Lá Chè Xanh Có Chữa Được Viêm Âm Đạo Không? Tuấn Tôi Sẽ Giải Đáp Cụ Thể

Lá chè xanh có chữa được viêm âm đạo không? Đây hiện là câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm trên khắp các diễn đàn sức khỏe. Lá chè xanh là loại dược liệu có tính chống viêm và kháng khuẩn rất tốt nhưng hiệu quả điều trị viêm âm đạo như thế nào thì chưa nhiều người biết. Ở bài viết dưới đây, Tuấn tôi xin được phân tích chi tiết.

Chữa bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng các bài thuốc dân gian
Chữa bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng các bài thuốc dân gian

Nước chè xanh không chỉ là một thức uống tinh túy truyền thống của người dân Việt Nam. Nó còn được áp dụng nhiều trong những bài thuốc trị bệnh dân gian. Theo Đông Y, lá chè xanh có tính mát ngọt, vị đắng chát nên có tác dụng trong việc thanh nhiệt cơ thể, giảm bớt mụn nhọt, lợi tiểu và giúp da dẻ tươi mát, hồng hào hơn.

Các bà mẹ từ xưa cũng hay nấu nước chè xanh để tắm cho con để chữa các bệnh ngoài da, đặc biệt là rôm sảy. Lá chè xanh có hiệu quả tốt trong chăm sóc sức khỏe là thế. Với bệnh phụ khoa, nhiều chị em truyền tai nhau hiệu quả điều trị bệnh từ loại thảo dược này rất cao? Thực hư thế nào? Tuấn tôi sẽ giải đáp chi tiết trong bài viết sau.

Lá chè xanh có chữa được viêm âm đạo không?

Trước hết, tôi xin sơ lược đôi dòng về bệnh lý viêm âm đạo trước, bệnh này là tình trạng vùng kín của nữ giới bị viêm nhiễm do vi khuẩn, vi rút tấn công và nấm men. Cũng có thể, bệnh là biến chứng do một số bệnh lý nhiễm trùng khác tại âm đạo như nấm candida, viêm lộ tuyến,… gây nên.

Khi bị viêm âm đạo, phụ nữ thường xuyên cảm thấy âm đạo ngứa ngáy khó chịu, khí hư có mùi hôi nồng, tiết nhiều bất thường và đau rát trong quan hệ tình dục.

Việc sử dụng lá chè xanh trong điều trị các bệnh lý phụ khoa, đặc biệt là bệnh viêm âm đạo đã không còn xa lạ với chị em trong cuộc sống hàng ngày. Từ xưa mọi người đã truyền tai nhau về việc sử dụng lá chè để vệ sinh vùng kín sẽ giúp cải thiện bệnh lý tốt hơn. Vậy thực hư việc lá chè xanh có chữa được viêm âm đạo không? Dựa theo những nghiên cứu kỹ lưỡng của chuyên gia y tế hàng đầu, tôi xin được phân tích chi tiết dưới đây.

Rửa sạch lá chè trước khi sử dụng
Rửa sạch lá chè trước khi sử dụng
  • Các nhà khoa học đã nghiên cứu trong lá chè xanh có chứa nhiều Epigallocatechin-3-gallate. Đây là một loại hợp chất kháng sinh mạnh có công dụng ức chế sự phát triển và loại bỏ các nguyên nhân gây viêm âm đạo như nấm Candida, Clostridium, Salmonella ,vi khuẩn,… Bên cạnh đó, lá chè cũng có hàm lượng Tannin, Carotene, Flavonoid, Vitamin C… rất cao, giúp ngăn chặn kích ứng viêm nhiễm và giảm ngứa vùng kín hiệu quả.
  • Mặc dù không có tính kháng khuẩn mạnh như mọi loại thuốc kháng sinh chuyên dụng nhưng trong lá chè xanh có các thành phần tự nhiên vẫn sẽ giúp bạn cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo tốt. Bên cạnh đó, cũng đảm bảo hệ vi sinh trong vùng kín, tăng cường lợi khuẩn.
  • Dùng lá chè thường xuyên cũng giúp cho bạn thanh lọc cơ thể, hỗ trợ đào thải huyết trắng và độc tố ra khỏi âm hộ. Không chỉ vậy, tinh dầu được chiết xuất từ lá chè xanh là một nguyên liệu quý giá để làm mềm làn da, cấp ẩm và hỗ trợ se khít vùng kín. Do đó, dược liệu này đang được rất nhiều chị em phụ nữ sử dụng để điều trị các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.

Tuy nhiên, lá chè xanh không có khả năng chữa trị tận gốc bệnh viêm âm đạo. Phương pháp này chỉ sử dụng để vệ sinh vùng kín hàng ngày và hỗ trợ quá trình điều trị nhằm phòng ngừa bệnh hiệu quả. Sau một thời gian áp dụng, nếu các biểu hiện của bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, người bệnh vẫn cần đến những phương pháp điều trị chuyên sâu hơn như đặt thuốc âm đạo, uống thuốc, can thiệp ngoại khoa,…

Các cách dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo

Lá chè xanh là một loại thảo dược không hề xa lạ với mọi người dân Việt Nam, các bạn hoàn toàn có thể tìm mua loại lá này ở ngoài chợ, giá thành khá thấp. Chính vì vậy việc điều trị viêm âm đạo bằng loại lá này trở nên thật dễ dàng và tiết kiệm. Chị em có thể sử dụng lá chè xanh bằng một vài cách dưới đây để chữa viêm âm đạo hiệu quả:

Lá chè xanh có chữa được viêm đạo không khi dùng nước để rửa vùng kín?

Bài thuốc điều trị viêm âm đạo bằng lá chè xanh đơn giản và dễ dàng thực hiện nhất đó là ngâm rửa vùng kín với nước chè tươi. Chị em chỉ cần thực hiện phương pháp này đều đặn mỗi ngày, sau khoảng từ 1 – 2 tuần tình trạng nặng mùi vùng kín, ngứa ngáy khó chịu được cải thiện đáng kể, cơ thể bạn có thể cảm nhận được sự thoải mái, dễ chịu.

Bên cạnh đó, những tinh chất trong lá chè xanh còn giúp niêm mạc âm đạo của chị em trở nên dày hơn, làn da vùng kín thơm mát và hồng hào hơn. Điều đó, giúp cho chị em phụ nữ tràn đầy tự tin trong mỗi lần sinh hoạt vợ chồng. Nước lá chè tươi cũng hỗ trợ điều trị ngứa ngáy ở vùng kín do bị mụn rộp sinh dục, hắc lào,,…

  • Các bước thực hiện:
  • Bạn cần chuẩn bị một nắm lá chè xanh tươi, rửa sạch rồi để cho ráo nước.
  • Nấu sôi khoảng 1,5 – 2l nước sạch, sau đó cho lá chè vào để đun. Nấu trong khoảng 10 – 15 phút rồi tắt bếp, đậy vung để hãm thêm khoảng 10 phút và đợt nước nguội bớt.
  • Đổ nước lá chè xanh ra chậu, pha thêm với nước sạch rồi ngâm rửa vùng kín mỗi ngày.
  • Lưu ý, không nên ngâm rửa quá lâu (trên 5 phút) tránh để vi khuẩn xâm nhập gây hại cho vùng kín.

Lá chè xanh có chữa được viêm đạo không khi dùng xông hơi vùng kín?

Phương pháp tiếp theo tôi giới thiệu đến chị em là sử dụng lá chè để xông hơi vùng kín. Xông hơi với lá chè xanh sẽ giúp ích tốt nhất khi bạn bị viêm âm đạo kèm theo tình trạng ngứa ngáy và nóng rát vùng kín. Biện pháp này sẽ giúp những tinh dầu chứa trong lá trà theo hơi nước thẩm thấu sâu vào tận bên trong âm đạo.

Vì vậy, loại lá này giúp hạn chế tiết dịch bất thường và tiêu diệt vi khuẩn, virus, nấm men tại vùng kín. Đối với phụ nữ bị khí hư nhiều và viêm đỏ, có thể thêm một chút muối hạt sẽ tiêu diệt vi khuẩn tốt hơn. Việc lá chè xanh có chữa được viêm âm đạo không đòi hỏi người bệnh cần thực hiện đúng cách.

Kết hợp muối và lá chè xanh để điều trị viêm âm đạo
Kết hợp muối và lá chè xanh để điều trị viêm âm đạo

Các bước thực hiện như sau:

  • Bạn cần chuẩn bị một nắm lá chè xanh tươi, thêm 1 thìa nhỏ muối hạt.
  • Nấu sôi khoảng 2l nước sạch rồi cho lá chè vào đun.
  • Nấu nước lá chè trong khoảng 15 phút rồi thêm muối.
  • Đợi nước nguội bớt, sau đó mới đổ ra chậu, xông vùng kín (chú ý khoảng cách an toàn để không bị bỏng da).
  • Xông khoảng 10 phút thì pha thêm với nước sạch để rửa ngoài vùng kín.

Kết hợp chè xanh với lá lốt

Nếu không có lá trầu không, chị em có thể thay bằng lá lốt. Lá lốt không chỉ đơn thuần là một loại thực phẩm mà còn là một trong các vị thuốc chuyên chữa các bệnh về da liễu, đồng thời hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa cùng một số chứng bệnh do nhiễm phong hàn. Tương tự như lá trầu không, tinh chất từ lá lốt có thể giúp loại bỏ một số loại nấm men, vi khuẩn và virus gây viêm nhiễm âm đạo.

Bài thuốc chữa bệnh kết hợp lá lốt và lá chè xanh có tác dụng hỗ trợ chữa một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp như viêm cổ tử cung, viêm nhiễm âm đạo và đồng thời còn hỗ trợ giảm đau bụng dưới trong thời kỳ kinh nguyệt. Kiên trì thực hiện biện pháp này thường xuyên còn giúp làm sạch vùng kín và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Các bước dùng lá chè xanh và lá lốt chữa bệnh viêm âm đạo:

  • Bạn dùng 1 nắm lá chè xanh tươi và khoảng 10g lá lốt
  • Tiến hành ngâm rửa các nguyên liệu với nước muối pha loãng, sau đó vớt ra và để ráo nước
  • Tiếp theo cho nguyên liệu vào nồi, đổ thêm 1 lít nước và đun sôi
  • Tắt bếp xong cho nước ra thau và hòa thêm với nước mát
  • Dùng nước sắc từ lá lốt kết hợp với lá chè xanh ngâm rửa vùng kín

Kết hợp lá chè xanh và ngải cứu

Thực tế, có nhiều chị em chia sẻ rằng đã từng áp dụng phương pháp này để phòng ngừa bệnh, đây cũng là một bài thuốc hay, tôi nghĩ mọi người có thể áp dụng thường xuyên. Ngải cứu là một vị thuốc chuyên trị các loại bệnh của phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, thống kinh,… Bên cạnh, những ghi chép từ y học cổ truyền, hiệu quả chữa bệnh của loại thảo dược này cũng đã được nghiên cứu dựa trên cơ sở khoa học. Nghiên cứu dược lý hiện đại đã chứng minh ngải cứu có tác dụng ức chế nhiều loại virus, vi khuẩn và ký sinh trùng.

Chị em tận dụng được các dược tính của ngải cứu và kết hợp với lá chè xanh để nâng cao hiệu quả chữa các bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới. Nếu kiên trì thực hiện đúng cách và thường xuyên, bài thuốc này có thể giúp giảm ngứa ngáy vùng kín, ẩm ướt, viêm đỏ và ra nhiều huyết răng. Đồng thời giúp cho “cô bé” khô thoáng và loại bỏ các mùi hôi khó chịu.

Các bước dùng lá chè xanh kết hợp ngải cứu chữa bệnh viêm âm đạo

  • Bạn chuẩn bị lá chè xanh và lá ngải cứu, mỗi loại 1 nắm
  • Thực hiện ngâm rửa với nước muối, để ráo sau đó cho vào nồi
  • Đổ thêm khoảng 1 lít nước và đun sôi khoảng 10 đến 15 phút
  • Hòa thêm với nước mát, vớt bỏ các nguyên liệu và ngâm rửa vùng kín khoảng 10 đến 15 phút
  • Thực hiện đều đặn 1 lần/ ngày đến khi các triệu chứng thuyên giảm

Trên đây Tuấn tôi có mách chị em một số cách dùng lá chè chữa viêm âm đạo. Tuy nhiên như tôi có đề cập ở trên, phương pháp này chỉ có tác dụng với những trường hợp bệnh nhẹ và nó cũng không giúp điều trị khỏi hẳn bệnh. Khả năng chị em bị tái phát viêm âm đạo vẫn rất cao.

Dinh dưỡng

Viêm Âm Đạo Nên Kiêng Ăn Gì?

Review

Chữa Viêm Âm Đạo Ở Hà Nội

Thuốc Chữa Viêm Âm Đạo: Top 13 Loại Thuốc Hiệu Quả Hàng Đầu

Tìm Hiểu Ngay Các Loại Thuốc Đặt Viêm Âm Đạo Tốt Nhất Hiện Nay

Phương Pháp chữa khác

Đốt Viêm Âm Đạo

Chữa Viêm Âm Đạo Bằng Tỏi

Cách Chữa Viêm Âm Đạo Tại Nhà

Bài Thuốc Dân Gian Chữa Viêm Âm Đạo

Chữa Viêm Âm Đạo Bằng Lá Trầu Không

Đánh giá bài viết

5/5 - (1 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Phác đồ điều trị viêm âm đạo cho vi khuẩn hiệu quả

Phác đồ điều trị viêm âm đạo được nghiên cứu chuẩn nhất hiện nay [THAM KHẢO CHI TIẾT]

Phác đồ điều trị viêm âm đạo được nghiên cứu chuẩn nhất hiện nay [THAM...

Xông hơi vùng kín với lá trầu không chữa viêm âm đạo hiệu quả

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không có tác dụng thật không? Cách thực hiện như thế nào?

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không có tác dụng thật không? Cách thực...

Trinh nữ hoàng cung là dược liệu quí trong các bài thuốc điều trị căn bệnh này

TOP 5 Cách Chữa Viêm Âm Đạo Bằng Thuốc Nam HIỆU QUẢ Nhất

TOP 5 Cách Chữa Viêm Âm Đạo Bằng Thuốc Nam HIỆU QUẢ Nhất

Ngứa vùng kín liên tục là biểu hiện của viêm âm đạo do Gardnerella Vaginalis

Viêm Âm Đạo Do Gardnerella Vaginalis: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân, Điều Trị

Viêm Âm Đạo Do Gardnerella Vaginalis: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân, Điều Trị

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua