấu hiệu đầu tiên rất dễ nhận biết đó là những cơn đau xuất hiện ở vùng thắt lưng. Ban đầu thường nhẹ, sau đó tăng dần về mức độ nếu không được điều trị. Đỉnh điểm nhất là người bệnh của tôi cảm thấy cơn đau lan rộng khắp vùng tay, chân, cổ,… gây cản trở hoạt động hàng ngày.
  • Tê bì khớp: Tại điểm thoát vị ở lưng, bà con sẽ nhận thấy tình trạng ê buốt và đau nhức. Biểu hiện này dễ dàng nhận biết nhất vào buổi sáng lúc bà con vừa ngủ dậy, đau buốt lan tận vùng vai – cổ khiến cử động bị hạn chế.
  • Cứng khớp: Nếu bà con giữ nguyên một tư thế nằm, ngồi quá lâu sẽ xuất hiện triệu chứng bệnh này. Cứng khớp khiến bà con gần như không cử động được, mọi hoạt động trở nên gián đoạn, đau đớn và khó chịu.
  • Ngứa châm chích vùng lưng: Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm thắt lưng mà tôi lưu ý thêm với bà con đó là tình trạng ngứa châm chích tại lưng như kiến cắn. Biểu hiện này thường đi kèm với sự thay đổi thân nhiệt, suy nhược cơ thể.
  • Hạn chế khả năng vận động: Thoát vị đĩa đệm lâu ngày làm hạn chế khả năng cử động của khớp, lâu dầu sẽ dẫn đến xương khớp kém linh hoạt. Trong một số trường hợp bệnh diễn tiến nghiêm trọng có thể khiến bà con bị teo cơ, bại liệt rất nguy hiểm.

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng là bệnh lý ai cũng có khả năng mắc phải. Nhưng theo kinh nghiệm hơn 15 năm chẩn trị của tôi thì thoát vị thường tập trung chủ yếu ở nhóm đối tượng thường xuyên phải lao động nặng nhọc và quá sức.

Bê vác vật nặng hay sinh hoạt sai tư thế ảnh hưởng đến cột sống
Bê vác vật nặng hay sinh hoạt sai tư thế ảnh hưởng đến cột sống

Ngoài ra, nguyên nhân gây nên thoát vị đĩa đệm còn liên quan đến nhiều yếu tố khách quan và chủ quan như:

  • Quá trình lão hóa: Khi tuổi tác dần tăng, bà con không thể tránh khỏi những tổn thương ở xương khớp do tác động bên ngoài. Đồng thời tốc độ thoát vị sẽ diễn ra nhanh hơn, điều trị tốn nhiều thời gian hơn.
  • Ngồi và sinh hoạt sai tư thế: Ở tư thế ngồi, bà con thường dồn hầu hết áp lực cơ thể vào phần lưng. Vì thế, nếu duy trì tư thế ngồi và sinh hoạt sai trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên đốt sống lưng, tăng khả năng mắc thoát vị đĩa đệm.
  • Tác động của các bệnh xương khớp khác: Thoát vị đĩa đệm lưng là bệnh có thể bị gây nên bởi gai cột sống, thoái hóa đốt sống, cong vẹo cột sống,…
  • Do di truyền: Có lẽ rất ít bà con biết rằng chứng thoát vị đĩa đệm có thể liên quan đến yếu tố trong gia đình. Điều này là do sự rối loạn miễn dịch từ trong gen, coi tế bào xương khớp là tác nhân có hại và tấn công nhằm loại bỏ.
  • Các yếu tố khác: Ngoài những nguyên nhân cơ bản trên, bà con cũng có thể gặp những yếu tố dễ gây bệnh như do chấn thương, thừa cân, thói quen ít vận động, chế độ ăn thiếu canxi,…

Để nắm rõ nguyên nhân gây bệnh, bà con có thể thực hiện thăm khám sớm hoặc trao đổi trực tiếp tình trạng bệnh lý với tôi. Việc để thoát vị đĩa đệm diễn tiến kéo dài hoàn toàn có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm về sau.

Điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống lưng như thế nào hiệu quả?

Đã có rất nhiều bệnh nhân tìm đến tôi trong tâm thế chán nản bởi đã trải qua quá trình dài điều trị bệnh, tìm hiểu đủ phương pháp chạy chữa nhưng không khỏi hoặc chỉ khỏi được một thời gian. Hiện nay điều trị thoát vị có nhiều phương pháp, bà con hãy cùng tôi điểm qua một số biện pháp phổ biến và lý do vì sao chúng ta trị mãi bệnh không khỏi.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng Tây y

Hầu hết người bệnh khi bị thoát vị đĩa đệm đều tìm đến những phương pháp điều trị Tây y đầu tiên bởi khả năng ức chế bệnh lý nhanh và đơn giản. Bà con cần hiểu rằng, cơ chế của Tây y đa phần là ức chế các biểu hiện lâm sàng của bệnh, giảm đau nhanh và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng.

Sử dụng thuốc Tây 

Trước hết, tôi cần khẳng định với bà con rằng hiện nay chưa có loại thuốc Tây y nào đặc hiệu để chữa trị thoát vị đĩa đệm nói chung và đặc biệt là thoát vị tại lưng. Những nhóm thuốc Tây bà con sử dụng là sự kết hợp của nhiều loại thuốc để nhằm cải thiện triệu chứng và ngăn thoát vị nghiêm trọng hơn.

Sử dụng thuốc Tây y đem lại tác dụng nhanh nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe
Sử dụng thuốc Tây y đem lại tác dụng nhanh nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe

Nói cách khác, phương pháp dùng thuốc uống Tây y dạng bảo tồn với các nhóm thuốc như sau:

  • Thuốc giảm đau chống viêm: Paracetamol, Naproxen, Meloxicam,…
  • Thuốc giãn cơ: Metaxalone, Methocarbamol,…
  • Thuốc kháng viêm Corticoid dạng tiêm.
  • Viên uống bổ sung canxi.

Có rất nhiều người bệnh thắc mắc đặt câu hỏi cho tôi rằng vì sao sử dụng nhiều đơn thuốc Tây mà bệnh vẫn hoàn bệnh? Nguyên nhân xuất phát từ chính thói quen dùng thuốc hàng ngày của bà con. Việc tự ý mua thuốc về dùng khi chưa thăm khám chuyên khoa, tự ngưng thuốc hay sử dụng thuốc không theo chỉ dẫn chính là cội nguồn của những căn bệnh tái phát này.

Chưa kể đến việc nhiều người do dùng thuốc không khoa học, quá lạm dụng khiến bản thân gặp nhiều tác dụng phụ lên cơ quan tiêu hóa, gan và thận. Do đó, tôi thành thật khuyên mọi người nên chú ý trong quá trình điều trị, luôn theo sát chỉ định của bác sĩ và tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi dùng thuốc.

Can thiệp ngoại khoa chữa bệnh dứt điểm

Một biện pháp giúp điều trị dứt điểm thoát vị đĩa đệm cho bà con đó là can thiệp ngoại khoa bằng phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, tôi khuyên người bệnh nên chủ động tìm hiểu kỹ và cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định tiến hành phẫu thuật. Nếu bệnh chưa thực sự nặng thì không nên phẫu thuật, tránh “tiền mất tật mang”.

Vì biện pháp phẫu thuật thay đĩa đệm nói chung có tác động lên đốt sống lưng, đây là bộ phận quan trọng của khung xương nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Vì thế một vài tác động nhỏ cũng gây nên tác động rất tiêu cực đến khả năng vận động của bà con sau này.

Dựa trên kinh nghiệm y khoa của tôi, phẫu thuật chỉ nên áp dụng đối với bà con gặp vấn đề như sau:

  • Bệnh nhân không đáp ứng được phương pháp điều trị nội khoa, các cơn đau tại lưng xuất hiện tần suất dày đặc.
  • Bà con bị xuất hiện các biến chứng như sưng tấy, phù nề, teo cơ,…
  • Sự linh hoạt của cơ giảm rõ rệt, vận động kém linh hoạt hoặc gần như không cử động được nữa.

Sau phẫu thuật, bà con cũng cần quan tâm đến vấn đề thoát vị đĩa đệm nên ăn gì để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày giúp bệnh nhanh khỏi. Chú ý kiêng khem và duy trì vận động vừa sức sẽ giúp bà con tránh khỏi những di chứng sau mổ tốt nhất.

Mẹo chữa dân gian tại nhà

Thân là một lương y với nhiều năm nghiên cứu về thuốc nam, tôi luôn tự hào về những lợi ích của thảo dược tự nhiên cho sức khỏe con người. Một số mẹo nhỏ tôi đã nghiên cứu và thấy tính hiệu quả rất tốt, bà con có thể dùng để tự chữa tại nhà.

Bài thuốc đắp từ cây ngải cứu

Ngải cứu hay còn gọi là ngải diệp, theo Đông y chúng có tính nóng, hơi cay giúp trừ thấp, cầm máu và hỗ trợ lưu thông máu rất tốt. Theo các tài liệu khoa học tôi nghiên cứu được, ngải cứu có chứa các chất như Flavonoid, Cholin,… rất tốt cho thoát vị.

Chữa thoát vị đĩa đệm lưng từ cây ngải cứu
Chữa thoát vị đĩa đệm lưng từ cây ngải cứu

Bà con có thể dễ dàng tìm cây ngải cứu tại vườn nhà hoặc mua ở chợ và điều chế theo hướng dẫn sau:

  • Chuẩn bị 1 bó ngải cứu tươi, muối hạt.
  • Ngải cứu nhặt bỏ phần bị héo úa rồi đem rửa với nước để làm sạch, sau đó để ráo.
  • Đem ngải cứu sao trên chảo nóng cùng với muối hạt, đợi đến khi ngải cứu nóng và khô lại là được.
  • Đổ hỗn hợp lá ngải cứu vào một miếng khăn mỏng sạch, để bớt nóng rồi chườm lên vùng thắt lưng bị đau.
  • Chườm đến khi hỗn hợp nguội thì bỏ lên sao nóng lại rồi tiếp tục chườm lần 2.
  • Áp dụng việc chườm lá ngải vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, thực hiện đều đặn trong khoảng 2 tuần.

Cây xương rồng cải thiện thoát vị

Người bị đau xương khớp chắc hẳn đã nghe qua phương thuốc trị bệnh được ví như thần dược của người nghèo đó là cây xương rồng. Loài cây này được áp dụng trong điều trị rất nhiều bệnh lý xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa xương, viêm đau khớp,…

Y học cổ truyền nghiên cứu cây xương rồng có tính hàn, giúp thanh nhiệt, giải độc và tiêu trừ viêm nhiễm cực tốt. Y học hiện đại ngày nay cũng công nhận công dụng của loại dược liệu này bởi có chứa vitamin C, chất chống oxy hóa cao. Đây đều là những chất có tác dụng tốt giúp làm lành những tổn thương tại xương khớp.

Bài thuốc với cây xương rồng gai
Bài thuốc với cây xương rồng gai

Xương rồng là loại dược liệu tốt, tuy nhiên bản thân nó lại chứa độc tố. Vì vật khi sử dụng bà con nên nhờ đến sự hướng dẫn của chuyên gia để đảm bảo độ an toàn, tránh gây tác động xấu đến sức khỏe. Bài thuốc sử dụng xương rồng ba chia chữa thoát vị đĩa đệm bạn đọc có thể tham khảo áp dụng như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 2 nhánh xương rồng ba chia, muối hạt.
  • Xương rồng đem lại bỏ hết các gai nhọn, rửa sạch cùng với nước cho bớt nhựa độc rồi vớt ra để ráo.
  • Đập dập nhánh xương rồng rồi đem vào chảo rang nóng, cho thêm muối hạt.
  • Tiếp đó, đổ hỗn hợp vào một chiếc khăn mỏng sạch rồi bọc lại.
  • Để cho xương rồng bớt nóng thì dùng để đắp lên vùng thắt lưng bị đau nhức do thoát vị gây ra.
  • Người bệnh áp dụng bài thuốc này đều đặn hàng ngày và sau khoảng 14 ngày bạn có thể cảm nhận các triệu chứng của bệnh giảm đáng kể.

Trong quá trình sử dụng các bài thuốc dân gian, tôi cũng cần lưu ý bà con rằng việc sử dụng dược liệu tự nhiên đơn lẻ trong chữa bệnh sẽ không đem đến tác dụng điều trị cao. Do đó bệnh nhân chỉ nên sử dụng liệu pháp này khi bệnh còn nhẹ ở giai đoạn khởi phát. Tình huống bệnh nặng hơn, bạn có thể trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để dùng các bài thuốc mẹo này như một biện pháp hỗ trợ điều trị.

Phương pháp Đông y chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thêm một phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả được ưa chuộng trong những năm gần đây đó là điều trị bằng Đông y. Bệnh thoát vị đĩa đệm là do chính khí của cơ thể suy yếu, dẫn đến phong, hàn, tà, nhiệt xâm nhập, uất kết và gây bệnh. Chúng khiến sự vận hành của khí huyết tắc nghẽn, gây nên các biểu hiện đau nhức, tê bì.

Các bài thuốc Đông y kết hợp dược liệu tự nhiên mang tác dụng điều trị tốt
Các bài thuốc Đông y kết hợp dược liệu tự nhiên mang tác dụng điều trị tốt

Các bài thuốc điều trị thoát vị đĩa đệm lưng được bà con tin tưởng áp dụng phổ biến như:

  • Bài thuốc số 1: Chuẩn bị các vị Ngưu tất, đỗ trọng, lá lốt,… đem sắc cùng với nước trong khoảng 20 phút. Đun cạn đến khi còn 3 bát thuốc thì tắt bếp rồi chia ra uống làm 3 lần trong ngày.
  • Bài thuốc số 2: Nguyên liệu gồm Thục địa, cây cỏ xước, vị tang ký sinh, cao quy bản, đỗ trọng,… Đem rửa sạch dược liệu và thêm vào ấm đun cùng với nước vừa đủ. Đun nhỏ lửa đến khi còn khoảng 2 bát nước thì dừng lại.

Vật lý trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm lưng

Với thoát vị đĩa đệm cột sống lưng, việc bà con duy trì các biện pháp vật lý trị liệu là hoàn toàn cần thiết. Kết hợp vật lý trị liệu cùng với những bài thuốc điều trị chính sẽ giúp cho người bệnh vận động dễ dàng hơn, giảm bớt đau nhức và khôi phục vận động hiệu quả.

Một số phương pháp chính trong vật lý trị liệu tôi đã nghiên cứu kỹ càng về tính hiệu quả đối với sức khỏe đó là:

  • Châm cứu: Châm cứu là một biện pháp điều trị theo Y học cổ truyền, được thực hiện bởi những lương y có tay nghề chuyên môn cao. Phương pháp này sử dụng những cây kim nhỏ để châm vào các huyệt đạo, giúp đả thông kinh mạch, giải tỏa các điểm tắc ứ, giảm đau, hỗ trợ lưu thông máu.
  • Tập yoga: Tôi khuyên bà con đang bị thoát vị đĩa đệm nên vận động nhẹ nhàng tại nhà thông qua các bài tập yoga vừa sức. Chú ý lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng, tránh tập quá sức khiến bệnh nặng hơn. Nếu cần đến sự cố vấn chuyên khoa trong bài tập, bà con có thể liên hệ với tôi để được hướng dẫn miễn phí.
  • Bấm huyệt: Xoa bóp bấm huyệt cũng là một phương pháp vật lý trị liệu rất tốt mà bà con có thể tham khảo. Xoa bóp có thể tự thực hiện tại nhà theo hướng dẫn nhưng bấm huyệt thì cần có sự hướng dẫn chuyên môn. Do đó bà con cần trang bị kiến thức tốt về huyệt đạo thì mới có thể tự bấm huyệt tại nhà.

Như vậy có thể thấy thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là một bệnh lý về xương khớp tiềm ẩn nhiều nguy cơ và ảnh hưởng đến khả năng vận động của bà con. Mong rằng những thông tin tôi tổng hợp và gửi đến bà con trên đây sẽ giúp ích một phần trong nhận định bệnh và hướng điều trị thích hợp.

Dinh dưỡng

Món Ăn Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Ăn Gì?

Sau Khi Mổ Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Ăn Gì?

Phương Pháp

Cây Mần Ri Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Mổ Thoát Vị Đĩa Đệm

Kéo Giãn Cột Sống Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Bấm Huyệt Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Tại Nhà

Nhóm bệnh liên quan

Thoát Vị Đĩa Đệm Đa Tầng

Thoát Vị Đĩa Đệm Cổ C4 C5

Thoát Vị Đĩa Đệm L1 L2

Thoát Vị Đĩa Đệm Cổ

Thoát Vị Đĩa Đệm Cổ C5 C6

Kiến thức bệnh

Thoát Vị Đĩa Đệm Ở Người Già Nguy Hiểm Không? Cách Trị

Cách Phân Biệt Thoát Vị Đĩa Đệm Và Thoái Hóa Cột Sống

Tư thế ngồi, nằm ngủ cho người thoát vị đĩa đệm giúp giảm đau

Thoát Vị Đĩa Đệm Gây Teo Chân: Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và cách khắc phục 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi