Cách Điều Trị Viêm Xoang Trán Tại Nhà An Toàn, Hiệu Quả [Tham Khảo]

Cách điều trị viêm xoang trán tại nhà với ưu điểm chi phí rẻ, cách thực hiện đơn giản lại mang đến hiệu quả tích cực nên được rất nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn. Nếu bà con đang thắc mắc với bệnh lý này nên áp dụng những phương pháp nào để bệnh mau khỏi thì hãy tham khảo nội dung bài viết dưới đây, tôi đã tổng hợp lại những phương pháp điều trị viêm xoang trán tại nhà lành tính và an toàn.

Ưu điểm của các phương pháp điều trị viêm xoang trán tại nhà

Viêm xoang trán là một trong những bệnh lý hô hấp khá nguy hiểm. Bệnh gây nên những triệu chứng rất khó chịu, khiến người bệnh bị đau dữ dội trong hốc mắt và đau đầu kinh niên. Với chứng bệnh này, nếu không được điều trị kịp thời thì có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Nguy hiểm nhất là gây nên hiện tượng tụt kẹt não hay viêm màng não mủ.

Tìm được một giải pháp tôi ưu để điều trị viêm xoang trán là mong muốn của mọi người bệnh
Tìm được một giải pháp tôi ưu để điều trị viêm xoang trán là mong muốn của mọi người bệnh

Để điều trị bệnh viêm xoang trán, bên cạnh việc dùng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ thì nhiều người đã tìm đến những giải pháp chữa trị tại nhà, mục đích giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh, giúp rút ngắn thời gian chữa trị. Những cách điều trị bệnh tại nhà cách thực hiện khá đơn giản, lành tính và phù hợp với nhiều đối tượng người bệnh.

Không chỉ có vậy, các cách trị viêm xoang trán tại nhà còn được đánh giá là có thể đáp ứng tốt với các trường hợp bệnh, nhất là khi bệnh còn nhẹ. Với các mẹo này chỉ cần người bệnh kiên trì áp dụng và có cơ địa phù hợp sẽ nhận được kết quả khả quan. Các phương pháp điều trị viêm xoang trán tại nhà có tác dụng giúp tăng cường dẫn lưu trong các xoang, giảm tắc nghẽn, nghẹt mũi, sổ mũi. Đồng thời hỗ trợ làm giảm viêm và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng rộng.

9 cách điều trị viêm xoang trán tại nhà an toàn, hiệu quả

Dưới đây tôi có tổng hợp một số cách điều trị viêm xoang trán tại nhà, bà con có thể tham khảo.

Sử dụng nước muối sinh lý

Sử dụng nước muối sinh lý là phương pháp được các bác sĩ khuyến khích sử dụng để hỗ trợ điều trị điều trị bệnh viêm xoang nói chung và viêm xoang trán nói riêng. Các hoạt chất có trong nước muối có tác dụng diệt sạch vi khuẩn và ức chế sự phát triển của các hại khuẩn tại các hốc xoang. Phương pháp trị viêm xoang trán tại nhà này đã được nhiều người áp dụng và phản hồi mang lại hiệu quả tốt. Các bước thực hiện khi dùng nước muối sinh lý để chữa viêm xoang trán bao gồm:

  • Bơm đầy nước muối sinh lý vào trong một ống nhỏ hoặc bơm kim tiêm.
  • Nghiêng đầu sang một bên và đổ muối vào bên mũi cao hơn.
  • Nước muối sẽ chảy từ bên mũi cao hơn xuống bên mũi thấp cùng với đó các dịch viêm cũng sẽ được rửa trôi.

Dùng gừng tươi

Gừng tươi cũng là một trong những nguyên liệu được bà con mình sử dụng khá nhiều để trị nhiều các bệnh có triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, chảy dịch mũi… như cảm lạnh, viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Sở dĩ gừng được sử dụng nhiều như vậy là bởi nguyên liệu này có vị cay, tính ấm và có khả năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể rất tốt. Để tăng hiệu quả điều trị viêm xoang trán, khai thông mũi, làm giảm áp lực tại các hốc xoang bà con có thể kết hợp gừng tươi và ngó sen. Các bước thực hiện của phương pháp chữa bệnh này được tiến hành như sau:

  • Đem gừng và ngó sen đi sơ chế, sau đó rửa sạch rồi xay nhuyễn cùng nhau.
  • Đắp hỗn hợp gừng ngó sen vừa chuẩn bị lên trên sống mũi trong khoảng 10 – 15 phút.
  • Sau khi đắp hỗn hợp trên thì dịch viêm sẽ dễ thải hơn, sau đó người bệnh xỉ mũi một cách nhẹ nhàng.
Dùng gừng tươi để chữa viêm xoang trán tại nhà là mẹo được nhiều người bệnh áp dụng
Dùng gừng tươi để chữa viêm xoang trán tại nhà là mẹo được nhiều người bệnh áp dụng

Sử dụng tỏi để chữa viêm xoang trán

Trong tỏi có chứa hàm lượng lớn allicin, đây được mệnh danh là kháng sinh diệt khuẩn rất hiệu quả, nhờ đó tỏi có khả năng kháng virus giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Dùng tỏi chữa viêm xoang trán sẽ giúp đẩy nhanh quá trình đào thải dịch viêm ra ngoài, tình trạng nghẹt mũi nhờ đó được khai thông nhanh hơn. Cách thực hiện của cách chữa bệnh này gồm những bước sau:

  • Tỏi tươi đem lột sạch vỏ rồi mang xay nhuyễn hoặc giã nát để lấy nước cốt.
  • Dùng tăm bông thấm dung dịch nước cốt tỏi vừa chuẩn bị bị và bôi vào niêm mạc mũi sẽ giúp tăng tiết dịch, đào thải dịch viêm ra ngoài.
  • Kiên trì thực hiện 2-3 lần/tuần sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh

Dùng lá trầu không

Tinh dầu trong lá trầu không có chứa hoạt chất phenol có tác dụng kháng khuẩn và diệt virus rất hiệu quả. Nếu dùng lá trầu không để chữa viêm xoang trán, bà con có thể điều chế dung dịch lá trầu không để nhỏ mũi hoặc xông mũi bằng trầu không để tăng hiệu quả điều trị bệnh. Cách thực hiện như sau:

  • Lấy lá trầu không tươi đem rửa sạch và cho vào nồi đun cùng với 2l nước.
  • Sau khi nước sôi thì tiến hành xông mũi trong khoảng 15 phút.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày tình trạng bệnh sẽ được cải thiện
Sử dụng là trầu không cũng là mẹo chữa viêm xoang trán khá hiệu quả
Sử dụng là trầu không cũng là mẹo chữa viêm xoang trán khá hiệu quả

Cách điều trị viêm xoang trán tại nhà bằng lá bạc hà

Bạc hà là một trong những cây thuốc nam chữa viêm xoang rất hiệu quả. Tinh dầu có trong là bạc hà vừa có tác dụng diệt khuẩn vừa giúp giảm đau, khai thông phế khí, đồng thời giúp ức chế sự phát triển của virus hiệu quả. Dùng lá bạc hà để chữa bệnh bà con có thể pha trà để uống hoặc dùng tinh dầu để xông mũi. Nếu dùng bạc hà để xông mũi bà con có thể thực hiện theo những bước dưới đây:

  • Đem lá bạc hà rửa sạch, đun sôi cùng 1l nước.
  • Sau khi nước sôi thì tiến hành xông mũi trong khoảng 10-25 phút
  • Kiên trì thực hiện sẽ giúp cải thiện tình trạng đau, nhức đầu, ngạt mũi và ngủ ngon hơn.

Sử dụng cây hoa ngũ sắc

Tinh dầu có trong cây hoa ngũ sắc có chứa hoạt chất chống viêm, kháng khuẩn rất hiệu quả. Với loại thảo dược này, bà con có thể điều chế thành dung dịch để nhỏ mũi hoặc xông tinh dầu để hỗ trợ diệt khuẩn, tiêu sưng nề mũi. Cách làm của mẹo chữa bệnh này được thực hiện như sau:

  • Rửa sạch mũi bằng nước ấm hoặc nước muối sinh lý.
  • Lấy lá, hoa và thân cây hoa ngũ sắc đem rửa thật sạch.
  • Đun một nồi nước sôi sau đó cho những nguyên liệu đã chuẩn bị vào đun cùng.
  • Sau khi nước sôi thì tiến hành xông mũi trong khoảng 15 phút
  • Kiên trì thực hiện mỗi ngày 2 lần sẽ giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gây nên.
Chữa viêm xoang trán tại nhà người bệnh có thể dùng cây hoa ngũ sắc
Chữa viêm xoang trán tại nhà người bệnh có thể dùng cây hoa ngũ sắc

Dùng gạc ấm để chữa viêm xoang trán tại nhà

Dùng gạc ấm sẽ giúp tiêu sưng, giảm phù nề, đồng thời giúp tăng cường lưu thông máu ở các xoang. Với phương pháp này bà con có thể đắp gạc hoặc khăn ấm lên mũi mỗi khi cảm thấy đau nhức đầu, thái dương, hốc mũi. Cách thực hiện của cách chữa bệnh này khá đơn giản gồm những bước sau đây:

  • Nhúng khăn mặt hoặc gạc vào nước nóng, vắt sạch nước.
  • Đắp gạc tại sống mũi và trán để giúp quá trình lưu thông máu diễn ra hiệu quả hơn.
  • Sau khi đắp gạc ấm thì dịch viêm sẽ dễ thải ra hơn, sau đó người bệnh hỉ mũi nhẹ nhàng

Cách điều trị viêm xoang trán tại nhà bằng cây giao

Với hàm lượng lớn các chất beta-sitosterol, cycloartenol, octacosanol, oxime và ethanol cây giao có tác dụng ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn gây viêm xoang. Do vậy, nếu dùng cây giao để chữa viêm xoang tương đối hiệu quả. Cách thực hiện của mẹo chữa bệnh này như sau:

  • Đặt cây giao ngay trên miệng ấm nước, sau đó cắt thành từng đốt nhỏ
  • Đổ nước và đun đến khi nước sôi thì dừng lại
  • Lấy 1 tờ giấy dài và cuộn thành hình ống nhòm 1 đầu to và 1 đầu nhỏ.
  • Đặt đầu to ở miệng ấm nước còn đầu nhỏ đặt ở lỗ mũi, sau đó tiến hành xông m.
  • Xông mũi trong khoảng 15 phút và thực hiện 2 lần/ngày.

Lưu ý: Nhựa cây giao có độc, dễ gây bỏng da, mù mắt nên cần đeo găng tay, kính mắt khi sơ chế. Tất cả các dụng cụ chỉ dùng để thực hiện bài thuốc, tuyệt đối không được dùng để nấu thức ăn hay các mục đích khác. Bài thuốc này mặc dù mang lại hiệu quả nhưng không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang dùng thuốc tránh thai…

Thành phần có trong cây giao cũng có tác dụng chữa viêm xoang trán
Thành phần có trong cây giao cũng có tác dụng chữa viêm xoang trán

Chữa viêm xoang trán bằng cây ké đầu ngựa

Ké đầu ngựa là vị thuốc nam chữa viêm xoang trán tại nhà hiệu quả. Với tính ấm, vị đắng và chứa nhiều thành phần như saponin, iod, alcaloid và chất béo nên vị thuốc này tác dụng cải thiện các triệu chứng một cách nhanh chóng. Để tăng hiệu quả điều trị bà con có thể kết hợp ké đầu ngựa với bạch chỉ, cây bạc hà và cách thực hiện như sau:

  • Đem những nguyên liệu đã chuẩn bị phơi khô rồi tán mịn thành bột.
  • Trộn đều thành hỗn hợp đồng nhất và dùng để chế biến món ăn.
  • Hòa hỗn hợp bột đã chuẩn bị cùng với nước ấm để uống, mỗi lần sử dụng khoảng 6g.
  • Áp dụng liên tục, đều đặn cho đến khi những triệu chứng của bệnh thuyên giảm và chấm dứt.

Lưu ý khi áp dụng các cách điều trị viêm xoang trán tại nhà

Mặc dù các phương pháp điều trị viêm xoang trán tại nhà có tác dụng hỗ trợ giảm đau, đào thải dịch viêm và khai thông mũi rất hiệu quả nhưng những cách chữa bệnh này lại không có tác dụng điều trị tận gốc viêm xoang trán. Vậy nên bà con tuyệt đối không lạm dụng và bỏ qua các biện pháp chăm sóc y tế khác.

Ngoài ra, những bài thuốc trên sử dụng nam dược đơn lẻ, dược lực cũng không đủ mạnh để tiêu diệt hoàn toàn tác nhân gây bệnh, hiệu quả mà chúng mang lại có tích cực hay không cũng phụ thuộc rất nhiều yếu tố, nhất là cơ địa người bệnh và hầu như chỉ mang lại tác dụng cho những trường hợp viêm xoang trán nhẹ. Do vậy bà con nên tìm một giải pháp tối ưu để điều trị dứt điểm những triệu chứng khó chịu của bệnh.

Nói tóm lại, dù áp dụng cách trị viêm xoang trán tại nhà nào, trong quá trình chữa bệnh, bà con cần lưu ý một số vấn đề sau để bệnh mau khỏi:

  • Nên đến cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, đồng thời hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm được phương pháp điều trị tại nhà phù hợp, hiệu quả.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ, tăng cường bổ sung các thực phẩm có tác dụng kháng viêm, hỗ trợ điều trị bệnh và nâng cao hệ miễn dịch như cá hồi, củ cải, dừa, gừng, nghệ…
  • Trong thời gian chữa bệnh nên hạn chế sử dụng các thực phẩm chữa nhiều dầu mỡ, cay nóng, các chất kích thích hoặc đồ uống có cồn.
  • Giữ cho môi trường sống và làm việc luôn sạch sẽ, chủ động phòng tránh hoặc hạn chế tiếp xúc với các dị nguyên gây bệnh như lông động vật, khói bụi, phấn hoa…
  • Xây dựng chế độ làm việc, nghỉ ngơi khoa học, hợp lý, đồng thời luôn giữ cho tinh thần được thoải mái để bệnh mau khỏi

Nhìn chung hiệu quả mà các cách điều trị viêm xoang trán tại nhà mang lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bà con cũng chỉ nên áp dụng các phương pháp chữa này khi bệnh còn nhẹ còn với tình trạng bệnh nặng, bà con cần can thiệp bằng các phương pháp y tế chuyên sâu.

Dinh dưỡng

Viêm Xoang Kiêng Ăn Gì

Review

Thuốc Xịt Viêm Mũi Dị Ứng

Thuốc Viêm Xoang Của Nhật

Kháng Sinh Trị Viêm Xoang

Thuốc Viêm Xoang Hàn Quốc

Thuốc Viêm Xoang Của Mỹ Nên Dùng Loại Nào? [BÀ CON THAM KHẢO]

Phương Pháp chữa khác

Cách Chữa Viêm Xoang Bằng Tỏi

Cây Thuốc Xông Trị Viêm Xoang

Ké Đầu Ngựa Chữa Viêm Xoang

Mổ Viêm Xoang

Xông Mũi Trị Viêm Xoang

Đánh giá bài viết

4/5 - (1 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Thuốc đông y chữa viêm xoang

Thuốc đông y chữa viêm xoang: Tìm hiểu ngay các bài thuốc tốt hiện nay

Thuốc đông y chữa viêm xoang: Tìm hiểu ngay các bài thuốc tốt hiện nay

Cách chữa bệnh viêm xoang

Cách Chữa Bệnh Viêm Xoang Tốt Nhất Hiện Nay! TÌM HIỂU NGAY

Cách Chữa Bệnh Viêm Xoang Tốt Nhất Hiện Nay! TÌM HIỂU NGAY

Chữa viêm xoang bằng cây giao tại nhà an toàn và hiệu quả

Chữa Viêm Xoang Bằng Cây Giao Tại Nhà An Toàn [Tham Khảo Ngay]

Chữa Viêm Xoang Bằng Cây Giao Tại Nhà An Toàn [Tham Khảo Ngay]

Top Những Cây Thuốc Chữa Bệnh Viêm Xoang Bà Con Có Thể Tham Khảo Và Sử Dụng Tại Nhà [ĐỌC NGAY]

Top Những Cây Thuốc Chữa Bệnh Viêm Xoang Bà Con Có Thể Tham Khảo Và...

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua