Đau Bụng Nổi Mề Đay Là Bệnh Gì? Giải Pháp Chữa Trị Tốt Nhất

Đau bụng nổi mề đay là bệnh gì? Theo kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, hiện tượng nổi mề đay ở bụng có thể kèm theo các biểu hiện bất thường khác ở dạ dày như tiêu chảy, đau bụng. Tuấn tôi sẽ giải thích chi tiết hơn vấn đề này qua bài viết sau đây.

Đau bụng nổi mề đay do nguyên nhân nào gây ra?

Nổi mề đay ngoài da là tình trạng mà nhiều người gặp phải. Tuy nhiên không chỉ đơn giản là các biểu hiện bên ngoài, hiện nay người ta còn nghiên cứu, phát hiện mề đay xuất hiện ở ruột. Tình trạng này khiến bà con có cảm giác đau bụng, kèm theo tiêu chảy.

Đau bụng nổi mề đay do nguyên nhân nào gây ra?
Đau bụng kèm nổi mề đay là hiện tượng nhiều bà con mắc phải

Theo đó, thống kê cho thấy, hiện tượng mề đay xuất hiện kèm phù mạch có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Không chỉ biểu hiện trên da, phù mạch còn xuất hiện ở vùng niêm mạc hầu họng, đường hô hấp và thậm chí là đường tiêu hóa.

Tuấn tôi cũng đã đề cập với bà con trong nhiều bài viết trước những thông tin về chứng mề đay. Các mẩn ngứa, đỏ da, phù mao mạch xuất hiện do tác động của cơ thể phản ứng lại dị nguyên xâm nhập.

Cùng lúc đó, trong cơ thể lượng kháng thể sinh ra ồ ạt để đáp ứng quá trình phản ứng lại dị nguyên. Chính vì thế, tình trạng viêm xuất hiện và có chiều hướng lan rộng ra khắp cơ thể. Ngoài những biểu hiện ngoài da, kháng thể histamin được tạo ra sẽ gắn vào những vị trí nhạy cảm.

Histamin gắn vào thụ thể H1 sẽ làm bùng phát tình trạng mề đay mẩn ngứa trên da. Thậm chí còn gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, dẫn đến sổ mũi, khó thở. Đồng thời còn gây đau bụng, nôn mửa và co thắt đường tiêu hóa.

Chính vì quá trình này mà nhiều bà con gặp phải tình trạng đau bụng nổi mề đay. Cơn đau bụng có thể bùng phát một cách dữ dội, gây quặn thắt làm bà con khó khăn trong sinh hoạt đời sống và sức khỏe.

Nổi mề đay kèm đau bụng có nguy hiểm không?

Nổi mề đay kèm đau bụng khiến nhiều người lo lắng, không biết đang mắc phải chứng bệnh gì. Tuy nhiên hiện tượng này thông thường là dấu hiệu cho thấy cơ thể sản sinh nhiều kháng thể khiến phản ứng dị ứng bùng phát thái quá.

Nổi mề đay kèm đau bụng có nguy hiểm không?
Bà con nên đến gặp bác sĩ nếu nhận thấy các triệu chứng diễn biến thất thường

Tuy nhiên như đã đề cập, đau bụng nổi mề đay thường có chiều hướng khá nghiêm trọng. Cơn đau dữ dội xuất hiện làm ảnh hưởng đến chất lượng đời sống và sức khỏe của người bệnh. Do đó tốt hơn hết bà con nên đến gặp bác sĩ để được khám và xử lý sớm.

Đối với trường hợp mề đay kèm đau bụng dữ dội, nhiều khả năng cơ thể bị nhiễm khuẩn nặng, phản ứng dị ứng với thực phẩm hoặc các dị nguyên khác làm tình trạng nghiêm trọng hơn. Hệ tiêu hóa bị tổn thương kéo theo nhiều dấu hiệu bất thường khác.

Không nên chủ quan khi thấy cơn đau bụng nổi mề đay bùng phát. Bà con cần thăm khám, xác định nguyên nhân gây đau bụng và có hướng khắc phục kịp thời. Ngăn ngừa rủi ro mề đay tái đi tái lại hoặc kéo dài, sinh biến chứng làm ảnh hưởng đời sống và sức khỏe.

Phương pháp chữa trị đau bụng nổi mề đay an toàn

Vậy có cách nào để giảm đau bụng nổi mề đay an toàn không? Cơ thể gặp di nguyên phát sinh phản ứng dị ứng, tình trạng mề đay sớm thuyên giảm trong thời gian ngắn mà không cần chữa trị. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp phải xử lý mề đay để tránh rủi ro.

Nhất là tình trạng đau bụng nổi mề đay, cơn đau bụng khó chịu gây ra nhiều ảnh hưởng đối với đời sống, sinh hoạt hàng ngày của bà con. Ngoài ra, tình trạng này còn khiến bà con ăn ngủ khó, không ngon giấc lâu dần khiến cơ thể suy nhược.

Phương pháp chữa trị
Kiểm tra và chữa trị bằng các biện pháp phù hợp đẩy lùi mề đay mẩn ngứa

Do đó, nếu phát hiện trường hợp nổi mề đay kèm đau bụng kéo dài, bà con có thể áp dụng các biện pháp khắc phục sau đây để đẩy lùi triệu chứng:

Các biện pháp tạm thời

Áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu tạm thời. Bà con có thể tham khảo và áp dụng các mẹo như:

  • Chườm nóng: Cách làm đơn giản, nhiệt độ nước ấm sẽ nhanh chóng xoa dịu cảm giác đau bụng khó chịu và hiện tượng ngứa ngáy mẩn đỏ da. Ngoài ra, chườm nóng còn giúp máu huyết lưu thông tốt, cải thiện các hiện tượng phù mạch. Áp dụng kiên trì, phương pháp có tác dụng tạm thời, không phải là giải pháp điều trị lâu dài.
  • Uống trà mật ong: Đường tiêu hóa bị tổn thương bùng phát các cơn đau khó chịu. Bên ngoài da bụng cũng nổi các nốt mẩn đỏ ngứa ngáy. Ngoài cách chườm nóng bên ngoài, bà con có thể sử dụng trà mật ong để uống cải thiện sức khỏe từ bên trong. Trà chứa nhiều dưỡng chất có lợi, tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện tình trạng đau bụng, tăng cường đề kháng, hệ miễn dịch cho cơ thể. Trà mật ong pha với nước ấm, uống mỗi ngày hoặc dùng khi có cảm giác đau bụng nổi mề đay khó chịu.
  • Các thảo dược khác: Bên cạnh các biện pháp kể trên, sử dụng thảo dược thiên nhiên chữa đau bụng nổi mề đay là cách được nhiều bà con tin dùng. Các loại lá tắm ngoài da, lá thuốc nấu nước uống giúp thanh nhiệt, thải độc, có lợi cho hệ tiêu hóa. Hoặc bà con cũng có thể dùng gừng, trà hoa cúc pha nước uống xoa dịu cảm giác đau bụng bên trong, tăng cường đề kháng.

Phương án tại nhà giúp hỗ trợ quá trình điều trị mề đay kèm đau bụng. Đây là phương pháp tạm thời giúp kiểm soát các triệu chứng khó chịu bên ngoài và bên trong. Tuy nhiên sẽ khó có thể giúp bà con chữa dứt điểm nguyên nhân gây bệnh, khả năng mề đay tái phát cao.

Ngoài ra, cách chữa tại nhà thích hợp với đối tượng nhẹ, trường hợp bệnh nặng với các triệu chứng quá bất thường, bà con nên chủ động đến gặp bác sĩ. Tùy từng dạng bệnh lý, tình trạng sức khỏe của bà con, bác sĩ đưa ra phác đồ can thiệp tương ứng.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Điều trị đau bụng nổi mề đay bằng thuốc Tây theo hướng dẫn của bác sĩ. Phương pháp mang lại tác dụng nhanh chóng, kiểm soát các biểu hiện bên ngoài và bên trong cơ thể một cách toàn diện. Tuy nhiên bà con không nên tự ý dùng thuốc để tránh gặp phải tác dụng phụ.

Phương pháp chữa trị
Bác sĩ sẽ kiểm tra và chỉ định giải pháp can thiệp phù hợp

Các thuốc thường được kê đơn chữa nổi mề đay kèm dau bụng khó chịu là thuốc giảm đau, thuốc chống dị ứng. Trong đó, thuốc giảm đau nhanh chóng xoa dịu cảm giác khó chịu tại dạ dày. Đồng thời, thuốc còn giúp khắc phục các vấn đề liên quan.

Ngoài ra, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc chống dị ứng để ức chế histamin được sản sinh quá mức trong cơ thể. Thuốc corticoid cho đối tượng bệnh nặng, ngăn nguy cơ dị ứng lan rộng, viêm nhiễm và ngứa ngáy nặng nề hơn.

Mặc dù có hiệu quả tương đối nhanh chóng, thế những thuốc tân dược sẽ gây ra không ít tác dụng phụ, đặc biệt khi bà con dùng không đúng cách. Do đó, khi dùng bà con cần tuân thủ theo phác đồ điều trị, không tự ý sử dụng thuốc hoặc kết hợp thuốc bừa bãi để tránh gây ra các rủi ro khác.

Dùng bài thuốc Đông y

Sử dụng thuốc Đông y chữa đau bụng nổi mề đay là cách làm được nhiều bà con tin tưởng. Bà con có thể đến trực tiếp nhà thuốc Đỗ Minh Đường gặp Tuấn tôi để được thăm khám, chữa trị bằng phương thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Thuốc Đông y đi từ tận gốc nguyên nhân gây mề đay, đồng thời ổn định sức khỏe, khắc phục nhiều vấn đề khác. Dùng thuốc theo hướng dẫn, kiên trì kết hợp với thay đổi thói quen sống. Đa phần thuốc là thảo dược tự nhiên nên lành tính và ít nguy cơ phát sinh tác dụng phụ.

Hy vọng qua những thông tin kể trên, bà con đã giải đáp được vấn đề đau bụng nổi mề đay. Đối với tình trạng nhẹ sau một thời gian điều chỉnh chăm sóc tốt cơn ngứa ngáy, đau bụng sẽ thuyên giảm. Ngược lại nếu nhận thấy các biểu hiện bất thường xuất hiện ồ ạt, bà con nên đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ sớm.

Nhóm bệnh liên quan

Nổi Mề Đay Ở Cổ

Nổi Mề Đay Ở Chân

Nổi Mề Đay Ở Mặt

Nổi Mề Đay Quanh Mắt

Nổi Mề Đay Ở Mông

Dinh dưỡng

Nổi Mề Đay Kiêng Gì Và Nên Ăn Gì?

Nổi Mề Đay Ở Trẻ Em Kiêng Gì, Nên Ăn Gì?

Bị Phong Ngứa Không Nên Ăn Gì?

Phương Pháp chữa khác

Cách Chữa Mề Đay Ở Trẻ Em

Chữa Mề Đay Bằng Lá Tía Tô

Cách Trị Mề Đay Cho Bé

Xét Nghiệm Máu Nổi Mề Đay

Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Khế

Câu hỏi liên quan

Tuấn tôi đã nhận được không ít câu hỏi xoay quanh chứng mề đay, trong đó có thắc mắc: “Nổi mề đay uống nước dừa được không?”. Như bà con cũng biết nước dừa là...

Xem chi tiết

Nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết? Có cách nào điều trị bệnh an toàn hay không? Làm thế nào để phòng bệnh tái phát hiệu quả? Bài viết dưới đây Tuấn tôi...

Xem chi tiết

Nổi mề đay là một căn bệnh da liễu phổ biến với các triệu chứng như sưng đỏ, ngứa ngáy, nổi mẩn trên khắp cơ thể. Tình trạng này làm ảnh hưởng đến chất lượng...

Xem chi tiết

Các yếu tố góp mặt trong sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến tiến triển của các bệnh lý da liễu. Do đó, một trong những câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm...

Xem chi tiết

Nổi mề đay, hay còn gọi là phát ban, là một hiện tượng phổ biến gây ra bởi phản ứng dị ứng hoặc các yếu tố khác như thời tiết, thực phẩm hay stress. Triệu...

Xem chi tiết

Đánh giá bài viết

5/5 - (1 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Sốt nổi mề đay là gì? Có nguy hiểm không?

Sốt Nổi Mề Đay: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Chữa Trị

Sốt Nổi Mề Đay: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Chữa Trị

Nóng gan nổi mề đay là gì?

Nóng Gan Nổi Mề Đay Nguy Hiểm Không? Cách Khắc Phục

Nóng Gan Nổi Mề Đay Nguy Hiểm Không? Cách Khắc Phục

Diễn Việt Nguyệt Hằng Điều Trị Khỏi Mề Đay Sau Sinh Cùng Sự Đồng Hành Của Lương Y Tuấn

Diễn Việt Nguyệt Hằng Điều Trị Khỏi Mề Đay Sau Sinh Cùng Sự Đồng Hành...

Bị Ong Đốt Nổi Mề Đay: Mức Độ Và Cách Xử Lý Khi Bị Ong Đốt

Bị Ong Đốt Nổi Mề Đay: Mức Độ Và Cách Xử Lý Khi Bị Ong...

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua