Thoát Vị Đĩa Đệm Có Hít Đất Được Không? Bác Sĩ Giải Đáp

“Thoát vị đĩa đệm có hít đất được không?” là câu hỏi mà Đỗ Minh Tuấn tôi nhận được nhiều trong quá trình điều trị và thăm khám cho bà con. Đây là bộ môn vận động giúp tăng cường sức khỏe của khớp, linh hoạt cơ thể và nâng cao thể trạng. Tuy nhiên, với người thoát vị đĩa đệm cần cân nhắc khi tập luyện.

Thông tin cần biết về thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là một căn bệnh xương khớp ảnh hưởng đến nhiều đối tượng, trong đó phổ biến nhất là người trung niên và người cao tuổi. Bên cạnh đó, bệnh còn có nguy cơ ở người bị chấn thương cột sống, thừa cân – béo phì, chế độ ăn uống, tập luyện không đảm bảo, yếu tố di truyền hoặc sai tư thế trong thời gian dài.

thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở người tập luyện cường độ cao và sai tư thế trong thời gian dài

Bệnh lý đặc trưng bởi cơn đau nhức tại vị trí bị thoát vị, thường là cột sống cổ hoặc cột sống thắt lưng. Bên cạnh đó, nhiều bà con còn có cảm giác bị tê bì các chi, lan đến mông làm giảm khả năng đi lại, vận động. Tình trạng kéo dài có thể gây teo chi, bại liệt cùng nhiều biến chứng khác.

Thoát vị đĩa đệm xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó có thể kể đến như chấn thương, dị dạng cột sống, lão hóa, di truyền, có tiền sử mắc các bệnh xương khớp và một số bệnh lý nền khác. Khi bị tác động, bao xơ đĩa đệm sẽ phình lồi làm tăng áp lực lên các đốt sống. Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân chỉ cảm nhận được cơn đau nhức thoáng qua và không đang kể.

Tuy nhiên, khi bao xơ đĩa đệm phình giãn quá mức gây tổn thương và rách sẽ khiến nhân nhầy tràn ra ngoài và chè ép lên ống sống, dây thần kinh và gây đau nhức dữ dội, bệnh nhân gặp khó khăn trong đi đứng, ngồi hoặc nằm. Đi kèm với đó là biểu hiện tê bì, cứng khớp, tê chân, teo các chi và mất khả năng vận động.

Nhìn chung, thoát vị đĩa đệm là căn bệnh xương khớp mãn tính rất khó để điều trị dứt điểm. Mục tiêu của các phương pháp điều trị là làm chậm quá trình thoái hóa, kiểm soát các biểu hiện lâm sàng, nâng cao chất lượng của sống của bệnh nhân. Theo đó, với những trường hợp nhẹ sẽ được điều trị bảo tồn qua các phương pháp như dùng thuốc, vật lý trị liệu, liệu pháp thay thế.

Nếu không đáp ứng, lúc này bác sĩ sẽ cân nhắc tiến hành can thiệp phẫu thuật để điều chỉnh đĩa đệm bị lệch, giải phóng các dây thần kinh, tủy sống bị chèn ép, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm. Mổ thoát vị đĩa đệm là phương pháp phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến chứng nên tôi luôn khuyến cáo bà con nên sớm điều trị để kiểm soát bệnh tốt.

Thoát vị đĩa đệm có hít đất được không?

Thói quen lười vận động, ít tập luyện sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xương khớp, trong đó có thoát vị đĩa đệm. Bởi điều này làm giảm sự linh hoạt của các khớp, hạn chế tuần hoàn máu và các dưỡng chất nuôi dưỡng xương khớp, lâu ngày sẽ bị bào mòn và suy yếu.

hít đất
Người bị thoát vị đĩa đệm ở mức độ nhẹ có thể hít đất để nâng cao thể trạng và sức khỏe xương khớp

Ngược lại, việc vận động quá mức, tập luyện sai cách cũng là tác nhân làm tăng thoát vị đĩa đệm. Khi đó, cột sống có thể bị tổn thương. Trường hợp trong quá trình điều trị bệnh nếu luyện tập không khoa học cũng có thể kích hoạt cơn đau bùng phát, khiến đĩa đệm bị tổn thương nặng nề và bệnh lý nghiêm trọng hơn.

Do đó rất nhiều bệnh nhân thắc mắc “Thoát vị đĩa đệm có hít đất được không?”. Hít đất là bộ môn vận động giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp, giãn cơ, cải thiện tư thế, tốt cho sức khỏe tim mạch và tăng sinh hormone testosterone ở nam giới. Tuy nhiên, các động tác hít đất có tác động đến cột sống nên việc tập luyện được hay không trong quá trình điều trị bệnh còn tùy thuộc vào nhiều nguyên nhân.

Với những trường hợp đĩa đệm mới ở mức phồng lồi, chưa tiến triển nặng, người bệnh có thể hít đất để cải thiện sức khỏe xương khớp, nâng cao thể trạng. Tuy nhiên, cần thực hiện đúng các động tác để tránh tổn thương, khiến bệnh lý tiến triển nặng nề và bùng phát cơn đau.

Nếu thoát vị đĩa đệm ở mức nặng hoặc đang trong giai đoạn cấp tính, đau nhức nhiều thì tôi khuyến cáo người bệnh nên hạn chế việc tập luyện với bộ môn hít đất. Bởi điều này có thể khiến bệnh chuyển biến xấu hơn. Thay vào đó, bạn cần dành thời gian nghỉ ngơi và vận động nhẹ nhàng. Có thể thực hiện một số động tác theo hướng dẫn của bác sĩ để hỗ trợ giảm đau, ngăn ngừa cứng khớp.

Người bị thoát vị đĩa đệm hít đất cần lưu ý gì?

Như vậy, người bị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh có thể hít đất nhưng bài tập này chỉ phù hợp với người bệnh ở mức độ nhẹ, cơn đau không quá nghiêm trọng. Bên cạnh đó, động tác, khởi động, thời gian luyện tập,… cũng tác động không nhỏ đến hiệu quả của bài tập cũng như quá trình điều trị.

thoát vị đĩa đệm có hít đất được không
Việc tập luyện cần được sự hỗ trợ của hướng dẫn viên để tránh rủi ro

Do đó, người bị thoát vi đĩa đệm cần lưu ý một số vấn đề sau khi hít đất:

  • Khi mới tập luyện, người bệnh nên sử dụng đai lưng hỗ trợ để làm giảm mỏi cột sống cũng như hạn chế chấn thương khiến cơ đau dữ dội hơn.
  • Trước khi bắt đầu một bài tập luyện nào cũng cần phải thực hiện các động tác vận động để làm ấm các cơ, thư giãn cột sống cũng như hạn chế hiện tượng cứng khớp, chuột rút khi tập.
  • Cần chú ý tư thế, khủy tay và khủy chân, chống đẩy. Bởi nếu thực hiện sai tư thế có thể khiến cột sống tăng áp lực, tổng thương và cơn đau tiến triển nặng nề hơn.
  • Chỉ nên tập luyện vừa sức với thời gian phù hợp. Vì nếu tập quá lâu sẽ khiến các cơ bị mỏi, ảnh hưởng đến cột sống, đĩa đệm bị tổn thương. Theo đó, mỗi ngày chỉ nên dành từ 5 – 10 hít đất và có thể kết hợp với những bài tập bổ trợ khác để tác động toàn diện.
  • Trong quá trình tập luyện, nếu cơn đau bùng phát thì cần ngưng lại ngay. Sau đó nghỉ ngơi vài ngày đến khi triệu chứng thuyên giảm hẳn thì mới bắt đầu tập lại. Trường hợp tình trạng đau nhức không cải thiện, người bệnh cần thông báo với bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ.
  • Song song với hít đất thì bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm có thể kết hợp với các bài tập vật lý trị liệu hoặc một số bộ môn vận động nhẹ nhàng như bơi lội, đạp xe, đi bộ, yoga,…
  • Nếu lần đầu tiên tập hít đất, nên cần có sự hướng dẫn của huấn luyện viên chuyên môn để được điều chỉnh tư thế phù hợp, giảm chấn thương, tai nạn khi luyện tập.
  • Bên cạnh tập luyện thì người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa trong điều trị và xây dựng chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt khoa học để kiểm soát bệnh nhanh chóng.

Tôi vừa giải đáp thắc mắc “Thoát vị đĩa đệm có hít đất được không?” cũng như một số lưu ý trong quá trình luyện tập. Tùy thuộc vào mức độ bệnh lý, thể trạng của bệnh nhân mà có thể hít đất hoặc lựa chọn bộ môn phù hợp hơn.

Dinh dưỡng

Món Ăn Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Ăn Gì?

Sau Khi Mổ Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Ăn Gì?

Phương Pháp chữa khác

Cây Mần Ri Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Mổ Thoát Vị Đĩa Đệm

Kéo Giãn Cột Sống Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Bấm Huyệt Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Tại Nhà

Câu hỏi liên quan

Thoát vị đĩa đệm chơi cầu lông được không? Tập luyện thể dục là việc làm cần thiết giúp bà con vận động cơ thể, tránh cứng khớp, teo cơ. Tuy nhiên không phải bộ...

Xem chi tiết

Thoát vị đĩa đệm có chơi golf được không? Đây cũng là một trong số các thắc mắc mà Tuấn tôi nhận được khi thăm khám bệnh cho bà con. Bài viết sau đây tôi...

Xem chi tiết

Thoát vi đĩa đệm có nên đi bộ, chạy bộ không? Tuấn tôi được nhiều bà con hỏi về vấn đề này. Nhằm giúp bà con điều trị bệnh hiệu quả, an toàn hơn, bài...

Xem chi tiết

Nhiều người thắc mắc tế nhị với Tuấn tôi vấn đề: “Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không?”. Biết được cũng có nhiều bà con cần giải đáp vấn đề này. Trong...

Xem chi tiết

Bị thoát vị đĩa đệm có nên gập bụng không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Bởi động tác này khá quen thuộc trong các bài tập thể dục giúp giảm cân, giảm...

Xem chi tiết

Đánh giá bài viết

5/5 - (2 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Thoát Vị Đĩa Đệm Cổ Gây Đau Đầu: Nguyên Nhân Và Cách Trị

Thoát Vị Đĩa Đệm Cổ Gây Đau Đầu: Nguyên Nhân Và Cách Trị

Thoát Vị Đĩa Đệm Có Di Truyền Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Thoát Vị Đĩa Đệm Có Di Truyền Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm ở người già

Thoát Vị Đĩa Đệm Ở Người Già Nguy Hiểm Không? Cách Trị

Thoát Vị Đĩa Đệm Ở Người Già Nguy Hiểm Không? Cách Trị

Phân biệt triệu chứng thoát vị địa đệm và thoái hóa cột sống

Cách Phân Biệt Thoát Vị Đĩa Đệm Và Thoái Hóa Cột Sống

Cách Phân Biệt Thoát Vị Đĩa Đệm Và Thoái Hóa Cột Sống

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua