Viêm Họng Cấp Ở Người Lớn: Nhận Biết Dấu Hiệu Để Chủ Động Điều Trị

Với gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề, Tuấn tôi có thể khẳng định với mọi người rằng viêm họng cấp ở người lớn nếu không được điều trị sớm và dứt điểm thì sẽ để lại nhiều biến chứng nặng nề. Chính vì vậy, trong nội dung bài viết này tôi sẽ chia sẻ đến bà con những kiến thức liên quan đến bệnh lý để mọi người có thể chủ động điều trị ngay từ khi mới khởi phát các triệu chứng.

Viêm họng cấp ở người lớn là bệnh gì? Có lây không?

Theo kiến thức chuyên môn của tôi, Viêm họng cấp ở người lớn là tình trạng niêm mạc họng bị viêm, nguyên nhân là có thể là do bị nhiễm trùng hoặc do tác nhân khác. Tuy nhiên, theo thống kê khoa học thì hầu hết các trường hợp bị bệnh đều là do nhiễm trùng mà chủ yếu là do nhiễm virus.

Viêm họng cấp ở người lớn là một trong những bệnh hô hấp không hiếm gặp
Viêm họng cấp ở người lớn là một trong những bệnh hô hấp không hiếm gặp

Bà con nên biết rằng viêm họng cấp là bệnh thường gặp, chứng bệnh này có thể xuất hiện bất cứ thời điểm nào trong năm nhưng tỉ lệ mắc tăng cao mùa đông và đầu xuân. Bệnh thường diễn ra trong thời gian ngắn nhưng lại dễ tái phát nếu không được chữa trị kịp thời. Với bệnh viêm họng cấp, việc điều trị sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Do vậy, mọi người cần phải biết bệnh mình đang mắc phải là viêm họng cấp do virus hay do vi khuẩn để từ đó có phác đồ chữa bệnh sao cho phù hợp.

Viêm họng cấp được xác định là một trong những bệnh có khả năng lây nhiễm. Lý do là bởi các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn có thể lây nhiễm từ người này sang người khác thông qua dịch tiết hô hấp. Tức là nếu người bệnh ho, hắt hơi sẽ bắn ra các giọt có chứa tác nhân gây bệnh vào không khí. Những người xung quanh nếu tiếp xúc phải các giọt bắn này thì sẽ tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và hình thành bệnh.

Nguyên nhân gây viêm họng cấp ở người lớn

Qua tìm hiểu và nghiên cứu thì tôi thấy nguyên nhân gây bệnh viêm họng cấp có thể là do vi rút cảm cúm, adenovirus hoặc sởi gây nên. Ngoài ra, bệnh khởi phát cũng có thể là do phế cầu, liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn hoặc do Haemophilus influenzae,… gây nên.

Các loại vi khuẩn, virus gây hại xâm nhập vào cơ thể là nguyên nhân chính khiến bệnh khởi phát
Các loại vi khuẩn, virus gây hại xâm nhập vào cơ thể là nguyên nhân chính khiến bệnh khởi phát

Ngoài những nguyên nhân kể trên, thì bệnh viêm họng cấp ở người lớn khởi phát có thể là do những yếu tố dưới đây tác động:

  • Thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh đột ngột hoặc ngược lại.
  • Môi trường sống bị ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá, bụi bẩn.
  • Thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích hoặc có chế độ ăn uống không khoa học, lành mạnh.
  • Tắm nước lạnh, tắm ở những nơi không kín gió hoặc sau khi tắm không lau khô mình.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm họng cấp

Dấu hiệu bệnh viêm họng nói chung thường khởi phát đột ngột với các triệu chứng như sốt cao từ 39 – 40 độ C và ở người lớn cũng không ngoại lệ. Ban đầu, người bệnh sẽ cảm thấy cổ họng bị khô nóng, sau đó là đau rát. Mức độ đau sẽ tăng dần mỗi khi nói chuyện, ho hay nuốt thức ăn. Bên cạnh đó hầu hết các bệnh nhân của tôi bị viêm họng cấp thường gặp phải một số triệu chứng điển hình như:

  • Chảy nước mũi
  • Tắc mũi
  • Sụt sịt
  • Ho khan
  • Nói khàn
  • Amidan viêm và sưng to
  • Sưng hạch cổ

Nếu viêm họng cấp ở người lớn là do vi rút cúm gây nên, thì người bệnh có thể bắt gặp các triệu chứng nặng như đau rát họng, đau đầu hoặc xuất huyết ở thành họng sau. Còn trong trường hợp bệnh do vi rút Adeno-Pharyngo-Conjunctival gây nên thì bà con sẽ bị xuất tiết mũi, bị viêm màng tiếp hợp và sưng hạch ở cổ.

Người lớn bị viêm họng cấp có nguy hiểm không?

Có thể vì viêm họng cấp là một trong những bệnh phổ biến và xuất hiện quanh năm, các triệu chứng của bệnh cũng không quá nặng nề nên nhiều người có tâm lý chủ quan, cho rằng bệnh không nguy hiểm. Nhưng theo đánh giá của cá nhân tôi thì bệnh lý này không hề đơn giản như mọi người thường nghĩ. Ngược lại, bệnh rất dễ bị bội nhiễm và gây ra những biến chứng. Đặc biệt những ai có sức đề kháng kém thì bệnh lại càng trở nên nguy hiểm hơn.

Viêm họng cấp ở người lớn nếu không được xử lý kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng
Viêm họng cấp ở người lớn nếu không được xử lý kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng

Tôi xin phép được chỉ ra một số biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng cấp có thể xảy ra, bao gồm:

  • Gây nên nhiều biến chứng cho hệ hô hấp: Nếu viêm họng cấp bị bội nhiễm sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như viêm tai, viêm mũi họng, viêm phế quản,…
  • Biến chứng nghiêm trọng khác: Viêm khớp cấp, viêm cầu thận, bệnh van tim,….

Để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm, ngay khi nhận thấy dấu hiệu của bệnh xuất hiện và kéo dài trên 1 tuần kèm theo các biểu hiện khác thường thì tôi khuyên mọi người nên chủ động đi khám và chữa trị sớm.

Điều trị viêm họng cấp ở người lớn

Việc điều trị bệnh viêm họng cấp ở người lớn không quá khó, bởi đây là nhóm đối tượng có sức đề kháng tốt nên sẽ không mất nhiều thời gian dùng thuốc. Hơn nữa, hiện nay có rất nhiều phương pháp được áp dụng để chữa bệnh như đông y, tây y hay những biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà. Thậm chí để tăng hiệu quả chữa bệnh thì mọi người có thể kết hợp các phương pháp với nhau. Dưới đây là một số biện pháp điều trị bệnh viêm họng cấp ở người lớn:

Điều trị bằng thuốc Tây y

Thông thường bệnh viêm họng cấp sẽ được chẩn đoán dựa vào các triệu chứng cơ năng và các dấu hiệu lâm sàng. Tuy nhiên, để phân biệt đâu là viêm họng cấp do vi khuẩn hay đâu là viêm họng cấp do virus thì cần phải dựa vào một số tiêu chuẩn Center. Theo đó, bác sĩ sẽ căn cứ vào những triệu chứng như không có ho, hạch cổ sưng to đau, sốt cao hơn 38 độ C, amidan xuất tiết, sưng đau. Theo đó:

  • Nếu có ít hơn hoặc bằng 1 dấu hiệu kể trên thì không cần điều trị bằng kháng sinh.
  • Nếu có 2 – 3 dấu hiệu thì bác sĩ sẽ test thêm tìm bằng chứng nhiễm khuẩn rồi mới đưa ra quyết định.
  • Nếu có tất cả những dấu hiệu trên thì sẽ được điều trị bằng kháng sinh.
Các loại thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm họng cấp
Các loại thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm họng cấp

Nếu dùng thuốc tây y để chữa bệnh viêm họng thì bác sĩ chỉ định dựa theo nguyên nhân gây bệnh. Một số loại thuốc có thể dùng bao gồm:

  • Thuốc giảm đau hạ sốt: Paracetamol, Aspirin, Ibuprofen,…
  • Thuốc sát khuẩn họng tại chỗ: Tyrothricin (viên ngậm), các viên ngậm thảo dược
  • Thuốc kháng sinh: Amoxicillin, Erythromycin, cephalexin,

Dùng thuốc tây để chữa bệnh sẽ giúp làm giảm nhanh các triệu chứng viêm nhiễm, tuy nhiên, phương pháp này không có tác dụng ngăn ngừa bệnh tái phát. Ngoài ra, nếu dùng thuốc thường xuyên người bệnh cũng có thể bị nhờn thuốc hoặc gặp những tác dụng phụ ảnh hưởng đến chức năng gan, suy thận, đau xuất huyết dạ dày, dị ứng,… Để đề phòng biến chứng thì các bạn dùng bất cứ loại thuốc nào cũng phải theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Cách chữa viêm họng bằng mẹo dân gian tại nhà

Phương pháp chữa viêm họng tại nhà này cũng được nhiều người áp dụng vì các nguyên liệu dễ tìm, gần gũi với tự nhiên. Dưới đây là một số mẹo thường được áp dụng:

Uống trà gừng sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh
Uống trà gừng sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh
  • Dùng gừng: Gừng có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn và bổ phế nên chữa viêm họng cấp rất hiệu quả. Để chữa bệnh, mọi người có thể uống trà gừng hoặc kết hợp gừng với nước muối để súc miệng, hấp cách thủy gừng với chanh, gừng, nghệ tươi để làm siro và uống mỗi ngày.
  • Dùng tỏi: Hoạt chất allicin trong tỏi được xem là chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm họng cấp. Trong dân gian thường dùng tỏi ngâm hoặc hấp cách thủy với mật ong để chứng bệnh này.
  • Củ cải trắng: Dùng củ cải trắng để chữa viêm họng có đờm cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng. Với cách chữa bệnh này chỉ cần lấy củ cải trắng đem luộc rồi ăn cả cái lẫn nước. Thực hiện thường xuyên sẽ thấy bệnh thuyên giảm.

Các mẹo dân gian chữa viêm họng cấp tại nhà chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, giúp kháng khuẩn, giảm viêm, hoàn toàn không có tác dụng điều trị triệt để bệnh. Do vậy, nếu bị viêm họng cấp do vi khuẩn hoặc đã có bội nhiễm, người bệnh không nên áp dụng các biện pháp này.

Phòng ngừa viêm họng cấp ở người lớn tránh tái phát

Để phòng bệnh hiệu quả thì mọi người, nhất là những người có sức đề kháng kém cần phải chú ý thực hiện một số điều sau đây:

  • Vệ sinh răng miệng đều đặn mỗi ngày, sau khi đánh răng nên thực hiện súc miệng bằng nước muối sinh lý, việc làm này sẽ giúp khắc phục triệu chứng và hạn chế bệnh tái phát.
  • Với những trường hợp các triệu chứng của bệnh tái phát nhiều lần trong năm thì nên tắm bằng nước ấm. Sau khi tắm xong nên lau khô mình trước khi mặc quần áo và không nên ngồi trước quạt hoặc trong phòng có máy điều hòa lạnh.
  • Nếu thấy xuất hiện triệu chứng bất thường thì nên thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Tuyệt đối không tự chẩn đoán bệnh và mua thuốc điều trị khi chưa được bác sĩ cho phép.

Viêm họng cấp tính không hẳn là bệnh lành tính nên việc chủ động phòng ngừa là rất cần thiết. Ngay khi phát hiện các dấu hiệu ban đầu, các bạn cần áp dụng những biện pháp xử lý và chăm sóc phù hợp. Nếu bệnh có biểu hiện nặng, hãy đến thăm khám bác sĩ ngay để xác định nguyên nhân và điều trị bệnh sớm, tránh để bệnh kéo dài, gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Mong rằng những điều tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho các bạn trong việc phòng và điều trị bệnh. Nếu bà con có bất kỳ câu hỏi nào cần thắc mắc có thể để lại câu hỏi cho tôi qua Blog này, gọi số di động 0984 650 816 hoặc facebook Đỗ Minh Tuấn, tôi sẽ cố gắng giải đáp sớm nhất cho mọi người. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Dinh dưỡng

Đau Họng Ăn Gì?

Đau Họng Nên Ăn Gì?

Viêm Họng Hạt Kiêng Gì?

Review

Thuốc Xịt Viêm Họng Loại Nào Tốt? Lưu Ý Gì Khi Sử Dụng?

TOP 10 Loại Thuốc Chữa Viêm Họng Tốt Nhất Hiện Nay [ ]

Phương Pháp chữa khác

Chữa Viêm Họng

Cách Trị Nuốt Nước Bọt Đau Họng Tại Nhà

Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn

Chữa Viêm Họng Bằng Bấm Huyệt

Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không

Đánh giá bài viết

5/5 - (1 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Viêm họng hạt ở trẻ là một trong những bệnh lý hô hấp không hiếm gặp

Viêm Họng Hạt Ở Trẻ: Cách Nhận Biết Và Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Viêm Họng Hạt Ở Trẻ: Cách Nhận Biết Và Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Viêm họng hạt gây hôi miệng là nỗi lo lắng của rất nhiều người

Viêm Họng Hạt Gây Hôi Miệng? TOP 12 Mẹo Trị Hôi Miệng Ngay Tức Thì

Viêm Họng Hạt Gây Hôi Miệng? TOP 12 Mẹo Trị Hôi Miệng Ngay Tức Thì

Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe

Viêm Họng Mãn Tính Quá Phát: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm Họng Mãn Tính Quá Phát: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm họng hạt mãn tính

Viêm Họng Hạt Mãn Tính: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị, Phòng Ngừa

Viêm Họng Hạt Mãn Tính: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị, Phòng Ngừa

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua