Lương y Đỗ Minh Tuấn và tâm huyết đẩy mạnh nền y học dân tộc

Cuộc sống ngày càng hiện đại, đồng nghĩa với việc những cái được cho là xưa cũ như y học cổ truyền ngày càng mai một. Trong suốt những năm làm nghề, tôi vẫn luôn trăn trở và lo lắng, không biết sau này, tầm chục năm nữa thì nền y học dân tộc của chúng ta sẽ như thế nào,…

Y học cổ truyền – Tinh hoa hàng ngàn năm đang bị lãng quên?!

Cách đây cả ngàn năm, từ khi y học phương tây chưa xuất hiện thì nền y học cổ truyền phương đông đã ra đời dựa trên nguyên lý, nền tảng của Âm dương Ngũ hành.

Với phương pháp VỌNG – VĂN – VẤN – THIẾT, không cần chụp, chiếu, xét nghiệm,… chỉ bằng phương thức quan sát, bắt mạch, thăm khám, ông cha ta vẫn có thể chẩn đoán chính xác tình trạng của bệnh nhân.

Suốt chiều dài lịch sử, theo thời gian, y học cổ truyền được tối ưu một cách hoàn chỉnh. Tất cả những kinh nghiệm, ứng dụng thực tiễn được đúc kết thành lý luận. Và cho đến thời đại ngày nay, tây y vẫn phải công nhận những hiệu quả nhất định của nền y học dân tộc.
Nhắc đến đông y, không thể không nhắc đến các bậc danh y nổi tiếng trong lịch sử như Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác,… những người đã để lại một kho tàng các kiến thức dược liệu.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống theo ngành y, tôi cũng không ngoại lệ. Ngay từ khi còn nhỏ đã cảm thấy cực kỳ hứng thú với những cây thuốc nam. Tuy nhiên càng lớn tôi càng trăn trở và suy nghĩ nhiều hơn về việc, liệu nền y học dân tộc cuối cùng sẽ đi về đâu, khi mà đông y không còn chỗ đứng như xưa,…

Thuốc tây phổ biến, thói quen thay đổi

Khi thuốc tây bắt đầu chiếm lĩnh thị trường, sự tiện lợi và tác dụng nhanh đã khiến thói quen người dùng thay đổi. Khi bị bệnh, họ lựa chọn tân dược bởi hiệu quả nhanh chóng, tiện lợi, dễ sử dụng.

Người đến với các nhà thuốc y học cổ truyền giảm dần, nhiều nơi phải đóng cửa, các lương y tài năng không có người kế tục và rất nhiều phương thuốc quý bị thất truyền. Lúc ấy, mới bước chân ra hành nghề, mặc dù có chút buồn lòng trước thời cuộc, nhưng tôi vẫn quyết tâm theo đuổi và phát triển những giá trị mà cha ông đã để lại. Một phần bởi tình yêu với nghề nhưng nhiều hơn cả, tôi không muốn những tinh hoa y học dân tộc bị rơi vào quên lãng.

So với thuốc tây y, tôi không thể phủ nhận rằng những bài thuốc cổ truyền có thời gian sử dụng kéo dài, người bệnh ngại dùng, nhưng chúng lại mang đến hiệu quả bền vững, hạn chế nhiều tác dụng phụ. Rất phù hợp với những bệnh nhân mãn tính, hiểm nghèo.

Y học cổ truyền “con sâu làm rầu nồi canh”

Đông hay tây y, phương thức nào cũng có những ưu nhược điểm nhất định.

Thời đại ngày nay, cuộc sống nhanh, vội vàng, đâu có mấy ai có thời gian ngồi nhà sắc, canh từng bát thuốc. Mấy viên thuốc tây giảm đau uống sau 1-2 tiếng có khi đã giảm đến 90% thì họ phải kiên trì uống thuốc đông y đến nhiều tháng trời mới thấy hiệu quả. Người ta nản lòng cũng là điều dễ hiểu.

Không chỉ vậy, vấn đề dược liệu bẩn, “lang băm” cũng xuất hiện khắp nơi khiến những người làm nghề y chân chính bị ảnh hưởng. Những người còn chút lòng tin, niềm yêu thích với y học cổ truyền cũng bị lung lay bởi họ không biết phải đến đâu, địa chỉ nào mới là uy tín, đáng tin.

Với một loạt những nhược điểm đó, thì không biết chỉ chục năm nữa, rồi những “lương y chân chính” liệu có còn kiên trì với nghề đến cùng hay không,…

GÓC CẢNH BÁO: Đội lốt Đông y bẩn làm điều khuất tất, người làm nghề chân chính bị ảnh hưởng

Nỗ lực gây dựng lại danh tiếng của nền YHCT

Trăn trở, suy nghĩ nhiều về giải pháp để gây dựng lại danh tiếng của nền y học cổ truyền, tôi nhận ra rằng, không có giải pháp tốt hơn việc nỗ lực gây dựng uy tín của bản thân mình trước. Chỉ khi khách hàng thấy được hiệu quả, họ mới tin tưởng vào y học cổ truyền dân tộc.

Tận tâm thăm khám

Khi thăm khám cho khách hàng, tôi luôn cố gắng lắng nghe câu chuyện của họ, thấu hiểu vấn đề mà họ gặp phải và tư vấn phương pháp giải quyết phù hợp.

Tại Đỗ Minh Đường việc thăm khám hoàn toàn miễn phí cho bệnh nhân. Do đó bệnh nhân sau khi được tư vấn, không lấy thuốc thì không mất bất cứ chi phí nào khác.

Có những trường hợp cần điều trị, có những trường hợp không phù hợp để điều trị hoặc không cần dùng thuốc, tôi cũng đều hướng dẫn chính xác.

Lương y Đỗ Minh Tuấn khám chữa bệnh

Xây dựng vườn dược liệu sạch

Đất nước ta khí hậu nhiệt đới gió mùa, thuận lợi cho sự phát triển của thảm thực vật. Theo thống kê có đến hàng ngàn cây thuốc quý có khả năng điều trị bệnh. Vậy mà không hiểu sao vẫn phải “nhập rác thuốc” từ Trung Quốc về.
Lo lắng vấn đề dược liệu bẩn, ngay từ khi tiếp quản phát triển nhà thuốc Đỗ Minh Đường, việc đầu tiên tôi làm chính là bắt tay với người dân ở một số địa phương, triển khai xây dựng những cánh đồng dược liệu sạch rộng hàng chục héc ta với mong muốn tự cung tự cấp. Dược liệu sạch, đảm bảo chất lượng bài thuốc, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm điều trị bệnh tốt và an toàn nhất.
Tôi đã xây dựng và phát triển thành công 3 vườn dược liệu sạch, đạt chuẩn GMP-WHO ở Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm (Hà Nội).

Chi tiết video vườn dược liệu sạch của Đỗ Minh Đường:

Cải tiến bài thuốc

Trong quá trình hành nghề, tôi nhận ra với mỗi trường hợp bệnh, cần có sự thay đổi linh hoạt bài thuốc cho phù hợp với thể trạng của người mắc. Bởi mỗi người có một cơ địa khác nhau, tiền sử bệnh cũng thay đổi. Chính vì vậy, với các trường hợp, tôi đều phải thăm khám trực tiếp rồi mới đưa ra liệu trình CÁ NHÂN HÓA.

Ví dụ, cùng là bị yếu sinh lý, nhưng có người chỉ cần sử dụng bài thuốc là cải thiện nhưng lại có trường hợp khác tôi phải châm cứu để khơi thông các mạch máu bị tắc nghẽn thì mới hiệu quả.

Ngay với các bài thuốc được lưu truyền qua 5 đời, qua hơn 150 năm tại Nhà thuốc Đỗ Minh Đường, tôi cũng thực hiện gia giảm một vài vị dược liệu để phù hợp hơn. Vì mỗi thời mỗi thế, cơ thể của chúng ta đã có sự thay đổi, không chỉ khí hậu, nhiệt độ mà còn là những thói quen sống, sinh hoạt. Mà những yếu tố đó, đều ảnh hưởng đến hiệu quả của bài thuốc.

Các bài thuốc nam được tôi gia giảm phù hợp với thể trạng người bệnh hiện nay

Không ngừng tìm kiếm giải pháp

Càng mong muốn đưa những bài thuốc gia truyền đến với nhiều người bệnh thì tôi lại càng trăn trở. Phải làm thế nào để tiện cho bà con dùng thuốc? Những người bệnh ở xa, không đến trực tiếp được phải làm sao? Và những người có hoàn cảnh khó khăn thì phải như thế nào? …

Đó cũng là lý do mà tôi chủ động hỗ trợ người bệnh chế biến các bài thuốc thành dạng cao đặc, viên hoàn,… tiện dùng. Giúp người bệnh tiết kiệm thời gian và công sức, nhất là trong thời đại thời gian là tiền bạc như hiện nay. Quả nhiên, sau khi áp dụng giải pháp này, bệnh nhân của tôi đã kiên trì sử dụng bài thuốc cho đến khi thấy kết quả rõ rệt chứ không bỏ cuộc giữa chừng.

Ngoài ra, miễn phí thăm khám và hỗ trợ chi phí cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn cũng là giải pháp mà tôi đưa ra để người bệnh tiếp cận với những bài thuốc cổ truyền.

Những quả ngọt nhận lại

Với phương châm cốt lõi, “Vì bệnh nhân tận tâm phục vụ”, đến nay, Đỗ Minh Đường đã trở thành địa chỉ nhà thuốc nam gia truyền uy tín hàng đầu cả nước, được giới chuyên môn đánh giá cao và gặt hái được nhiều trái ngọt:

Nhà thuốc vinh dự nhận về nhiều danh hiệu cao quý như: “Sản phẩm tin cậy – Dịch vụ hoàn hảo – nhãn hiệu ưa dùng 2017” do Tạp chí Sở hữu trí tuệ trao tặng và Cúp Vàng “Top 20 Hàng Việt tốt – Dịch vụ hoàn hảo – Thương hiệu nổi tiếng năm 2020” do Viện Khoa học Phát triển Nhân lực Kinh tế và Văn hoá kết hợp Trung tâm Bảo vệ Người tiêu dùng phối tổ chức.

Tôi vinh dự được trao tặng 2 giải thưởng cao quý là “Thầy thuốc nam tiêu biểu” năm 2020 và “Tinh hoa y học cổ truyền” năm 2022.

Tiếng lành đồn xa, Nhà thuốc Đỗ Minh Đường và tôi cũng đã được nhiều lần được mời hợp tác với các kênh truyền hình để thực hiện các chương trình về sức khỏe của VTV như Khỏe thật đơn giản (VTV2 – VTC2), Vì sức khỏe của bạn (H1), Sống khỏe mỗi ngày (VTV2),…

Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh xuất hiện trong chương trình Khỏe thật đơn giản – VTV2

Suốt hơn chục năm hành nghề và nỗ lực, tôi thấy xứng đáng vì đã nhận được sự tin tưởng và công nhận của người bệnh, các chuyên gia và báo đài.

Feedback của bệnh nhân mất ngủ, gout
Lời cảm ơn của bệnh nhân bị mề đay
Lời cảm ơn của người bệnh mất ngủ mãn tính
Bệnh nhân dạ dày vui mừng khi thấy hiệu quả
Tôi rất vui mừng khi nhận được những món quà quê hương trân quý

Thành tựu lớn nhất của người thầy thuốc chính là những lời cảm ơn, những lời chia sẻ về hiệu quả bài thuốc. Xin cảm ơn vì mọi người đã và đang tin tưởng tôi cũng như nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Hy vọng thời gian tới, sẽ có đông đảo bà con quay lại với y học cổ truyền, có thêm lòng tin vì những địa chỉ chân chính còn nhiều.

Rất cảm ơn bà con đã theo dõi. Chúc mọi người có nhiều sức khỏe và niềm vui trong cuộc sống!

Bà con nếu có vấn đề sức khỏe cần tư vấn
Liên hệ ngay với tôi qua Facebook để trao đổi trực tiếp miễn phí nhé!

Đánh giá bài viết

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện có 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý bằng y học cổ truyền. Ông vinh dự được biểu dương là Thầy thuốc Nam tiêu biểu, là cố vấn chuyên môn trên nhiều chương trình sức khỏe nổi tiếng và nhận rất nhiều đánh giá tốt từ người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

[CẢNH BÁO] Nhiều kẻ gian đang giả mạo tôi và Đỗ Minh Đường để lừa đảo người bệnh

[CẢNH BÁO] Nhiều kẻ gian đang giả mạo tôi và Đỗ Minh Đường để lừa...

Thông tin của tôi được cập nhật trên Wikipedia

Nền Tảng Wikipedia Chính Thức Cập Nhật Thông Tin Của Tuấn Tôi Rồi Bà Con Ơi

Nền Tảng Wikipedia Chính Thức Cập Nhật Thông Tin Của Tuấn Tôi Rồi Bà Con...

Xuất tinh sớm trong đông y phần lớn do tạng thận, can gây ra

Tôi Chia Sẻ Thêm Về Cơ Chế Điều Trị Bệnh Xuất Tinh Sớm Trong Đông Y, Hiệu Quả Chậm Mà Chắc

Tôi Chia Sẻ Thêm Về Cơ Chế Điều Trị Bệnh Xuất Tinh Sớm Trong Đông...

Cắt Bao Quy Đầu Có Tăng Thời Gian Quan Hệ Không? - [Góc Tư Vấn]

Cắt Bao Quy Đầu Có Tăng Thời Gian Quan Hệ Không? – [Góc Tư Vấn]

Cắt Bao Quy Đầu Có Tăng Thời Gian Quan Hệ Không? – [Góc Tư Vấn]

Bạn hỏi
Tôi giải đáp

1000 câu hỏi từ bạn - 1001 câu trả lời từ tôi

Zalo
Chia sẻ
Bỏ qua