Cách chữa viêm họng mãn tính an toàn, hiệu quả, không lo tái phát cho bạn!

Cách chữa viêm họng mãn tính nào tốt nhất là vấn đề được quan tâm nhất của mọi người bệnh. Bởi chứng bệnh này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, thậm chí nếu không điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Vậy khi bị bệnh nên áp dụng cách điều trị nào để có thể chữa bệnh dứt điểm, ngăn ngừa tái phát, biến chứng? Mời bà con theo dõi nội dung bài viết dưới đây do tôi biên soạn để có thể sớm thoát khỏi chứng bệnh này.

Viêm họng mãn tính là tình trạng cổ họng bị sưng viêm, tấy đỏ và đau rát trong thời gian dài, đây là hệ quả của viêm họng cấp tính không điều trị kịp thời hoặc người bệnh bị nhờn thuốc trong quá trình điều trị. Đa số bệnh nhân viêm họng mãn tính của tôi đều gặp các triệu chứng đau rát cổ họng, ngứa họng, ho nhiều, cơ thể mệt mỏi kèm theo sốt cao.

Hiện nay có nhiều cách chữa viêm họng mãn tính, tùy vào mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của mỗi người bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp
Hiện nay có nhiều cách chữa viêm họng mãn tính, tùy vào mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của mỗi người bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp

Vậy có cách nào chữa dứt điểm viêm họng mãn tính? Để tránh bà con lo lắng hơn, dưới đây tôi sẽ nêu 3 cách trị bệnh phổ biến hiện nay nhất đó là dùng thuốc Tây y, thuốc Đông y và cách chữa tại nhà. Bà con có thể tham khảo thông tin chi tiết từng cách chữa viêm họng mãn tính dưới đây và lựa chọn cho mình phương pháp trị bệnh phù hợp.

Cách chữa viêm họng mãn tính hiệu quả nhất hiện nay

Điều trị bệnh viêm họng, tùy vào mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng phương pháp Tây y, Đông y hay các bài thuốc dân gian hỗ trợ quá trình chữa bệnh để đạt kết quả cao hơn. Với mỗi biện pháp sẽ có những ưu, nhược điểm riêng, cụ thể:

Cách chữa viêm họng mãn tính theo Tây y

Tây y là một phương pháp giúp điều trị viêm họng mãn tính nhanh chóng và hiệu quả. Lý do là bởi thành phần của thuốc Tây có chứa dược tính mạnh, có khả năng tác động sâu vào triệu chứng của bệnh. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh cũng như các triệu chứng cụ thể, bác sĩ sẽ có những chỉ định và kê đơn phù hợp. Cụ thể:

  • Thuốc kháng sinh: Đây là một nhóm thuốc không thể thiếu khi điều trị viêm họng mãn tính. Thuốc có tác dụng giúp ức chế sự sản sinh của các loại virus, vi khuẩn gây bệnh. Một số loại thuốc thường chỉ định sử dụng có thể kể đến như Amoxicillin, Cephalexin, Erythromycin… Tuy nhiên ở giai đoạn này, các loại virus, vi khuẩn gây bệnh thường phát triển mạnh, dễ kháng thuốc nên trong quá trình dùng thuốc bà con cần chú ý tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ của bác sĩ.
  • Thuốc kháng viêm: Khi bị viêm họng mãn tính sẽ đi kèm với nhiều tình trạng viêm nhiễm khác, thường gặp nhất là tình trạng viêm mũi. Khi đó, tùy vào mức độ viêm nhiễm mà bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng những loại thuốc kháng viêm phù hợp, mục đích là để điều trị các triệu chứng sưng viêm, đau rát họng, chảy nước mũi,…
  • Thuốc long đờm: Khi bị viêm họng mãn tính, trong cổ họng của bà con sẽ xuất hiện khá nhiều dịch đờm. Vì vậy thuốc long đờm cũng sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng để giúp long đờm, tiêu thoát dịch nhầy. Một số loại thuốc thường được kê trong đơn bao gồm bromhexin, acetylcystein, mucosolvan…
  • Thuốc bổ phế: Loại thuốc này có tác dụng hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh, giúp nâng cao sức đề kháng cho người bệnh, tăng khả năng chống chọi lại với các tác nhân gây hại.
  • Thuốc ổn định độ pH: Khi bị viêm họng mãn tính, hơi thở của người bệnh thường có mùi hôi và để cải thiện tình trạng này, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng một số loại thuốc như locabiotal, rhinathiol haylysopain…
Hiện nay có rất nhiều loại thuốc được sử dụng để điều trị viêm họng mãn tính
Hiện nay có rất nhiều loại thuốc được sử dụng để điều trị viêm họng mãn tính

Trong trường hợp tình trạng viêm họng mãn tính đã ở mức độ nghiêm trọng, việc sử dụng các loại thuốc điều trị không mang lại hiệu quả thì bác sĩ sẽ chỉ định cắt amidan hoặc đốt laser để cải thiện các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, những phương pháp sẽ gây đau và ít nhiều có rủi ro nên bà con hãy cân nhắc trước khi thực hiện.

Việc sử dụng các loại thuốc Tây y để điều trị viêm họng mãn tính có thể mang đến hiệu quả điều trị nhanh, chỉ sau 1 – 2 ngày, bà con đã có thể lập tức cảm nhận được ngay những sự thay đổi trong cơ thể.

Các loại thuốc Tây y đều được điều chế dưới dạng viên uống nén rất nhỏ gọn nên tiện lợi trong việc sử dụng, tuy nhiên việc sử dụng thuốc Tây nhất là thuốc kháng sinh trong một thời gian dài, sử dụng không đúng liều thuốc có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc bà con dùng thuốc tây không hợp lý có thể gây ra một số biến chứng nguy như là viêm loét dạ dày, viêm đại tràng, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu,…

Với thuốc Tây y, bà con cần phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ
Với thuốc Tây y, bà con cần phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ

Bởi vậy, để không ảnh hưởng đến sức khỏe và hạn chế tối đa những tác dụng phụ không mong muốn bà con cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người có tiền sử bệnh nền,… cần chú ý và cẩn trọng khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Cải thiện viêm họng mãn tính bằng các bài thuốc dân gian

Viêm họng mãn tính là một trong những bệnh hô hấp khó có thể điều trị dứt điểm bằng mẹo dân gian vì nguyên liệu sử dụng thường có dược tính thấp. Tuy nhiên bà con vẫn có thể áp dụng những mẹo này để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh, hạn chế được tình trạng sưng đau của viêm họng mãn tính. Nguyên liệu được sử dụng trong các bài thuốc chủ yếu là các cây thảo dược xung quanh nhà, gần gũi với cuộc sống. Vì vậy, phương pháp này chữa bệnh khá an toàn, lành tính và không tốn kém nhiều chi phí. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian trị viêm họng mãn tính mà tôi tổng hợp được, bà con có thể tham khảo và áp dụng:

  • Dùng tỏi: Chứa một hàm lượng allicin lớn, tỏi có khả năng tiêu diệt các virus, vi khuẩn gây bệnh. Bà con có thể dùng tỏi trong bữa ăn, hoặc ngậm khoảng 10 phút để hỗ trợ trị viêm họng. Hoặc bà con có thể thực hiện như sau: Tỏi đem rửa sạch giã nát, sau đó cho vào sữa nóng hãm khoảng 15 phút. Thực hiện lọc lấy nước và để khoảng 30 phút. Uống 2/3 mỗi ngày các triệu chứng của bệnh viêm họng sẽ thuyên giảm.
  • Dùng gừng: Trong gừng có chứa các loại kháng sinh có tác dụng chống lại các vi khuẩn, virus gây bệnh viêm họng. Gừng có thể dùng cho mọi đối tượng người bệnh từ trẻ em đến người lớn và người già trong điều trị các bệnh viêm họng, cảm lạnh, cảm cúm,… Với gừng bà con đem rửa sạch, gọt sạch vỏ, giã nát và cho vào nồi đun với nước lọc. Sau đó lọc lại và lấy nước uống. Uống 2 – 3 lần/ ngày để thấy hiệu quả.
  • Kết hợp quất và mật ong: Cách thành phần có trong quất và mật ong đều có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn, virus gây bệnh, đồng thời giúp tăng sức đề kháng, long đờm, giảm ho,… Vậy nên, khi kết hợp quất và mật ong để chữa viêm họng mang lại hiệu quả khá tích cực. Với phương pháp này, bà con đem quất ngâm nước muối rửa sạch, sau khi để ráo thì thái mỏng. Sau đó cho từng lớp quất và mật ong vào lọ thủy tinh. Tiến hành ngâm quất và mật ong khoảng 15 ngày thì có thể sử dụng,
Uống nước gừng để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh
Uống nước gừng để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh

Theo kinh nghiệm của tôi, ưu điểm của những bài thuốc dân gian là tính an toàn, lành tính và không tốn kém chi phí khi điều trị, nguồn nguyên liệu sẵn có và dễ kiếm. Tuy nhiên đây chỉ là những mẹo dân gian truyền miệng và chưa có nhiều kiểm chứng khoa học nên mức độ hiệu quả ở mỗi người sẽ khác nhau tùy theo cơ địa.

Với các bài thuốc dân gian bà con chỉ nên coi đây là một biện pháp hỗ trợ điều trị vì chúng không thể trị bệnh viêm họng mãn tính tốt như các phương pháp khoa học khác. Trong trường hợp áp dụng mẹo dân gian nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm, bà con cần chuyển sang các phương pháp điều trị chuyên sâu ngay.

Cách chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y

Bên cạnh việc sử dụng thuốc tây y hay các bài thuốc dân gian để chữa viêm họng mãn tính thì những bài thuốc Đông y cũng được rất nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn và áp dụng. Theo góc nhìn của Đông y, bệnh viêm họng mãn tính khởi phát là do cơ thể bị tích tụ đàm nhiệt lâu ngày, khiến cho phế (phổi) bị tổn thương dẫn đến tình trạng ho, sưng đau cổ họng và tiết dịch đờm.

Cách chữa viêm họng mãn tính từ các bài thuốc Đông y cũng rất hiệu quả
Cách chữa viêm họng mãn tính từ các bài thuốc Đông y cũng rất hiệu quả

Tùy vào từng mức độ của bệnh mà Đông y sẽ có những bài thuốc phù hợp. Nguyên tắc chung của tất cả các bài thuốc Đông y đều nhằm tập trung tác động vào căn nguyên của bệnh, những vị thuốc chủ lực được sử dụng có tác dụng thanh nhiệt, bồi bổ khí huyết, đẩy lùi tà khí, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Từ đó thuốc giúp cải thiện bệnh tận gốc và ngăn ngừa nguy cơ tái phát về sau.

Một số bài thuốc Đông y chữa viêm họng có thể kể đến như:

  • Bài thuốc 1: Gồm có đại hoàng, mang tiêu, cam thảo, liên liều, chỉ tử, hoàng cầm, bạc hà.
  • Bài thuốc 2: Gồm có hoàng kỳ , trần bì, đương quy, thiên hoa phấn, nhân sâm, sài hồ, thăng ma, bạch truật, cam thảo.
  • Bài thuốc 3: Gồm có ngưu bàng tử, bạch linh, bạch thược, cát cánh, hoàng cầm, phòng phong, thăng ma, cam thảo, nhân sâm, hoàng liên.
  • Bài thuốc 4: Gồm có huyền sâm, sinh địa, kê huyết đằng, mạch môn, thạch hộc, tang bạch bì, bạch cương tàm, xạ can, cam thảo nam.

Tùy vào từng thể trạng của người bệnh mà các thầy thuốc sẽ tăng giảm liều lượng của mỗi vị thuốc. Bà con đem sắc mỗi ngày một thang và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Kiên trì uống thuốc mỗi ngày các triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm.

Lưu ý khi điều trị viêm họng mãn tính

Với sự phát triển của y học như hiện nay việc điều trị bệnh viêm họng không quá khó, bà con có thể áp dụng bất cứ phương pháp nào Đông y, thuốc Tây hay các bài thuốc dân gian. Nhưng dù áp dụng phương pháp gì, sử dụng thuốc trị viêm họng nào cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Các bài thuốc mà tôi chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo, tốt nhất bà con nên đến các trung tâm y để được các bác sĩ chuyên khoa khám và điều trị trực tiếp.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ để bệnh nhanh khỏi. Bổ sung các loại rau củ, trái cây chứa vitamin C, uống đủ từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày. Ngoài nước lọc có thể có thể uống nước ép để tăng cường kháng thể.
  • Không uống bia rượu, các chất kích thích, nước ngọt có gas,… bởi những loại đồ uống này sẽ tác động đến cổ họng và gây tổn thương vùng họng, bệnh sẽ  nặng hơn, lâu hỏi và bệnh có thể tái lại.
  • Hạn chế đến những nơi ô nhiễm, có nhiều khói bụi, hóa chất vì dễ bị các vi khuẩn, virus xâm nhập gây bệnh.
  • Vệ sinh sạch vùng miệng và họng, có thể sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng và súc họng.

Như vậy, viêm họng là bệnh gặp ở rất nhiều người và cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân là điều trị sớm, không để bệnh tiến triển nặng hơn và gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến người bệnh.

Hy vọng với những thông tin vừa chia sẻ có thể giúp bác con biết nên dùng loại thuốc trị viêm họng nào để bệnh mau khỏi. Nếu bà con vẫn còn câu hỏi nào khác hoặc cần được tư vấn, thì có thể liên hệ với tôi qua trang blog này hoặc nhắn tin đến trang Facebook cá nhân Đỗ Minh Tuấn.

Dinh dưỡng

Đau Họng Ăn Gì?

Đau Họng Nên Ăn Gì?

Viêm Họng Hạt Kiêng Gì?

Review

Thuốc Xịt Viêm Họng Loại Nào Tốt? Lưu Ý Gì Khi Sử Dụng?

TOP 10 Loại Thuốc Chữa Viêm Họng Tốt Nhất Hiện Nay [ ]

Phương Pháp chữa khác

Chữa Viêm Họng

Cách Trị Nuốt Nước Bọt Đau Họng Tại Nhà

Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn

Chữa Viêm Họng Bằng Bấm Huyệt

Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không

Đánh giá bài viết

5/5 - (1 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi

Chữa Viêm Họng Bằng Mật Ong Và Tỏi Hiệu Quả Như Thế Nào? [Chi Tiết]

Chữa Viêm Họng Bằng Mật Ong Và Tỏi Hiệu Quả Như Thế Nào? [Chi Tiết]

18 Mẹo Chữa Vướng Cổ Họng Tại Nhà, Hiệu Quả Sau 5 Phút

18 Mẹo Chữa Vướng Cổ Họng Tại Nhà, Hiệu Quả Sau 5 Phút

18 Mẹo Chữa Vướng Cổ Họng Tại Nhà, Hiệu Quả Sau 5 Phút

Điều trị viêm họng hạt bằng thuốc tây

Điều trị viêm họng hạt bằng thuốc tây như thế nào hiệu quả? Tìm hiểu ngay!

Điều trị viêm họng hạt bằng thuốc tây như thế nào hiệu quả? Tìm hiểu...

Chanh đào và mật ong là sự kết hợp hoàn hảo giúp chữa viêm họng có đờm

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Có Đờm Tốt Nhất Hiện Nay

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Có Đờm Tốt Nhất Hiện Nay

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua