Viêm Xoang Cấp Mủ

Viêm xoang cấp mủ là tình trạng viêm xoang cấp tính, cảnh báo tình trạng bệnh ngày một nặng hơn. Nếu chủ quan, không có hướng điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiếp diễn theo chiều hướng xấu, có khả năng gây biến chứng nguy hiểm. Điều đó ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống của bà con. Vậy viêm xoang cấp mủ là bệnh gì, triệu chứng và phương pháp điều trị bệnh như thế nào là phù hợp nhất? Câu trả lời sẽ có ở bài viết dưới đây.

Viêm xoang cấp mủ là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Viêm xoang cấp mủ là tình trạng nặng của bệnh viêm xoang cấp tính. Đây là dấu hiệu cảnh báo rằng bệnh chuẩn bị chuyển sang giai đoạn viêm xoang mãn tính. Nếu tình trạng này không được can thiệp điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Lúc đó việc chữa bệnh gặp khó khăn hơn rất nhiều.
Viêm xoang cấp mủ xuất hiện mủ trong xoang với nhiều màu sắc khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Cụ thể như:

  • Dịch mủ màu trắng đục hoặc vàng: Tình trạng bệnh nhẹ
  • Dịch mủ màu xanh: Tình trạng bệnh nặng
Viêm xoang cấp mủ là tình trạng nặng của viêm xoang cấp tính
Viêm xoang cấp mủ là tình trạng nặng của viêm xoang cấp tính

Vậy viêm xoang cấp mủ có nguy hiểm không? Bệnh xảy ra do virus, vi khuẩn gây nên. Chính vì thế, chúng sẽ không quá nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách. Tuy nhiên, nếu bà con chủ quan không chữa trị sớm hoặc chữa sai cách sẽ khiến tình trạng bệnh kéo dài dai dẳng và có thể gây ra biến chứng nguy hiểm. Một số biến chứng dễ dàng nhận thấy khi bệnh để lâu ngày như:

  • Viêm tắc vùng tĩnh mạch xoang hang
  • Viêm tấy và sưng đau hốc mắt
  • Áp xe não và áp xe màng não
  • Áp xe ngoài màng cứng
  • Viêm amidan hốc mủ

Như vậy, biến chứng của viêm xoang cấp mủ rất nguy hiểm. Do đó bà con cần chủ động theo dõi những biểu hiện bất thường của cơ thể. Hãy sớm thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán bệnh một cách chính xác và có phương pháp chữa bệnh phù hợp.

Nguyên nhân gây ra bệnh là gì?

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm xoang cấp mủ xuất phát từ sự chủ quan khi mắc bệnh viêm xoang. Bà con thường xem nhẹ sự nguy hiểm của bệnh khi mới khởi phát, đồng thời không có biện pháp điều trị triệt để ngay từ đầu.

Điều này đã khiến viêm xoang phát triển mạnh, lâu ngày dẫn đến việc các vi khuẩn tạo dịch mủ trong hốc xoang. Bên cạnh đó, viêm xoang cấp mủ còn do các yếu tố khác gây ra như:

  • Do tình trạng viêm xoang cấp tính không được điều trị sớm hoặc dứt điểm.
  • Bà con thường làm việc và tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, chứa nhiều chất độc hại như hóa chất, chất hóa học, khói bụi,…
  • Xuất hiện các khối u mũi, polyp mũi không được phát hiện sớm và không phẫu thuật.
  • Trẻ nhỏ khi bị viêm VA không được nạo tiêu diệt vi khuẩn.
  • Một vài bà con bị kích ứng với thời tiết, lông động vật, phấn hoa, nước hoa,…

Triệu chứng thường gặp của viêm xoang cấp mủ

Khi mới bắt đầu bị viêm xoang, bà con thường thấy một số biểu hiện như hắt hơi, đau đầu, đau nhức mũi, đau ngứa họng, sổ mũi,… Tuy nhiên, khi bệnh có chuyển biến nặng hơn, xuất hiện mủ trong xoang là chứng tỏ bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Khi đó, bà con hoàn toàn dễ dàng nhận biết được bệnh đã chuyển nặng thông qua một số triệu chứng cụ thể sau:

  • Nghẹt mũi: Lúc này bà con cảm thấy khó thở bởi cả 2 bên mũi đều khó hoạt động bình thường. Tình trạng này còn làm giảm khứu giác, gây ra cảm giác ăn không ngon, ngủ không yên. Thậm chí, lúc này có thể vô tình gây nguy hiểm bởi bà con không thể phân biệt được mùi khí hoặc hơi độc.
  • Chảy nước mũi: Nước mũi có màu vàng lục bắt đầu chảy ra thường xuyên hơn và có mùi hôi khó chịu. Trong một số trường hợp, nước mũi đi thẳng xuống cổ họng gây viêm họng hoặc hôi miệng.
  • Đau nhức vùng mặt: Những cơn đau, cơn co thắt cơ mặt xuất hiện một cách thường xuyên và có chu kỳ. Thông thường, triệu chứng này xảy ra nhiều vào lúc gần sáng, khi lượng dịch mủ tích tụ ứ đọng lại trong xoang nhiều hơn.
  • Cơ thể mệt mỏi, không tập trung: Bà con bị viêm xoang cấp mủ thường xuyên bị mệt mỏi, uể oải khiến cuộc sống bị đảo lộn, năng suất làm việc giảm sút do không tập trung được.

Ngoài những triệu chứng kể trên, bệnh viêm xoang cấp mủ cũng có thể kèm theo một số biểu hiện khác như đau tai, ù tai, đau nhức đầu, buồn nôn, sốt,…

TOP 3 phương pháp điều trị bệnh tốt nhất hiện nay

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm xoang cấp mủ. Tuy nhiên, để điều trị bệnh lý này một cách triệt để cần tập trung giải quyết dứt điểm một số vấn đề sau:

  • Kiểm soát tình trạng nhiễm trùng, đồng thời tập trung điều trị chính xác nguyên nhân gây ra bệnh.
  • Tái tạo lại chức năng xoang và phục hồi khả năng dẫn lưu.
  • Chăm sóc mũi xoang và phòng ngừa bệnh tái phát.

Mẹo dân gian tại nhà chữa viêm xoang cấp mủ

Bà con có thể áp dụng một số mẹo dân gian chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, an toàn giúp hỗ trợ điều trị bệnh một cách nhanh chóng hơn. Tuy phương pháp đơn giản, dễ thực hiện nhưng đem lại nhiều lợi ích đến bất ngờ:

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý giúp loại bỏ dịch mủ ở trong xoang
Rửa mũi bằng nước muối sinh lý giúp loại bỏ dịch mủ ở trong xoang

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý hay nước muối pha loãng đều có tính sát khuẩn cao, từ đó giúp làm sạch những hốc xoang mũi. Đồng thời còn có tác dụng tiêu diệt hết vi khuẩn có hại, đẩy chúng ra ngoài.

Bên cạnh đó, việc rửa mũi bằng nước muối sinh lý giúp ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng và thông thoáng đường thở. Đây là phương pháp rất tốt để loại bỏ dịch mủ trong xoang hàng ngày hiệu quả.

Để thực hiện phương pháp này, bà con sử dụng nước muối sinh lý 0,1% hoặc tự pha nước muối loãng. Sau đó tiến hành rửa mũi xoang và tráng lại với nước sạch để bảo vệ niêm mạc xoang.

Massage kết hợp cùng bấm huyệt

Nếu đã am hiểu về các thủ thuật bấm huyệt thì chắc chắn bà con sẽ không quá bất ngờ về hiệu quả của phương pháp này. Cách này không chỉ có tác dụng lưu thông khí huyết mà còn thúc đẩy quá trình làm mềm dịch mủ trong các ổ xoang mũi.

Bà con thực hiện bằng cách dùng tay ấn nhẹ vào huyệt đường và huyệt nghinh hương, kết hợp massage khu vực xung quanh cánh mũi. Cách này phù hợp với những trường hợp viêm xoang cấp mủ kèm theo triệu chứng đau đầu, ù tai.

Xông hơi tinh dầu

Đây được xem là phương pháp được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Hơi nước nóng kết hợp với mùi hương nhẹ nhàng của các loại thảo dược như chanh, bưởi, sả, khuynh diệp, bạc hà sẽ giúp làm mềm dịch mủ đông cứng trong xoang mũi và giúp kháng viêm tuyệt vời. Đồng thời tinh dầu còn giúp thư giãn thần kinh, khiến ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Thực hiện phương pháp này rất đơn giản, chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu tùy thích vào chậu nước ấm rồi tiến hành xông trong 10 – 15 phút. Chú ý nên hít sâu hơi nước bằng đường mũi và thở ra bằng miệng để hơi nước thấm sâu vào trong xoang. Tuy nhiên, bà con cũng cần lưu ý về nhiệt độ của nước nóng và khoảng cách từ chậu nước đến mặt để tránh gây bỏng và kích ứng da.

Bài thuốc từ thảo dược tự nhiên

Trong dân gian có rất nhiều thảo dược quý có công dụng rất tốt trong việc điều trị kháng khuẩn, kháng viêm và tiêu sưng. Vì vậy, bà con hoàn toàn có thể sử dụng để điều trị viêm xoang cấp mủ.

Một số thảo dược quen thuộc thường được dùng như gừng, tỏi, nghệ, bạc hà, lá lốt,… Bên cạnh đó, cách sử dụng cũng rất đơn giản, chỉ cần đun nước xông hơi hoặc giã nát để chắt nước nhỏ vào mũi. Ngoài ra, bà con cũng có thể pha thành trà như trà gừng, trà mật ong để uống mỗi ngày sẽ thấy cải thiện đáng kể vùng niêm mạc mũi.

Điều trị bệnh theo phác đồ Tây y

Phương pháp điều trị đầu tiên mà bà con thường nghĩ đến khi bị bệnh là Tây y, bởi chúng đem lại hiệu quả nhanh chóng. Chữa viêm xoang cấp mủ bằng Tây y cũng sẽ giúp bạn ổn định sức khỏe nhanh chóng.

Với hầu hết trường hợp, bà con sẽ được chỉ định sử dụng các loại thuốc điều trị nội khoa. Đặc biệt là những loại thuốc kháng sinh được dùng để tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh trong cơ thể như: Amoxicillin, Trimethoprim, Sulfamethoxazole,…

Bên cạnh đó, để quá trình điều trị được diễn ra một cách nhanh chóng và hiệu quả cao hơn, bà con có thể được kê thêm một số loại thuốc điều trị như:

  • Thuốc giảm đau (Aspirin): Có tác dụng giảm đau nhức mũi xoang, đau vùng mặt hiệu quả.
  • Thuốc kháng Histamin: Giúp ức chế sự hình thành Histamin do phản ứng mẫn của hệ thống miễn dịch trước những tác nhân gây dị ứng.
  • Thuốc Corticoid: Thuốc này có 2 dạng xịt hoặc uống, có tác dụng điều trị nhanh các biểu hiện sổ mũi, nghẹt mũi và giảm ứ đọng dịch xoang.
  • Thuốc xịt mũi Steroid: Đây là loại thuốc giúp điều trị tình trạng nghẹt mũi và thông xoang hiệu quả. Tuy nhiên, thuốc xịt mũi này chỉ nên dùng dưới 1 tuần liên tục vì chúng có thể gây ra tác dụng phụ và gây hiện tượng nhờn thuốc.

Ngoài ra, nếu được chẩn đoán là bị viêm xoang cấp mủ do yếu tố cảm cúm thì bà con sẽ được kê thêm một số loại thuốc điều trị như: Paracetamol, Chlorpheniramine,…

Trong trường hợp sử dụng thuốc uống không đem lại hiệu quả tốt và bệnh vẫn kéo dài dai dẳng, bà con cần cân nhắc chuyển hướng sang can thiệp bằng phương pháp ngoại khoa như:

  • Chọc mủ xoang hàm để hút dịch mủ và vệ sinh hốc xoang.
  • Phun khí dung làm thoáng mũi.
  • Thủ thuật Proetz hút mủ bằng áp lực âm, an toàn và không gây chảy máu.

Việc can thiệp bằng ngoại khoa chỉ có tác dụng cải thiện các triệu chứng một cách tạm thời. Phương pháp này không có khả năng điều trị bệnh triệt để, vì vậy bệnh hoàn toàn có thể tái phát.

Áp dụng các phương pháp Tây y giúp điều trị viêm xoang cấp mủ có ưu điểm nổi trội là điều trị nhanh chóng, cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh. Song bà con không nên lạm dụng việc dùng thuốc Tây y để điều trị dài ngày, bởi chúng hoàn toàn có thể gây tác dụng phụ đối với sức khỏe, gây nhờn thuốc và suy gan thận,…

Một số cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh

Bên cạnh việc tuân thủ tốt phác đồ điều trị, bà con cần phối hợp tốt cả chế độ ăn uống lành mạnh và sinh hoạt khoa học. Điều này không chỉ giúp thuốc đạt hiệu quả cao mà còn đẩy nhanh quá trình phục hồi cũng như ngăn ngừa bệnh tái phát. Vì vậy, bà con cần lưu ý một số điều như sau:

  • Cân bằng chế độ ăn uống, đặc biệt là giữa các nhóm thực phẩm chính như đường – đạm – chất béo – vitamin và khoáng chất, không được kiêng quá mức.
  • Tránh xa những nhóm thực phẩm xấu như đường từ kẹo ngọt, chất béo từ mỡ động vật, đồ ăn lạnh, thực phẩm sống, đồ cay nóng và các chất kích thích như rượu, bia.
  • Cần đeo khẩu trang thường xuyên khi đi ra ngoài hoặc khi tiếp xúc với môi trường có nhiều tác nhân gây bệnh.
  • Tránh xa các dị nguyên gây viêm xoang như bụi bẩn, khói thuốc lá, hóa chất, các chất gây dị ứng như lông động vật, phấn hoa,…
  • Cần giữ ấm cơ thể và bảo vệ hệ hô hấp, đặc biệt là mùa đông. Đồng thời điều trị dứt điểm bệnh cảm lạnh, cảm cúm hoặc viêm tai – họng.
  • Giữ không gian sống và làm việc trong lành, sạch sẽ. Ngoài ra, có thể dùng máy lọc không khí hay máy tạo độ ẩm để cải thiện bệnh.
  • Luyện tập thể dục đều đặn mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng và cải thiện khả năng đào thải dịch viêm vùng mũi xoang.
  • Viêm xoang cấp mủ mặc dù là dấu hiệu cảnh báo bệnh chuyển sang giai đoạn xấu nhưng vẫn điều trị được dứt điểm. Bà con nên nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám nếu có dấu hiệu bất thường. Đồng thời tuân thủ đúng phác đồ điều trị cũng như các biện pháp chăm sóc, phòng tránh bệnh tái phát.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bà con có những hiểu biết nhất định và lựa chọn được phương pháp điều trị viêm xoang cấp mủ phù hợp. Ngoài ra, trong quá trình chữa bệnh, hay bất cứ một bệnh lý nào khác, bà con có những câu hỏi cần được tư vấn thêm, hãy đặt câu hỏi cho tôi qua trang blog này hoặc nhắn tin đến trang Facebook cá nhân Đỗ Minh Tuấn hay liên hệ trực tiếp đến số điện thoại 0984 650 816, tôi sẽ giải đáp chi tiết, cụ thể.

Dinh dưỡng

Viêm Xoang Kiêng Ăn Gì

Phương Pháp

Cách Chữa Viêm Xoang Bằng Tỏi

Cây Thuốc Xông Trị Viêm Xoang

Ké Đầu Ngựa Chữa Viêm Xoang

Mổ Viêm Xoang

Xông Mũi Trị Viêm Xoang

Nhóm bệnh liên quan

Viêm Xoang Gây Sưng Mặt

Viêm Xoang Bội Nhiễm

Viêm Xoang Sàng

Viêm Xoang Hàm

Viêm Xoang Cấp

Kiến thức bệnh

Chi Phí Mổ Viêm Xoang Mũi Hết Bao Nhiêu Tiền? Nên Mổ Ở Đâu?

Viêm Xoang Biến Chứng Mắt Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Bệnh Hiệu Quả [ĐỪNG BỎ QUA]

Viêm Xoang Gây Đau Răng: Cùng Tuấn Tôi Chỉ Ra Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả [XEM NGAY]

Cùng Tuấn Tôi Gợi Ý Cách Chữa Viêm Xoang Cho Bà Bầu An Toàn, Hiệu Quả

Viêm Xoang Không Thở Được Có Nguy Hiểm Không? Tuấn Tôi Giải Đáp Chi Tiết [ĐỪNG BỎ QUA]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi