Chữa Viêm Xoang Bằng Cây Giao Tại Nhà An Toàn [Tham Khảo Ngay]

Chữa viêm xoang bằng cây giao là bài thuốc dân gian tại nhà an toàn, hiệu quả, được không ít bà con áp dụng. Mặc dù cây chứa nhiều hoạt chất có tác dụng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh viêm xoang, song loại cây này chứa độc ở mủ nhựa có thể gây hại cho cơ thể nếu không sử dụng đúng cách. Vậy cần thực hiện bài thuốc dân gian này như thế nào để đảm bảo an toàn, hiệu quả? Bài viết dưới đây của tôi sẽ giúp bà con có câu trả lời thỏa đáng.

Chữa viêm xoang bằng cây giao có thực sự hiệu quả?

Cây giao còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như cây xương cá, cây xương khô, cây nọc rắn, cây càng tôm, cây quỳnh cành giao, cây thập nhị,… Ngoài ra, chúng còn có tên khoa học là Euphorbia Tiricabira L thuộc họ thầu dầu Euphorbiaceae.

Chiều cao trung bình của cây khoảng 0,5 – 1 mét, màu xanh, thân tròn, phân nhánh và có nhiều đốt với kích thước khác nhau. Đây là loại cây rất dễ sống do đặc tính dễ chịu và ôn hòa, thường mọc hoang thành từng bụi ở những nơi râm mát. Vì vậy, nhiều gia đình trồng cây giao để làm cảnh hoặc làm hàng rào.

Chữa viêm xoang bằng cây giao tại nhà an toàn và hiệu quả
Chữa viêm xoang bằng cây giao tại nhà an toàn và hiệu quả

Vậy, chữa viêm xoang bằng cây giao có thực sự hiệu quả? Với kinh nghiệm gần 20 năm nghiên cứu về Đông y, tôi biết cây giao có tính mát, có tác dụng tiêu thũng, diệt khuẩn. Có thể coi nó hoạt động như một phương thuốc điều trị tại chỗ, nhằm giảm viêm, sát trùng cho niêm mạc xoang bị tổn thương. Nhờ vậy, loại cây này được sử dụng để điều trị viêm xoang và một số bệnh lý khác như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, thấp khớp, trật khớp, viêm da do nấm,…

Ngoài ra, loại cao hoặc mủ chiết từ cây giao có khả năng miễn dịch, kháng virus, kháng khuẩn, kháng oxy hóa, kháng viêm, thậm chí là kháng cả tế bào ung thư. Chính vì vậy, loại cây này hoàn toàn có thể giúp điều trị các bệnh nhiễm trùng do virus, vi khuẩn như viêm xoang một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, do chứa độc tố cao nên nếu bà con để mủ giao rơi vào mắt, có thể dẫn tới mù lòa. Nếu không may để mủ giao chưa qua sơ chế tiếp xúc với vùng da nhạy cảm, có thể dẫn tới phồng da, viêm đỏ da,…

Cách dùng cây giao chữa viêm xoang an toàn

Hiện nay, có rất nhiều cách chữa viêm xoang bằng cây giao được truyền tai nhau. Tuy nhiên, không phải cách nào cũng đạt hiệu quả tối đa. Nếu thực hiện đúng cách, cây giao sẽ phát huy tác dụng hiệu quả. Thực tế, sau quá trình điều trị viêm xoang bằng cây giao tại nhà, có hơn 90% bà con đã đạt hiệu quả mong đợi. Dưới đây là hướng dẫn cách điều trị viêm xoang bằng cây giao tại nhà an toàn, mang lại hiệu quả cao:

Nguyên liệu:

  • 15 – 20 đốt cây giao
  • Một ấm đun nước nhỏ (có thể sử dụng ấm đun bằng sành, sứ hoặc kim loại tùy ý). Chú ý, ấm đã nấu cây giao, tuyệt đối không được nấu nước để uống, vì độc tố của cây giao trong quá trình nấu xâm nhập vào ấm, nên không dùng lại ấm để tránh nhiễm độc).
  • Một tờ giấy lớn dài khoảng 45 – 55cm tùy loại, có thể sử dụng như giấy vở, giấy A4 hoặc giấy lịch lớn. Lưu ý khi chuẩn bị giấy, bà con không nên lấy giấy quá dài hoặc quá ngắn để tránh trường hợp gây ra tác dụng không mong muốn như: ống giấy quá ngắn gây bỏng da, ống giấy quá dài xông hơi không đạt được kết quả. Đặc biệt, không dùng giấy báo hoặc giấy có mực viết tay vì có thể làm cơ thể nhiễm chì từ mực in, mực viết.

Cách thực hiện: Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu, bà con tiến hành thực hiện bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây giao theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Quấn chéo tờ giấy đã chuẩn bị sao cho thật chặt và thành hình cái phễu. Một đầu ống vừa hoặc lớn hơn miệng vòi ấm, đầu còn lại nhỏ hơn và ướm vừa mũi để hít.
  • Bước 2: Cho một lượng nước vừa đủ vào ấm, sao cho nước xâm xấp vừa ngập cành giao.
  • Bước 3: Thái nhỏ đốt cây giao rồi cho vào ấm (Khi thực hiện bước này, bà con nên đeo găng tay để tránh kích ứng da. Cây giao nên được cắt ngay trên miệng ấm để mủ cây khi chảy ra có thể nhỏ trực tiếp vào trong ấm, chiều dài đoạn cần thái khoảng nửa lòng tay từ 3cm – 4cm).
  • Bước 4: Sau khi đã cắt xong và cho nước vào ấm, bà con để ấm lên bếp rồi vặn lửa thật lớn cho nước có thể sôi thật nhanh. Đến khi nước sôi bùng và thấy phần hơi bốc ra nhiều thì vặn nhỏ lửa để hơi có thể bốc ra từ từ.
  • Bước 5: Cuối cùng, cho ống giấy đã quấn sẵn vào miệng vòi ấm (đầu lớn ống giấy). Dùng mũi hít đầu còn lại của ống giấy (đầu nhỏ của ống giấy). Hít từ từ và giữ nguyên trạng thái xông từ 20 đến 50 phút tùy tình trạng nặng hay nhẹ. Bà con nên chia đều thời gian xông 2 bên mũi để bài thuốc xông đạt hiệu quả hơn.
Kiên trì xông mũi mỗi ngày hai lần để đạt hiệu quả tốt nhất
Kiên trì xông mũi mỗi ngày hai lần để đạt hiệu quả tốt nhất

Với bài thuốc này, bà con có thể hâm lại để sử dụng cho những lần sau và chỉ cần thái thêm vài đốt cây giao là đủ. Phương pháp này cần kiên trì thực hiện mỗi ngày 2 lần (sau bữa ăn sáng và tối). Chỉ cần thực hiện từ 3 – 5 ngày là bắt đầu cảm nhận được hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, khi dùng cần xông thuốc đều cho đến khi bệnh tình khỏi hẳn thì mới ngưng sử dụng.

Những lưu ý khi sử dụng cây giao để điều trị viêm xoang

Không thể phủ nhận, phương pháp điều trị viêm xoang bằng cây giao khá đơn giản, dễ thực hiện, đặc biệt phù hợp với những bà con không thể sử dụng thuốc kháng sinh hoặc bị kháng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, nếu dùng không đúng cách, loại cây này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe, vì vậy không được sử dụng bài thuốc này đối với nhóm người dưới đây:

  • Trẻ sơ sinh, trẻ em dưới 10 tuổi.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang có kế hoạch mang thai.
  • Phụ nữ đang trong thời gian cho con bú.
  • Người cao tuổi, có sức đề kháng yếu.
  • Bà con đang bị chấn thương nặng ở vùng mũi.

Ngoài ra, để tránh các tác dụng không mong muốn, bà con nên lưu ý một số vấn đề sau:

Trong quá trình điều trị bà con nên:

  • Trong giai đoạn đầu thực hiện, bà con có thể thấy sổ mũi, kéo dài từ 2 – 3 ngày, gây cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, nếu tiếp tục quá trình xông hơi, những ngày tiếp theo sẽ thấy êm dần và đạt kết quả như mong muốn.
  • Không để nhựa cây giao dính vào các vết thương hở.
  • Nhựa cây giao có độc tính cao, có thể gây mù mắt và kích ứng da. Vì vậy, khi thực hiện cần đeo găng tay và kính mắt. Nếu không may bị dính nhựa cây giao vào da hoặc mắt, hãy nhanh chonhs rửa sạch ngay bằng nước lạnh và nước muối sinh lý.
  • Không dùng dụng cụ sơ chế và chế biến cây giao cho các mục đích khác như đựng nước uống hay nấu ăn.
  • Nên xông hơi khi nước còn nóng, vì xông hơi khi nguội sẽ làm giảm bớt tác dụng điều trị.
  • Không được tựa hoặc tì vào ấm nước xông. Không để hơi nước tiếp xúc với mắt, và nên nhắm mắt khi xông hơi.
  • Để ấm nước xông tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ hoặc vật nuôi.
  • Nếu xông hơi bằng cây giao từ 5 – 7 ngày mà tình trạng viêm xoang không có dấu hiệu thuyên giảm, nên ngừng sử dụng.
  • Hãy nhanh chóng đi khám tại cơ sở y tế gần nhất nếu thấy các triệu chứng bất thường.
  • Bên cạnh đó, nhiều bà con cho rằng, nên uống nước sắc từ cây giao kết hợp với xông mũi để tăng hiệu quả điều trị viêm xoang. Nhưng thực tế cho thấy, việc uống nước sắc hay dịch ép từ loại cây này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng như bỏng rát miệng và cổ họng, đau bụng, nôn mửa, ngộ độc, tiêu chảy,…

Trong sinh hoạt hàng ngày, tôi khuyên bà con nên:

  • Vệ sinh răng miệng tốt, rửa nước mũi với nước muối để vệ sinh mũi xoang, đồng thời giảm nhẹ các triệu chứng xoang.
  • Vệ sinh nhà cửa, nơi làm việc, môi trường xung quanh thường xuyên.
  • Tránh xa các tác nhân gây dị ứng như bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật, nấm mốc, các thực phẩm dễ gây dị ứng,…
  • Khi thời tiết trở lạnh, cần giữ ẩm cơ thể cẩn thận.
  • Nên đeo khẩu trang khi ra ngoài để ngăn cản khói bụi, vi khuẩn, phấn hoa,… xâm nhập.
  • Chườm ấm cho mũi cũng có tác dụng làm thông xoang, giảm sưng, và làm dịu cơn đau.
  • Điều trị các bệnh viêm đường hô hấp như cảm lạnh, viêm họng, viêm VA, amidan thật cẩn thận.
  • Uống nhiều nước, mỗi ngày cần uống đủ 2 lít nước để cung cấp đủ chất lỏng cho cơ thể giúp làm loãng dịch nhầy và thông thoáng xoang.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và đủ chất, nên ăn nhiều rau củ quả tươi, hạn chế ăn đồ ăn nhanh, rượu, bia và thực phẩm chiên rán,…. Đặc biệt nói không với thuốc lá.
  • Nghỉ ngơi hợp lý là chìa khóa cho các vấn đề về sức khỏe. Bà con cần ngủ đủ 7 – 9 tiếng mỗi đêm để cơ thể có thời gian chữa lành và duy trì hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh.
Nên đeo khẩu trang khi ra ngoài để ngăn khói bụi và vi khuẩn xâm nhập
Nên đeo khẩu trang khi ra ngoài để ngăn khói bụi và vi khuẩn xâm nhập

Như vậy, bà con hoàn toàn có thể chữa viêm xoang bằng cây giao tại nhà mà không cần lệ thuộc vào thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, tùy từng cơ địa mỗi người mà tình trạng có những chuyển biến khác nhau theo mỗi giai đoạn điều trị. Chỉ cần sử dụng phương pháp này một cách đều đặn, kết hợp với chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý, bà con sẽ cảm thấy mũi được thông thoáng, giảm nhanh tình trạng đau rát và nhanh chóng khỏi bệnh.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên, bà con đã biết cách chữa viêm xoang bằng cây giao an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. Ngoài ra, trong quá trình chữa viêm xoang, hay bất cứ một bệnh lý nào khác, bà con có những câu hỏi cần được tư vấn thêm, hãy đặt câu hỏi cho tôi qua trang blog này hoặc nhắn tin đến trang Facebook cá nhân Lương y Đỗ Minh Tuấn hay liên hệ trực tiếp đến số điện thoại 0984 650 816, tôi sẽ giải đáp chi tiết, cụ thể.

 

Dinh dưỡng

Viêm Xoang Kiêng Ăn Gì

Review

Thuốc Xịt Viêm Mũi Dị Ứng

Thuốc Viêm Xoang Của Nhật

Kháng Sinh Trị Viêm Xoang

Thuốc Viêm Xoang Hàn Quốc

Thuốc Viêm Xoang Của Mỹ Nên Dùng Loại Nào? [BÀ CON THAM KHẢO]

Phương Pháp chữa khác

Cách Chữa Viêm Xoang Bằng Tỏi

Cây Thuốc Xông Trị Viêm Xoang

Ké Đầu Ngựa Chữa Viêm Xoang

Mổ Viêm Xoang

Xông Mũi Trị Viêm Xoang

Đánh giá bài viết

5/5 - (1 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Cách điều trị viêm xoang trán tại nhà

Cách Điều Trị Viêm Xoang Trán Tại Nhà An Toàn, Hiệu Quả [Tham Khảo]

Cách Điều Trị Viêm Xoang Trán Tại Nhà An Toàn, Hiệu Quả [Tham Khảo]

Thuốc đông y chữa viêm xoang

Thuốc đông y chữa viêm xoang: Tìm hiểu ngay các bài thuốc tốt hiện nay

Thuốc đông y chữa viêm xoang: Tìm hiểu ngay các bài thuốc tốt hiện nay

Top Những Cây Thuốc Chữa Bệnh Viêm Xoang Bà Con Có Thể Tham Khảo Và Sử Dụng Tại Nhà [ĐỌC NGAY]

Top Những Cây Thuốc Chữa Bệnh Viêm Xoang Bà Con Có Thể Tham Khảo Và...

Cách Dùng Cây Xương Cá Trị Viêm Xoang Như Thế Nào? Bà Con Đừng Bỏ Qua

Nếu Muốn Dùng Cây Xương Cá Trị Viêm Xoang Đạt Hiệu Quả Nhất, Hãy ĐỌC NGAY Bài Viết Này Của Tôi

Nếu Muốn Dùng Cây Xương Cá Trị Viêm Xoang Đạt Hiệu Quả Nhất, Hãy ĐỌC...

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua