Viêm Âm Đạo Ra Mủ Là Gì? Dấu Hiệu, Căn Nguyên Và Cách Chữa Tốt?

Viêm âm đạo ra mủ là căn bệnh phụ khoa đã không còn xa lạ với đại đa số chị em phụ nữ Việt Nam. Đây là tình trạng biến chuyển nặng hơn của viêm âm đạo. Căn bệnh này nếu không được kịp thời phát hiện sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe sinh sản, thậm chí là vô sinh ở nữ giới. Trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp những thông tin cơ bản xoay quanh bệnh viêm âm đạo ra mủ, hi vọng sẽ giúp bệnh nhân có cái nhìn tổng quan và chính xác. 

Viêm âm đạo ra mủ là gì? Làm sao để nhận biết?

Viêm âm đạo ra mủ là căn bệnh phụ khoa phổ biến. Khi cơ thể ở trạng thái khỏe mạnh, bình thường, âm đạo sẽ có môi trường với độ ẩm vừa phải, cân bằng tỉ lệ lợi khuẩn và hại khuẩn, lượng tiết dịch âm đạo duy trì ổn định theo chu kỳ, có màu trong suốt giống lòng trắng trứng và hơi dai.

Ngứa ngáy vùng kín là triệu chứng thường thấy của viêm âm đạo ra mủ
Ngứa ngáy vùng kín là triệu chứng thường thấy của viêm âm đạo ra mủ

Nhưng khi có các yếu tố gây bệnh tác động, âm đạo trở nên nhạy cảm hơn, hại khuẩn tấn công dồn dập phá vỡ hàng rào bảo vệ, khiến vùng kín viêm nhiễm, sưng đỏ, từ đó xuất hiện tình trạng rỉ mủ. Kèm theo đó là triệu chứng đau rát, ngứa ngáy liên tục cả những vùng xung quanh, dịch tiết nhiều bất thường, có màu lạ và mùi hôi khó chịu. Lúc này, tôi khuyên chị em cần chú ý.

Viêm âm đạo ra mủ tuy không ảnh hưởng nhiều đến tính mạng nhưng lại tác động không hề nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt và đời sống tinh thần của bệnh nhân. 

Chị em có thể nhận biết viêm âm đạo ra mủ qua những triệu chứng thường thấy dưới đây:

  • Âm đạo tiết ra dịch mủ có mùi hôi khó chịu, màu khác lạ: từ màu trắng trong chuyển thành màu trắng đục, ngả vàng hoặc xanh nhạt và thi thoảng có kèm máu
  • Âm hộ nóng rát và ngứa ngáy, sau đó dần sưng đỏ, phù nề. Niêm mạc phía trong ửng đậm và chảy máu.
  • Xuất hiện cảm giác buốt, rát, hơi xót khi đi tiểu tiện
  • Vùng kín đau rát, thậm chí chảy máu khi quan hệ tình dục.

Khi nhận thấy bản thân gặp một trong số những biểu hiện tôi liệt kê trên đây, chị em nên đi thăm khám trực tiếp bác sĩ chuyên môn để có nhận định chính xác cũng như cách điều trị phù hợp, hiệu quả.

7 nguyên nhân gây viêm âm đạo ra mủ

Nguyên nhân chính của viêm âm đạo ra mủ là các loại vi khuẩn, virus phát triển quá mức, lấn át lợi khuẩn, khiến cho âm đạo nhạy cảm và dễ mắc các bệnh viêm nhiễm. Viêm âm đạo ra mủ không khó điều trị nhưng lại dễ tái phát nếu không có phương pháp phòng ngừa phù hợp. Dưới đây, tôi xin chia sẻ một vài căn nguyên cơ bản dẫn tới tình trạng viêm âm đạo chảy mủ:

  • Viêm âm đạo ra mủ do viêm lộ tuyến cổ tử cung: Viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng là nguyên nhân dẫn đến chảy mủ âm đạo. Ban đầu, dịch mủ sẽ có màu trắng nhạt và tính nhầy. Khi bệnh biến chuyển nặng hơn, sẽ xuất hiện tình trạng viêm âm đạo ra mủ xanh, tức là khí hư có màu xanh nhạt kèm theo tình trạng ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí đau rát khi quan hệ tình dục. 
  • Viêm âm đạo ra mủ do vi khuẩn hay nấm: Một số loại vi khuẩn chủ yếu gây viêm nhiễm vùng kín như nấm Candida, Trichomonas Vaginalis,… cũng được xác định là nguyên nhân gây nên tình trạng chảy mủ ở âm đạo. Các loại vi khuẩn này sẽ thâm nhập từ bên ngoài vào trong cơ thể, gây mất cân bằng độ pH, phá vỡ trạng thái bình thường, gây viêm nhiễm âm đạo, tiết nhiều khí hư màu xanh nhạt có mùi hôi khó chịu.
  • Viêm âm đạo ra mủ do viêm cổ tử cung: Cổ tử cung hoạt động như một rào cản ngăn vi khuẩn thâm nhập vào bộ phận sinh dục. Tử cung bị viêm nhiễm sẽ tạo môi trường lí tưởng cho virus sinh sôi và phát triển. Lúc này, “em bé” trở nên ngứa rát, khí hư tiết nhiều bất thường, kinh nguyệt không ổn định và xuất hiện tình trạng chảy máu sau quan hệ. Điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh nở sau này nếu không được điều trị kịp thời.
  • Viêm âm đạo ra mủ xanh do bệnh lậu: Chị em quan hệ tình dục không an toàn sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn, khiến cho âm đạo gặp tình trạng nhiễm trùng nặng chảy mủ, tiết nhiều khí hư màu xanh lá và có mùi tanh khó chịu. Tình trạng bệnh chuyển biến nặng sẽ làm tắc vòi trứng và tăng khả năng gây ung thư.
  • Viêm âm đạo ra mủ do viêm nội mạc tử cung: Chị em sau thời kì sinh đẻ hoặc từng nạo, phá thai mà không chăm sóc đúng cách đều có khả năng cao mắc căn bệnh này. Khi nội mạc bị viêm, âm đạo sẽ tiết ra khí hư có màu xanh, đặc sệt và có thể sẽ vón cục khi bệnh nặng hơn. 
  • Ngoài những căn nguyên tôi đã liệt kê bên trên, viêm âm đạo ra mủ còn do một vài tác nhân khác như: Lạm dụng thuốc kháng sinh/ tránh thai, nội tiết tố rối loạn mà điển hình là kinh nguyệt không đều, vệ sinh không đúng cách hay sử dụng chất tẩy rửa quá mạnh đều là những nguyên nhân tác động đến tình trạng viêm âm đạo chảy mủ. Chúng sẽ phá vỡ môi trường cân bằng ở vùng kín, tạo điều kiện cho hại khuẩn thâm nhập và phát triển, gây viêm nhiễm và chảy mủ.
  • Viêm nhiễm âm đạo: Đây có thể được xem là “thủ phạm” đầu tiên dẫn đến tình trạng tiết mủ ở âm đạo. Khi bị viêm, âm đạo sẽ tiết ra nhiều khí hư hơn như một phản ứng bảo vệ tự nhiên để cân bằng lại độ ẩm, nhưng dịch mủ tiết ra sẽ chuyển thành màu vàng, xanh, trắng đục thay vì màu trắng trong như bình thường, vô hình chung sẽ làm tăng mức độ viêm nhiễm.

Viêm âm đạo ra mủ có nguy hiểm không?

Tình trạng chảy mủ ở âm đạo chính là phản ứng tự nhiên của cơ thể trước những tác nhân gây bệnh nói trên. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh sẽ gặp những biến chứng sau đây:

Viêm âm đạo ra mủ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chị em
Viêm âm đạo ra mủ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chị em
  • Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Cơ thể mệt mỏi, tâm trạng khó chịu, không thoải mái do tình trạng ngứa ngáy, đau rát. Ngoài ra, chị em mắc bệnh thường mất tinh thần làm việc dẫn đến hiệu suất công việc không cao.
  • Gặp vấn đề với sức khỏe tình dục: Khi mắc bệnh viêm âm đạo ra mủ, chị em thường có cảm giác khó chịu, đau rát, thậm chí là chảy máu âm đạo khi quan hệ. Nhiều chị em sẽ nảy sinh cảm giác ngại “yêu” do đau hoặc sợ lây bệnh sang chồng. Điều này gây ảnh hưởng xấu tới tình cảm lứa đôi hoặc hạnh phúc vợ chồng.
  • Tăng nguy cơ hiếm muộn: Phụ nữ mắc bệnh viêm âm đạo ra mủ nếu như không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể dẫn tới tắc vòi trứng, vô sinh, hiếm muộn, thậm chí mắc ung thư phụ khoa, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng. 

Tuy nhiên, tùy theo độ tuổi người mắc bệnh mà những ảnh hưởng cũng sẽ khác nhau:

  • Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản: Viêm âm đạo ra mủ có thể lây lan sang các cơ quan sinh sản khác khiến chất lượng trứng suy giảm. Ngoài ra, tỉ lệ quan hệ thấp cũng khiến tỷ lệ thụ thai suy giảm.
  • Phụ nữ đang mang thai: Viêm âm đạo chảy mủ có thể khiến thai nhi dị tật, tăng nguy cơ sinh non và vỡ nước ối. Trẻ sinh ra cũng sẽ phát triển chậm, dễ mắc các bệnh bẩm sinh như viêm kết mạc, mắt mờ, thậm chí là mù mắt.
  • Phụ nữ tiền mãn kinh: Bệnh có thể khiến các triệu chứng tiền mãn kinh nghiêm trọng hơn, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung của bệnh nhân.

Viêm âm đạo ra mủ nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. VÌ vậy, để tránh tình trạng bệnh chuyển biến nặng, chị em nên đi thăm khám trực tiếp để có được phương pháp điều trị phù hợp.

Chữa trị viêm âm đạo ra mủ ra sao?

Khi bệnh nhân xuất hiện tình trạng viêm âm đạo ra mủ chính là khi bệnh viêm âm đạo đã ở giai đoạn nặng. Nếu không tìm ra phương pháp điều trị kịp thời sẽ dẫn tới những nguy cơ không mong muốn. Tùy vào độ tuổi, mức độ bệnh và triệu chứng của bệnh nhân mà ưu tiên lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp. Hiện nay, tôi thấy rằng vận dụng y học cổ truyền, sử dụng Tây y hay các mẹo dân gian tại nhà đang được rất nhiều chị em tin dùng.

Điều trị viêm âm đạo ra mủ bằng Tây y

Tôi không phủ nhận điều trị viêm âm đạo ra mủ bằng Tây y thường mang lại kết quả nhanh chóng, có tác dụng tức thời trong việc loại bỏ các vi khuẩn gây hại và giảm tình trạng viêm nhiễm, sưng đỏ. Hai phương thức được các bác sĩ chuyên môn ưu tiên sử dụng thường là: Sử dụng thuốc và có sự can thiệp ngoại khoa.

Sử dụng thuốc Tây 

Thuốc chữa trị viêm âm đạo cũng có nhiều loại, chị em có thể lựa chọn viên uống hoặc viên đặt tùy theo nhu cầu và chỉ định của bác sĩ. Các loại thuốc thường được kê trị viêm âm đạo ra mủ:

  • Polygynax: Cải thiện tình trạng viêm nhiễm nhờ vào cơ chế kìm hãm sự phát triển của các hại khuẩn, trả lại môi trường sạch sẽ, thoáng mát.
  • Metromicon: Ngăn chặn kí sinh trùng, kháng nấm thâm nhập vào cơ thể, từ đó giảm tình trạng viêm nhiễm đáng kể.
  • Nystatin: Có tác dụng đặc biệt trong việc diệt nấm nem ngay cả khi điều trị lâu dài và ít gặp tình trạng lờn thuốc.
Dùng thuốc Tây chữa viêm âm đạo ra mủ là sự chọn lựa của nhiều chị em
Dùng thuốc Tây chữa viêm âm đạo ra mủ là sự chọn lựa của nhiều chị em

Đây đều là những loại thuốc mang tính đặc trị khi bệnh bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển biến nặng hơn nên cần thiết phải được sự cho phép và đồng thuận của bác sĩ chuyên môn. Nếu tự ý kết hợp các thành phần thuốc, tăng quá liều lượng hoặc dừng đột ngột dễ gây ra nhiều tác dụng phụ, thậm chí khiến tình trạng bệnh xấu đi.

Can thiệp ngoại khoa

Nếu việc điều trị bằng thuốc tây đơn thuần không hiệu quả, chị em thường sẽ được chỉ định một số biện pháp can thiệp ngoại khoa như sau:

  • Phương pháp áp lạnh: Loại bỏ những mô bất thường, bị tổn thương ở cổ tử cung của nữ giới nhờ công nghệ sử dụng khí nitơ dạng lỏng ở nhiệt độ khoảng -50 độ C.
  • Phương pháp đốt: Bác sĩ sẽ sử dụng nguồn điện cao áp hoặc chiếu tia laze trực tiếp vào vùng viêm nhiễm nhằm tiêu diệt triệt để vi khuẩn, virus trong ổ viêm. Hạn chế của phương pháp này là có thể sẽ để lại sẹo hoặc làm hẹp âm đạo.

Đây là những phương pháp tiên tiến giúp loại bỏ tận gốc ổ viêm, phù hợp với những bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn nặng, tuy nhiên những biện pháp trên không phù hợp với:

  • Phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục: Những phương pháp trên hiệu quả khi sử dụng công nghệ ở những nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, dễ gây rách màng trinh.
  • Phụ nữ đang mang thai: Can thiệp bằng ngoại khoa có thể ảnh hưởng tới quá trình nhận thức và phát triển ở thai nhi.
  • Phụ nữ đang cho con bú: Sử dụng thuốc kháng sinh/ kháng viêm sau khi thực hiện phương pháp ngoại khoa có thể ảnh hưởng không tốt tới chất lượng sữa mẹ.

Chữa viêm âm đạo ra mủ bằng mẹo dân gian tại nhà

Khắc phục được khuyết điểm dễ gây ra tác dụng phụ của phương pháp Tây Y, áp dụng mẹo chữa trị viêm âm đạo tại nhà cũng được các chị em tin dùng bởi độ lành tính và nguyên liệu dễ tìm. Tôi sẽ liệt kê 2 mẹo được đại đa số bệnh nhân sử dụng để chấm dứt tình trạng ra mủ khi bị viêm:

Chữa viêm âm đạo ra mủ xanh bằng lá trầu không

Lá trầu không có tính sát khuẩn cao nên thường được ứng dụng trong việc loại bỏ vi khuẩn gây bệnh, giảm viêm nhiễm hiệu quả, giúp cho vùng kín được thông thoáng và sạch sẽ.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch và ngâm lá với nước muối pha loãng để đảm bảo hết bụi bẩn.
  • Đem đi đun sôi với nước, nên thêm một chút muối để tăng tính sát khuẩn
  • Tắt bếp rồi đợi nước ấm thì đem đi rửa vùng kín, sau đó dùng khăn bông thấm nhẹ nhàng, khô ráo
  • Thực hiện liên tục trong vài tuần, mỗi tuần 2-3 lần đến khi thấy hiệu quả.

Chữa viêm âm đạo ra mủ bằng tỏi

Tỏi là dược liệu có tính ấm, giúp sát trùng, giải độc đồng thời ức chế sự phát triển của các loại nấm gây bệnh.

Tỏi giúp ức chế sự phát triển của nấm gây bệnh
Tỏi giúp ức chế sự phát triển của nấm gây bệnh

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 – 4 củ tỏi, bóc vỏ, dập nát sau đó đun với nước.
  • Đợi nước nguội bớt để xông vùng kín cùng chăn bông hoặc khăn dày
  • Thực hiện liên tục trong 3 – 4 ngày sẽ bắt đầu thấy hiệu quả.

Chữa viêm âm đạo ra mủ theo y học cổ truyền

Không phải vì là thầy thuốc YHCT nên tôi nhấn mạnh cao hiệu quả chữa bệnh của phương pháp này, rõ ràng điều này đã được nhiều chuyên gia, kể cả chuyên gia tây y cũng khẳng định. Sử dụng bài thuốc Đông Y để điều trị bệnh đem đến nhiều ưu điểm vượt trội. Đây là phương pháp điều trị vô cùng lành tính, không có tác dụng phụ và hiệu quả cao. Dưới đây tôi sẽ chia sẻ cho chị em một số bài thuốc Đông Y hiệu quả:

Bài thuốc số 1

Bài thuốc này phù hợp với các chị em gặp tình trạng tiết dịch mủ màu vàng, vùng kín ngứa ngáy và khó chịu, kèm theo triệu chứng táo bón hoặc nước tiểu chuyển đỏ.

Nguyên liệu:

  • Sinh địa: 16g.
  • Thương truật, sài hồ, cây bạch thược, chi tử, thổ phục linh và trạch tả: 12g.
  • Đan bì: 10g.
  • Uất kim, long đờm thảo: 8g.
  • Cam thảo: 4g.

Cách thực hiện: 

  • Đem tất cả nguyên liệu trên sắc cùng khoảng 1000ml nước, đun đến khi cạn còn hơn nửa thì tắt bếp.
  • Chia thành 3 phần uống mỗi ngày.
  • Thực hiện liên tục trong vòng 1 tháng cho đến khi các triệu chứng bắt đầu thuyên giảm.

Bài thuốc số 2

Bài thuốc này phù hợp cho các  chị em bị viêm âm đạo ra mủ trắng đục, kèm theo đau nhức ở vùng bụng và lưng dưới. Người bệnh thường bị đầy bụng về chiều, chân tay lạnh, thân nhiệt giảm.

Nguyên liệu: 

  • Hoàng kỳ, hoài sơn: 16g
  • Bạch truật, sinh địa, đăng sâm, bạch thược, sa tiền, đương quy: 12g
  • Hương phụ, ngải điệp: 10g
  • Cam thảo: 6g
  • Quế nhục: 4g
  • Táo khô: 3g

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch và để khô ráo tất cả các dược liệu
  • Đem tất cả đi sắc với 5 bát nước đầy, đun đến khi cạn còn hơn phân nửa thì tắt bếp.
  • Chia thành 3 lần uống trong ngày, thực hiện liên tục đến khi bệnh thuyên giảm.

Trên đây là những kiến thức cơ bản xoay quanh bệnh viêm âm đạo ra mủ. Tôi hi vọng bài viết này sẽ giúp ích chị em trong việc phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. 

Câu hỏi liên quan

Viêm âm đạo có gây chậm kinh không hiện đang là mối quan tâm của nhiều chị em. Nếu gặp tình trạng này, người bệnh nên làm gì để cải thiện bệnh? Tình trạng này...
Dạo gần đây, có nhiều chị em gửi thư về fanpage của phòng khám mong được tư vấn vấn đề “Viêm âm đạo kiêng quan hệ bao lâu? Cần phải làm gì…”. Có thể thấy...
“Bị viêm âm đạo có thai được không?”, “Làm sao để điều trị  căn bệnh này trong thời kỳ mang bầu an toàn?…. là những câu hỏi được nhiều chị em quan tâm hiện nay....
Viêm âm đạo là một căn bệnh phổ biến với tỷ lệ người mắc ngày càng gia tăng hiện nay. Chính vì vậy, viêm âm đạo có nguy hiểm không đang trở thành mối bận...

Đánh giá bài viết

4.5/5 - (12 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Chảy máu bất thường ở vùng kín là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo ra máu

Viêm Âm Đạo Ra Máu: Cách Nhận Biết, Nguyên Nhân, Điều Trị Tận Gốc?

Viêm Âm Đạo Ra Máu: Cách Nhận Biết, Nguyên Nhân, Điều Trị Tận Gốc?

Ngứa vùng kín liên tục là biểu hiện của viêm âm đạo do Gardnerella Vaginalis

Viêm Âm Đạo Do Gardnerella Vaginalis: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân, Điều Trị

Viêm Âm Đạo Do Gardnerella Vaginalis: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân, Điều Trị

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua