Bị Viêm Âm Đạo Có Mang Thai Được Không? Điều Trị Thế Nào Hiệu Quả?

“Bị viêm âm đạo có thai được không?”, “Làm sao để điều trị  căn bệnh này trong thời kỳ mang bầu an toàn?…. là những câu hỏi được nhiều chị em quan tâm hiện nay. Có thể thấy, đây là căn bệnh không những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe mà còn khiến khá nhiều chị em đau đầu. Trong bài viết hôm nay, tôi sẽ giúp chị em tìm được đáp án cho những câu hỏi này.

Bị viêm âm đạo có mang thai được không? Nguyên nhân do đâu?

Viêm âm đạo là một căn bệnh phổ biến và ngày càng có xu hướng gia tăng ở nữ giới. Thực tế, số lượng người bệnh đến thăm khám, điều trị tại Đỗ Minh Đường về bệnh này cũng tăng lên rất nhiều. Căn bệnh này có thể xảy ra với chị em ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là phụ nữ đã quan hệ tình dục và đang mang thai. Bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, bệnh lý này còn mang đến nhiều khó chịu và làm đảo lộn đời sống sinh hoạt của người bệnh. 

Để giúp chị em trả lời câu hỏi “Bị viêm âm đạo có mang thai được không?” tôi đã tham khảo ý kiến Bs Ngô Thị Hằng – Chuyên gia phụ khoa tại nhà thuốc chúng tôi, cố vấn y khoa chương trình “Vì sức khỏe của bạn” – Đài truyền hình Hà Nội để mang đến câu trả lời khách quan nhất.

Thực chất, bệnh nhân vẫn có thể mang thai, tuy nhiên, khả năng thụ thai còn tùy theo mức độ bệnh. Trên thực tế, có rất nhiều chị em mắc viêm âm đạo vẫn có thể mang thai và sinh con nhưng khả năng mang thai lúc này của chị em bị giảm đi rất nhiều. Để giúp chị em hiểu rõ hơn, dưới đây tôi sẽ chia sẻ một số nguyên nhân dẫn đến vấn đề này:

Bị viêm âm đạo khiến chị em ngứa ngáy vùng kín, từ đó làm giảm ham muốn
Bị viêm âm đạo khiến chị em ngứa ngáy vùng kín, từ đó làm giảm ham muốn
  • Bệnh nhân mắc viêm âm đạo thường xuyên có cảm giác đau rát, sưng đỏ ở vùng kín dẫn đến giảm ham muốn quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, vùng kín của bệnh nhân xuất hiện mùi hôi khiến chị em tự ti và có tâm lý e ngại khi quan hệ vợ chồng, từ đó khiến khả năng thụ thai thông cao.
  • Viêm nhiễm phụ khoa khiến dịch âm đạo được tiết ra nhiều bất thường, gây ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của tinh trùng vào gặp trứng. Tinh trùng có thể bị chết yểu hoặc suy yếu khiến khả năng thụ thai thành công rất thấp.
  • Tình trạng sưng tấy khiến cho thành âm đạo bị thu hẹp, cản trở quá trình di chuyển bình thường của tinh trùng. Điều này làm giảm khả năng thụ thai thành công của các chị em.
  • Căn bệnh này có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt của các chị em, khiến cho người bệnh khó dự đoán đúng ngày rụng trứng để làm “chuyện ấy”
  • Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, viêm âm đạo có thể chuyển biến xấu, kéo theo nhiều hệ lụy nguy hiểm như tắc buồng trứng, tắc vòi trứng, ung thư cổ tử cung,…, từ đó làm tăng khả năng vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

Có thể thấy, những ảnh hưởng của bệnh viêm âm đạo có khả năng tác động trực tiếp đến khả năng mang thai. Vì vậy, chị em cần điều trị dứt điểm viêm âm đạo nếu muốn mang thai thành công và đảm bảo thai nhi phát triển tốt trong bụng mẹ.

Bị viêm âm đạo có mang thai được không: Những biến chứng khó lường

Như đã lý giải bên trên, khả năng mang thai trong thời kỳ này tuy thấp hơn bình thường nhưng chị em vẫn có khả năng làm mẹ. Tuy nhiên, mang thai trong thời gian bị viêm âm đạo có thể khiến mẹ và bé gặp phải những nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe như: 

Bị viêm âm đạo khi mang thai khiến quá trình chuyển dạ trở nên khó khăn hơn với người bệnh
Bị viêm âm đạo khi mang thai khiến quá trình chuyển dạ trở nên khó khăn hơn với người bệnh
  • Thai phụ mắc viêm âm đạo có nguy cơ sinh non, sảy thai cao và thường cảm thấy khó khăn khi chuyển dạ
  • Trẻ em sinh ra thường nhẹ cân hơn con của những thai phụ khỏe mạnh
  • Thông qua con đường sinh thường, các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn có hại, nấm men,… có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể thai nhi, gây ra các căn bệnh về da liễu, đường hô hấp và có trí não chậm phát triển

Vì vậy, chị em cần lưu ý, khi cơ thể xuất hiện bất cứ triệu chứng nào bất thường thì nên nhanh chóng đến bệnh viện để khám chữa và điều trị kịp thời. Người bệnh không nên để tình trạng bệnh nặng diễn ra trong một thời gian dài, đặc biệt là khi mang thai vì điều này có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm.

Chữa viêm âm đạo khi mang thai ra sao?

Để có khả năng mang thai thành công, chị em nên điều trị tận gốc viêm âm đạo trước. Dựa theo mức độ bệnh và cơ địa từng người mà các bác sĩ sẽ chỉ định cho chị em những phương thức điều trị phù hợp và hiệu quả. Ba phương pháp điều trị phổ biến hiện nay là sử dụng Tây y, Đông y và áp dụng các mẹo dân gian tại nhà để điều trị.

Điều trị viêm âm đạo khi mang thai bằng Tây y

Đây là phương pháp điều trị phổ biến được chị em lựa chọn khi chữa viêm âm đạo. Các bác sĩ sẽ chỉ định những loại thuốc phù hợp cho người bệnh dựa theo nguyên nhân và tình trạng bệnh. Ba nhóm thuốc chính thường được kê đơn gồm: thuốc kháng sinh đường uống, thuốc dạng viên đặt và thuốc bôi dạng gel.

Tây y là phương pháp chữa bệnh được lựa chọn phổ biến
Tây y là phương pháp chữa bệnh được lựa chọn phổ biến
  • Thuốc kháng sinh đường uống: Metrodinazole, Doxycyline, Fluconazole,…
  • Thuốc dạng viên đặt: Sadetabs, Metromicom, Canesten,…
  • Thuốc bôi dạng gel: Nizoral, Clindamycin,….

Những loại thuốc này sẽ giúp người bệnh ức chế và tiêu diệt những tác nhân gây bệnh có hại, từ đó giúp cải thiện nhanh chóng các biểu hiện của bệnh.

Áp dụng các mẹo dân gian tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây, chị em có thể kết hợp thêm các mẹo dân gian để chữa viêm âm đạo tại nhà, đẩy nhanh quá trình chữa bệnh. Dưới đây, tôi sẽ chia sẻ với chị em một số loại thảo dược thường dùng trong phương pháp này:

  • Lá trầu không: Loại nguyên liệu này có tính ấm, vị cay nồng và có khả năng sát khuẩn, kháng viêm cao nên thường được dùng để điều trị viêm âm đạo. Chị em có thể đun sôi lá trầu không với nước, cho thêm chút muối rồi dùng để xông vùng kín.
  • Tỏi: Tỏi có tác dụng rất tốt trong khả năng kháng viêm, vì vậy dùng loại nguyên liệu này chữa viêm âm đạo sẽ giúp các triệu chứng thuyên giảm đáng kể. Bạn có thể kết hợp nước ép tỏi với nước ấm để thực hiện vệ sinh âm đạo. 
  • Húng quế: Húng quế có tác dụng sát khuẩn, kháng nấm tốt nên rất thích hợp để chữa viêm âm đạo. Chị em có thể dùng loại dược liệu này để vệ sinh vùng kín cũng như uống hàng ngày.

Đây là phương pháp chữa trị ít tốn kém và an toàn cho người bệnh. Chị em nên lưu ý, cách điều trị này chỉ có tác dụng tạm thời và đối với trường hợp bệnh nặng, chị em nên áp dụng các phương thức điều trị chuyên sâu hơn.

Tôi hi vọng qua những thông tin tôi chia sẻ trên đây, chị em có thể tìm được đáp án cho câu hỏi “ Bị viêm âm đạo có mang thai được không?”, đồng thời có thêm hiểu biết về căn bệnh này. Nếu chị em còn bất cứ câu hỏi nào, xin hãy gửi về hòm thư của tôi. Tôi sẽ tổng hợp những câu hỏi phổ biến và trả lời trong những bài viết tiếp theo. Cuối cùng, tôi xin chúc chị em mạnh khỏe và hạnh phúc!

Dinh dưỡng

Viêm Âm Đạo Nên Kiêng Ăn Gì?

Phương Pháp chữa khác

Đốt Viêm Âm Đạo

Chữa Viêm Âm Đạo Bằng Tỏi

Cách Chữa Viêm Âm Đạo Tại Nhà

Bài Thuốc Dân Gian Chữa Viêm Âm Đạo

Chữa Viêm Âm Đạo Bằng Lá Trầu Không

Câu hỏi liên quan

Viêm âm đạo có gây chậm kinh không hiện đang là mối quan tâm của nhiều chị em. Nếu gặp tình trạng này, người bệnh nên làm gì để cải thiện bệnh? Tình trạng này...

Xem chi tiết

Dạo gần đây, có nhiều chị em gửi thư về fanpage của phòng khám mong được tư vấn vấn đề “Viêm âm đạo kiêng quan hệ bao lâu? Cần phải làm gì…”. Có thể thấy...

Xem chi tiết

“Bị viêm âm đạo có thai được không?”, “Làm sao để điều trị  căn bệnh này trong thời kỳ mang bầu an toàn?…. là những câu hỏi được nhiều chị em quan tâm hiện nay....

Xem chi tiết

Viêm âm đạo là một căn bệnh phổ biến với tỷ lệ người mắc ngày càng gia tăng hiện nay. Chính vì vậy, viêm âm đạo có nguy hiểm không đang trở thành mối bận...

Xem chi tiết

Đánh giá bài viết

5/5 - (1 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Ngứa vùng kín liên tục là biểu hiện của viêm âm đạo do Gardnerella Vaginalis

Viêm Âm Đạo Do Gardnerella Vaginalis: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân, Điều Trị

Viêm Âm Đạo Do Gardnerella Vaginalis: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân, Điều Trị

Chi phí trị viêm âm đạo có cao không là câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm

Chi phí trị viêm âm đạo có cao không? Thông tin chi tiết dành cho chị em [ĐỪNG BỎ QUA]

Chi phí trị viêm âm đạo có cao không? Thông tin chi tiết dành cho...

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua