TOP 5 Cách Chữa Viêm Âm Đạo Bằng Thuốc Nam HIỆU QUẢ Nhất

Hiện nay, điều trị viêm âm đạo bằng thuốc nam đang được rất nhiều chị em quan tâm. Đây là phương pháp vô cùng an toàn, hạn chế tối đa tác dụng phụ không mong muốn. Với nguyên tắc đẩy lùi tận gốc căn nguyên gây bệnh, thuốc nam còn mang lại hiệu quả điều trị lâu dài. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên lí chữa bệnh viêm âm đạo bằng thuốc nam cũng như các bài thuốc HIỆU QUẢ, an toàn nhất, chị em có thể tham khảo bài viết dưới đây của tôi.

Bên cạnh phương pháp chữa bệnh hiện đại, tôi thấy nhiều người có xu hướng lựa chọn thuốc nam chữa bệnh nhiều hơn. Thân là lương y YHCT, tôi thấy rất vui, tuy nhiên, chị em cũng cần lưu ý áp dụng đúng bài thuốc với tình trạng phù hợp.

Hôm nay, trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ chi tiết với mọi người về phương pháp chữa viêm âm đạo bằng thuốc nam – vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm.

Nguyên lí chữa viêm âm đạo bằng thuốc nam

Theo quan niệm của Y học cổ truyền, bệnh viêm âm đạo là biểu hiện của chứng trung khí bất túc (tỳ khí hư), can uất, đàm thấp hoặc thận hư. Những tổn thương sinh lí này tác động trực tiếp đến phần huyết cũng như các kinh Can, Tâm, Thận, Tỳ. Điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt tới các mạch nhâm và xung. Từ đó, hình thành bệnh viêm phụ khoa.

Điều trị viêm âm đạo bằng thuốc nam hiện nay đang được nhiều chị em quan tâm
Viêm âm đạo là biểu hiện của chứng trung khí bất túc

Đi từ căn nguyên đó, thuốc nam chữa bệnh phụ khoa dựa trên nguyên lý trị TẬN GỐC. Các bài thuốc nam sẽ tập trung vào chữa trị can đờm thực hỏa, sát trùng, tiêu diệt vi khuẩn, các loại virus, kháng vi nấm, tạp khuẩn hay ký sinh trùng tại vị trí bị tổn thương. Đồng thời, thuốc nam còn hỗ trợ điều hòa khí huyết, nuôi dưỡng can, tỳ, thận. Từ đó, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và nâng cao sức khỏe sinh sản cho chị em.

Tùy theo cơ địa, thể trạng cũng như mức độ bệnh viêm âm đạo của mỗi người mà sẽ có những bài thuốc với nguyên liệu phù hợp. Ngoài ra, các bài thuốc nam chữa viêm âm đạo hiện nay chủ yếu được điều chế dưới các dạng thuốc đặt, thuốc rửa hay thuốc uống, mang đến liệu trình trọn vẹn, tác động đa chiều và toàn diện. Từ đây, thuốc ngăn ngừa được khả năng tái phát bệnh. 

Thuốc nam chữa viêm âm đạo có tốt không?

Tôi thấy rằng, đa số các bài thuốc nam đều là những bài thuốc gia truyền nhiều năm và được nhiều người bệnh tin tưởng chọn lựa. Rất nhiều chị em đã sử dụng và công nhận giá trị hữu hiệu mà bài thuốc mang lại. Bởi, thuốc nam chữa viêm âm đạo có những ưu điểm không thể bỏ qua sau đây:

  • Điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh: Thuốc nam chú trọng vào việc loại bỏ gốc rễ tác nhân gây bệnh. Từ đó ngăn chặn khả năng tái phát lại bệnh hiệu quả.
  • Tác động toàn diện: Thuốc nam cho tác động chậm, từ từ nhưng hiệu quả lâu dài và chuyên sâu. Phần lớn các thuốc nam chữa viêm âm đạo đều có thể áp dụng được uống bên trong và hỗ trợ ngâm rửa, xông bên ngoài. Chúng tác động toàn diện từ cả hai phía, giúp giải quyết hiệu quả các triệu chứng, diệt trừ tác nhân gây bệnh và cải thiện sức khỏe của “em bé”.
  • An toàn với mọi đối tượng: Nguyên liệu sử dụng trong điều trị viêm âm đạo 100% có nguồn gốc tự nhiên, đều được chăm sóc và ươm trồng tại các vùng thổ nhưỡng trong nước. Do đó, các thảo dược này vô cùng lành tính và an toàn, không có tác dụng phụ nên có thể dùng cho mọi đối tượng, kể cả những bệnh nhân có cơ địa nhạy cảm nhất như phụ nữ mang thai, mẹ cho con bú, chị em tuổi tiền mãn kinh – mãn kinh.

Tuy nhiên, tôi vẫn phải thừa nhận rằng điều trị viêm âm đạo bằng thuốc nam vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định:

  • Thuốc nam đem lại tác dụng tương đối chậm, hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa và mức độ viêm nhiễm âm đạo của từng người. Vì thế, phương pháp này đòi hỏi người bệnh cần phải kiên trì, thực hiện liên tục và đều đặn. 
  • Trên thị trường xuất hiện một số cơ sở bán thuốc nam thiếu uy tín. Một số chị em mua phải thuốc kém chất lượng, thuốc giả dẫn đến tình trạng tiền mất, tật mang.
  • Nhiều dược liệu có vị đắng nên khá khó uống.

Dù thế, xu hướng điều trị bệnh viêm âm đạo bằng thuốc nam vẫn được nhiều chị em lựa chọn. Song hành với phương pháp chữa bệnh hiện đại, đông y ngày càng hoàn thiện nhiều bài thuốc quý giúp chị em nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe sinh sản. Thú thực, các thầy thuốc YHCT như tôi cũng đang cố gắng từng ngày để mang đến cho người bệnh những bài thuốc hiệu quả nhất.

Chữa viêm âm đạo bằng thuốc nam: TOP 5 cách chữa hiệu quả

Cây thuốc nam có rất nhiều trong vườn nhà chúng ta, một số vị thuốc hiếm thì hơi khó tìm, cần phải đặt mua ở các nhà thuốc lớn. Tuy nhiên, nhìn chung, việc tìm kiếm nguyên liệu để làm 1 bài thuốc nam chữa chứng viêm âm đạo tại nhà với chị em không quá khó khăn. Dưới đây, tôi sẽ liệt kê một số loại thảo dược quý thường được kết hợp trong các bài thuốc nam chữa viêm âm đạo:

Trinh nữ hoàng cung – Vị thuốc nam chữa viêm âm đạo tiêu biểu

Trinh nữ hoàng cung, thuộc loài cây thân thảo, khá giống loài náng hoa trắng. Cây thân hành, có đường kính khoảng 10 – 16 cm. Trên cây, các bẹ lá úp vào nhau tạo thành thân giả dài khoảng 8 – 15 cm, màu đỏ tía mang sắc tố antocyan. Trinh nữ hoàng cung chủ yếu phân bố ở các nơi có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều như nước ta.

Trinh nữ hoàng cung là cây thuốc được lựa chọn trong việc điều trị viêm âm đạo do đem đến những công dụng vượt trội sau đây:

  • Diệt sạch vi khuẩn, virus, nấm men và các loài kí sinh trùng gây bệnh
  • Phòng ngừa hiệu quả vi khuẩn quay lại, hỗ trợ cân bằng môi trường pH vùng kín.
  • Giúp bài tiết các chất bẩn trong âm đạo ra khỏi cơ thể, làm sạch sẽ, thông thoáng vùng kín.
  • Phục hồi những tế bào thương tổn ở âm đạo và chức năng tiết dịch bình thường.
Trinh nữ hoàng cung là dược liệu quí trong các bài thuốc điều trị căn bệnh này
Trinh nữ hoàng cung là dược liệu quí trong các bài thuốc điều trị căn bệnh này

Một số cách áp dụng trinh nữ hoàng cung trị viêm âm đạo:

Cách 1: Sử dụng Trinh nữ hoàng cung tươi

Nguyên liệu: 3 lá Trinh nữ hoàng cung tươi ( mỗi lá dài khoảng 50cm), 300ml nước.

Cách tiến hành:

  •  Rửa sạch và cắt nhỏ lá trinh nữ hoàng cung
  • Sắc lá cùng với lượng nước đã chuẩn bị. Đun tới khi chỉ còn lại ¼ nước ban đầu thì chắt lấy cốt. 
  • Chia nước thuốc thành 3 phần và uống đều đặn sau các bữa ăn.

Cách sử dụng: Uống thuốc 1 tuần rồi nghỉ 1 tuần. Sau đó lại uống 1 tuần. Tiếp tục duy trì đến khi thấy hiệu quả.

Cách 2: Sử dụng Trinh nữ hoàng cung dạng điều chế khô 

Nguyên liệu: 300gr lá Trinh nữ hoàng cung khô đã sơ chế, 400ml nước

Cách tiến hành: tượng tự như cách trên

Cách sử dụng: Uống thành nhiều đợt, mỗi đợt 20 – 25 ngày. Sau đó, nghỉ 10 ngày rồi tiếp tục uống đợt mới.

Ích mẫu – Thảo dược không thể thiếu trong bài thuốc nam trị viêm âm đạo

Bài thuốc tiếp theo tôi giới thiệu đến chị em là bài thuốc từ cây ích mẫu. Cây ích mẫu hay còn được gọi với tên khoa học là Leonurus japonicus, thuộc họ Hoa môi. Dân gian còn gọi ích mẫu với nhiều tên gọi khác như: cây sung úy, cây chói đèn,…  Ích mẫu là cây thuốc sống từ một đến hai năm, mọc ra từ rễ cái với một chùm rễ con. Thân cây có chiều cao khoảng từ 30 đến 120 cm. Tràng hoa màu trắng hoặc hơi hồng tới tím hồng. Cây thường ra hoa vào tháng 6 cho tới tháng 9. Quả kiên nhỏ, hơi nâu, thuôn dài khoảng 2,5 mm.

Ích mẫu mang tới nhiều tác dụng, đặc biệt phải kể tới:

  • Kháng khuẩn, hoạt huyết, hỗ trợ đẩy hết những loại khí hư, dịch viêm ra ngoài âm đạo. Từ đó, làm thông thoáng vùng kín và bề mặt cổ tử cung
  • Giúp làm lành tổn thương nhanh hơn, hồi phục lại sức đề kháng cho vùng âm đạo
Ích mẫu là một nguyên liệu phổ biến trong điều trị bệnh phụ khoa
Ích mẫu là một nguyên liệu phổ biến trong điều trị bệnh phụ khoa

Bài thuốc chữa viêm âm đạo với ích mẫu:

Nguyên liệu: Ích mẫu – 80gr, nga truật – 60gr, củ gấu – 40gr, ngải cứu – 40gr, hương nhu – 30gr 

Cách thực hiện: 

  • Đem tất cả các nguyên liệu trên trộn chung lại rồi nghiền thành bột mịn
  • Sau đó, mang bột trên đi luyện cùng với đường thành những viên to bằng hạt đậu. 

Cách sử dụng: Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 20 viên 

Đương quy – Vị thuốc nam chữa viêm âm đạo hiệu quả cao

Đương quy thường được thu hoạch vào mùa thu mỗi năm. Rễ và thân là 2 bộ phận chứa nhiều hoạt chất cũng như đem lại hiệu quả tối đa nhất. Đương quy sau khi chế biến có vị ngọt, hơi cay, mùi thơm nhẹ, và mang tính ấm.

Trong y học, đương quy thường được dùng để chữa bệnh về nội tiết, viêm âm đạo ở nữ giới do có những ưu điểm sau:

  • Tác dụng mạnh mẽ trong việc diệt khuẩn, diệt nấm nhẹ và chống viêm hiệu quả.
  • Giúp bổ huyết, tiêu sưng và làm giảm đau rát.
  • Tăng sức đề kháng cho cơ thể do cơ chế tăng sinh kháng thể, kích thích hệ miễn dịch. 
  • Đương quy cũng hỗ trợ trị chứng rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

Cách chữa viêm âm đạo bằng đương quy

Nguyên liệu: 120gr – đương quy, 600gr – thược dược, 160gr – phục linh, bạch truật, 300gr – trạch tả, 120gr – xuyên khung. 

Cách tiến hành:

  • Đem tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị trên đem đi tán mịn,
  • Mỗi lần uống dùng một thìa cà phê pha với nước 

Cách sử dụng: Chị em có thể sử dụng bài thuốc nam trên mỗi ngày 3 lần để điều trị bệnh viêm âm đạo nói chúng và các chứng bệnh như viêm âm đạo do nấm, bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn,… nói riêng. 

Xà sàng tử – Cây thuốc quý điều trị viêm âm đạo

Xà sàng tử có tên khoa học là Cnidium monnieri (L) Cusson, thuộc họ Hoa tán. Đây là loại cây thân thảo, có chiều cao từ 0.4m tới 1m. Xà sàng tử thân mềm,  có nhiều nhánh, rãnh xẻ dọc. Lá cây mọc theo hướng so le, hình mác nhọn, hai mặt khá nhẵn mịn. Hoa xà sàng tử màu trắng, mọc thành từng cụm, nhị vươn dài ra khỏi cánh hoa. Quả cây xà sàng khô – xà sàng tử chính là bộ phận được sử dụng làm thuốc trị viêm âm đạo trong y học cổ truyền hiện nay. Chúng có vai trò:

  • Gây ức chế đối với tụ cầu khuẩn vàng, trực khuẩn mủ xanh, trùng roi và một số loại nấm gây lở ngứa,…
  • Giảm ngứa âm đạo hiệu quả
  • Kháng khuẩn, chống vi rút, vi nấm gây bệnh.

Bài thuốc áp dụng xà sàng tử trị viêm âm đạo do trùng roi: 

Nguyên liệu: Xà sàng tử 30gr, hoàng bá 9gr, 

Cách thực hiện: 

  • Tán tất cả nguyên liệu trên thành bột mịn
  • Trộn với glycerogelatin làm thành thỏi nặng khoảng 2gr 

Cách sử dụng: Mỗi ngày đều đặn đặt 1 thỏi vào âm đạo.

Một vài lưu ý khi chữa viêm âm đạo bằng thuốc nam

Để các bài thuốc nam chữa viêm âm đạo phát huy tối đa công dụng, tôi khuyên chị em nên lưu ý một vài điểm sau đây: 

  • Khi đun, sắc thuốc, chị em nên sử dụng nồi đất hoặc ấm sứ. Tránh dùng nồi kim loại để bảo vệ sức khỏe bản thân do kim loại có thể phân hủy các hoạt chất hữu cơ trong thuốc.
  • Chị em nên kiêng một số loại thực phẩm sau đây: đồ ăn quá ngọt, nhiều dầu mỡ hoặc đồ uống có ga, chứa cồn… trong quá trình uống thuốc nam.
  • Trong quá trình điều trị bằng thuốc ngâm rửa, người bệnh không nên kết hợp thêm các loại dung dịch vệ sinh có tính tẩy rửa quá mạnh. Chúng có thể làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo, tạo điều kiện cho hại khuẩn sinh sôi
  • Bạn nên kết hợp tập thể dục nhẹ nhàng như yoga, thiền. Những hoạt động này sẽ giúp khí huyết lưu thông, tăng sức bền cho cơ thể. 
  • Chị em nên xây dựng lối sống lành mạnh. Việc thức khuya, thiếu ngủ có thể làm rối loạn nội tiết tố và chức năng của các bộ máy bên trong cơ thể. Từ đó âm hộ sẽ tiết nhiều khí hư, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm có cơ hội lây lan nhanh chóng hơn.

    Kết hợp chữa viêm âm đạo bằng thuốc nam và tập luyện sẽ mang đến hiệu quả tối ưu hơn
    Kết hợp chữa viêm âm đạo bằng thuốc nam và tập luyện sẽ mang đến hiệu quả tối ưu hơn

Chữa viêm âm đạo bằng thuốc nam đang là phương pháp được rất nhiều bệnh nhân quan tâm bởi những lợi ích ưu việt mà nó mang lại. Tôi hi vọng, bài viết trên đây có thể giúp chị em có cái nhìn tổng quan và chính xác hơn về việc lựa chọn thuốc nam trị viêm âm đạo. 

Dinh dưỡng

Viêm Âm Đạo Nên Kiêng Ăn Gì?

Review

Chữa Viêm Âm Đạo Ở Hà Nội

Thuốc Chữa Viêm Âm Đạo: Top 13 Loại Thuốc Hiệu Quả Hàng Đầu

Tìm Hiểu Ngay Các Loại Thuốc Đặt Viêm Âm Đạo Tốt Nhất Hiện Nay

Phương Pháp chữa khác

Đốt Viêm Âm Đạo

Chữa Viêm Âm Đạo Bằng Tỏi

Cách Chữa Viêm Âm Đạo Tại Nhà

Bài Thuốc Dân Gian Chữa Viêm Âm Đạo

Chữa Viêm Âm Đạo Bằng Lá Trầu Không

Đánh giá bài viết

5/5 - (4 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Lá chè xanh giúp chữa bệnh viêm cùng chậu

Lá Chè Xanh Có Chữa Được Viêm Âm Đạo Không? Tuấn Tôi Sẽ Giải Đáp Cụ Thể

Lá Chè Xanh Có Chữa Được Viêm Âm Đạo Không? Tuấn Tôi Sẽ Giải Đáp...

Phác đồ điều trị viêm âm đạo cho vi khuẩn hiệu quả

Phác đồ điều trị viêm âm đạo được nghiên cứu chuẩn nhất hiện nay [THAM KHẢO CHI TIẾT]

Phác đồ điều trị viêm âm đạo được nghiên cứu chuẩn nhất hiện nay [THAM...

Ngứa vùng kín liên tục là biểu hiện của viêm âm đạo do Gardnerella Vaginalis

Viêm Âm Đạo Do Gardnerella Vaginalis: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân, Điều Trị

Viêm Âm Đạo Do Gardnerella Vaginalis: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân, Điều Trị

Chi phí trị viêm âm đạo có cao không là câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm

Chi phí trị viêm âm đạo có cao không? Thông tin chi tiết dành cho chị em [ĐỪNG BỎ QUA]

Chi phí trị viêm âm đạo có cao không? Thông tin chi tiết dành cho...

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua