Da Vẽ Nổi

Da vẽ nổi là một trong những vấn đề khiến không ít người lo lắng, hoang mang. Đây thường là một dạng mề đay vật lý hoặc mãn tính, gây ra những vết nổi hằn trên da khi bị cọ xát. Tình trạng này khiến da kém thẩm mỹ, ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh, nếu không chăm sóc tốt có thể phát sinh các rủi ro khác. Cùng Tuấn tôi tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này qua bài viết sau.

Da vẽ nổi là bệnh gì?

Da vẽ nổi là hiện tượng khi bà con dùng ngón tay hoặc các vật nhọn cứng tác động lên da làm xuất hiện các vết hằn rõ, nổi cộm. Tình trạng này tương tự như phát ban tuy nhiên không phải phát ban. Sau khoảng nửa tiếng xuất hiện các vết hằn sẽ biến mất mà không cần điều trị.

Da vẽ nổi là bệnh gì?
Da vẽ nổi hay mề đay da vẽ nổi là tình trạng nhiều bà con gặp phải

Hiện nay, các chuyên gia vẫn đang nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân gây da vẽ nổi. Trong đó, người ta nhận thấy đối tượng đang bị nhiễm trùng, tâm trạng không vui, người đang dùng thuốc penicillin có nguy cơ cao gặp phải hiện tượng này hơn so với những bệnh nhân khác.

Đa số các trường hợp da vẽ nổi sẽ tự biến mất mà không cần can thiệp điều trị chuyên sâu. Tuy nhiên nếu bà con nhận thấy dấu hiệu kéo dài kèm theo những triệu chứng khác, bà con nên thăm khám bác sĩ để có hướng khắc phục phù hợp.

Nhiều khả năng tình trạng da vẽ nổi liên quan đến chứng mề đay. Đây là bệnh da liễu thường gặp hiện nay. Hiện tượng mề đay vẽ nổi hay còn được gọi là da vẽ nổi hoặc là dị ứng da vẽ nổi. Bệnh xảy ra khi màng bọc tế bào bị phá vỡ, giải phóng histamin sinh phản ứng mặc dù không xuất hiện kháng nguyên.

Vị trí da bị tác động lực nhanh chóng sẽ sưng phù, nổi mẩn đỏ, người bệnh còn bị ngứa ngáy khó chịu. Tình trạng biến mất nhanh, không có sẹo hoặc bất kỳ dấu vết gì. Hiện nay có nhiều bệnh nhân đế gặp Tuấn tôi mắc phải chứng mề đay da vẽ nổi.

Bệnh này khá dai dẳng, tái đi tái lại nhiều lần, đa số các trường hợp không thể chữa trị dứt điểm và bệnh dần chuyển thành mãn tính. Tuy nhiên, có một điều bà con không cần phải quá lo lắng, do là bệnh sẽ khu trú trên da không lây lan từ người sang người.

Nhận biết dấu hiệu bệnh da vẽ nổi

Sẽ không quá khó khăn để bà con nhận biết tình trạng da vẽ nổi. Bởi, khi bà con tác động lực như cào nhẹ, vật nhọn quẹt trúng da cũng khiến da xuất hiện các nốt nổi rõ, hình vẽ đúng như vị trí da bị tiếp xúc.

Nhận biết dấu hiệu bệnh da vẽ nổi
Khi dùng ngón tay, vật cứng tác động lên da hình thành các vết hằn rõ

Trường hợp mề đay da vẽ nổi cũng vậy, vùng da sẽ nhanh chóng hằn lên vết tích sau khi bị tác động lực. Ngoài ra, trường hợp nổi mề đay liên quan dị ứng da sẽ đi kèm các biểu hiện khác. Các triệu chứng người bệnh thường gặp kể đến như:

  • Tác động lực lên da xuất hiện các vết nổi cộm rõ, nốt mề đay, hình vẽ tương ứng với vị trí tiếp xúc với vật thể bên ngoài.
  • Viêm da, tổn thương da kèm theo tình trạng sưng phồng, ngứa ngáy, tình trạng phù mạch hiếm gặp tuy nhiên vẫn có thể xảy ra.
  • Cơn ngứa ngáy có thể xuất hiện, kèm theo tình trạng đau rát khó chịu trên da của bệnh nhân.

Bà con có thể bị nhầm lẫn da vẽ nổi do mề đay với các trường hợp viêm da dị ứng, hoặc các vấn đề khác. Tùy mức độ tổn thương, dạng bệnh lý mà người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng từ nhẹ đến nặng nề.

Tuy nhiên, thông thường sau khoảng 30 phút, nhanh chóng các vết hằn trên da sẽ biến mất mà không để lại sẹo. Trường hợp bệnh mề đay nặng, mãn tính sẽ dai dẳng hơn, các tổn thương xuất hiện trong vài tuần, vài tháng thậm chí là vài năm.

Da vẽ nổi do nguyên nhân nào gây ra?

Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến hiện tượng da vẽ nổi? Như Tuấn tôi đã nhắc đến trong nội dung bên trên, hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra vấn đề này. Tuy nhiên, trường hợp da vẽ nổi là dấu hiệu mề đay có khả năng liên quan đến hoạt động tự miễn của cơ thể.

Khi gặp tác động lực từ bên ngoài, cơ thể giải phóng IgE cùng với các protein da không xác định khiến hiện tượng da nổi mẩn, kích thích xuất hiện. Các vết hằn nổi cộm, sưng phù da tương ứng với các tác động lực bà con gây ra trên da.

Da vẽ nổi do nguyên nhân nào gây ra?
Có nhiều yếu tố tác động dẫn đến hiện tượng da vẽ nổi

Như những kiến thức và kinh nghiệm Tuấn tôi có được, việc hình thành mề đay da vẽ nổi liên quan đến rất nhiều yếu tố. Chúng góp phần làm bùng phát bệnh nhanh chóng hơn, kích thích da khiến triệu chứng xảy ra thường xuyên. Kể đến như:

  • Da bị cào gãi thường xuyên, một số đối tượng còn sử dụng vật cứng, nhọn tác động lên da khi da bị ngứa ngáy khó chịu.
  • Da bị nổi mề đay, dị ứng kéo dài dẫn đến da vẽ nổi do nóng trong, da bị khô, nhiệt độ ngoài trời thay đổi đột ngột, do quần áo bó sát, chật khiến da bị hầm bí, đổ mồ hôi,…
  • Vấn đề về mặt tâm lý, các sang chấn hoặc rối loạn nội tiết tố, đề kháng kém khiến hệ miễn dịch hoạt động yếu, da dễ bị tổn thương.
  • Mề đay di truyền, mắc bệnh da liễu bẩm sinh khiến da yếu, dễ bị tác động.
  • Ngoài ra, tình trạng da vẽ nổi xảy ra còn có khả năng liên quan đến nhiều bệnh lý khác về tuyến giáp, thần kinh, bệnh nội sinh,…

Nhận biết các yếu tố nguy cơ và loại bỏ chúng để tránh tình trạng mề đay da vẽ nổi cũng như các vấn đề da liễu khác chuyển biến nghiêm trọng hơn. Bà con có thể thăm khám và chữa trị bằng biện pháp y tế khi nhận thấy mề đay kéo dài, tổn thương trên da tiến triển không kiểm soát.

Da vẽ nổi có nguy hiểm không?

Da vẽ nổi thực tế không phải là bệnh nan y ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Do đó, bà con không cần phải quá lo lắng về vấn đề này. Những tổn thương, vết hằn trên da trong thời gian ngắn sẽ thuyên giảm, biến mất không để lại sẹo.

Tuy nhiên, tình trạng này lại có chiều hướng tái đi tái lại, thậm chí là kéo dài mãn tính. Chính vì thế, nhiều người khi gặp mề đay da vẽ nổi khá khó chịu, tâm lý thất thường, tự ti khi tiếp xúc với nhiều người. Do đó, mặc dù không nguy hiểm tính mạng nhưng về lâu dài tình trạng này gây ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của bệnh nhân.

Da vẽ nổi có nguy hiểm không?
Tình trạng không nguy hiểm tuy nhiên có thể kéo dài, tái phát thường xuyên

Đối với trường hợp hiện tượng da vẽ nổi này kéo dài không có dấu hiệu thuyên giảm, bà con nên chủ động khám và điều trị theo hướng dẫn. Hiện nay, vấn đề khắc phục mề đay, mẩn ngứa hoặc các bệnh lý da liễu khác đã trở nên dễ dàng hơn nhờ tiến bộ y học hiện đại.

Bên cạnh đó các giải pháp điều trị từ thiên nhiên, bài thuốc dân gian vẫn còn giữ nhiều giá trị và được nhiều người biết đến. Tùy mức độ viêm nhiễm, tổn thương trên da để chọn lựa giải pháp điều trị sao cho phù hợp, an toàn nhất.

Phương pháp chữa trị da vẽ nổi

Da vẽ nổi bên cạnh hiện tượng làm xuất hiện các vết hằn bất thường trên da khi cào gãi, tác động lực vào thì còn gây ngứa ngáy, đôi khi nổi mẩn da, sưng phù. Trường hợp triệu chứng này liên quan đến mề đay, có thể bà con không cần can thiệp chỉ trong thời gian ngắn sẽ biến mất.

Tuy nhiên, khả năng mề đay tái đi tái lại cũng khá cao. Do đó, tốt hơn hết bà con nên tìm cách chữa trị dứt điểm, ngăn chặn rủi ro da vẽ nổi ảnh hưởng đời sống, sức khỏe. Dựa vào kết quả chẩn đoán, xem xét mức độ viêm nhiễm, tổn thương và dị ứng trên da, phương thức chữa trị sẽ được chỉ định.

Dưới đây là các cách khắc phục mề đay da vẽ nổi thường được áp dụng, bà con tham khảo:

Giải pháp khắc phục tại nhà không dùng thuốc

Tương tự như các trường hợp mề đay trước tôi đã chia sẻ, tình trạng mề đay da vẽ nổi có thể khắc phục tại nhà mà không dùng thuốc. Tuy nhiên, so với những trường hợp cấp tính, mề đay kéo dài mãn tính, da vẽ nổi tái đi tái lại nhiều lần có thể mất nhiều thời gian hơn để ngăn chặn triệt để.

Phương pháp chữa trị da vẽ nổi
Áp dụng các giải pháp giảm khó chịu tại nhà

Các biện pháp tại nhà hỗ trợ xoa dịu cảm giác khó chịu, giúp da được làm dịu, ổn định, ngăn chặn những rủi ro không mong muốn. Dưới đây là một vài cách thông dụng được nhiều bà con thực hiện với mong muốn giảm triệu chứng khi vấn đề này xuất hiện:

  • Chườm lạnh ngoài da: Khi nhận thấy da vẽ nổi, bà con có thể dùng khăn lạnh chườm lên vùng da đang bị kích ứng giúp làm dịu cảm giác khó chịu. Nhiệt độ sẽ giúp co lỗ chân lông, gây tê tạm thời giúp giảm ngứa ngáy, nóng đỏ da. Tuy nhiên chỉ chườm trong vài phút, không nên chườm lạnh quá lâu để tránh gây bỏng da.
  • Làm dịu da bằng gel nha đam: Bôi phần gel trong suốt của nha đam lên da, làm dịu những tổn thương, cảm giác khó chịu do mề đay da vẽ nổi gây ra. Cách này cũng giúp cấp ẩm, giúp da ổn định sớm cân bằng lại, hạn chế để lại thâm sẹo, tổn thương trên da.
  • Tắm nước lá thảo dược: Ngoài các biện pháp kể trên, để giảm tình trạng kích ứng trên diện rộng, bà con có thể sử dụng lá thảo dược nấu nước tắm để điều trị bệnh. Cách này hiện đang được nhiều bà con thực hiện, tham khảo các loại lá như lá khế, lá kinh giới, trà xanh,… Tắm mỗi ngày, vệ sinh vùng da cần chữa trị để sớm chấm dứt da vẽ nổi.

Những cách xử lý tại nhà hỗ trợ giảm các vấn đề ngoài da một cách an toàn, lành tính. Tuy nhiên, nếu trường hợp da vẽ nổi liên quan đến những vấn đề bên trong, tình trạng nặng nề sẽ phải cân nhắc sử dụng thuốc để khắc phục nhanh chóng, giảm thiểu rủi ro cho bà con.

Sử dụng thuốc tân dược

Sử dụng thuốc Tây chữa hiện tượng da vẽ nổi kéo dài theo hướng dẫn của bác sĩ. Thuốc sẽ được cân nhắc chỉ định cho các trường hợp cụ thể. Bà con nên tránh việc lạm dụng hoặc tự ý kết hợp nhiều loại thuốc để tránh gặp tác dụng phụ.

Phương pháp chữa trị da vẽ nổi
Dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Dưới đây là một số thuốc được dùng trong chữa trị vấn đề này:

  • Thuốc Corticoid chỉ định trường hợp nghiêm trọng, hiện tượng da vẽ nổi kèm theo các phản ứng viêm, kích thích khác. Công dụng chính của thuốc là giúp ức chế hệ miễn dịch, kiểm soát và loại bỏ phản ứng viêm. Mỗi dạng bệnh, tình trạng sức khỏe sẽ có phác đồ điều trị Corticoid riêng.
  • Thuốc kháng Histamin, chắc chắn rồi, đây là loại thuốc được chỉ định dùng chữa bệnh viêm nhiễm, dị ứng ngoài da như hiện tượng da vẽ nổi mề đay. Bà con có thể sử dụng riêng hoặc kết hợp dùng chung với những dạng thuốc khác để nâng cao hiệu quả điều trị. Thời gian dùng thuốc ngắn hoặc dài còn dựa vào tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân.
  • Thuốc dạng kem bôi ngoài da điều trị tại chỗ, giảm kích ứng, khó chịu. Bà con sẽ được chỉ định sử dụng loại thuốc tương ứng với tình trạng và mức độ viêm nhiễm ngoài da đang gặp phải. Liều dùng thuốc tuân thủ theo hướng dẫn, tránh lạm dụng.

Những loại thuốc Tây được dùng cho từng dạng bệnh, mức độ viêm nhiễm, khả năng đáp ứng thuốc của cơ thể. Bà con nên thận trọng khi dùng, thông báo với bác sĩ nếu phát hiện tác dụng phụ bất thường. Ngoài ra, tránh việc kết hợp thuốc tùy tiện để đảm bảo an toàn sức khỏe và kết quả điều trị.

Phòng tránh da vẽ nổi tái phát

Da vẽ nổi mặc dù không nguy hiểm tính mạng nhưng về lâu về dài lại ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người bệnh. Do đó, bà con nên chủ động phòng tránh tái phát, chăm sóc cơ thể đúng cách. Một vài lưu ý:

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, dùng mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da phù hợp, tránh các loại chứa hóa chất tẩy mạnh.
  • Không nên chà xát, cào gãi da để hạn chế hiện tượng tổn thương làm bùng phát mề đay da vẽ nổi.
  • Lựa chọn quần áo thoải mái, vệ sinh không gian sống, phòng ngủ sạch sẽ tránh hại khuẩn lưu trú gây hại cho làn da.
  • Nếu bà con có cơ địa nhạy cảm hãy thận trọng khi tiếp xúc với các vật dụng bằng kim loại, lông thú cưng.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Những thông tin về chứng da vẽ nổi Tuấn tôi đề cập trong bài viết hy vọng đã giúp bà con giải đáp được các thắc mắc liên quan. Tuy bệnh không phải là vấn đề nguy hiểm, tuy nhiên khi thấy tình trạng này kéo dài bà con nên chủ động ngăn ngừa, chăm sóc da để tránh các rủi ro khác không mong muốn.

Dinh dưỡng

Nổi Mề Đay Kiêng Gì Và Nên Ăn Gì?

Nổi Mề Đay Ở Trẻ Em Kiêng Gì, Nên Ăn Gì?

Bị Phong Ngứa Không Nên Ăn Gì?

Phương Pháp

Cách Chữa Mề Đay Ở Trẻ Em

Chữa Mề Đay Bằng Lá Tía Tô

Cách Trị Mề Đay Cho Bé

Xét Nghiệm Máu Nổi Mề Đay

Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Khế

Nhóm bệnh liên quan

Nổi Mề Đay Ở Cổ

Nổi Mề Đay Ở Chân

Nổi Mề Đay Ở Mặt

Nổi Mề Đay Quanh Mắt

Nổi Mề Đay Ở Mông

Kiến thức bệnh

Diễn Việt Nguyệt Hằng Điều Trị Khỏi Mề Đay Sau Sinh Cùng Sự Đồng Hành Của Lương Y Tuấn

Bị Ong Đốt Nổi Mề Đay: Mức Độ Và Cách Xử Lý Khi Bị Ong Đốt

Nổi Mẩn Ngứa Ở Cổ: Cùng Tuấn Tôi Đi Tìm Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Chữa Hiệu Quả

Các Cách Chữa Nổi Mẩn Ngứa Ở Mông Hiệu Quả Nhất Có Thể Bà Con Chưa Biết

Nổi Mẩn Ngứa Sau Khi Tắm Có Sao Không? Câu Trả Lời Chính Xác Nhất Từ Tuấn Tôi

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi