Chia Sẻ 6 Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Cây Xương Rồng

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng là mẹo dân gian được nhiều bà con áp dụng và phản hồi tích cực. Theo Đỗ Minh Tuấn tôi, cách chữa này chỉ phù hợp với bệnh ở mức độ nhẹ, đĩa đệm ở mức độ phồng lồi. Và biện pháp này không có tác dụng thay thế phương pháp y tế nên tránh lạm dụng quá mức.

Công dụng của xương rồng trong chữa thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm thường ảnh hưởng đến cột sống lưng hoặc cổ khiến người bệnh gặp phải tình trạng đau nhức dữ dội hoặc âm ỉ, cơn đau có thể lan đến đầu, bả vai, lồng ngực, mông, tê bì tay chân, yếu cơ,… Nếu không được kiểm soát kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

cây xương rồng chữa thoát vị đĩa đệm
Trong dân gian, cây xương rồng được dùng trong nhiều bài thuốc chữa đau nhức xương khớp

Nguyên nhân gây ra bệnh lý có thể do chấn thương, quá trình lão hóa tự nhiên, mắc các bệnh xương khớp khác, yếu tố di truyền,… Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh xương khớp có tính chất mãn tính và rất khó để điều trị dứt điểm. Việc chữa trị chủ yếu là kiểm soát triệu chứng, làm chậm tiến triển của bệnh.

Để làm giảm tác dụng phụ của thuốc Tây và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng gây ra. Nhiều bà con đã tìm đến các mẹo chữa dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Trong đó, chữa thoát vị đĩa đệm bằng xương rồng được tin tưởng thực hiện và đánh giá cao về độ an toàn cũng như hiệu quả làm giảm đau nhức do bệnh lý gây ra.

Theo tài liệu y học cổ truyền, xương rồng bẹ, xương rồng ba cạnh và xương rồng tai thỏ là những vị thuốc nam có tác dụng chữa bệnh. Mặc dù có độc tính nhưng nếu sử dụng đúng cách, thảo dược này có tác dụng chỉ thống, tiêu thũng, thông tiện, giảm ngứa, sưng viêm, lưu thông khí huyết. Do đó, dùng xương rồng có thể cải thiện một số biểu hiện thoát vị đĩa đệm.

Ngoài ra, một số nghiên cứu dược lý hiện đại cũng nhận thấy các thành phần hóa học trong xương rồng như Friedelan-3a-ol, Tartric, Fumaric, Taraxerol, Acid Citric, Epifriedelanol,… có tác dụng kháng viêm, giải độc và cải thiện cơn đau nhức hiệu quả. Bên cạnh công dụng chữa thoát vị đĩa đệm, xương rồng còn được dùng trong chữa các vấn đề xương khớp khác.

Hướng dẫn 6 mẹo chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng

Mặc dù có tác dụng tốt trong thoát vị đĩa đệm nhưng các mẹo chữa từ cây xương rồng chỉ hỗ trợ điều trị chứ không thể thay thế biện pháp y tế. Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể mà bà con có thể dùng độc vị hoặc kết hợp với các vị thuốc khác để tăng tác dụng chữa bệnh, làm chậm tiến triển của đĩa đệm bị tổn thương.

Dưới đây là một số mẹo chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng đơn giản, dễ thực hiện:

Đắp xương rồng bẹ

Đối với mẹo chữa này, bà con cần dùng xương rồng bẹ để đạt được hiệu quả tốt nhất. Trong vị thuốc này có chứa heterosid flavonic, đây là những hợp chất có tác dụng giảm đau, tiêu viêm, không chứa độc nên có độ an toàn cao khi sử dụng, nhất là các mẹo dùng ngoài.

chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng
Đắp xương rồng bẹ là mẹo chữa thoát vị đĩa đệm đơn giản, mang lại hiệu quả cao

Để cải thiện cơn đau thắt lưng lan rộng đến các vùng xung quanh, bà con có thể nướng xương rồng bẹ và đắp lên lưng. Mẹo chữa này còn thúc đẩy tuần hoàn máu đến các chi, giảm co thắt cơ, từ đó tăng khả năng vận động và hỗ trợ điều trị bệnh.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị vài nhánh xương rồng bẹ cỡ vừa
  • Cắt bỏ gai, ngâm rửa sạch với nước muối rồi để ráo
  • Sau đó cho xương rồng bẹ nướng trên lửa than hồng
  • Đến khi nóng đều 2 mặt thì để ra ngoài
  • Khi bớt nóng thì đắp lên vùng lưng bị đau nhức
  • Thay các nhánh khác khi bẹ đang đắp nguội
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất

Kết hợp xương rồng và muối hạt

Cũng là một cách chữa ngoài nhưng kết hợp xương rồng và muối có thể mang lại tác dụng nhanh hơn. Muối không chỉ là gia vị dùng trong các món ăn mà còn là vị thuốc chữa bệnh hay thuốc dẫn giúp hấp thu dược tính trong dược liệu tốt nhất. Theo y học cổ truyền, muối hạt có tính hàn, không độc, công dụng sát khuẩn, tiêu viêm, giảm sưng đau.

Việc kết hợp xương rồng với muối hạt sẽ giúp cải thiện cơ đau ở đĩa đệm bị thoát vị, giảm nhẹ tình trạng sưng nóng, khó chịu. Thực hiện đều đặn còn giúp khắc phục tình trạng tê cứng khớp, đặc biệt là vào mỗi sáng hoặc buổi tối khi ngủ. Mẹo chữa này có thể áp dụng cho nhiều đối tượng vì có độ an toàn cao.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị vài nhánh xương rồng 3 cạnh và một ít muối hạt
  • Xương rồng cắt bỏ gai nhọn, rửa sạch rồi để ráo
  • Dược liệu đập dập rồi cho vào chảo sao nóng với muối hạt
  • Cho tất cả vào túi vải sạch và chườm lên khu vực cần điều trị
  • Mỗi ngày thực hiện từ 2 – 3 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất

Xương rồng và ngải cứu chữa bệnh lý

Để cải thiện các triệu chứng do thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh gây ra, bệnh nhân có thể kết hợp xương rồi và ngải cứu. Mẹo chữa này tận dụng dược tính và công năng của cả xương rồng và ngải cứu để chữa bệnh. Theo ghi chép y học cổ truyền, ngải cứu có tính ấm, quy vào kinh Tỳ, Can, Thận công dụng chỉ thống, tán huyết ứ, tán hàn, tốt cho sức khỏe xương khớp và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác.

ngải cứu chữa thoát vị đĩa đệm
Ngải cứu là vị thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị thoát vị đĩa đệm

Bên cạnh đó, một số thành phần hoạt chất có trong ngải cứu có tác dụng trong điều trị các bệnh xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, gai cột sống, viêm khớp,… Áp dụng mẹo chữa bệnh từ xương rồng và ngải cứu đều đặn không chỉ hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của bệnh mà còn làm chậm quá trình thoái hóa, tiến triển của bệnh.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 nhánh xương rồng, 100g ngải cứu, dây tơ hồng và cúc tần khoảng 1 nắm
  • Xương rồng ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng thì cắt bỏ gai
  • Các thảo dược còn lại rửa sạch rồi phơi khô trước khi dùng
  • Tất cả dược liệu cắt nhỏ thành từng khúc rồi đem đi sao nóng
  • Cho hỗn hợp vào túi vải sạch và đắp lên cột sống bị đau nhức
  • Đến khi nguội thì có thể sao lại lần nữa và đắp tiếp tục để tăng tác dụng chữa bệnh

Xương rồng kết hợp với rượu và gừng tươi

Nếu không có nhiều thời gian để thực hiện các mẹo chữa thoát vị đĩa đệm từ xương rồng, bà con có thể dùng thảo dược này ngâm với rượu gừng dùng lâu dài mà mang lại tác dụng tốt. Rượu trắng và gừng đều có tính ấm, giúp cường kiện gân cốt, giảm sưng đau, khó chịu do bệnh lý gây ra.

Ngoài ra, gừng tươi còn có chứa các thành phần hoạt chất mang lại tác dụng kháng viêm, giảm đau, trừ hàn thấp, điều hòa khí huyết. Khi chỉ chữa thoát vị đĩa đệm, rượu gừng và xương rồng còn mang lại hiệu quả trong chữa trị các bệnh xương khớp khác như thoái hóa cột sống, đau nhức xương khớp do nhiều nguyên nhân.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 4 bẹ xương rồng, 3 củ gừng tươi và 500ml rượu trắng
  • Xương rồng cắt bỏ gai và ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng và cắt nhỏ
  • Gừng tươi cạo vỏ, rửa sạch và thái nhỏ hoặc đập dập
  • Cho các nguyên liệu vào bình thủy tinh và đổ rượu vào
  • Đậy kín nắp và ngâm trong vòng 10 ngày là có thể dùng được
  • Mỗi lần dùng lấy một ít rượu gừng thoa đều lên vùng bị đau nhức
  • Ngày thực hiện từ 3 – 4 lần đến khi các triệu chứng thuyên giảm

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xương rồng, cám gạo và giấm táo

Công thức xương rồng, cám gạo và giấm táo tác động tích cực đến quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm ở mức độ vừa và nhẹ. Theo đó, trong giấm táo là một dạng ancol có tác dụng tách chiết các thành phần trong xương rồng khi kết hợp với nhau. Cộng thêm với cám gạo giúp giảm đau nhức, sưng đỏ hiệu quả.

chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng
Mẹo chữa này được nhiều người bệnh áp dụng và phản hồi tích cực

Mẹo chữa này còn có tác dụng thúc đẩy lượng máu ứ trệ đến các chi. Từ đó cải thiện tình trạng thoát vị đĩa đệm tê chân, tay, yếu cơ, cứng khớp,… Vì là mẹo dùng ngoài nên phù hợp với nhiều người và có độ an toàn cao. Để đạt được kết quả tốt nhất, bà con nên thực hiện đều đặn mỗi ngày.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 nhánh xương rồng, 1 chén cám gạo và nửa chén giấm táo
  • Xương rồng gọt vỏ xanh bên ngoài và cắt bỏ gai rồi mang đi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng
  • Sau đó cắt xương rồng thành từng miếng nhỏ
  • Cho xương rồng và cám gạo vào sao nóng rồi cho giấm táo vào
  • Sao đều đến khi tạo thành hỗn hợp kết dính là được
  • Cho hỗn hợp vào túi vải sạch rồi chườm lên vị trí đau nhức
  • Tránh để nhiệt độ quá nóng vì có thể gây bỏng da

Xương rồng kết hợp với chanh

Kết hợp xương rồng với chanh chữa thoát vị đĩa đệm được nhiều bà con áp dụng và mang lại hiệu quả cao. Không chỉ có tác dụng ngăn ngừa xuất huyết dưới da, tăng cường sức đề kháng, chanh còn có khả năng làm giảm lượng độc tính có trong xương rồng. Nhờ đó đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị bệnh.

xương rồng kết hợp với chanh chữa thoát vị đĩa đệm
Để làm giảm độc tính trong xương rồng khi chữa thoát vị đĩa đệm, có thể kết hợp với chanh

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 4 nhanh xương rồng, chanh tươi 3 quả và một ít muối
  • Cho muối vào nước lọc khuấy đến khi tan hoàn toàn thì cho nước cốt chanh vào
  • Xương rồng cắt gai, ngâm rửa với nước muối rồi cắt nhỏ
  • Kế đến cho xương rồng vào nước muối chanh ngâm trong 10 phút
  • Sau khi vớt xương rồng ra thì cho vào chảo sao nóng và cho vào túi vài sạch
  • Chườm hỗn hợp này trực tiếp đến vùng bị đau nhức đến khi nguội
  • Mỗi ngày thực hiện nhiều lần để đạt được hiệu quả tốt nhất

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xương rồng có hiệu quả không?

Các mẹo chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng khá đơn giản, có thể thực hiện tại nhà. Vì có chứa một lượng độc tính nhỏ nên tôi thường khuyến cáo bà con chỉ ưu tiên các cách chữa ngoài để tránh phát sinh tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xương rồng có thật sự hiệu quả? là câu hỏi được nhiều bà con quan tâm. Như tôi đã đề cập thì các mẹo chữa có nguồn gốc dân gian, tận dụng các thảo dược tự nhiên thường chỉ có tác dụng hỗ trợ và phù hợp với bệnh ở mức độ nhẹ.

Đối với thoát vị đĩa đệm khi dùng xương rồi chỉ có tác dụng làm giảm nhẹ các biểu hiện đau nhức, sưng đỏ, khó chịu. Tuy nhiên, tác dụng chữa bệnh còn phụ thuộc nhiều vào mức độ bệnh, cơ địa và cách thực hiện. Vì có chứa dược tính thấp nên đòi hỏi bệnh nhân phải thực hiện đều đặn và liên tục trong vài ngày đến vài tuần để nhận thấy hiệu quả.

Để đảm bảo bệnh lý được kiểm soát tốt, tỉ lệ phục hồi cao, người bệnh cần kết hợp với các phương pháp điều trị y tế như dùng thuốc, vật lý trị liệu, ăn uống khoa học, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý. Tránh tình trạng lạm dụng các mẹo chữa xương rồng vì có thể khiến bệnh lý tồi tệ hơn và gây ra nhiều biến chứng.

Lưu ý khi dùng xương rồng chữa thoát vị đĩa đệm

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng có tác dụng cải thiện cơn đau nhức ở mức độ nhẹ và vừa. Đồng thời góp phần làm chậm quá trình tiến triển của bệnh lý. Tuy nhiên, vì trong vị thuốc này có chứa lượng độc tố nên bà con cũng nên cân nhắc trước khi quyết định thực hiện.

điều trị thoát vị đĩa đệm
Tuân thủ các phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ để đạt được kết quả tốt nhất

Ngoài ra, trong quá trình áp dụng mẹo chữa này cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ sử dụng xương rồng bẹ, xương rồi tai thỏ và xương rồng 3 cạnh khi chữa thoát vị đĩa đệm. Bởi các loại xương rồng khác sẽ không có tác dụng chữa bệnh, ngược lại còn chứa lượng độc tố cao gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Trước khi bào chế các bài thuốc chữa bệnh thì cần sơ chế sạch, loại bỏ rai và ngâm nước muối pha loãng để đảm bảo an toàn trong quá trình chữa trị.
  • Không thực hiện cách chữa này với những trường hợp bị dị ứng hoặc quá mẫn với bất kỳ thành phần nào có trong xương rồng.
  • Trong quá trình áp dụng mẹo chữa này nếu nhận thấy các biểu hiện bất thường hoặc tình trạng đau nhức nặng nề hơn thì cần thông báo với bác sĩ để được thăm khám và xử lý đúng cách.
  • Các mẹo chữa bệnh từ cây xương rồng chỉ có tác dụng cải thiện và hỗ trợ điều trị. Chính vì vậy, bà con tránh tình trạng lạm dụng, bỏ qua các biện pháp y tế. Bởi điều này có thể gây ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sức khỏe.
  • Để đạt được kết quả điều trị tốt nhất, cần kết hợp chế độ sinh hoạt khoa học, ăn uống lành mạnh. Bên cạnh đó, kết hợp vận động thể chất giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, nâng cao thể trạng.

Tuấn tôi vừa tổng hợp các cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng an toàn, dễ thực hiện. Biện pháp hỗ trợ này chỉ phù hợp với trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ và vừa. Trong trường hợp cần thiết, bà con có thể tham khảo ý kiến bác sĩ/ thầy thuốc để được tư vấn cách chữa phù hợp.

Dinh dưỡng

Món Ăn Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Ăn Gì?

Sau Khi Mổ Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Ăn Gì?

Review

Gối Nằm Cho Người Thoát Vị Đĩa Đệm

TOP 5 Loại Thuốc Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Hiệu Quả Nhất

5 Địa Chỉ Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Ở Đà Nẵng Chất Lượng

Top 6 Địa Chỉ Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Ở Hà Nội Uy Tín Nhất

Gợi Ý 4 Loại Ghế Cho Người Thoát Vị Đĩa Đệm Tốt Nên Dùng

Phương Pháp chữa khác

Cây Mần Ri Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Mổ Thoát Vị Đĩa Đệm

Kéo Giãn Cột Sống Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Bấm Huyệt Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Tại Nhà

Đánh giá bài viết

5/5 - (2 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Tìm Hiểu Giải Pháp Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Tế Bào Gốc

Tìm Hiểu Giải Pháp Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Tế Bào Gốc

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng sóng cao tần – Bạn đã biết chưa?

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng sóng cao tần – Bạn đã biết chưa?

Giới Thiệu 10 Bài Tập Phục Hồi Chức Năng Sau Mổ Cột Sống Tốt Nhất

Giới Thiệu 10 Bài Tập Phục Hồi Chức Năng Sau Mổ Cột Sống Tốt Nhất

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm ở người già

Thoát Vị Đĩa Đệm Ở Người Già Nguy Hiểm Không? Cách Trị

Thoát Vị Đĩa Đệm Ở Người Già Nguy Hiểm Không? Cách Trị

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua