Viêm Âm Đạo Có Gây Chậm Kinh Không? Đi Tìm Câu Trả Lời Và Hướng Điều Trị HIỆU QUẢ

Viêm âm đạo có gây chậm kinh không hiện đang là mối quan tâm của nhiều chị em. Nếu gặp tình trạng này, người bệnh nên làm gì để cải thiện bệnh? Tình trạng này có nguy hiểm không? Dấu hiệu nhận biết như thế nào?…  Đây là những câu hỏi khiến không ít người bệnh “đau đầu”. Trong bài viết hôm nay, tôi sẽ giúp chị em giải đáp những thắc mắc trên, đồng thời mang tới hướng chữa bệnh an toàn, hiệu quả cho phái nữ.

Bị viêm âm đạo có gây chậm kinh không? Nguyên nhân do đâu?

Viêm âm đạo là một căn bệnh phụ khoa không còn xa lạ với nhiều chị em. Tình trạng viêm nhiễm ở âm đạo không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người bệnh mà còn tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống. 

Khi mắc căn bệnh này, rất nhiều chị em sẽ thắc mắc rằng viêm âm đạo có gây chậm kinh không? Tôi có tham khảo ý kiến của Bs Ngô Thị Hằng – Chuyên gia phụ khoa tại nhà thuốc chúng tôi, cố vấn y khoa chương trình “Vì sức khỏe của bạn” – Đài truyền hình Hà Nội, cô cho biết: “Bệnh viêm âm đạo cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ hành kinh của chị em. Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ 25-30 ngày. Nếu chu kỳ của chị em vượt quá số ngày trên, điều đó có nghĩa đã bị chậm kinh so với bình thường”.

Viêm âm đạo có gây chậm kinh không là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm
Viêm âm đạo có gây chậm kinh không là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm

Tình trạng chậm kinh do viêm âm đạo không hiếm gặp đối với chị em trong độ tuổi sinh sản. Sau đây, tôi sẽ chia sẻ cho chị em một số căn nguyên gây chậm kinh khi người bệnh mắc viêm âm đạo:

  • Nếu bị viêm âm đạo nghiêm trọng, bệnh sẽ tác động tiêu cực tới buồng trứng – cơ quan chịu trách nhiệm chủ yếu về chu kỳ kinh nguyệt. Từ đó, ảnh hưởng ít nhiều đến chu kỳ rụng trứng của chị em.
  • Buồng trứng viêm nhiễm khiến các cơ quan bị suy giảm chức năng, dẫn đến chậm kinh.
  • Niêm mạc cổ tử cung của người bệnh dày và khó bong tróc hơn khi mắc viêm âm đạo. Điều này gián đoạn đến chu kỳ hành kinh của chị em.
  • Khi nhiễm bệnh, tâm lý của chị em bị ảnh hưởng tiêu cực gây rối loạn nội tiết tố.

Có thể thấy rằng, những ảnh hưởng khác nhau của bệnh viêm âm đạo là yếu tố trực tiếp dẫn đến chậm kinh của các chị em. Vì vậy, chị em cần điều trị nhanh chóng căn bệnh để không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý.

Bị viêm âm đạo gây chậm kinh có nguy hiểm không?

Nếu không được điều trị sớm, tuỳ vào tình trạng bệnh mà căn bệnh có thể gây ra những biến chứng khó lường khác nhau. Thông thường, chậm kinh do viêm âm đạo có thể gây ra các ảnh hưởng sau đây: 

  • Cảm giác tự ti, mặc cảm về tâm lý, đời sống sinh hoạt bị ảnh hưởng do vùng kín có mùi hôi, ngứa ngáy, thậm chí đau rát khi quan hệ tình dục. Điều này còn ảnh hưởng đến chuyện “chăn gối”, từ đó tác động tiêu cực đến hạnh phúc vợ chồng. 
  • Suy giảm khả năng mang thai: Viêm âm đạo khiến cho môi trường pH âm đạo thay đổi, chất lượng và số lượng tinh trùng bị suy giảm nặng nề khiến tỉ lệ thụ thai thấp.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm cho sức khoẻ như viêm vùng chậu, viêm lộ tuyến,…; đồng thời làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung với thai phụ sau sinh.
  • Với mẹ bầu trong thai kỳ, chậm kinh do viêm âm đạo khiến chị em có thể sảy thai, sinh non, vỡ ối,…Trẻ em sinh ra có thể nhiễm khuẩn từ cơ thể mẹ, dễ mắc các căn bệnh về đường tiêu hoá, hô hấp,…
Chậm kinh do viêm âm đạo ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần người bệnh
Chậm kinh do viêm âm đạo ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần người bệnh

Những hệ lụy nguy hiểm ở trên không những gây ra sự khó chịu trong cuộc sống mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Do vậy, khi thấy cơ thể xuất hiện bất cứ những triệu chứng bất thường nào, tôi khuyên chị em nên chủ động đến các cơ sở y tế để nhận tư vấn và điều trị kịp thời.

Viêm âm đạo có gây chậm kinh không? – Cách điều trị hiệu quả

Chậm kinh do viêm âm đạo cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, như vậy, chị em mới có thể phòng tránh những tác động nguy hiểm về sau. Dưới đây, tôi sẽ chia sẻ với chị em những cách thức điều trị bệnh hiệu quả:

Sử dụng Tây y để chữa chậm kinh do viêm âm đạo

Đây là phương pháp chữa bệnh phổ biến được nhiều chị em chọn lựa. Sau khi tiến hành thăm khám mức độ bệnh, các bác sĩ có thể kê một số thuốc trị viêm âm đạo bao gồm thuốc kháng sinh đường uống, thuốc đặt, thuốc bôi ngoài da cho chị em sử dụng để cải thiện tình trạng.

Sử dụng Tây y chữa chậm kinh do viêm âm đạo là sự lựa chọn phổ biến
Sử dụng Tây y chữa chậm kinh do viêm âm đạo là sự lựa chọn phổ biến

Một số loại thuốc thường được dùng để chữa chậm kinh do viêm âm đạo như:

  • Thuốc dạng viên có dược tính mạnh, khả năng tiêu diệt vi khuẩn để điều trị nhanh chóng căn bệnh viêm âm đạo: Fluconazole, Metronidazole, Doxycycline,…
  • Thuốc đặt âm đạo: Metromicon, Canesten, Sadetabs,…
  • Thuốc bôi ngoài da để tiêu diệt hại khuẩn bên ngoài vùng kín như Nizoral, Neomycin,…

Bên cạnh đó, để hỗ trợ người bệnh điều trị bệnh nhanh chóng hơn, Y học đã phát triển phương pháp điều trị tiên tiến như công nghệ Oxygen, giúp diệt trừ tác nhân gây bệnh từ bên trong. Đây là phương pháp hiện đại đang được ứng dụng rộng rãi trong điều trị viêm âm đạo gây chậm kinh. Tuy nhiên, người bệnh nên đến những cơ sở y tế uy tín để chữa trị, đảm bảo sự an toàn và  hiệu quả khi chữa bệnh.

Áp dụng mẹo dân gian tại nhà để điều trị bệnh

Ngoài sử dụng thuốc tây, chị em hoàn toàn có thể sử dụng các mẹo dân gian tại nhà. Bên cạnh khả năng điều trị bệnh, phương pháp này còn được công nhận bởi sự an toàn và độ lành tính do sử dụng các dược liệu hoàn toàn thiên nhiên. Dưới đây là một số loại nguyên liệu mà chị em có thể dùng để chữa chậm kinh do viêm âm đạo tại nhà.

  • Lá trầu không: Loại thảo dược này có khả năng diệt khuẩn, chống viêm rất tốt, đồng thời giúp xoa dịu nhanh chóng những triệu chứng khó chịu tại vùng kín. Chị em có thể sử dụng lá trầu không để xông hơi và rửa âm đạo. Bạn nên thực hiện 2-3 lần/tuần trong vòng 1 tháng để thấy hiệu quả điều trị rõ rệt.
  • Lá húng quế: Loại dược liệu này có tính sát khuẩn cao nên sẽ giúp chị em giảm sưng và đẩy lùi cảm giác đau rát ở âm đạo. Chị em có thể xay lá húng quế để lấy cốt uống, còn phần bã dùng để đắp lên vùng kín trong khoảng 20 phút.
  • Dấm táo: Dấm táo vừa có tác dụng ức chế tác nhân sản sinh enzym ở vùng kín vừa giúp sản sinh lợi khuẩn và tiêu diệt nấm men gây hại. Để sử dụng, chị em chỉ cần pha dung dịch với nước rồi ngâm mình trong 20 phút.
Dấm táo giúp hỗ trợ điều trị bệnh khá tốt
Dấm táo giúp hỗ trợ điều trị bệnh khá tốt

Chữa chậm kinh do viêm âm đạo theo Đông y

Bên cạnh những phương pháp điều trị nói trên, chị em có thể sử dụng các bài thuốc Đông y để khắc phục tình trạng chậm kinh do viêm âm đạo.  Những bài thuốc này đều sử dụng những dược liệu tự nhiên nên rất an toàn và lành tính cho phụ nữ. Bên cạnh đó, Đông y giúp trị bệnh tận gốc do cơ chế điều trị sâu từ tận căn nguyên đồng thời hỗ trợ bồi bổ cơ thể, làm cho quá trình điều trị trở nên nhanh chóng hơn. Với hơn 20 năm kinh nghiệm và hiểu biết về các vị thuốc, tôi khuyên chị em nên lựa chọn phương pháp điều trị lành tính này trước.

Dưới đây là một số bài thuốc Y học cổ truyền chữa chậm kinh do viêm âm đạo hiệu quả:

Bài thuốc số 1

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị đương quy, thục địa, câu kỷ tử, ngưu tất, nhục quế, mỗi loại 15g; 12g chích cam thảo; 6g đỗ trọng
  • Sắc cùng với nước, dùng trong ngày.

Bài thuốc số 2

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị trần bị, bán hạ, phục linh, xuyên khung, đương quy, mỗi loại 15g; cam thảo, sinh khương, mỗi loại 10g
  • Làm sạch nguyên liệu, trộn đều sau đó sắc lấy nước uống
  • Sử dụng trong ngày

Cách phòng ngừa chậm kinh do viêm âm đạo

Để phòng tránh tình trạng này, sau đây, tôi sẽ chia sẻ cho chị em một số phương pháp phòng ngừa hiệu quả. Chị em có thể áp dụng những cách này tại nhà để hỗ trợ quá trình chữa trị chậm kinh do viêm âm đạo được tốt hơn:

  • Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, tránh xa những loại thực phẩm gây hại cho cơ thể, đặc biệt trong thời kỳ hành kinh cần chú ý chế độ dinh dưỡng.
  • Mỗi ngày chị em nên dành 30 phút để tập thể dục nhằm nâng cao sức đề kháng đồng thời phòng ngừa nguy cơ chậm kinh
  • Nên mặc quần áo có khả năng thấm hút tốt, thoáng mát nhằm tránh tích tụ vi khuẩn
  • Duy trì một tinh thần thoải mái, không áp lực và hạn chế thức khuya
  • Trong những ngày đèn đỏ, chị em nên bổ sung 2 lít nước mỗi ngày, hạn chế ăn đồ lạnh, cay và nhiều tinh bột trắng.
  • Dùng thuốc tránh thai đúng cách để cho kì kinh nguyệt được diễn ra bình thường, tốt nhất nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn, nên sử dụng bao cao su để phòng ngừa những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Tôi hi vọng, qua bài viết này, chị em không những tìm được đáp án cho câu hỏi: “Viêm âm đạo có gây chậm kinh không?” mà còn có thêm hiểu biết về những cách chữa phù hợp. Nếu chị em còn bất cứ câu hỏi hay cần sự tư vấn trực tiếp, xin hãy để lại thông tin bên dưới. Cuối cùng, chúc các chị em sức khỏe và hạnh phúc!

Dinh dưỡng

Viêm Âm Đạo Nên Kiêng Ăn Gì?

Phương Pháp chữa khác

Đốt Viêm Âm Đạo

Chữa Viêm Âm Đạo Bằng Tỏi

Cách Chữa Viêm Âm Đạo Tại Nhà

Bài Thuốc Dân Gian Chữa Viêm Âm Đạo

Chữa Viêm Âm Đạo Bằng Lá Trầu Không

Câu hỏi liên quan

Viêm âm đạo là một căn bệnh phổ biến với tỷ lệ người mắc ngày càng gia tăng hiện nay. Chính vì vậy, viêm âm đạo có nguy hiểm không đang trở thành mối bận...

Xem chi tiết

Viêm âm đạo có gây chậm kinh không hiện đang là mối quan tâm của nhiều chị em. Nếu gặp tình trạng này, người bệnh nên làm gì để cải thiện bệnh? Tình trạng này...

Xem chi tiết

Dạo gần đây, có nhiều chị em gửi thư về fanpage của phòng khám mong được tư vấn vấn đề “Viêm âm đạo kiêng quan hệ bao lâu? Cần phải làm gì…”. Có thể thấy...

Xem chi tiết

“Bị viêm âm đạo có thai được không?”, “Làm sao để điều trị  căn bệnh này trong thời kỳ mang bầu an toàn?…. là những câu hỏi được nhiều chị em quan tâm hiện nay....

Xem chi tiết

Đánh giá bài viết

4.7/5 - (7 bình chọn)

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Ngứa vùng kín liên tục là biểu hiện của viêm âm đạo do Gardnerella Vaginalis

Viêm Âm Đạo Do Gardnerella Vaginalis: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân, Điều Trị

Viêm Âm Đạo Do Gardnerella Vaginalis: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân, Điều Trị

Chi phí trị viêm âm đạo có cao không là câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm

Chi phí trị viêm âm đạo có cao không? Thông tin chi tiết dành cho chị em [ĐỪNG BỎ QUA]

Chi phí trị viêm âm đạo có cao không? Thông tin chi tiết dành cho...

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua