12 Cách Chữa Đau Bụng Quặn Từng Cơn Không Cần Dùng Thuốc

Bụng đau quặn theo từng cơn do nhiều nguyên nhân gây ra như: Đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn,… Với mức độ đau nhẹ, bạn có thể áp dụng 12 cách chữa đau bụng quặn từng cơn hiệu quả nhất do chuyên gia sức khỏe khuyến nghị dưới đây.

Top 12 cách chữa đau bụng quặn từng cơn hiệu quả nhất

Chuyên gia sức khỏe cho biết, đối với những trường hợp đau bụng mới xuất hiện và đau ở mức độ nhẹ, không quá nghiêm trọng thì hoàn toàn có thể áp dụng các cách chữa tại nhà. Dưới đây là 12 phương pháp đã được nghiên cứu và đánh giá cao về hiệu quả chấm dứt cơn đau, đặc biệt bạn có thể tự thực hiện ngay tại nhà.

Chườm nóng

Nhiệt độ cao tác động trực tiếp lên vùng bụng sẽ làm ấm nhanh chóng, kích thích làm giãn nở các mạch máu dưới da. Từ đó hoạt động tuần hoàn, lưu thông khí huyết diễn ra ổn định hơn. Nhờ đó cơn đau bụng sẽ được giảm bớt hiệu quả. Đặc biệt, nhiệt độ cao từ túi chườm cũng tác động đến dạ dày và ruột non giúp các bộ phận này hoạt động tốt hơn, chấm dứt nhanh chóng các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi,…

Bạn có thể chườm nóng bằng gạo rang nóng, nước ấm, muối hạt rang nóng,… đều mang đến hiệu quả tốt.

Chườm nóng bụng
Chườm nóng bụng

Massage nhẹ nhàng

Cũng giống với cơ chế của phương pháp chườm nóng, động tác massage cọ xát làm tăng nhiệt độ vùng bụng, kích thích mạch máu giãn nở, tăng cường lưu thông khí huyết giúp cơn đau bụng nhanh chóng được giảm bớt.

Cách massage bụng:

  • Nằm ngửa thoải mái trên giường, thả lỏng cơ thể.
  • Dùng dầu gió, dầu tràm hoặc một số loại dầu làm nóng khác xoa nhẹ lên vùng bụng.
  • Áp 2 lòng bàn tay lên giữa bụng và tiến hành massage nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ.
  • Thực hiện động tác massage trong khoảng 3 đến 5 phút sẽ thấy cơn đau quặn bụng giảm nhanh chóng.

Sử dụng baking soda

Trong baking soda có chứa sodium bicarbonate – hoạt chất tính kiềm giúp trung hòa axit trong dịch vị dạ dày. Nhờ đó, uống nước baking soda sẽ giúp giảm các triệu chứng đau dạ dày rất tốt. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc kháng sinh thì nên uống baking soda cách thời gian uống thuốc khoảng 2 tiếng để tránh làm giảm tác dụng của thuốc trị bệnh.

Cách thực hiện:

  • Hoà tan 1g bột baking soda (khoảng ½ thìa cafe) với nước ấm.
  • Khuấy đều cho bột tan hoàn toàn rồi uống.

Dùng cam thảo

Trong Đông y, cam thảo là dược liệu tính mát, giúp thanh nhiệt giải độc và giảm nhanh các cơn co thắt bụng. Đồng thời, các chất trong cam thảo có thể tạo ra lớp nhầy bảo vệ niêm mạc đường ruột chống lại sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, cam thảo được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh về dạ dày và đường ruột.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 3 – 5g cam thảo khô hoặc bột cam thảo rửa sạch rồi hãm cùng nước sôi như hãm trà.
  • Đợi khoảng 20 phút khi trà cam thảo đã ngấm thì uống.

Nên uống mỗi ngày 3 lần trước các bữa ăn và uống liên tục trong 14 ngày sẽ xóa sổ cơn đau bụng quằn quại.

Xem thêm: Top 16 Cách Chữa Viêm Họng Ở Trẻ Nhỏ Hiệu Quả Ngay Tại Nhà

Dùng cam thảo
Dùng cam thảo giảm đau bụng

Dùng gừng chữa đau bụng quặn từng cơn

Gừng có chứa nhiều hoạt chất tốt giúp làm ấm cơ thể, kháng khuẩn, chống viêm, giảm buồn nôn, khó tiêu, đau bụng. Bên cạnh đó, trong gừng cũng chứa nhiều loại kháng sinh tự nhiên giúp tăng hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe khỏi sự tấn công của vi khuẩn, virus gây bệnh.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng già, tươi, cạo sạch vỏ và rửa sạch.
  • Thái củ gừng thành các lát mỏng, sau đó vào cốc nước ấm từ 2 – 3 lát gừng rồi uống.
  • Bạn có thể cho thêm 1 thìa mật ong vào nước gừng để dễ uống hơn, đồng thời sự kết hợp này tạo ra thức uống hỗ trợ giảm cân, đẹp da rất tốt.

Hạt thì là

Hạt thì là có tính ấm, mang tác dụng cân bằng khí huyết, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Nhờ đó, cơ thể giảm tối đa tình trạng khó tiêu, chướng bụng, đau bụng quặn từng cơn, đi ngoài.

Ngoài ra, trong hạt thì là chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa giúp giảm tình trạng viêm nhiễm, bảo vệ niêm mạc ở trạng thái tốt nhất.

Cách thực hiện: Bạn có thể nhai trực tiếp hạt thì là, hoặc nghiền hạt thành bột rồi pha cùng nước ấm. Chú ý nên dùng hạt thì là trước bữa ăn để đạt hiệu quả chữa đau bụng quặn từng cơn tốt nhất.

Cách chữa đau bụng quặn từng cơn nhờ lá bạc hà

Trong lá bạc hà có chứa menthol và tinh dầu có tác dụng gây tê nhẹ, điều hòa thần kinh và điều tiết co bóp trong ruột, giúp xoa dịu cơn đau bụng nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Mỗi khi cơn đau quặn bụng có dấu hiệu bắt đầu, bạn nhai trực tiếp từ 3 đến 4 lá bạc hà tươi, chú ý nuốt cả nước và bã.
  • Cách 2: Lấy 1 nắm lá bạc hà pha cùng nước sôi uống đều đặn hằng ngày.
  • Cách 3: Dùng tinh dầu bạc hà xoa lên vùng bụng, kết hợp massage để giảm cơn đau nhanh chóng.
Cách chữa đau bụng quặn từng cơn nhờ lá bạc hà
Lá bạc hà làm giảm đau bụng quặn từng cơn

Uống nước dừa

Cách chữa đau bụng quặn từng cơn bằng nước dừa mang đến hiệu quả rất cao bởi trong nước dừa có chứa lượng lớn chất điện giải, đặc biệt là kali giúp cân bằng độ pH trong cơ thể, từ đó giảm tiết acid, hỗ trợ điều trị đau dạ dày nhanh chóng.

Cách thực hiện: Uống trực tiếp nước dừa trước mỗi bữa ăn. Chú ý uống nước dừa ngay khi vừa bổ, không cho thêm đường hay muối vào để đảm bảo giữ trọn dưỡng chất tốt.

Cách chữa đau bụng quặn từng cơn với búp ổi non

Với những người đang bị đau bụng quặn từng cơ, sử dụng búp lá ổi non là cách tốt nhất để giảm cơn đau mà vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe. Trong lá ổi non có chứa lượng tanin dồi dào, chất này có tác dụng làm giảm tổn thương niêm mạc ruột, đồng thời ngăn ngừa tình trạng tiết dịch quá nhiều, nhờ đó tăng cường sức khỏe cho dạ dày nói riêng và hệ tiêu hóa nói chung.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Theo mẹo dân gian, bạn hại búp ổi non trên cây rồi rửa sạch, sau đó chấm muối ăn trực tiếp mỗi ngày. Chú ý đảm bảo đúng số lượng, nữ ăn 9 ngọn, nam ăn 7 ngọn.
  • Cách 2: Lấy 20g lá ổi non cùng 10g vỏ quýt, 3 lát gừng đun trong 500ml nước. Đun đến khi lượng nước trong nồi còn ½ thì tắt bếp, rót ra cốc uống.

Sử dụng lá ngải cứu

Tinh dầu ngải cứu có tác dụng kích thích lưu thông khí huyết, tăng tuần hoàn máu giúp giảm cơn đau bụng nhanh chóng. Bên cạnh đó, các hoạt chất trong lá ngải cứu có công dụng chống viêm, giảm sưng đau rất tốt, giúp thúc đẩy quá trình điều trị bệnh viêm loét dạ dày hiệu quả.

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch 50g lá ngải cứu, cho vào nồi sắc cùng 500ml nước.
  • Đợi nước sôi thêm 15 phút thì chắt ra cốc uống mỗi ngày.
Sử dụng lá ngải cứu
Sử dụng lá ngải cứu

Kê cao đầu khi ngủ – cách chữa đau bụng quặn từng cơn

Tư thế nằm thẳng trên giường có đặc điểm vị trí cổ họng và dạ dày nằm ngang nhau, điều này khiết axit dạ dày dễ trào ngược lên thượng vị khiến bạn gặp các cơ đau bụng, ợ chua, ợ nóng,…. Vậy nên, cách tốt nhất là nằm kê cao đầu bằng gối khi ngủ, chú ý chỉ kê gối cao khoảng 15cm, tránh kê gối quá cao khiến tuần hoàn máu khó lưu thông gây đau đầu, mỏi vai gáy.

Ngồi thiền thư giãn

Một trong những nguyên nhân chính gây đau bụng là do căng thẳng stress và cách giảm cơn đau hiệu quả chính là ngồi thiền thư giãn. Áp dụng ngồi thiền thường xuyên còn giúp giải quyết các vấn đề về viêm loét dạ dày, trào ngược thực quản, rối loạn tiêu hóa,…

Cách thực hiện: Chọn 1 nơi yên tĩnh, ngồi xếp 2 chân đan nhau, cả người thả lỏng, tập trung tâm trí và kiểm soát hơi thở ổn định. Mỗi ngày ngồi thiền trong khoảng 20 phút, kiên trì thực hiện trong 1 tháng để cải thiện tích cực sức khỏe.

Lưu ý khi áp dụng cách chữa đau bụng quặn từng cơn

Song song với việc áp dụng các cách chữa đau bụng quặn từng cơn, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để trị dứt điểm cơn đau.

  • Hạn chế các món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, các món ăn nhanh ngoài cửa hàng.
  • Tránh tối đa việc nạp vào cơ thể các loại đồ uống có gas, có cồn như nước ngọt, bia rượu hoặc thức uống nhiều chất kích thích như cafe.
  • Chỉ ăn thức ăn đã được chế biến chín kỹ, ưu tiên nhóm đồ ăn mềm, dễ tiêu hóa.
  • Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, các loại thực phẩm giàu chất xơ và giàu lợi khuẩn tốt cho đường ruột.
  • Không ăn quá no trong bữa tối và nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày để giảm áp lực cho dạ dày và đường ruột.
  • Kết hợp một chế độ làm việc, nghỉ ngơi điều độ, tránh căng thẳng stress kéo dài.
  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau khi chưa được chỉ định của bác sĩ.
Bổ sung nhiều rau xanh tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa
Bổ sung nhiều rau xanh tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Đau bụng quặn từng cơ rất có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang đối diện với nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy nên, các cách chữa đau bụng quặn từng cơn trong bài viết chỉ là phương pháp điều trị tạm thời, để đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn cần đến cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa uy tín để thăm khám chi tiết.

Xem thêm:

Dinh dưỡng

Vết Thương Bị Nhiễm Trùng Không Nên Ăn Gì?

Ăn Gì Nhiều Chất Xơ?

Ăn Gì Nhiều Sữa ?

Ăn Gì Có Nhiều Collagen?

Viêm Đau Khớp Nên Ăn Gì, Kiêng gì

Phương Pháp chữa khác

Cách Chữa Đau Bụng Khi Ăn Ốc

Cách Trị Thâm Mắt Tuổi Dậy Thì

Mẹo Chữa Lẹo Mắt Cho Bé

Cách Trị Mụn Cóc Phẳng Trên Mặt

Cách Chữa Nghẹt Mũi Cho Trẻ Em

Đánh giá bài viết

5/5 - (7 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

13 Mẹo Làm Hết Tê Chân Tay Đơn Giản, Hiệu Quả Tức Thì

13 Mẹo Làm Hết Tê Chân Tay Đơn Giản, Hiệu Quả Tức Thì

13 Mẹo Làm Hết Tê Chân Tay Đơn Giản, Hiệu Quả Tức Thì

18 Mẹo Chữa Vướng Cổ Họng Tại Nhà, Hiệu Quả Sau 5 Phút

18 Mẹo Chữa Vướng Cổ Họng Tại Nhà, Hiệu Quả Sau 5 Phút

18 Mẹo Chữa Vướng Cổ Họng Tại Nhà, Hiệu Quả Sau 5 Phút

Top 21 Mẹo Chữa Buồn Tiểu Tại Nhà Đơn Giản Hiệu Quả Nhất

Top 21 Mẹo Chữa Buồn Tiểu Nhiều Lần Đơn Giản Hiệu Quả Nhất

Top 21 Mẹo Chữa Buồn Tiểu Nhiều Lần Đơn Giản Hiệu Quả Nhất

Mẹo chữa lẹo mắt bằng chỉ có an toàn không? Thực hiện thế nào?

Mẹo Chữa Lẹo Mắt Bằng Chỉ An Toàn Không? Thực Hiện Thế Nào

Mẹo Chữa Lẹo Mắt Bằng Chỉ An Toàn Không? Thực Hiện Thế Nào

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua