Đau Họng Ngậm Gì Để Nhanh Cải Thiện Các Triệu Chứng Nhanh Nhất?

Đau họng ngậm gì vừa nhanh khỏi lại vừa an toàn là thắc mắc của không ít bà con khi chẳng may mắc phải chứng bệnh hô hấp này. Lý do là bởi việc sử dụng các loại viên ngậm hoặc thảo dược là giải pháp giảm triệu chứng đau rát, sưng nóng, vướng víu ở cổ họng. Bài viết dưới đây Tuấn tôi sẽ giới thiệu với độc giả danh sách những loại thuốc ngậm trị đau họng tốt nhất hiện nay, bà con có thể tham khảo để giúp cải thiện tình trạng khó chịu bản thân đang gặp phải.

Đau họng ngậm gì để nhanh khỏi và an toàn?

Đau họng là một trong những hiện tượng không hiếm gặp, tình trạng này khiến người bệnh rất khó chịu và luôn muốn tìm cách để xoa dịu. Việc sử dụng các sản phẩm thuốc ngậm đau họng là lựa chọn hàng đầu để cải thiện triệu chứng này. Việc dùng thuốc ngậm thường đem lại hiệu quả nhanh chóng, an toàn giúp cổ họng thư giãn, xoa dịu các tổn thương do viêm nhiễm gây nên.

Đau họng là một trong những hiện tượng không hiếm gặp ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người bệnh
Đau họng là một trong những hiện tượng không hiếm gặp ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người bệnh

Dưới đây là một số loại thuốc ngậm trị đau họng an toàn, mang lại hiệu quả tích cực cho người bệnh khi sử dụng do tôi tổng hợp lại. Bà con có thể tham khảo và lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp để áp dụng:

Các loại viên ngậm đau họng tốt nhất

Ưu điểm của các loại thuốc ngậm trị đau họng là tính tiện lợi và mau chóng mang lại hiệu quả. Những loại viêm ngậm này thường được bác sĩ chỉ định sử dụng khi bà con mới bị bệnh hoặc dùng với vai trò sát khuẩn họng, hỗ trợ điều trị khi dùng kháng sinh. Vậy đau họng ngậm gì? Dưới đây là một số loại thuốc thường được sử dụng để điều trị tình trạng này:

  • Eugica Candy:  Với thành phần nổi bật như khuynh diệp, bạc hà, gừng, quế, cúc tần,… thuốc có tác dụng làm ấm và xoa dịu cổ họng, giảm khản tiếng, kháng khuẩn. Sản phẩm này thích hợp dùng cho trẻ trên 6 tuổi.
  • Prospan: Là một trong những sản phẩm có nguồn gốc từ Đức với thành phần chủ yếu đến từ lá thường xuân, Prospan có tác dụng điều trị các chứng ho, ho gió, ho khan, viêm họng có đờm, giảm tổn thương vùng cổ họng. Sản phẩm này có thể dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Strepsils: Viên ngậm này mang lại hiệu quả cao trong việc giúp giảm ho, đau rát họng, sát khuẩn hoặc bị ho do cảm lạnh.
  • Thuốc ho Bảo Thanh: Đây là một trong những loại thuốc có tác dụng làm giảm ho khan, trừ đờm, hỗ trợ điều trị ngứa rát cổ họng, viêm phế quản, viêm phổi,… Thuốc ho Bảo Thanh thích hợp dùng cho trẻ trên 3 tuổi .
  • Thuốc ngậm Lysopaine: Được bào chế dưới dạng viên ngậm, thuốc được đặt dưới lưỡi giúp sát khuẩn, giảm ho, làm ấm họng, giảm sưng đỏ. Mặc dù sản phẩm mang lại hiệu quả tích cực cho người bệnh nhưng không phải ai cũng sử dụng được, nhất là trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Đau họng ngậm gì? Hãy ngậm cam thảo

Cam thảo là một trong những loại thảo dược có tác dụng rất tốt trong việc chữa viêm họng tại nhà. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong cam thảo có chứa đặc tính tương tự như Aspirin, có tác dụng giúp làm giảm sưng và đau họng. Dùng cam thảo trị viêm đau họng, tôi khuyên bà con chỉ cần ngậm một vài lát cam thảo trong miệng. Ngoài ra, có thể pha trà hoặc làm nước súc miệng mỗi ngày cũng hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh viêm họng.

Mặc dù cam thảo là thảo dược tốt nhưng bà con không nên lạm dụng chúng quá nhiều. Nhất là với phụ nữ mang thai và cho con bú tuyệt đối không nên ngậm cam thảo vì nó gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Đau họng ngậm gì? Hãy ngậm cam thảo để cải thiện triệu chứng của bệnh
Đau họng ngậm gì? Hãy ngậm cam thảo để cải thiện triệu chứng của bệnh

Chữa đau họng bằng Kha tử

Quả kha tử hay còn gọi là quả kha lê, cây chiêu liêu, kha lê lặc,… Trong loại quả này có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng chữa ho rất hiệu quả. Để làm giảm triệu chứng đau rát họng, ho nhiều, bà con chỉ cần lấy một quả kha tử, bỏ vỏ đem ngậm và nuốt chất dịch được tiết ra.

Với phương pháp này, bà con thực hiện khoảng 2 – 3 lần/ ngày, mỗi lần cách nhau một vài tiếng, bạn sẽ thấy kết quả tuyệt vời mà kha tử mang lại. Nếu trong trường hợp đã áp dụng thường xuyên mà tình trạng đau họng vẫn không thuyên giảm, bà con có thể tăng liều lượng ngậm thêm 1 – 2 quả nữa. Kha tử rất lành tính và an toàn nên bà con có thể yên tâm sử dụng mà không lo gặp tác dụng phụ.

Đau họng ngậm gì? Đừng quên dùng tỏi

Tỏi không những là một trong những gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày mà đây còn là dược liệu được sử dụng để điều trị ho, viêm họng, viêm amidan rất hiệu quả.

Theo các tài liệu về Đông y mà tôi có đọc được, tỏi có tính cay, tính ấm, có tác dụng kháng viêm, ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh một cách hiệu quả. Để giảm đau họng, bà con có thể trực tiếp nhai tỏi tươi 1 lần/ ngày hoặc cắt tỏi thành từng lát mỏng và ngậm trong miệng đến khi tỏi hết vị cay nồng.

Bài thuốc dùng tỏi để ngậm cũng rất an toàn và hiệu quả
Bài thuốc dùng tỏi để ngậm cũng rất an toàn và hiệu quả

Ngậm chanh để chữa đau họng

Ngậm chanh chữa đau họng là một phương pháp rất an toàn và hiệu quả được nhiều người bệnh áp dụng. Lý do là bởi trong chanh tươi có chứa hàm lượng lớn acid citric, hoạt chất này có tác dụng làm loãng dịch đờm, giúp giảm đau rát, ngứa vướng ở cổ họng. Ngoài ra, chanh là một nguyên liệu cũng rất dễ tìm kiếm, giá thành rẻ, cách chế biến không hề phức tạp nên được mọi người rất ưa chuộng

Với cách chữa đau họng bằng chanh, bà con có thể ngậm trực tiếp chanh tươi để các dưỡng chất có trong chanh thẩm thấu trực tiếp vào cổ họng, từ đó giúp giảm sưng viêm và nhiễm trùng. Ngoài ra, bà con có thể uống trà chanh mật ong để cải thiện tình trạng đau rát cổ họng.

Quế

Với mùi thơm và đặc tính chống vi khuẩn và virus, quế có tác dụng kháng viêm, giúp làm dịu cảm giác sưng đau tại cổ họng. Nếu muốn điều trị viêm đau họng từ quế, bà con chỉ cần lấy một ít quế khô ngậm trong họng khoảng 5 phút rồi nhai kỹ, nuốt chậm mỗi ngày.

Ngoài cách làm trên bà con có thể pha một thìa bột quế cùng nước sôi, sau đó thêm một ít mật ong tạo thành trà quế và dùng để uống để giảm nhanh cơn đau họng. Trà quế có tác dụng đặc biệt và có thể dùng quanh năm, tuy nhiên chúng đặc biệt phù hợp vào thời tiết lạnh.

Ngậm quế mỗi ngày cũng sẽ giúp hiện tượng đau họng thuyên giảm
Ngậm quế mỗi ngày cũng sẽ giúp hiện tượng đau họng thuyên giảm

Ngậm gừng chữa đau họng

Không chỉ là loại gia vị quen thuộc đối với người Việt, gừng còn là loại dược liệu có tác dụng phòng ngừa và điều trị các chứng bệnh thường gặp. Theo y học cổ truyền, gừng có vị cay nồng, tính ấm, có tác dụng chống ho, kháng viêm, sát trùng và tiêu đờm rất hiệu quả. Với những lợi ích đó gừng thường sử dụng để điều trị ho, viêm họng, cảm cúm, cảm lạnh, tiêu chảy và các bệnh lý do phong hàn gây ra.

Không chỉ có vậy, trong gừng còn chứa nhiều gingerol, kẽm, vitamin và nhiều hoạt chất khác nên có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất tốt. Việc bà con ngậm gừng tươi không chỉ làm giảm tình trạng đau họng, ngứa rát, khó chịu mà còn giúp cổ họng dịu nhẹ, thúc đẩy quá trình làm lành các tổn thương bên trong vùng họng.

Ngậm nước muối chữa đau họng

Ngậm nước muối cũng là phương pháp giúp hỗ trợ điều trị chứng đau họng rất hiệu quả. Bà con có thể ngậm nước muối mỗi ngày để chữa đau họng, nhất là khi vừa mới có những triệu chứng đầu tiên của bệnh. Việc bà con ngậm nước muối thường xuyên  còn giúp tiêu diệt được các loại virus, vi khuẩn gây bệnh và làm sạch khoang miệng, làm giảm các tình trạng đau rát, ngứa ngáy khó chịu.

Thực hiện ngậm nước muối thường xuyên sẽ giúp làm giảm tình trạng đau họng nhưng nếu bà con áp dụng không đúng cách có thể làm lớp niêm mạc khoang miệng bị tổn thương, ảnh hưởng đến nướu và men răng. Vì vậy, bà con nên dùng nước muối sinh lý hoặc pha loãng với tỉ lệ thích hợp, không nên sử dụng nước muối quá mặn.

Hãy ngậm nước muối mỗi ngày để cải thiện sức khỏe hệ hô hấp
Hãy ngậm nước muối mỗi ngày để cải thiện sức khỏe hệ hô hấp

Lưu ý trong chăm sóc và điều trị bệnh đau  họng

Mặc dù khi bị đau họng chỉ gây đau đớn và bất tiện trong đời sống sinh hoạt thường ngày nhưng thực tế chứng bệnh này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Đau họng để lâu có thể gây biến chứng đến các cơ quan lân cận, do vậy bên cạnh việc điều trị thì bà con cũng cần phải chú ý những vấn đề sau:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý
  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp, tránh để cơ thể bị nhiễm lạnh
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cơ thể
  • Uống đủ 2 – 3l nước mỗi ngày, không được uống nước đá và ăn thực phẩm lạnh
  • Không được sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… trong quá trình điều trị viêm họng
  • Hạn chế ăn thức ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ
  • Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều bụi bẩn
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc bệnh
  • Giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái giúp bệnh sớm phục hồi

Hy vọng những thông tin mà tôi cung cấp ở trên sẽ giúp bà con biết được bị đau họng nên ngậm gì? Để có thể điều trị bệnh dứt điểm, bà con nên nên chủ động thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu bà con còn thắc mắc muốn được giải đáp thêm thì đừng ngần ngại để lại tin nhắn cho tôi qua blog này hoặc Facebook lương y Đỗ Minh Tuấn. Nếu trong trường hợp muốn được thăm khám trực tiếp bà con  có thể đến địa chỉ số 37A ngõ 97 Văn Cao Ba Đình HN. Cuối cùng, xin chúc các bạn luôn luôn mạnh khỏe và thành công.

Dinh dưỡng

Đau Họng Ăn Gì?

Đau Họng Nên Ăn Gì?

Viêm Họng Hạt Kiêng Gì?

Phương Pháp chữa khác

Chữa Viêm Họng

Cách Trị Nuốt Nước Bọt Đau Họng Tại Nhà

Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn

Chữa Viêm Họng Bằng Bấm Huyệt

Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không

Câu hỏi liên quan

“Tại sao viêm họng lại sốt” là câu hỏi của rất nhiều bà con, bởi một trong những biểu hiện phổ biến dễ gặp của bệnh viêm họng chính là sốt. Bệnh cũng có nhiều...

Xem chi tiết

Bà bầu viêm họng uống thuốc gì nhanh khỏi mà không gây ảnh hưởng đến thai nhi là câu hỏi tôi nhận được khá nhiều trong thời gian gần đây. Sở dĩ mọi người quan...

Xem chi tiết

Nuốt nước bọt đau họng có phải bị Covid không là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. Vậy nên để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân, bạn cần chủ...

Xem chi tiết

Triệu chứng nuốt nước bọt đau họng có thể là biểu hiện của bệnh viêm họng thông thường hoặc cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng nào đó. Vì vậy...

Xem chi tiết

Phụ nữ mang thai thường có hệ miễn dịch khá yếu với cơ thể nhạy cảm, dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Những việc sử dụng kháng sinh đối với mẹ...

Xem chi tiết

Đánh giá bài viết

5/5 - (1 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Viêm họng hạt uống thuốc gì

Viêm Họng Hạt Uống Thuốc Gì Nhanh Khỏi, Không Tái Phát?

Viêm Họng Hạt Uống Thuốc Gì Nhanh Khỏi, Không Tái Phát?

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không

Viêm Họng Mãn Tính Có Nguy Hiểm Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Viêm Họng Mãn Tính Có Nguy Hiểm Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Viêm họng mãn tính uống thuốc gì nhanh khỏi? - Amoxicillin

Viêm Họng Mãn Tính Uống Thuốc Gì? TOP 12 Thuốc Phổ Biến Hiện Nay

Viêm Họng Mãn Tính Uống Thuốc Gì? TOP 12 Thuốc Phổ Biến Hiện Nay

Tiếp xúc trực tiếp với nước bọt của người bị bệnh cũng có thể bị lây viêm họng hạt

Viêm Họng Hạt Có Lây Không? Cần Làm Gì Để Phòng Tránh

Viêm Họng Hạt Có Lây Không? Cần Làm Gì Để Phòng Tránh

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua